Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đêm 22/4 rạng sáng 23/4, Việt Nam sẽ ngắm mưa sao Băng lớn nhất năm

Thứ Ba, 21/04/2020 13:51 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mưa sao Băng đêm 22/4/2020 rạng sáng 23/4/2020 là hiện tượng đang rất được mong chờ, các bạn nên chọn nơi thoáng đãng, có điều kiện thời tiết phù hợp để ngắm chúng dễ dàng hơn.
 

Quan sát mưa sao Băng đêm 22/4/2020


Năm 2020, những người yêu thiên văn học sẽ có cơ hội ngắm trận mưa sao băng lớn nhất năm vào lúc đêm muộn ngày 22/4 cho đến rạng sáng ngày hôm sau 23/4.

Vì năm nay, mưa sao băng rơi vào đầu tháng Âm lịch, tức ngày không trăng nên rất dễ quan sát khi ánh sáng của sao chổi khá rõ rệt khi quan sát bằng mắt thường. Thời gian lý tưởng để những ngưởi ở Việt Nam quan sát là lúc nửa đêm ngày 22/4 cho tới 1h sáng ngày 23/4.

Mọi người nên chọn nơi có điều kiện thời tiết tốt, góc nhìn rộng, ít có ánh sáng nhân tạo và thoáng đãng để có thể chiêm ngưỡng hiện tượng đặc biệt nà. Sao băng thường xuất hiện từ phía chòm sao Lyra, nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.
 
Theo Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Canada, vào thời điểm cực đại, sẽ có khoảng 10-20 vệt sáng xuất hiện trên bầu trời mỗi giờ.

Các vệt sáng có thể quan sát thấy bằng mắt thường, xuất hiện từ phía sao Chức Nữ (Vega) - ngôi sao sáng nhất trong chòm Thiên Cầm và sáng thứ 5 trên bầu trời. 
 
mua sao bang dem ngay 22032020
 
Hằng năm, mưa sao băng Thiên Cầm thường xuất hiện từ ngày 16 đến 25/4, trùng với giai đoạn trăng mới, có nghĩa là bầu trời hầu như không có ánh trăng nên rất thuận lợi để quan sát các vệt sáng gây ra bởi bụi sao chổi. 

Năm 2019, mưa đạt cực đại vào đêm 22, rạng sáng 23/4. Mức độ của mưa sao băng này ở độ trung bình, thường xuất hiện 10-15 vệt tại thời điểm cực đại. Mỗi vệt trung bình cách nhau 15-20 phút.
 
Tuy nhiên, trước đây mưa sao băng Thiên Cầm cũng từng lập các kỷ lục "bùng nổ". Năm 1982, mưa đạt đến hơn 180 vệt sáng chỉ trong vài phút, hay năm 1922 cũng đạt tới 100 vệt trong một giờ đạt đỉnh.
 

Mưa sao băng Thiên Cầm


Sở dĩ gọi là mưa sao băng Thiên Cầm là bởi các vệt sáng chủ yếu xuất phát từ chòm sao Lyra (Thiên Cầm). Mưa sao băng này được hình thành từ những hạt bụi của sao chổi C/1861 G1 (Thatcher).
 
Đây cũng là một trong những đợt mưa sao băng được ghi nhận từ sớm nhất, vào khoảng 2.500 năm trước ở Trung Quốc, phát hiện lần đầu năm 1861.

Chúng quay quanh Mặt trời theo chu kỳ nhất định với quỹ đạo hình elip. Khi cắt ngang qua quỹ đạo của Trái đất (mỗi năm một lần), một phần của đám bụi vũ trụ này sẽ xuyên qua lớp khí quyển Trái đất và bốc cháy, tạo ra hiện tượng mưa sao băng.

Hiện nay, các nghiên cứu chỉ ra rằng sao chổi Thatcher bay quanh Mặt Trời 415 năm một lần. 

Thiên Cầm là một trong 48 chòm sao theo mô hình của Ptolemy, cũng là một trong 88 chòm sao hiện đại. Thiên Cầm xếp hình dáng đàn lia, nằm giữa các chòm Thiên Nga, Vũ Tiên, Hồ Ly và Thiên Long.
  
Mưa sao là hiện tượng thiên văn có thể nhìn thấy bằng mắt thường, có nguồn gốc do các dòng bụi vũ trụ đi vào bầu khí quyển Trái đất với tốc độ cao và bị bốc cháy.
 
Các trận mưa sao băng thường xuất hiện vào những thời điểm giống nhau trong năm, vì các hạt bụi này phân bố theo quỹ đạo hình elip và quay quanh Mặt trời theo chu kỳ.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X