Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tin cảnh báo lũ: Thông báo họp khẩn chuẩn bị ứng phó với lũ lên nhanh ở đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Ba, 31/07/2018 14:06 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trước tình hình nước lũ thượng nguồn đổ về khiến nước lũ lên nhanh ở đồng bằng sông Cửu Long, Ban Chỉ đạo Trung Ương đã họp bàn cảnh báo lũ và ứng phó với lũ...
 
Ngày 31/7/2018, tại Hà Nội, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp về Ứng phó với thiên tai khu vực ĐBSCL. Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT chủ trì cuộc họp.
 
Thời gian qua, do diễn biễn bất thường của thời tiết, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phát triển cơ sở hạ tầng, khai thác cát ở thượng nguồn…, cùng các tác động tiêu cực của phát triển kinh tế xã hội tại các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, tác động do vỡ đập tại Lào, tình hình sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng, lũ từ thượng nguồn đổ về đang lên nhanh, uy hiếp đến tính mạng, tài sản của nhân dân và tác động tiêu cực đến phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng.

tin canh bao lu len nhanh o dong bang song cuu long
 
 
Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, mực nước lũ ở ĐBSCL đang lên và còn diễn biến phức tạp. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long cao nhất ngày 29/7/2018 trên sông Tiền tại trạm Tân Châu: 2,87 m, trên sông Hậu tại Châu Đốc: 2,38 m. 
 
Do lũ thượng nguồn về, trong 2 - 3 ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên nhanh, sau đó lên chậm do triều thấp. Đến ngày 8/8/2018, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu có khả năng lên mức 3,35 m (dưới BĐ1 là 0,15 m); trên sông Hậu tại trạm Châu Đốc có khả năng lên mức 2,75 m (dưới BĐ1 là 0,25 m).
 
Trong 10 ngày tiếp theo, cảnh báo lũ khi mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên và đạt mức cao nhất vào ngày 13/8, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu lên mức 3,7 m (trên BĐ1 là 0,20 m); trên sông Hậu tại trạm Châu Đốc lên mức 3,1 m (trên BĐ1 là 0,10 m), sau đó biến đổi chậm. 
 
Dự báo thời tiết, đến ngày 18/8, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu ở mức 3,55 m (trên BĐ1 là 0,05 m); trên sông Hậu tại trạm Châu Đốc ở mức 2,95 m (dưới BĐ1 là 0,05 m). Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An.
 
Đỉnh lũ năm 2018 ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức BĐ2 và trên BĐ2, tương đương đỉnh lũ TBNN. Thời gian xuất hiện đỉnh lũ năm vào khoảng nửa đầu tháng 10/2018. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1 - 2.
 
Về sản xuất nông nghiệp, theo tổng hợp từ Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh ĐBSCL, tổng diện tích xuống giống vụ hè thu là 1,59 triệu ha, giảm 12.600 ha so với năm 2017; năng suất ước đạt 5,65 tấn/ha, tăng 2,0 tạ/ha; sản lượng ước đạt 9,03 triệu tấn, tăng 251.700 tấn so với hè thu 2017. Tỉnh Đồng Tháp đã thu hoạch 125.095 ha/199.885 ha xuống giống; đang trổ chín: 66.197 ha (dự kiến thu hoạch hoàn toàn trong khoảng 5 - 20 ngày tới). Tất cả diện tích lúa hè thu đều nằm trong ô bao bảo vệ triệt để và không triệt để; đỉnh bờ bao không triệt để có chỗ thấp, chỗ cao, hiện các địa phương đang gia cố những vị trí thấp để bảo vệ sản xuất.
 
Tại Tỉnh An Giang, diện tích đã thu hoạch là 69.677/241.976 ha xuống giống. Diện tích còn lại chưa thu hoạch 172.299 ha, trong đó có khoảng 2.300 ha ngoài đê bao. Dự kiến đến 30/8/2018 cơ bản thu hoạch dứt điểm diện tích lúa hè thu, do đó tùy theo mực nước lũ lên mức BĐI, II nhanh hay chậm sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ít hay nhiều. Còn đối với mực nước ở mức BĐIII thì sẽ tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ sản xuất để phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại.
 
Để đối phó với mực nước đang lên, ông Hoàng Hiệp, Phó Cục trưởng Cục PCTT đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin cảnh báo lũ đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông và chủ đầu tư các công trình trên và ven sông, kênh, rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh, điều chỉnh kế hoạch sản xuất; cảnh báo và di dời dân tại khu vực bờ sông, kênh, rạch chó nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, cần tổ chức các điểm giữ trẻ tập trung và tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đến các điểm giữ trẻ để đảm bảo an toàn.
 
Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ giờ đầu những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, đê biển, nhất là tuyến các tuyến đê bao vùng thượng nguồn và đê biển Tây; Đôn đốc tổ chức xử lý khẩn cấp các sự cố sạt lở bờ sông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Ngoài ra, theo ông Hiệp, các địa phương cần chủ động thu hoạch sớm diện tích lúa hè thu sớm, nhất là đối với những khu vực thấp, trũng không có đê bao, bờ bao bảo vệ; chỉ đạo việc kiểm tra những khu vực bờ sông, kênh, rạch đang có diễn biến sạt lở, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở và các khu vực xây dựng nhà ở, công trình lấn chiếm lòng dẫn thoát lũ, để tổ chức cảnh báo và di dời dân đến nơi an toàn; hướng dẫn người dân kỹ năng phòng chống thiên tai trên truyền hình, phát thanh, truyền thanh xã, ấp, nhất là kỹ năng phòng tránh lũ, dông, lốc, sét…
 
Theo đại diện Tổng Cục thủy sản, trong khi ở miền Bắc, Đê tả Bùi bị đe dọa, Hà Nội sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân, ở miền Nam thiên tai ít vào nên người dân nhiều nơi còn chủ quan. Do vậy, cần tăng cường tuyên truyền, thông báo qua phát thanh, truyền hình để người dân nắm được thông tin. Đồng thời tăng cường công tác dự báo để người dân có thời gian chuẩn bị. Tổng Cục cũng đã kịp thời thông báo cho người dân chuẩn bị phương án ứng phó với lũ đang lên nhanh.Với việc tránh trú bão, cần kinh phí nạo vét để tàu thuyền được có nơi trú ẩn. 
Theo Hữu Vinh/Báo Tin tức
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X