Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời Phật dạy về mẹ chồng nàng dâu: Tốt với người trước rồi mọi sự sẽ êm

Thứ Năm, 25/04/2019 10:24 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Với chủ để gây tranh cãi này thì tốt hơn hết là lắng nghe lời Phật dạy về mẹ chồng nàng dâu để có thể áp dụng vào cuộc sống để hoàn thiện bản thân hơn, hướng tới sự hạnh phúc và bình an.
   >>> Hãy lắng nghe Lời Phật dạy về gia đình: Càng hiểu càng nâng niu, trân trọng để tìm ra giá trị sống đích thực cho mình <<<

Trong kinh Tăng chi bộ, đức Phật đã khuyên cô dâu mới về nhà chồng rằng: 
 
“Cô dâu mới về nhà chồng có thể gặp những khó khăn, vì thế nàng dâu phải tuân thủ những nguyên tắc sống trong gia đình nhà chồng, phải kính trọng bố mẹ chồng, phục vụ bố mẹ chồng một cách chu đáo như là bố mẹ ruột của mình, phải tôn trọng và kính mến những người thân và bạn hữu bên nhà chồng, như vậy là cô dâu mới đã tạo nên một bầu không khí an vui và hòa hợp trong gia đình chồng..."

Thế nhưng để thực hiện được đúng những điều kể trên không phải là chuyện dễ dàng vì lẽ thường hai con người khác nhau cũng dễ xảy ra mâu thuẫn.
 

Câu chuyện về người con dâu muốn ám hại mẹ chồng


Có một cặp vợ chồng mới cưới và ngay từ đầu cô con dâu không hòa hợp với mẹ chồng. Dần dà sự đụng độ trở nên căng thẳng hơn và hai người xem nhau như kẻ thù: mẹ thấy cô con dâu hỗn láo, cô con dâu thấy mẹ như một phù thủy ác độc.
 
Cô bèn nghĩ cách loại bà già chồng khó chịu này ra khỏi nhà và tới gặp một vị lang y xin mua thuốc độc nhằm hại mẹ chồng. Vị này từ chối và hỏi lý do tại sao? Nàng dâu kể lể sự việc bị mẹ chồng ăn hiếp bắt nạt và không thể sống chung với bà nữa thì ông mới bán. 
 
Lang y căn dặn: "Tôi bán cho cô nhưng nếu uống thuốc độc cực mạnh uống vào chết liền thì cô bị bắt tội ngay. Do đó tôi chỉ đưa cho cô một loại thuốc độc nhẹ, uống nhiều lần cho nó ngấm từ từ, và bà ấy sẽ không bị chết liền".
 
Loi Phat Day ve me chong nang dau
 
 
Ông không quên bảo thêm rằng muốn bà uống, không nghi ngờ là cô ám hại bà thì cô phải cư xử thật lễ phép, ngoan ngoãn với bà, nhớ mỉm cười khi bưng cơm cho bà, khen bà nấu ăn ngon, và hỏi bà có cần cô phụ giúp gì không, luôn khiêm cung và dễ thương với bà.
 
Cô đồng ý và bắt đầu thực hiện ý định nhưng sau vài ngày được đối xử cung kính lễ phép, bà mẹ chồng thay đổi suy nghĩ về con dâu: "Chắc mình nghĩ oan cho nó, nó đâu có hỗn láo như mình tưởng".   

Kể từ đó, bà cũng trở nên hiền hòa hơn, biết khen nàng làm cơm ngon và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Bà còn biết nói đùa và kể vài ba chuyện vui với cô. Và chính lúc này cô con dâu cảm thấy hối hận, cô không còn thấy bà độc ác nữa mà lại rất dễ thương. 

Sau hơn 1 tháng thì hai người trở nên quý mến, thích tâm sự với nhau nhiều hơn. Nàng dâu muốn ngừng việc bỏ thuốc và hối hận vì nghĩ bà đang chết dần chết mòn. 
 
Cô vội vàng tìm tới vị lang y và nói: "Mẹ chồng của tôi thật ra là người dễ thương. Tôi thật ngu ngốc khi cho bà uống thuốc độc. Ông có cách nào giúp tôi không? Ông có thuốc giải độc không?"
 
Lắng nghe xong vị này bảo: "Tôi không có thuốc giải độc". Cô lo lắng muốn đòi tự sát. Cô giải thích: "Tôi đã bỏ thuốc độc ám hại một người quá tốt, tôi độc ác nên tôi phải tự sát để chuộc tội".
 
Vị lang y ngồi yên lặng chốc lát rồi phá lên cười. Cô lo lắng hỏi lý do. Ông đáp: "Tôi cười vì sự thật không có gì phải lo ngại. Không có thuốc giải độc bởi vì tôi chưa từng đưa cho cô thuốc độc. Gói thuốc mà tôi đưa cho cô lúc trước chỉ là một loại thuốc bổ tầm thường".
 
Nàng dâu vỡ lẽ ra là vị lang y đã khéo dùng phương tiện chữa cho cô và mẹ chồng khỏi bệnh "thù ghét nhau". Nàng cảm động cúi đầu cám ơn ra về, lòng nhẹ nhõm.

Qua câu chuyện trên chúng ta có thể thấy chỉ cần nàng dâu thay đổi thái độ là đã có thể xoay chuyển tình hình, việc dễ vậy thôi nhưng chúng ta cũng như cô gái trong chuyện, mãi không chịu thay đổi chính mình mà chỉ toan đổ lỗi cho người khác.
 
Lo ran day cua Phat
 

Nghe lời Phật dạy về mẹ chồng nàng dâu để tự răn mình

 
Việc xảy ra ý kiến bất đồng mẹ chồng - nàng dâu là chuyện bình thường bởi vì cả hai người đàn bà đều muốn có được tình cảm đặc biệt của một người đàn ông. Họ có xu hướng xem nhau như thù địch và từ đó có những ý nghĩ xấu về nhau. 

Do nghĩ xấu về nhau nên không ưa nhau, rồi đưa đến hành động, cử chỉ không hòa ái. Do cư xử bất hòa, khiếm nhã nên càng ghét nhau và củng cố thành kiến xấu ban đầu về nhau, và cứ thế sự ghét nhau càng leo thang.  

Theo lời Phật dạy, nếu muốn mẹ chồng nàng dâu hòa thuận, hãy nhớ 4 chữ sau để cuộc sống không còn là nỗi ác mộng:
 

Chữ hiếu

 
Trong ngàn việc thiện, không gì bằng chữ hiếu. Hiếu thuận là đức tính hàng đầu của con người. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể, không mong hòng báo đáp, con lớn lên rồi có thể đối tốt với cha mẹ được không?

Khi đã gọi một người là chồng và đồng nghĩa gọi mẹ họ là "Mẹ" thì cũng phải làm tròn chữ Hiếu của mình. Không phải tự nhiên bạn có được mối người đàn ông yêu thương mình, đó là nhờ công nuôi dưỡng của người mẹ. Xem thêm: 2 điều Phật dạy cách hiếu thảo với mẹ cha tưởng dễ mà khó

Hiếu thuận với cha mẹ là cái đức hàng đầu của con người. Cha mẹ sinh thành, dưỡng dục, chăm lo cho con cái từ khi chưa thành hình đến khi trưởng thành, cung cấp từ cái ăn cái mặc cho tới học hành, vui chơi. Chưa tính tới lòng yêu thương, quan tâm, lo lắng thì chỉ ngần ấy công sức thôi cũng đủ để đời đời không báo trả hết.  
 
loi phat day ve tinh yeu
 

Chữ tình  

 
Chẳng cần bàn tính tới việc có phải là mẹ mình hay không nhưng cứ hễ là người thì chúng ta cần nuôi dưỡng tình cảm yêu thương nhân loại. Để có được chữ tình này bạn phải là người thấu hiểu, biết đặt vị trí của mình vào vị trí của người khác. Khi đó mới thực sự tình yêu đó mới thực sự là chân thành.

Hơn nữa, họ là mẹ của người chồng của bạn, bạn không chỉ yêu quý mà nên còn dành cho họ sự nể trọng. Trước khi mong ai đó trao tình cảm cho mình thì bạn phải thấu hiếu và sống trọn tình với người ta đã. 
 
Mối quan hệ này không phải một phía, chỉ là con dâu đối phó với mẹ chồng hay mẹ chồng đối phó với con dâu mà cả hai cùng phải thay đổi để sống cho trọn chữ “tình”. 
 

Chữ đạo

 
Mẹ chồng nên nghĩ tới đạo của người làm mẹ, con dâu nghĩ tới đạo làm con để biết cách sống cho phù hợp. Ví dụ với người lớn tuổi mà bạn không hề quen bạn có dám lớn tiếng với họ không? Xem thêm: Lời Phật dạy về đạo làm người không phải ai cũng thấu tỏ

Là con người, sống trong vòng vô minh nghiệp thức, không ai là không có lỗi. Mình phải thường xuyên tự xét lại mình, trước khi phê bình chỉ trích người khác. Nhà mình rác rến ngập tràn không lo dọn quét, cứ thích cầm chổi lo dọn quét nhà người. 
 

Chữ đức
 

Trong cuộc sống này, chúng ta không thể làm vừa lòng tất cả mọi người được. Vì mỗi người mỗi ý và có mỗi cá tánh khác nhau, không ai giống ai cả. 

Không chỉ với mẹ chồng, chúng ta chỉ nên tự quán chiếu mình sống thế nào cho đúng tâm, đúng đức của mình mới là đáng quý. Người có tâm, có đức có thể cảm hóa người khác, sống đời thanh thản nhưng người vô tâm, vô đức thì chỉ gây thêm nhiều phiền muộn mà thôi. Xem thêm: Lời Phật dạy: Tránh xa 6 hành vi gây tổn hại phúc đức, nghiệp báo về sau

Nếu muốn giữ tròn chữ hiếu với mẹ chồng, thì tốt hơn hết là nên cố giữ đừng cho sự xích mích xảy ra. Nên vâng theo lời Phật dạy mà tập tánh hỷ xả bao dung tha thứ và thông cảm. Nhất là đối với những bậc trưởng thượng ông bà cha mẹ.
 
Chúng ta đều đang ở cõi Ta bà, mỗi người đều có tên trong bản án tử hình hết rồi. Không sớm thì muộn, quỷ vô thường cũng đem chúng ta ra pháp trường xét xử hành quyết mà thôi! Thế thì hơn thua tranh chấp đấu đá với nhau để làm gì? Hơn nhau một lời nói, chỉ để làm khổ đau thêm cho nhau. 

MiMo (Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X