Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Liệu mặt Trăng thứ hai sẽ xuất hiện vào tháng 5?

Thứ Tư, 25/03/2020 17:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những ngày qua, giới Thiên văn học đang bàn luận về hiện tượng một mặt Trăng thứ hai xuất hiện trên bầu trời được giải thích là một hành tinh sáng tương đương mặt Trăng sẽ xuất hiện trong tháng 5.

Sẽ xuất hiện mặt Trăng thứ hai?


Những ngày qua, những người quan tâm về Thiên văn học đang xôn xao về thông tin vào tháng 5 tới, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một vật thể lạ tỏa sáng y hệt mặt Trăng.

Theo giải thích của các nhà Thiên văn thì kích thước của vật thể có tên ATLAS này trông lớn như mặt Trăng nhưng thực tế đó là một ngôi sao chổi, chúng đang lao rất nhanh hướng về Trái đất của chúng ta.
 
Theo nhà vật lý thiên văn - tiến sĩ Karl Battams từ Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân ở Washington DC (Mỹ), ngôi sao chổi này đến nay có thể nhìn thấy bằng ống nhòm và nó ngày một phát sáng nhanh hơn, nhiều hơn dự kiến. Nó sẽ không va chạm với trái đất mà chỉ tỏa sáng trên bầu trời một thời gian ngắn rồi tiếp tục hành trình đi đến mặt Trời.

Có một số suy đoán điều này có thể liên quan đến Great (Sao chổi vĩ đại) năm 1844 vì nó đi theo một quỹ đạo và quỹ đạo tương tự. Đó là một quỹ đạo 6.000 năm xung quanh Mặt trời, có thể chệch ra khỏi quỹ đạo trong khi quay - khoảng 57 tỉ dặm từ Mặt Trời.
 
Các nhà thiên văn học dự đoán sao chổi ATLAS và Great đều vỡ ra từ một sao chổi lớn hơn nhiều được sinh ra trong những ngày đầu của hệ mặt trời. Cho đến khi nó đến gần Mặt trời, một lúc nào đấy nó có thể biến mất hoàn toàn khỏi hệ Mặt Trời.
 
mat Trang thu hai
 
Nó được phát hiện bởi hệ thống cảnh báo cuối cùng của tiểu hành tinh (ATLAS) ở Hawaii và lấy tên từ tên viết tắt của hệ thống. Khi được quan sát lần đầu vào ngày 28/12/2019, ở phía chòm sao Đại Hùng, nó mờ và cần một kính viễn vọng.

Sau đó, các nhà thiên văn học đặt cho nó một cái tên chính thức là C / 2019 Y4. Vào giữa cuối tháng 3/2020, sao chổi này có độ sáng tương đương một ngôi sao cường độ +8 - chưa nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng kính viễn vọng cỡ trung bình có thể nhìn thấy được trên bầu trời tối.

ATLAS mờ hơn tới 398.000 lần so với các ngôi sao có thể nhìn thấy từ Trái Đất, nhưng khi đến gần hơn, nó ngày càng sáng hơn và bây giờ có thể nhìn thấy bằng ống nhòm.
 
Sự phát sáng của nó sẽ được Mặt trời khuếch đại khi nó đến gần ngôi sao hơn và trở nên sáng hơn nhanh hơn so với các nhà thiên văn học dự kiến.

Karl Battams thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu hải quân ở Washington DC chia sẻ với SpaceWeatherArchive rằng sao chổi ATLAS tiếp tục phát sáng nhanh hơn nhiều so với dự kiến, những dự đoán cho độ sáng cực đại của nó bây giờ có vẻ phi lý. Độ sáng tăng gấp 4.000 lần kể từ lần đầu tiên được phát hiện và có thể nhìn thấy bằng mắt thường vào đầu tháng Tư. 

Nó sáng lên với tốc độ chưa từng thấy ở vật thể không gian nào trước đây, vì 3 nguyên nhân: nó đang giải phóng lượng rất lớn khí đông lạnh; cự ly ngày càng gần; được mặt trời khuếch đại ánh sáng. 

Atlas gần với quỹ đạo của Sao Hỏa vào lúc này nhưng đang tăng tốc khi nó tiến về phía Mặt trời và sẽ tiến gần nhất tới Trái đất vào cuối tháng Năm. Khi đến đủ gần trái đất và đạt độ sáng cực đại, nó sẽ trông như một mặt trăng thứ 2 trên bầu trời, với độ sáng tương đương.
 

Cơ hội nào để ngắm mặt Trăng thứ hai

 
sao choi atlas
Quỹ đạo của sao chổi C / 2019 Y4 (ATLAS)

Nhìn thấy một sao chổi bằng mắt thường sẽ là một sự kiện hiếm có đối với các nhà thiên văn học - sao chổi sáng cuối cùng có thể nhìn thấy mà không có kính viễn vọng ở bán cầu bắc là Hale-Bopp vào năm 1997.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Karl Battams, "Mặt Trăng thứ hai" hay "Mặt Trăng sao chổi" có một xác suất không mong muốn đó là, sao chổi có thể tan biến giữa đường, vỡ vụn và mờ dần khi tiến gần về phía Trái Đất và Mặt Trời.

Battams cho hay: "Hiện tại, sao chổi đang giải phóng một lượng lớn chất bay hơi (khí) đông lạnh, đó là lý do tại sao nó sáng quá nhanh... Trực giác cá nhân của tôi là sao chổi ATLAS đang quá sáng và tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy nó bắt đầu mờ đi nhanh chóng và thậm chí có thể tan rã trước khi chạm mặt trời".

Bên cạnh đó, Battams khẳng định tàu vũ trụ của NASA vẫn chụp ảnh của chúng: "Máy chụp ảnh Heliospheric trên tàu vũ trụ STEREO của NASA sẽ có được cái nhìn tuyệt vời về ATLAS từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6. Máy ảnh này rất nhạy, vì vậy chúng tôi có thể quan sát đuôi của ATLAS tương tác với gió mặt trời và đuôi của sao chổi"
 
Để tồn tại đủ lâu để nó có thể nhìn thấy như một ánh sáng rực rỡ trên bầu trời, nó cần phải có khả năng giữ chặt băng của nó. Để làm điều này, nó sẽ phải có một hạt nhân lớn với một kho khí đông lạnh - điều mà các nhà thiên văn học không thể xác nhận vào lúc này.
 
Chính xác thì ATLAS sẽ xuất hiện như thế nào trên bầu trời đêm nếu nó không giữ chặt được băng- các nhà thiên văn học cũng không chắc chắn liệu nó có đuôi dài hay không. Nếu nó không có một hạt nhân lớn, nó sẽ có khả năng vỡ vụn và mờ dần khi đến gần Mặt trời.
 
John Bortle, một chuyên gia về sao chổi cho biết: "Nếu nó thực sự đi qua Trái Đất, nó sẽ trông sắc nét hơn đáng kể. Thay vào đó, chúng ta chỉ thấy một vật thể cô đặc và phát sáng ở trung tâm.”
 
Nếu nó vỡ ra khi đến gần Mặt trời, vẫn có thể chụp được những hình ảnh về sự kết thúc cuộc đời của nó. Trong khi đó, khi trời tối, nó có thể được nhìn thấy từ một nửa trên bầu trời phía Bắc - Tây Bắc và bằng mắt thường từ tháng Tư.

(Tổng hợp)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X