Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ô nhiễm không khí Hà Nội có thể gây ung thư khi bụi mịn PM2.5 di chuyển nhanh vào máu

Thứ Hai, 16/12/2019 13:57 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội đang ngày càng trở nên báo động với nguy cơ gây ra hàng hoạt các bệnh về đường hô hấp. Loại bụi mịn PM2.5 có thể vào thẳng vào nang phổi, đi trực tiếp vào máu gây bệnh, thậm chí ung thư.
 

1. Tình hình ô nhiễm không khí Hà Nội những ngày qua

 
Thuc trang o nhiem khong khi ha noi
 
Theo thông tin từ trang Air Visual, từ ngày 8/12 đến ngày 15/12, người Hà Nội liên tục chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí lên mức đỉnh điểm. 
 
Chỉ số đo chất lượng không khí (AQI) luôn ở ngưỡng tím (rất xấu), có lúc vượt mức tím lên ngưỡng ô nhiễm cao nhất – ngưỡng nâu (nguy hại). 
 
Cũng trong ngày 13/12, trang Air Visual xếp Hà Nội đứng đầu trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI ở mức nâu 316.
 
Tình trạng ô nhiễm không khí ở mức đặc biệt nghiêm trọng này ảnh hưởng tới sức khỏe của tất cả người dân, đặc biệt là nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người đang bị bệnh… Rất nhiều người đã phải nhập viện do mắc các vấn đề về sức khỏe.
 
Với hiện trạng như vậy, mọi người nên hạn chế ra ngoài, giảm hoạt động mạnh ngoài trời.
 
Khắp nơi ô nhiễm tăng, khói bụi, khí thải xả ra nhưng không thể phát tán do hiện tượng nghịch nhiệt, khiến bầu trời như luôn có sương mù bao quanh, không thể phân biệt rõ ràng giữa sương mù và ô nhiễm.

 

2. Tác hại của ô nhiễm không khí đối với người dân thủ đô

 

o nhiem khong khi Ha Noi
 
2.1. Sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng


Theo TS. BS Trần Quang Thắng – Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ - Bệnh viện Lão khoa Trung ương, những ngày vừa qua, lượng bệnh nhân  nhập viện cấp cứu tại đây tăng hơn nhiều so với thời gian trước.
 
Tuần vừa qua, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 30 – 35 ca cấp cứu, tăng 1,5 lần so với ngày thường. Thời tiết lạnh cùng tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài khiến sức khỏe nhiều dân bị ảnh hưởng và phải nhập viện liên tục.
 
Cũng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, theo thông tin từ TS. BS Đỗ Mạnh Hùng – Trưởng phòng Truyền thông và chăm sóc khách hàng, số bệnh nhi nhập viện do thời tiết giá lạnh và tình trạng ô nhiễm môi trường tuy không nhiều đột biến, nhưng có phần tăng hơn so với ngày thường.
 
Do thời tiết lạnh kéo dài, chất lượng không khí thấp nên các bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Phổi Trung ương do mắc các bệnh về hô hấp cũng tăng hơn trước.
 
Theo tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), tình trạng ô nhiễm không khí thời gian tới tại Hà Nội tiếp tục duy trì ở ngưỡng xấu. 
 
Dự báo thời tiết từ ngày 17/12 , khi thời tiết có mưa, khói bụi, khí thải có cơ hội được phát tán, chất lượng không khí tại Hà Nội mới được cải thiện hơn.
 

2.2. Bụi mịn vào thẳng máu có thể gây ung thư

 
o nhiem khong khi Ha Noi 3
 
Vì sao Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí? Các chuyên gia cho biết, không khí Hà Nội hiện nay, ngoài bụi vô cơ, hữu cơ, khí thải, còn tồn tại một dạng bụi đặc biệt khác là bụi mịn. 
 
Bụi mịn gồm 2 loại là PM10 và PM2.5, nhưng đặc biệt nguy hiểm là PM2.5. 
 
PM2.5 là những hạt li ti trong không khí, có kích thước 2,5 micron trở xuống, nhở hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người.
 
Loại bụi này có khả năng len lỏi sâu vào trong phổi, gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn…
 
Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường - Phòng sức khỏe Môi trường Cộng đồng, Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) cho hay, ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, bụi mịn hầu hết được sinh ra từ khí thải giao thông như: xe máy, ô tô, xe buýt hay từ các loại móc móc nơi công trường xây dựng.
 
Khi nồng độ bụi mịn trong không khí ngoài trời tăng lên, bầu trời như mờ đi và tầm nhìn bị giảm, trông giống như khi thời tiết có độ ẩm cao hoặc sương mù.
 
"Độ ẩm tăng lên, không khí ô nhiễm, những hạt bụi siêu mịn sẽ càng dễ dàng vào sâu, đi thẳng vào mô, phế nang phổi và là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý về hô hấp rất nguy hiểm", tiến sĩ Cường nói.
 
Bụi mịn cùng khí thải do hiện tượng nghịch nhiệt không thể phát tán khiến bầu trời Hà Nội như có sương mù bao quanh.
 
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh Phổi nghề nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết thêm, bụi mịn PM2.5 được hình thành từ các chất độc hại như: Cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác lơ lửng trong không khí. 
 
Các hạt bụi siêu nhỏ này có khả năng vượt qua sự bảo vệ của các loại khẩu trang thông thường, đi sâu vào trong phổi, len lỏi trực tiếp vào máu rồi gây độc cho cơ thể.
 
Loại bụi này cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm đường hô hấp, viêm phổi, phổi tắc nghẽn hay thậm chí là cả ung thư. Xem thêm: Những điều cần biết về ô nhiễm không khí ở Hà Nội và làm thế nào để "sống sót"?
 

3. Biện pháp đối phó với ô nhiễm không khí tại Hà Nội

 
o nhiem khong khi Ha Noi 2
 
Trước thực trạng ô nhiễm không khí nặng nề và kéo dài thời gian qua, lần đầu tiên, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo để người dân dự phòng, bảo vệ sức khoẻ.
 
Cụ thể, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:
 
- Cần thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các App thời tiết cá nhân.
 
- Hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. 

- Sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách khi ra ngoài.
 
- Thường xuyên vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.
 
- Hạn chế hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá.
 
- Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.
 
- Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp để làm thông thoáng môi trường sống.

- Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.
 
- Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp gas.
 
- Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, người già… cần thực hiện các biện pháp dự phòng nghiêm ngặt hơn. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.
 
- Khi mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, phổi phế quản, tim mạch…, người dân cần đến khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời đồng thời tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.
 
Tựu chung lại, tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và sức khỏe của người dân thủ đô.
 
Để bảo vệ chính mình cũng như những người xung quanh, mỗi người dân nên tự ý thức: hạn chế dùng phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện công cộng, tăng cường trồng cây xanh, không hút thuốc lá, không đốt rác, đốt rơm rạ, đốt than tổ ong…

Xem thêm các tin thời tiết khác:

 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X