Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bão số 4 đổ bộ vào đất liền, người dân miền Trung "oằn" mình chống chọi với bão

Thứ Sáu, 30/08/2019 07:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sáng nay, bão số 4 sẽ vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (100-250mm).

1. Bão số 4 đổ bộ vào đất liền sáng nay 


con bao so 4
 
Theo tin từ Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 19 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Hà Tĩnh-Quảng Trị khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

7 giờ sáng nay, vị trí tâm bão ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Hà Tĩnh-Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.
 
Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 103,6 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Lào-Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7.
 
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 16,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông
 
Cảnh báo gió mạnh trên biển: Ở Nam Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Sóng biển cao từ 2-4m, vùng gần tâm bão sóng biển cao 3-5m, biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa-Quảng Bình nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0m. 
 
Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11.
 
Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.
 
Cảnh báo mưa lớn: Hết ngày hôm nay, ở các tỉnh Trung Bộ có mưa to đến rất to; từ nay đến ngày 02/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; từ nay đến ngày 01/9 ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, Bắc Tây Nguyên mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt ở các khu vực:
 
- Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị: 250-400mm;
 
- Thừa Thiên Huế, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ: 200-300mm;
 
- Khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Đà Nẵng: 100-200mm;
 
- Trung du, vùng núi Bắc Bộ và tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi: 50-120mm;
 
- Các tỉnh Nam Bộ: 100-150mm;
 
- Các tỉnh Tây Nguyên: 150-250mm.

2. Sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến xấu của bão số 4

 
ung pho bao so 4
 
 
Do đây là cơn bão nguy hiểm,  Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã thành lập hai đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo việc ứng phó với bão số 4 tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình.  
 
Để chủ động ứng phó hiệu quả và giảm thiểu thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề nghị Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thường xuyên theo dõi, thông tin kịp thời, chính xác diễn biến của bão, cảnh báo mưa lớn, nước biển dâng (bao gồm cả khu vực biển Tây) để thông tin kịp thời đến người dân để người dân chủ động phòng tránh, nhất là khách du lịch trong dịp 2/9.
 
Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 4, sáng 29/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở ban ngành, các Công ty khai thác công trình thủy lợi, Công ty Điện lực Thanh Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, tránh tư tưởng chủ quan.

Các địa phương ven biển phải thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra, không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú. 
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 7.288 phương tiện nghề cá với 25.554 lao động. Tính đến sáng 29/8, tất cả các phương tiện nghề cá trong tỉnh đều đảm bảo thông tin liên lạc với bờ và nắm bắt được thông tin, vị trí, hướng di chuyển của bão số 4. 
 
Lực lượng chức năng đang tiếp tục chỉ đạo 4 đài thông tin báo bão thường xuyên thông báo, kêu gọi, hướng dẫn những tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng, tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.
 

3. Ảnh hưởng bướcđầu do Bão số 4 gây ra - Đã có thiệt hại về người

con bao so 4 loc xoay Ha Tinh
 
- Lốc xoáy phá hủy hàng chục ngôi nhà tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh
 
Chiều 29/8, ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết: Khoảng 13 giờ ngày 29/8, trận lốc xoáy kéo dài hơn 10 phút kèm theo mưa lớn đã quét qua địa bàn xã Kỳ Hoa gây nhiều thiệt hại.
 
Trận lốc khiến hai người dân bị thương, 41 ngôi nhà bị tốc mái, 11 nhà bị tốc mái nặng; riêng ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Lịch ở thôn Hòa Tiến (xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh) bị sập hoàn toàn. Nhiều diện tích lúa, hoa màu, cây trồng bị đổ gãy, gây thiệt hại lớn cho người dân. Ngoài ra, trận lốc còn làm gãy đổ 11 cột điện trên đường trục chính kéo về thôn khiến nguồn điện ở đây bị mất cục bộ.
 
Ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa chia sẻ: Ngay sau trận lốc, chính quyền Thị xã Kỳ Anh đã huy động lực lượng Công an, Quân đội cùng nhân dân xã Kỳ Hoa đã đến hỗ trợ các gia đình có thiệt hại thu dọn, sắp xếp chỗ ở và khắc phục lại những ngôi nhà bị hư hỏng, đảm bảo an toàn trước khi bão số 4 đổ bộ.
 
Theo Đài Khí tượng và thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (bão Podul) nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại vùng núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang; nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng trũng, đồng bằng ven biển thành phố Hà Tĩnh, các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Đức Thọ... Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai công tác phòng chống, nhằm giảm thiểu thiệt hại khi bão đổ bộ bờ biển và đất liền.

- Hà Nội đã có 1 người tử vong do ảnh hưởng của Cơn bão số 4

Công an quận Tây Hồ thông tin một nam thanh niên 26 tuổi tử vong vào hồi 17h ngày 29/8 do một cây si lớn trên đường ven hồ Tây đổ trúng. Nạn nhân được xác định danh tính là Nguyễn Hữu Tuấn (sinh năm 1993, trú tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
 

4. Dự báo thời tiết ngày 30/8/2019


DU-BAO-THOI-TIET-30082019
 
Dự báo thời tiết Hà Nội: Nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió bắc đến đông bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 80 - 98%. Nhiệt độ dao động từ 24 -33 độ C.
 
Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 98%. Nhiệt độ dao động từ 23 -30 độ C.
 
Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, riêng khu vực đồng bằng có mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió bắc đến đông bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 75 - 99%. Nhiệt độ dao động từ 23 -30 độ C.
 
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa to đến rất to. Gió tây bắc đến tây 4-5; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11. Độ ẩm từ 80 - 100%. Nhiệt độ dao động từ 26 -29 độ C.
 
Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, phía Bắc có mưa to đến rất to; phía Nam đêm có mưa rào và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 75 - 99%. Nhiệt độ dao động từ 23 -32 độ C.
 
Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng phía Bắc có mưa rất to. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 75 - 99%. Nhiệt độ dao động từ 20 -29 độ C.
 
Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 75 - 99%. Nhiệt độ dao động từ 23 -31 độ C.

Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X