Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời Phật dạy về tha thứ: Không dễ nhưng sẽ hưởng phúc báo lớn lao

Thứ Ba, 16/04/2019 09:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chẳng dễ gì để bỏ qua lỗi lầm của ai đó gây ra cho mình, mỗi lần như thế, hãy lắng nghe Lời Phật dạy về tha thứ để tự quán chiếu lại bản thân, suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống.
 

Câu chuyện cuộc sống về lòng tha thứ


Một gia đình nọ nuôi một con lợn rất đặc biệt, nó luôn tỏ ra hiền hòa với mọi người nhưng mỗi lần nhìn thấy hàng xóm tên A. sang chơi là no phản ứng rất dữ dội, thậm chí nhảy lên, điên cuồng hò hét, chỉ muốn xông ra như muốn đuổi cắn ông ta. 
 
Ông A. rất bực mình và muốn mua con lợn này để giết thịt. Mong muốn của ông được toại nghiệp khi ông nhận được sự chấp thuận của chủ nhà.

Tuy nhiên, khi mua được chú lợn về ông lại nghĩ: "Hay đây là do kết duyên oán thù từ kiếp trước giống như Phật thường hay giảng không? Thế thì, không có thù oán nào là không thể giải được!”.
 
Kể từ đó ông Vương đổi ý không làm thịt con lợn này và ông nuôi dưỡng đến lúc con lợn mất đi theo tự nhiên. Nhưng điều đặc biệt là, từ ngày ông Vương nuôi dưỡng con lợn ấy, nó không hề thể hiện thái độ hung hãn như trước đây.
 
Có thể thấy, khi biết tha thứ có sức mạnh cảm hóa vô cùng mãnh liệt. Nó giúp người xấu trở nên tốt, giúp người ác trở nên lương thiện, giúp người với người gắn kết với nhau hơn, xích lại gần nhau hơn và xã hội trở nên bình yên, tốt đẹp hơn! Xem thêm: Chỉ cần hiểu được điều này thôi chúng ta sẽ hết hận thù
 
Chu Duyen theo loi Phat day
Lắng nghe lời Phật dạy về tha thứ để tâm hồn mình được rộng mở hơn

Lời Phật dạy về tha thứ


1. Hiểu về sự tha thứ

 
Tha thứ là hành động bỏ qua lỗi lầm của người khác. Nhưng việc này không có nghĩa là xóa đi, chối bỏ đi những điều xấu mà người khác gây ra cho mình, mà là gói gọn lại những vết thương cũ và bình tâm quan sát chúng lành lại.
 
Sự tha thứ cho phép quá khứ trôi qua, không còn ảnh hưởng đến cuộc sống trong hiện tại, tương lai của chúng ta. Khi bắt đầu khởi lên lòng tha thứ, đó chính là sự khởi đầu tu tập cho bản thân ta.

Chúng ta nhận thức và trải qua nỗi đau bị tổn thương nhưng vẫn sẵn lòng cho qua, tìm cách để thấu hiểu những hành động trước đây người khác đã gây ra cho mình. Đó là sự thể hiện lòng từ bi ở một mức độ cao nhất – từ bi đối với cả những người đã làm tổn thương mình. Xem thêm: 45 lời Phật dạy về lời nói không biết dễ phạm lỗi khiến bản thân hối hận
 
Loi Phat day ve hanh phuc
 

2. Lời Phật dạy về tha thứ

 
Theo Phật giáo, tha thứ là một bước hết sức quan trọng nhằm đạt được trạng thái an lạc - điều mà chúng ta mong muốn có được trong cuộc sống này.
 
- Phật dạy rằng cố chấp không tha thứ sẽ làm bản thân chúng ta đau khổ. Là con người, ai cũng sẽ có những lúc sai lầm, sẽ có những lúc vô tình làm tổn thương người khác. Chúng ta không nên oán trách, ghét bỏ hay cô lập họ, hãy thông cảm, tha thứ cho những lúc người khác sai lầm để có thể tự tha thứ cho bản thân mình những khi mình cũng sai lầm. 

Đạo Phật chỉ rõ rằng những suy nghĩ tiêu cực như: thù ghét, giận dữ có ảnh hưởng lớn và lâu dài đến nghiệp ý (trong thân – khẩu – ý). Do vậy, mỗi người đều cần tu dưỡng, nuôi dưỡng những ý niệm tốt đẹp, từ bi. 
 
- Đạo Phật chỉ ra rằng có đau khổ thì mới có được an lạc. Khi khi trải qua đau khổ chúng ta mới quý trọng những ngày tươi đẹp. Chính những hoàn cảnh dẫn đến sự đau khổ thì chúng ta mới có cơ hội tăng trưởng trí tuệ và từ bi. Do vậy, những hoàn cảnh bất lợi, gây tổn thương cho chúng ta cũng đồng thời là nguồn chất liệu để chúng ta tu tập. Đừng khó chịu với những nỗi đau trong cuộc sống, hãy gửi lời cảm ơn tới chúng.
 

3. Luyện tập và trau dồi lòng tha thứ theo lời đức Phật

 
Trước tiên phải hiểu về khái niệm nhân quả là trung tâm điểm của lời Phật dạy. Để tha thứ cho người đã gây tổn hại cho mình, chúng ta hãy đặt mình vào địa vị người đó, cố gắng hiểu tại sao người ấy làm như thế, có như vậy chúng ta mới có thể cảm thông cho họ. 
 
Nếu bình tĩnh và biết quan sát thì bao giờ ta cũng nhận thấy kẻ gây ra lầm lỗi mới là nạn nhân đáng tội nghiệp nhất. Họ có thể làm cho ta đau trong nhất thời, nhưng chính họ sẽ cảm thấy bế tắc tâm lý, sự bất an hành hạ họ trong từng giây từng phút.

Họ càng tỏ ra cứng đầu, không biết hối lỗi, thì lại càng đáng thương hơn. Bởi không biết bao giờ họ mới tỉnh ngôi để có thể thiết lập cho mình một đời sống bình an và hạnh phúc vững vàng. 
 
Tha thứ không phải là việc dễ, vì thế không thể cố gắng một chút là được. Chớ nên cứng nhắc, luôn đòi hỏi sự hoàn hảo của người khác, vướng kẹt vào cảm xúc muốn nhiều hơn những gì mình có. Chỉ khi hiểu được những điều đó thì bạn mới kiểm soát từng chút một những náo động trong tâm trí của mình.

Ta phải có khả năng thu dọn bớt những nhu cầu thỏa mãn sự ích kỷ thì trái tim mới có chỗ để chứa đựng người khác. Nên nhớ, càng vị kỷ thì càng không thể vị tha. Bởi vị kỷ chính là trở lực của vị tha. Xem thêm: Cuộc hội ngộ giữa cao tăng và đạo tặc: Vị tha có sức mạnh thay đổi tương lai
 
Đôi khi ta nghĩ rằng mình phải làm như thế thì họ mới thức tỉnh, mới sợ mà không dám tái phạm, nhưng kỳ thực là trong thâm tâm ta đang rất tức giận và có ý muốn trừng phạt. Hoặc đôi khi thấy người kia quá đáng thương, cần được che chở và vỗ về hơn là khiển trách, nhưng thực chất là ra đang lo sợ người ấy ghét bỏ hay không còn quý mến mình nữa.

Tuy ta không phải là bậc thánh để sẵn sàng tha thứ hết mọi lỗi lầm của con người, nhưng hãy tin rằng tha thứ luôn là linh dược có thể chữa trị mọi nỗi khổ niềm đau cho kẻ được tha thứ và cả người tha thứ. 

Minh Minh (Tổng hợp)
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X