Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời Phật dạy về giá trị con người đáng để chúng ta phải suy ngẫm hàng ngày

Thứ Sáu, 06/10/2017 11:19 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thế giới bao la rộng lớn, con người luôn so sánh bản thân với người khác để biết vị trí của mình đang ở đâu. Thông thường, những thước đo giá trị được sử dụng là nhan sắc, tài năng, tiền tài, địa vị nhưng liệu đó có thực sự là những thứ quan trọng? Cùng nghe lời Phật dạy về giá trị con người để biết nên hướng tới điều gì.

Loi Phat day ve gia tri con nguoi - Dieu gi tao nen gia tri cua mot nguoi
 

1. Giá trị đích thực của con người


Con người khi tồn tại trên cuộc đời cần khẳng định bản thân, tìm ra mục tiêu và giá trị cuộc sống cho chính mình. Trong vài chục năm nhân sinh ngắn ngủi, ai ai cũng nỗ lực để tìm ra thước đo mà mình mong muốn, từ đó phấn đấu để hoàn thiện bản thân theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Người tìm ra mục đích đúng thì hướng đi sẽ đúng, người xác định mục đích chưa chính xác sẽ mắc sai lầm trên đường đời.
 
Có người coi nhan sắc là thước đo nên ra sức làm đẹp, ra sức phẫu thuật thẩm mĩ để mình rạng rỡ hơn, hoàn hảo hơn. Theo đuổi cái đẹp không xấu, nhưng cái đẹp chân chính là cái đẹp phù hợp với thời gian. Con người già đi thì dung nhan cũng theo đó mà thay đổi, không một ai có thể mãi mãi tuổi 20 nên thước đo này chỉ là nhất thời phù phiếm.
 
Có người tin tưởng rằng tiền tài là giá trị quan hữu hình nhất, song tiền chỉ là công cụ, nhiều tiền sẽ làm được nhiều việc nhưng có rất nhiều thứ không mua được bằng tiền.

Ví như tình bạn chân thành, tình yêu sâu sắc, tình thân ấm áp, hay trí tuệ, sự lương thiện,… đều không thể trả giá bằng tiền. Con người trên thế giới này sống với nhau, không sống với tiền.
 
Có người lại hướng tới địa vị, danh vọng và người càng ở vị trí cao thì càng có giá trị. Sai lầm, với người con thì người cha người mẹ có giá trị hơn là chủ một công ty lớn; với người đau khổ thì người có thể sẻ chia an ủi có giá trị hơn một lãnh đạo cao cấp. Bạn giỏi giang thành công chưa chắc đã là người có giá trị.
 
Vậy thang đo chân chính trên đời này là gì? Lời Phật dạy về giá trị con người nhấn mạnh tầm quan trọng của đức hạnh, phẩm chất đạo đức cao đẹp. Nhan sắc phai tàn, tiền tài lúc có lúc không, địa vị không theo tới suốt đời, chỉ có phẩm hạnh là thuộc về mình, được bồi đắp và nâng cao hàng ngày, dù già hay trẻ, giàu hay nghèo, quyền cao hay thường dân đều không ảnh hưởng.
 
Lời phật dạy, người có đức hạnh thì nhan sắc không tầm thường, bởi Tâm sinh tướng, tướng mạo thể hiện thái độ sống, khí chất toát từ nội tâm ra bên ngoài.

Người có đức hạnh thì tiền tài không thiếu bởi lương tri tạo ra vật chất, cảm thấy đủ tức là đủ, tiêu đồng tiền chân chính không phải lo sợ mất ăn mất ngủ. Người có đức hành ắt có chức vị, ít nhất là chức vị trong lòng những người xung quanh, được kính trọng và yêu mến. 
 
Con người gắn kết với nhau từ lương tâm, từ những thấu tình đạt lý, từ tình cảm. Đó là mối dây bền vững nhất, chắc chắn nhất, tuy mỏng manh nhưng lại vô cùng dẻo dai. 
 

2. Phương pháp đạt được giá trị


Phat day ve duc hanh
 
Giá trị của một người có sẵn từ khi sinh ra bởi “nhân tri sơ, tính bản thiện”, lòng thiện chính là giá trị cao nhất, nguyên bản nhất. Qua ngày tháng, từ lòng thiện bồi đắp thêm các đức hạnh tốt đẹp khác để ngoài thiện còn có trí, có dũng, có tín, có nghĩa, có lễ,…. Và chung quy lại, Phật dạy về đức hạnh chính là dạy về cách trưởng thành đúng hướng.
 
Sự thông thái là món quà lớn nhất mà tự nhiên ban tặng cho loài người mà rất nhiều người đã không biết nhận lấy nó. Muốn có sự thông thái phải chịu khó học tập, càng học hỏi nhiều càng tích lũy được nhiều kiến thức con người càng hiểu biết, mở mang, nhận ra đâu là đúng và đâu là sai.
 
Người có đức hạnh sẽ có trí tuệ, cao hơn một bậc so với người vô minh. Người đau khổ nhất là người thiếu đức hạnh, người nghèo khổ nhất chính là người vô minh. Khi trong đầu không có kiến thức, trong lòng không có thiện lương, trong người không có dũng khí thì sự tồn tại trên đời chỉ khiến bản thân chán nản, người khác không nhìn nhận mà thôi.
 
Lời Phật dạy về giá trị con người không hô hào bất cứ ai phải khẳng định mình một cách to tát phô trương mà chỉ cần tự răn mình, tự sửa mình, tự tu tập và hướng tới những giá trị chân chính thì dù không lên tiếng tất cả mọi người cũng đều phải quan tâm tới sự có mặt của mình. 

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X