Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao nên làm nhà hướng Nam? Phải chăng "Nhà hướng Nam không làm cũng có ăn"?

Thứ Ba, 27/06/2023 15:56 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Người xưa có nhiều câu nói liên quan đến lợi thế của việc làm nhà hướng Nam: “nhà hướng Nam, không làm cũng có ăn” hay “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”... Cùng tìm hiểu lí do vì sao nên làm nhà hướng Nam, tại sao nhà hướng Nam lại được ưa chuộng đến vậy?


I - Vì sao nên làm nhà hướng Nam?


Những căn phòng nằm ở hướng Bắc quay về hướng Nam trước kia được gọi là "chính phòng". Nhà hướng này về mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm, ánh sáng tự nhiên đầy đủ, có thể chiếu vào vị trí sâu nhất của căn phòng, làm cho mọi người trong phòng cảm thấy ấm áp. Khi bước chân vào trong phòng, bạn sẽ có cảm giác rất thoải mái và dễ chịu.
 
Nước ta thuộc Bắc bán cầu. Mùa đông ánh sáng mặt trời thường chiếu vào cửa sổ hướng Nam nên dễ hấp thu lượng nhiệt tỏa ra từ ánh sáng mặt trời để sưởi ấm căn nhà. Đến mùa hè, ánh sáng mặt trời chiếu thẳng xuống và không còn chiếu vào cửa sổ hướng Nam nữa nên căn phòng không phải chịu cái nóng bức oi ả.
 
Ngoài ra, gió Đông Nam còn thổi vào trong phòng qua cửa sổ hoặc cửa phòng, người trong phòng cảm thấy rất mát mẻ và dễ chịu. Do đó, người phương Đông rất thích xây nhà ở hướng Bắc và quay về hướng Nam.

Dưới đây là 3 lí do chính chọn và làm nhà hướng Nam do ông cha ta đúc kết lại từ ngàn đời.

Vi sao nen lam nha huong Nam?
 

1. Nhà hướng Nam đón ánh sáng tốt

 
Theo quan niệm của người xưa, hướng Bắc là âm, Nam là dương, thế đất hay thế nhà có phong thủy tốt là phải âm dương hài hòa. Thực tế cho thấy xác định được phương vị chính Nam là điều không dễ dàng, do đó nếu hơi nghiêng về Đông hoặc Tây cũng không có trở ngại gì. Hoặc nếu không có cách nào xây dựng nhà ở hướng Nam, thì cần mở cửa sổ hoặc xây giếng trời ở hướng Nam để tăng thêm ánh sáng cho ngôi nhà.
 
Xây nhà ở hướng Nam có thể tránh được ánh nắng chói chang từ phía Đông vào mỗi buổi sáng và buổi chiều cũng không bị nắng từ phía Tây chiếu gay gắt, đồng thời tránh được gió nóng từ phía Tây thổi tới hoặc gió lạnh từ phương Bắc tràn về. Theo đó, ngôi nhà tọa ở hướng Nam sẽ lợi dụng triệt để ánh sáng mặt trời, giữ cho ngôi nhà luôn ấm áp vào mùa đông và mát mẻ và mùa hè.
 

2. Nhà hướng Nam thông gió tốt

 
Vị trí địa lí và đặc thù khí hậu của Việt Nam là nhiệt đới, nóng ẩm và gió mùa. Ở hầu hết các vùng miền thì hướng Nam là hướng thuận lợi nhất để xây dựng nhà cửa, vừa lưu thông gió tốt, lại đón được đầy đủ ánh sáng. 
 
Các ngôi nhà có hướng Nam thì đông ấm hè mát, mùa hè đón được những ngọn gió mát từ hướng Đông Nam và chính Nam, mùa đông tránh được gió mùa thổi lạnh. Luồng không khí lưu thông trong căn nhà luôn được đảm bảo ở tình trạng tối ưu nhất. 

3. Hướng Nam là hướng cao quý và phát đạt

 
Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn (trời, vua…), nên được coi là hướng của bậc đế vương. Theo Hậu thiên bát quái, hướng này lại có tượng là quẻ Ly, biểu tượng của ánh sáng và lửa. Các bậc vua chúa xưa thường tọa Bắc nhìn Nam để hướng về lẽ sáng, anh minh cai trị thiên hạ. 
 
Theo đó, hướng Nam gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và đầy quyền uy của con người. Vậy nên dân gian mới có câu "Nhà hướng Nam không làm cũng có ăn" là vì lẽ đó.

Song theo lí luận phong thủy phái Bát trạch lại cho rằng, hướng Nam chỉ thích hợp với người mệnh Đông tứ trạch. Với những người thuộc mệnh Tây tứ trạch vẫn có thể làm nhà hướng Nam nếu biết sử dụng các vật phẩm phong thủy như gương bát quái… để hóa giải.

Ngoài ra, theo quan niệm về phong thủy của người phương Đông các tai họa chủ yếu đến từ hướng Bắc, do đó mọi người thường có tâm lý cảnh giác với hướng này. Chính những nỗi lo thường trực về những tại họa đó đã de dọa đến sự an toàn của con người, tạo áp lực về mặt tâm lý đối với những người thiết kế cửa đại của ngôi nhà quay sang hướng Bắc.
 
Mặt khác, nếu bạn bố trí cửa đại ở hướng Bắc của ngôi nhà thì khi mùa đông đến, bạn sẽ chịu cái rét "cắt da cắt thịt" của gió phương Bắc tràn về. Do đó, hướng Nam là sự lựa chọn tốt nhất.

Nha huong Nam khong lam cung co an
 

II - Một số câu hỏi thường gặp về làm nhà hướng Nam


1. Nhà hướng Nam hợp tuổi nào?


Theo phong thủy Bát trạch, nhà hướng Nam rất hợp với những người thuộc Đông tứ mệnh. Những tuổi này gồm:
  • Với chủ nhà là nam giới: Sinh các năm 1942, 1945, 1946, 1951, 1954, 1955, 1960, 1963, 1964, 1969, 1973, 1978, 1981, 1982, 1987, 1990, 1991, 1996, 2000, 2005, 2008, 2009…
  • Với chủ nhà là nữ giới: Sinh các năm 1940, 1941, 1944, 1949, 1950, 1953, 1959, 1962, 1964, 1968, 1971, 1973, 1980, 1982, 1986, 1989, 1991, 1995, 1998, 2000,  2004, 2007, 2009…
Để biết chi tiết hơn về tuổi của mình có hợp hướng nhà dự tính xây hay không, bạn tra cứu ngay tại: XEM HƯỚNG NHÀ HỢP PHONG THỦY.


2. Nhà hướng Nam đặt bàn thờ hướng nào?


Khi xây nhà hướng Nam hoặc bất kể hướng nào khác, gia chủ nên chọn đặt bàn thờ về hướng tốt và hợp tuổi của mình. Năm sinh của mỗi gia chủ đều sẽ khác nhau, thế nên, bát trạch của bạn cũng sẽ khác nhau. Có gia chủ hướng Đông thuộc cung Sinh Khí, nhưng cũng có những gia chủ hướng Đông nhưng lại thuộc cung Thiên Y.
 
Vì thế, dù biết được nhà hướng Nam hợp tuổi nào rồi, nhưng nếu chỉ dựa vào đó để xác định nên đặt bàn thờ ở đâu cho tốt thì sẽ rất khó. Gia chủ khi chọn hướng đặt bàn thờ cần căn cứ dựa trên tuổi, kết hợp với hướng nhà mà bạn chọn để bố trí chính xác nhất.

Có thể xem chi tiết hơn ở bài viết: Xem hướng đặt bàn thờ cho 12 con giáp.


3. Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào?


Việc xác định hướng bếp cũng như xem vị trí đặt bếp hợp phong thủy phụ thuộc phần lớn vào tuổi của gia chủ. Tuy nhiên, điểm cần lưu tâm đặc biệt về nguyên tắc đặt bếp trong phong thủy là: không đặt trùng hướng nhà, bếp nên đặt ở vị trí tọa hung hướng cát.
 
Đồng thời, khi gia chủ đặt bếp, nên chọn hướng thích hợp để đảm bảo về sự hài hòa cũng như tránh phạm phải phong thủy hay cản trở quá trình nấu nướng.
 
Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, với căn nhà hướng Nam, nếu đặt bếp của nhà bạn ở hướng Bắc, ngược với hướng cửa chính, thì điều này sẽ khiến bạn gặp nhiều bất hòa trong cuộc sống gia đình. Chính vì vậy, khi xây nhà theo hướng Nam, gia chủ nên tránh việc đặt bếp ở hướng Bắc.


4. Nhà hướng Nam hợp màu sơn gì?


Về cơ bản, nhà hướng Nam đã là hướng nhà tốt, với khí hậu thuận lợi đông ấm, hè mát. Thế nên gia chủ chọn màu sơn nào, gam nóng hay lạnh cũng không ảnh hưởng nhiều đến ngoại thất hay phong thủy ngôi nhà.

Với nhà hướng Nam sẽ phù hợp các màu sơn như nâu, đỏ, xanh, trắng, hồng… thậm chí là hầu hết các màu sắc. 

5. Nhà hướng Nam nên trồng cây gì?


Khi xây nhà hướng Nam, bạn nên trồng các cây mai, táo, mận, đào hoặc hoa hồng, hoa mai… Cây trồng thích hợp không chỉ mang đến không khí trong lành cho căn nhà của bạn, cây còn mang đến nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ. 
 
Có điều cần lưu ý, không nên chọn trồng các loại cây tán quá rộng sẽ che mất nguồn sáng tốt của ngôi nhà hướng Nam.

* Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc "Vì sao nên làm nhà hướng Nam". Hy vọng những thông tin này hữu ích dành cho bạn!
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X