Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cập nhật tình hình mưa lũ miền Bắc: Đê tả Bùi bị đe dọa, Hà Nội sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân

Thứ Ba, 31/07/2018 11:39 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Từ tối 29/7, những cơn mưa lớn đổ nước từ đầu nguồn về khiến sông Bùi nước dâng cao. Tình hình mưa lũ miền Bắc diễn biến phức tạp, Hà Nội chủ trương sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn.
 
Chiều ngày 30/7, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm hộ dân tại xã Thanh Bình, xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã chủ động đắp bao cát để ngăn nước tràn vào nhà. Rất đông chiến sĩ thuộc các lực lượng cũng được huy động để giúp dân chống lụt. 10.000 bao cát được cung cấp để tiếp tục triển khai đắp đê cao thêm 50cm nữa ngay trong đêm 30/7.

tinh hinh mua lu mien bac, de ta bui bi de doa
 
Trước đó, tối ngày 29/7, nước từ đầu nguồn đổ về khiến mực nước sông Bùi dâng cao. Đê Hữu sông Bùi cao 6.5m đã bị tràn 1 tuần nay, đê Tả Bùi cao 7,5m, đến chiều 30/7, mực nước đã vượt báo động 3. Đoạn đê sông qua xã Tân Tiến nước đã tràn đê vào nhà dân. Phía chính quyền huyện đã chuẩn bị mì tôm và nước sạch cho bà con các xã thuộc Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ và thị trấn Xuân Mai. 
 
Chiều tối ngày 30/7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có mặt tại huyện Chương Mỹ để theo dõi tình hình chống lụt vào mùa mưa lũ miền Bắc. Trước thực tế diễn biến phức tạp, nếu mực nước tiếp tục dâng cao sẽ phải cho sơ tán hàng nghìn hộ dân. Chủ tịch UBND TP lưu ý các địa phương phải tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, ngăn việc người dân đi đánh cá ở khu vực nguy hiểm…, đồng thời sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân đến nơi an toàn khi nước tiếp tục lên cao.
 
Theo ông Chung, nếu nước dâng sẽ buộc phải cho tháo nước khu vực đê hữu sông Bùi và sẽ có thêm một số xã bị ngập. Không chỉ toàn bộ huyện Chương Mỹ bị đe dọa và các khu vực bên trong nội thành Hà Nội (kể cả quận Hà Đông) cũng sẽ xảy ra tình trạng ngập lụt. Các tuyến giao thông ra phía Tây sẽ bị chia cắt rất nghiêm trọng.
 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đang có xu hướng dịch chuyển về phía Bắc, trong đêm 31/7 và ngày mai ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa. Khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Giang có khả năng mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
 
Mới đây, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã gửi công điện hỏa tốc số 25. Công điện được gửi đến ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hòa Bình.
 
Ban chỉ đạo yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh. Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở ven sông, suối, vùng trũng thấp, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập úng, lụt, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn. 

cong tac ho de dang duoc tich cuc trien khai
 
Triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp báo động, tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện theo quy định. Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò… hướng dẫn người, phương tiện qua lại. Kiểm soát việc đảm bảo an toàn theo quy định của các phương tiện khi hoạt động. 
 
Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Rà soát việc chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ", chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm. Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi mưa, lũ, ngập úng nhiều ngày. Bạn có biết Dự báo thời tiết: Khi nào kết thúc đợt mưa lớn trên diện rộng ở miền Bắc?
 
Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo tình hình mưa lũ miền Bắc về Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo TTDBKTTV
 
Cập nhật thêm thông tin thời tiết ở Lịch ngày tốt nhé!

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X