Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Có 3-4 đợt không khí lạnh trong tháng 3 sẽ tràn về Miền Bắc

Thứ Ba, 03/03/2020 15:06 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dù Bắc bộ chuyển nắng ấm, nhưng vẫn còn 3-4 đợt không khí lạnh trong tháng 3 này.
 

1. Có 3-4 đợt không khí lạnh trong tháng 3


Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia,các tỉnh miền Bắc và miền Trung sẽ chịu ảnh hưởng của khoảng 3 đến 4 đợt không khí lạnh nữa, cục bộ có thể xuất hiện lốc, sét, mưa đá ở các tỉnh miền núi.
 
Ông Hoàng Phúc Lâm, phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tháng 3 này có thể xuất hiện những hiện tượng thời tiết nguy hiểm.
 
Các đợt không khí lạnh chủ yếu lệch Đông, nên còn có những ngày tiết trời ẩm ướt với sự xuất hiện của mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ.

Tuy nhiên cũng có sự xuất hiện của những cơn mưa rào, dông và cục bộ có thể xuất hiện lốc, sét, mưa đá, tập trung nhiều ở các tỉnh vùng núi.
 
Dự báo thời tiết thời điểm tháng 3, dù có không khí lạnh tràn về, nhưng ít khả năng xuất hiện rét đậm diện rộng. Có điều, cần lưu ý hiện tượng nồm ẩm ở khu vực phía Đông Bắc Bộ.
 
Cũng trong tháng 3/2020, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, tuy nhiên cần tiếp tục đề phòng tình trạng khô hạn ở các khu vực trên.
 
Bắt đầu từ tối ngày 3/3/2020, không khí lạnh tràn về các tỉnh miền Bắc, cảnh báo dông lốc sét.

Khong khi lanh trong thang 3
 

2. Nhận định tình hình thời tiết trong tháng 3

 
Mặc dù Bắc Bộ đã chuyển dần sang ấm áp, nắng nhiều ban ngày. Tuy nhiên theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, sẽ vẫn còn những đợt không khí lạnh gây mưa lạnh trong tháng 3 này, cùng với đó là một số hiện tượng thời tiết nguy hiểm.
 

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm

 
Như đã nói ở trên, trong tháng 3/2020 dự báo có khả năng các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ chịu ảnh hưởng từ 3 đến 4 đợt không khí lạnh, trong đó các đợt không khí lạnh chủ yếu lệch Đông nên còn có những ngày tiết trời ẩm ướt với sự xuất hiện của mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ.
 
Kéo theo đó, cũng có sự xuất hiện của những cơn mưa rào và dông và  cục bộ có thể xuất hiện lốc, sét, mưa đá, tập trung nhiều ở các tỉnh vùng núi.

Trong thời kỳ dự báo, ít có khả năng xuất hiện rét đậm diện rộng. Ngoài ra cần lưu ý hiện tượng nồm ẩm ở khu vực phía Đông Bắc Bộ.
 

Nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm

 
Nhiệt độ trung bình tháng 3/2020 trên phạm vi cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,0 độ C; riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn trung bình nhiều năm  từ 1 - 1,5 độ C.
 

Xâm nhập mặn và hạn hán

 
Ở Bắc Bộ, trong tháng 3.2020, mực nước thượng lưu trên các sông thuộc hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện dao động nhỏ với biên độ từ 0,5 m - 1 m. Mực nước hạ lưu sông Hồng sẽ có xu thế biến đổi chậm và ở mức thấp.
 
Trong tháng 3.2020, mực nước trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên xuống dần và ở mức thấp. Lượng dòng chảy trên các sông phổ biến thiếu hụt từ 35-70% so với trung bình nhiều năm, một số sông thiếu hụt trên 80%.
 
Nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tình hình hạn hán thiếu nước xảy ra gay gắt hơn ở những nơi ngoài vùng cấp nước của các công trình thủy lợi.
 
Ở các tỉnh Nam Bộ, Mực nước thượng lưu sông Mê Công biến đổi chậm, lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long trong tháng 3 năm 2020 khả năng ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.
 
Tình trạng xâm nhập mặn ở hạ lưu sông Cửu Long sẽ tiếp tục tăng cao trong đợt triều cường cuối tháng 2.  Phạm vi xâm nhập mặn trên sông Cửa Tiểu, Cửa Đại khoảng 45 - 52km; sông Hàm Luông khoảng 65 - 76km; sông Cổ Chiên khoảng 55 - 62km (ở mức giảm hơn từ 10- 15km so với đợt 10-13.2).
 
Thời kỳ từ 6 - 15.3, phạm vi xâm nhập mặn có khả năng ở mức tương đương và cao hơn đợt xâm nhập mặn giữa tháng 2. Từ cuối tháng 3 xu thế xâm nhập mặn giảm dần do các hồ chứa thượng nguồn có khả năng gia tăng lượng xả tương tự các năm gần đây. Xâm nhập mặn các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.
 
Các tỉnh ở Đồng bằng Nam Bộ cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn để chủ động ứng phó với diễn biến thực tế trong thời gian tới. Đặc biệt là các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau.

(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X