Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Linh hoạt trong việc học ngôn ngữ cơ thể

Thứ Bảy, 13/08/2011 07:00 (GMT+07)

Về cơ bản, có 2 loại ngôn ngữ cơ thể (ngôn ngữ hình thể): loại tiếp thu từ bên ngoài và loại xuất phát từ bản năng.


1. Loại tiếp thu từ bên ngoài


Các cử chỉ tiếp thu từ bên ngoài là các cử chỉ tiếp nhận từ xã hội và chúng có thể giống nhau. Tuy nhiên, trong những hoàn cảnh khác nhau, chúng lại mang ý nghĩa khác nhau.

(Ảnh minh họa)


Ví dụ, ở hầu hết các nước châu Âu, cách vẫy tay chào và tạm biệt đúng nhất là lòng bàn tay hướng ra ngoài, cánh tay giữ yên, các ngón tay ngoắc ngoắc.

Ở Bắc Mỹ, khu vực Địa Trung Hải và 1 số quốc gia châu Mỹ, dấu hiệu bàn tay vẫy qua vẫy lại có nghĩa là “không”. Ở Peru, cử chỉ đó mang ý nghĩa “lại đây”. Còn ở Hy Lạp, người ta gọi cử chỉ đó là "moutza", xem đó là cử chỉ xúc phạm người khác 1 cách nặng nề và bàn tay càng gần mặt đối phương thì càng mang ý nghĩa đe dọa.

2. Loại xuất phát từ bản năng

Nếu các cử chỉ tiếp thu từ bên ngoài bộc lộ sự khác biệt, thì các cử chỉ xuất phát từ bản năng lại cho thấy sự tương đồng giữa con người với nhau.

Chẳng hạn, nháy mắt là 1 cử chỉ bản năng mà ai cũng hiểu. Người ta thường tự động nháy mắt và nhăn trán khi chào đối phương. Dĩ nhiên, tiếp theo cử chỉ đó sẽ là 6 nét mặt phổ biến (vui vẻ, buồn bã, ngạc nhiên, sợ hãi, căm ghét, coi thường và giận dữ).

3. Linh hoạt trong việc học ngôn ngữ cơ thể


Mặc dù giữa chúng ta có rất nhiều điểm giống nhau, nhưng bạn cũng đừng quên rằng, mỗi người còn là 1 cá thể riêng biệt. 2 người thuộc cùng 1 nền văn hóa không nhất thiết phải có 1 cách cư xử như nhau.

Chính vì vậy, việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể là điều cần có sự linh hoạt. Nó đòi hỏi ở bạn sự học hỏi, tích lũy kiến thức văn hóa và vốn sống phong phú.

Nhưng nếu trong trường hợp khẩn cấp, khi chuẩn bị cho chuyến công tác nước ngoài, nếu chưa thực sự tự tin về việc sử dụng và hiểu ngôn ngữ cơ thể, bạn hãy tìm hiểu tập quán văn hóa vùng đất đó. Sách báo hoặc các tạp chí chuyên đề về nghi thức ngoại giao toàn cầu có thể đưa ra những lời khuyên tổng quát cho bạn.

(Theo Sức mạnh của ngôn ngữ không lời)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X