Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cân bằng đặc - rỗng cho nhà

Thứ Bảy, 08/06/2013 09:00 (GMT+07)

Khi xây, sửa nhà, kích thước cửa, ô giếng trời, lỗ trống cầu thang... (gọi chung là những khoảng đặc - rỗng) thường hay bị điều chỉnh, đập phá. Tuy nhiên, nếu chú ý ngay từ ban đầu, gia chủ có tránh được tình trạng trên.

Quan hệ trên dưới, trong ngoài

Hiện nay, đối với nhà phố khi xin phép xây dựng đều phải tuân thủ nguyên tắc chừa khoảng trống 10-20% diện tích đất, chính là để tránh tình trạng làm “đặc” hết diện tích, không còn khoảng “rỗng” cho sự thông thoáng. Về phong thủy, nguyên tắc chung là không để bất kỳ không gian, phòng ốc nào trong nhà bị vây kín.

Độ rộng của giếng trời còn giúp ánh sáng (dương quang) từ trên cao xuống được các phần sâu bên dưới nên nhà càng cao thì giếng trời càng phải rộng tương ứng.

Lỗ trống cầu thang cũng là khoảng rỗng theo chiều xiên, giúp khí trong nhà lưu thông thuận lợi hơn. Nếu không gian ở đây "bị tận dụng" sẽ khiến cho luồng di chuyển luôn bị va chạm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mọi thành viên.

Tương quan đặc rỗng mỗi ngôi nhà còn phụ thuộc vào sự tác động của ngoại cảnh. Ví dụ, nhà nằm ở vùng nông thôn, nhà vườn, biệt thự... có cây xanh bao bọc thì những hướng khí hậu tốt nên làm phần rỗng nhiều hơn đặc để thiên nhiên gần gũi với căn phòng.

Gọi là rỗng nhưng thực ra vẫn có khoảng đệm (như hàng hiên, mái vươn xa, cửa liếp...) để giảm bớt tác động trực tiếp (mưa tạt, gió lùa, nắng xiên). Ở nước ta, nhà quay về hướng Tây sẽ chịu nắng khá gay gắt nhưng không thể làm theo kiểu đặc cứng mà vẫn phải xen kẽ đặc rỗng.

Cân bằng âm dương khi trổ cửa mặt nhà

Cũng như khuôn mặt con người, kích thước, tương quan đặc rỗng của ngôi nhà phải hài hòa về tỷ lệ, đồng thời phải thể hiện nội dung bên trong của nó. Nếu không quan tâm đến điều này, ngôi nhà có thể có các phần đặc - rỗng đẹp theo kiểu một khối tạo hình, nhưng bên trong không gian thì thiếu hợp lý.

Khi đó, truờng khí trong ngôi nhà về lâu dài sẽ bị ảnh hưởng xấu. Cách mở cửa mặt ngoài có thể linh hoạt tùy theo chiều cao và chiều rộng nhà, theo chức năng sử dụng và trường khí bên trong.

Ví dụ, tầng 2 là phòng sinh hoạt gia đình thì nên mở cửa rộng; tầng 3 là phòng ngủ và có nắng chiếu vào nhiều hơn thì nên giảm số lượng và kích cỡ cửa. Đó cũng là để cân bằng các mảng đặc - rỗng trên dưới.

Cùng một mặt trước nhà phố, nếu mở cửa các lầu cùng một kích cỡ, kiểu dáng thì càng lên cao nắng gió ra, vào khung cửa đó sẽ càng nhiều hơn so với các tầng dưới thấp.

Do đó, phân bố mảng đặc rỗng cần căn cứ thực tế ngoại cảnh và bản thân ngôi nhà theo nguyên lý cân bằng âm dương. Với những phòng ở trên cao, tính dương nhiều thì phải mở hạn chế, có che chắn để không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. Ngược lại, phòng ở dưới thấp hoặc phòng bị che chắn kín, vốn ẩm thấp, tối tăm, cửa nên mở sao cho tăng cường nhiều ánh sáng.

(Theo Nguoilanhdao)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X