Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phong thủy sân vườn, bạn biết hết hay chưa?

Thứ Ba, 27/06/2017 09:38 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Một ngôi nhà có sân vườn chẳng những đẹp mà còn rất hữu dụng. Nhưng bài trí sân vườn theo phong thủy ra sao thì chưa nhiều người tỏ tường. Cùng xem những lưu ý cần biết khi bài trí sân vườn để mang sức khỏe, đón tài lộc về nhà nhé.
 
Sân vườn bao gồm tất cả những thứ được bố trí trong khoảng sân trước và sau nhà, không chỉ cây mà còn cả các công trình kiến trúc phụ trợ như lầu hóng mát nữa. Phong thủy sân vườn cũng quan trọng không kém đối với vận thế của gia chủ. Sân vườn được thiết kế hợp phong thủy, không phạm phải những lỗi cấm kị về cách cục, bài trí sẽ giúp tài lộc ùn ùn kéo tới.
 
Vậy bạn đã biết cách để bài trí sân vườn theo phong thủy, không ảnh hưởng đến sức khỏe gia chủ mà còn rước tài lộc về nhà hay chưa? Cùng Lịch ngày tốt tìm hiểu những điều nên và không nên trong bài trí sân vườn nhé.
 

Phong thủy sân vườn: Có nên trồng cây to trong sân vườn?

 
Quan điểm phong thủy truyền thống cho rằng, nếu trồng cây lớn ở vị trí trung tâm của sân vườn thì sẽ hình thành chữ “khốn” (困), tức cái cây bị vây giữa bốn bức tường, cũng giống như con người bị vây hãm, lâm vào cảnh khốn cùng.

Làm như vậy sẽ ảnh hưởng rất xấu đến vận thế của gia chủ. Vậy quan điểm này có thực sự chính xác hay không?
 
Trước kia, do đất nước chúng ta là đất nước nông nghiệp, sân vườn chủ yếu dùng để phơi phóng ngũ cốc. Vì thế, nếu có cây to trong sân vườn thì lẽ dĩ nhiên, nó sẽ che bớt rất nhiều ánh nắng dùng để phơi khô ngũ cốc. Mà cây to thì rễ lớn, sẽ phá hỏng sự bằng phẳng của sân vườn, giảm bớt không gian để phơi phóng. Vì những nguyên nhân trên nên mới có quan điểm bài trí sân vườn theo phong thủy thì không nên trồng cây to.


san vuon theo phong thuy 5
 
 
Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, hình thức kinh tế cũng dần thay đổi, tác dụng của sân vườn cũng không chỉ gói gọn trong việc phơi phóng ngũ cốc như trước nữa. Chính vì thế mà trong thiết kế sân vườn hiện đại, trồng cây trong sân vườn không còn được xem là phạm lỗi phong thủy, khiến gia chủ bị vây hãm, khốn cùng nữa.
 
Cây cối hoa cỏ vốn là tinh khí của đất trời, là tinh linh cho đất mẹ sinh ra, là biểu tượng cho Đất.

Tuy nhiên, nếu trồng cây không đúng cách, đặc biệt là những cây thân gỗ cao to thì có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và đời sống của gia chủ, không đúng với mục đích sử dụng thực tế của sân vườn. Thông thường, sân vườn không thích hợp trồng cây quá lớn, giá trị sử dụng không cao mà lại có quá nhiều điểm bất tiện, cụ thể như sau:


san vuon theo phong thuy 2
 
 
Trồng cây lớn trong sân vườn, chắc chắn cây xòe bóng mát nhưng cũng đồng nghĩa vói việc ngăn cản việc hứng sáng vào nhà. Thân cây cao, tán rộng có thể sẽ che kín ánh sáng mặt trời vào tới cửa sổ, khiến cho ngôi nhà và các căn phòng đều âm u, tăm tối và ẩm thấp, không tốt cho sức khỏe của gia chủ.
 
Trồng cây lớn trong sân vườn còn không tốt cho việc thông gió. Cây lớn sẽ là vật cản trở luồng không khí tươi mát lưu thông giữa nhà ở và sân vườn, khiến cho khí ẩm và mùi hôi trong nhà không thể nhanh chóng bị xua tan bởi gió. Tất nhiên, khi đó cả căn nhà sẽ bị ẩm ướt, không tốt cho sức khỏe, dễ gây các bệnh phong hàn, bệnh về đường hô hấp…
 
Trồng cây lớn trong sân vườn còn không tốt ở chỗ, rễ cây lớn phát triển rất mạnh, chúng đào sâu xuống lòng đất để tìm nước và chất dinh dưỡng cho cây, dễ dàng phá hỏng thế đất cũng như ảnh hưởng đến sự an toàn của căn nhà khi nền móng bị rễ cây làm suy yếu.


san vuon theo phong thuy 1
 
 
Còn nếu sân vườn nhỏ mà vẫn trồng cây lớn thì nó sẽ chiếm không ít diện tích của sân vườn, khiến cho sân vườn nhà bạn trở nên nhỏ hẹp. Ngoài ra, cây đến mùa rụng lá, chỉ một cơn gió cũng khiến mảnh sân ngập trong lá khô, quét dọn không dễ, làm xấu cảnh quan cũng như không tốt về vệ sinh.
 
Vì thế, ngoài yếu tố phong thủy theo quan điểm truyền thống thì việc trồng cây to trong sân vườn thực sự rất bất lợi. Sân vườn trước kia ngoài để phơi phóng thì còn là nơi ngắm cảnh, ngày nay nó là nơi để gia đình sum họp, là sân chơi của trẻ trong nhà.

Xét cả yếu tố thực tế và phong thủy thì sân vườn trồng cây lớn đều không mang lại nhiều lợi ích, bạn hãy cân nhắc thật kĩ trước khi thực hiện.
 

Phong thủy sân vườn: Có nên rải nhiều đá trong sân vườn?

 
Đá cuội vốn được coi là vật trang trí cho sân vườn. Một số gia đình có sân vườn to rộng còn đặt cả những bộ bàn ghế ngồi hóng mát bằng đá, vừa hữu dụng lại vừa tăng độ phong nhã của khu vườn.

Song theo quan điểm phong thủy truyền thống, nếu số lượng đá trong vườn quá nhiều, lại mang hình thù kì quái thì sẽ khiến cho căn nhà nằm trong sân vườn giống như nám mồ, cực kì không tốt cho gia chủ. Trên thực tế, cho dù là xét trên góc độ phong thủy hay góc độ sử dụng thì bạn cũng không nên bài trí hay rải quá nhiều đá trong sân vườn.


san vuon theo phong thuy 4
 

Theo các chuyên gia phong thủy, nếu biết cách sử dụng thì cũng có thể dùng đá cân bằng âm dương phong thủy sân vườn. Song nếu sân vườn rải quá nhiều đá sẽ khiến cho Thổ khí biến mất, đá sẽ khiến cho âm khí vượng, dương khí hư hao. 
 
Trong cuộc sống hàng ngày, khi tới mùa hè nóng bức, những viên đá nằm dưới ánh nắng mặt trời suốt cả ngày sẽ lưu giữ nguồn nhiệt rất lớn. Nếu sân vườn rải đầy đá hay bài trí nhiều đồ trang trí bằng đá, vậy thì nhiệt độ ở khoảng cách cao hơn mặt đất 1m sẽ đạt đến độ nóng kinh người, 50 độ C.

Đá hút nhiệt tốt, lại tản nhiệt kém, ngay cả không khí mát lành ban đêm cũng bị hơi nóng từ đá tỏa ra xua tan, khiến con người có cảm giác bức bối khó chịu. Nhà có sân vườn mà mùa hè nóng bức ra sân hóng mát, ngược lại còn bị hơi nóng từ đá hun người, quả là bi ai! 


san vuon theo phong thuy
 
 
Rồi mùa đông tới, những viên đá hút hết hơi ấm trong không khí ban ngày, khiến cho không gian xung quanh càng trở nên lạnh lẽo, gián tiếp khiến cho căn nhà của bạn càng thêm giá lạnh. Vào những ngày trời âm u, mưa nhiều, đá cuội rải sân vườn sẽ ngăn cản nước bốc hơi, cả khu vườn bị hơi ẩm bao trùm, căn nhà cũng không tránh khỏi cảm giác ẩm ướt.
 
Đá nghệ thuật đặt trong vườn nếu mang hình dạng kì quái như tượng người hay thú, hoặc ngay trước cửa ra vào có phiến đá lớn chắn đường thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý con người.

Theo các nghiên cứu y học, có những loại đá mang từ trường rất phức tạp, tác động xấu đến tinh thần và sinh lý con người. Ngoài ra, còn một điểm nữa mà khoa học đã chứng minh, nếu sân vườn rải quá nhiều đá cuội thì khi đi dạo trên đó, bàn chân con người cũng không có cảm giác dễ chịu, còn dễ bị trẹo chân hay trượt ngã, rất nguy hiểm.


san vuon theo phong thuy 3
 
 
Nói tóm lại, bài trí sân vườn theo phong thủy mà rải quá nhiều đá hay xếp đặt các viên đá làm cảnh quá nhiều thì hại nhiều hơn lợi. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn những cách khác để khiến cho sân vườn nhà mình đẹp hơn. Nếu bạn thực sự thích dùng đá để trang trí sân vườn thì có thể tham khảo hai cách sau.

Một là dùng đá đã được chế tác bởi bàn tay con người, làm thành các bức tượng điêu khắc đẹp và có ý nghĩa, làm bồn cây cảnh, đài phun nước hay hòn giả sơn… bài trí hợp lý xen lẫn với màu xanh của cây cỏ hoặc màu trắng của nước.

Hai là khi rải đá lên sân vườn, cần cân nhắc kĩ lưỡng giữa tính thực tế và diện tích khu vườn. Nếu vườn lớn thì có thể rải đá với nhiều kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, còn nếu vườn nhỏ thì nên tiết chế, chỉ rải đá vừa phải mang tính tượng trưng. Dù chọn cách nào, bạn cũng nên suy nghĩ và lựa chọn sao cho thật hợp lý, vừa có sân vườn đẹp mà lại hợp phong thủy.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X