Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hoa thân sinh – Birth Flower là gì? Đâu là loài hoa tượng trưng cho tháng sinh của bạn?

Thứ Hai, 25/09/2023 08:42 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có thể bạn đã quen thuộc với loại đá sinh nhật và cung hoàng đạo của mình, nhưng bạn có biết rằng mỗi tháng đều có một loại hoa sinh nhật của riêng mình không? Đó chính là khái niệm hoa thân sinh hay còn gọi là Birth Flower được nhắc tới trong bài viết hôm nay. Cùng tìm hiểu cụ thể hoa thân sinh là gì?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Birth Flower – Hoa thân sinh là gì?

 
Hoa than sinh la gi
 
Hoa thân sinh, hoa tháng sinh hay Birth Flower là loài hoa đại diện cho tháng sinh của bạn. Chúng sẽ cho bạn biết một phần nào tính cách của mỗi người.
 
Truyền thống gắn những loài hoa cụ thể với mỗi tháng sinh có từ thời La Mã cổ đại khi mọi người tin rằng một số loài hoa nhất định sẽ mang lại may mắn và sự bảo vệ trong tháng chúng nở rộ. Người La Mã sẽ trang trí bàn thờ của các vị thần La Mã bằng hoa và thậm chí tặng chúng làm quà.
 
Theo thời gian, tính biểu tượng và ý nghĩa của những bông hoa này đã phát triển và chúng trở thành một cách phổ biến để kỷ niệm sinh nhật, các ngày kỷ niệm và các dịp đặc biệt khác. Việc lựa chọn hoa chính và phụ mỗi tháng dựa trên các mối liên hệ lịch sử, biểu tượng văn hóa và độ nở hoa theo mùa.
 

2. Tại sao có 2 bông hoa sinh nhật mỗi tháng?

 
Mỗi tháng lại có 2 bông hoa thân sinh, được chia thành hoa chính và hoa phụ.
 
Tục lệ gán các loài hoa với các tháng cụ thể bắt nguồn từ nền văn minh cổ đại, nơi hoa được cho là có những phẩm chất độc đáo và mang lại may mắn hoặc sự bảo vệ trong tháng chúng nở rộ.
 
Theo thời gian, khi truyền thống phát triển, các nền văn hóa khác nhau đã áp dụng cách giải thích và biểu tượng riêng của họ cho từng loài hoa. Sự tồn tại đồng thời của cả hoa chính và hoa phụ có thể là do những khác biệt về văn hóa và điều kiện tự nhiên của từng địa phương.
 
Sở dĩ có hai bông hoa sinh nhật mỗi tháng là để cho phép bạn linh hoạt hơn trong việc lựa chọn một loài hoa phù hợp với tính cách, sở thích hoặc nền tảng văn hóa của cá nhân mình.
 
Hơn nữa, mùa nở hoa của một số loài hoa có thể khác nhau tùy thuộc vào khí hậu khu vực và điều kiện trồng trọt. Trong một số trường hợp, hoa thân sinh phụ có thể sẵn có hơn hoặc nở rộ ở một khu vực cụ thể, khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp hơn cho mục đích kỷ niệm.
 
Sự tồn tại của hoa thân sinh mang tới cơ hội cho mọi người khám phá và đánh giá tính biểu tượng phong phú cũng như vẻ đẹp của nhiều loại hoa khác nhau gắn liền với mỗi tháng.

Xem thêm: Tháng sinh 12 cung hoàng đạo là tháng mấy?
 

3. Loài hoa đại diện cho 12 tháng sinh

 
Dưới đây là danh sách các loại hoa sinh nhật chính và phụ cho mỗi tháng, cùng với lời giải thích ngắn gọn về ý nghĩa biểu tượng của chúng:
 

Tháng 1: Hoa cẩm chướng, hoa giọt tuyết

 
Nếu bạn sinh vào tháng 1, hoa cẩm chướng và hoa giọt tuyết là hai loài hoa thân sinh có ý nghĩa nhất đối với bạn. Cả hai loài hoa tuyệt đẹp này đều nở vào mùa Đông, tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức chúng quanh năm, ngay cả khi có tuyết trên mặt đất!
 
Những bông hoa cẩm chướng mang màu sắc rực rỡ, cánh hoa nhiều và uốn lượn như những chiếc váy dạ hội là biểu tượng của sự tận tâm, tình yêu và lòng trung thành. Loài hoa này cũng là biểu tượng của sự kiên trì vì hoa cẩm chướng là một trong những loài hoa duy nhất tiếp tục phát triển từ mùa hè sang mùa đông.
 
Hoa cẩm chướng cũng có một lịch sử phong phú. Người ta tin rằng chúng nở hoa từ những giọt nước mắt của Đức Trinh Nữ Maria khi Chúa Giêsu bị hành quyết trên thánh giá. Chúng cũng được gọi là hoa tưởng nhớ ở Hà Lan để tưởng nhớ các cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai.
 
Những bông hoa tuyệt đẹp này cũng mang những ý nghĩa sâu sắc khác nhau tùy thuộc vào màu sắc của chúng. Tuy nhiên, trong hầu hết các nền văn hóa, chúng được biết đến là tượng trưng cho tình yêu, sự khác biệt, lòng trung thành và sự mê hoặc.
 
Mặt khác, hoa giọt tuyết (hoa tuyết điểm – snowdrop) là những bông hoa hình chuông nhỏ có cánh hoa màu trắng tinh tế. Chúng tượng trưng cho hy vọng và sự tái sinh, đồng thời gắn liền với những đặc điểm tính cách như lòng trung thành, sự chân thật và thực tế.
 

Tháng 2: Hoa Violet, hoa anh thảo và hoa diên vĩ

 
Có thể nhiều người cho rằng loài hoa thân sinh đại diện cho tháng 2 sẽ là hoa hồng vì tháng này có Ngày lễ tình nhân thì thực tế, các loài hoa sinh nhật vào tháng 2 lại là hoa violet, hoa anh thảo và hoa diên vĩ. 
 
Hoa Violet là biểu tượng của đức hạnh, sự khiêm tốn và lòng nhân ái. Những bông hoa màu tím dịu dàng này đã xuất hiện từ vài thế kỷ trước, với những cánh hoa hình trái tim thường được đặt trong những lọ quà tặng vào ngày Valentine.
 
Tương tự như hoa violet, hoa diên vĩ là loài hoa có màu tím sáng với những cánh hoa dài và độc đáo. Nó được biết đến là tượng trưng cho hy vọng, trí tuệ và sự tin tưởng. 
 
Nếu bạn thích những bông hoa có tông màu tươi sáng hơn thì hoa anh thảo là loài hoa thân sinh hoàn hảo dành cho bạn! Chúng có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm màu vàng nhạt và hồng đến xanh sáng và đỏ. Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh hoa anh thảo và thậm chí còn được biết đến là loài hoa yêu thích của Shakespeare. Những bông hoa tuyệt vời này tượng trưng cho tuổi trẻ, sự đổi mới, vẻ đẹp và sự lạc quan. 
 

Tháng 3: Hoa thủy tiên vàng

 
Tháng 3 là tháng của sự giao mùa, vì vậy không có gì bất ngờ khi hoa thủy tiên làm đại diện cho tháng này.
 
Đây là loài hoa tượng trưng cho sự khởi đầu mới và mang lại sự tích cực trong cuộc sống. Những cánh hoa màu vàng tươi biểu tượng của sự hạnh phúc và người ta tin rằng trẻ em vào tháng này cũng rất dễ nuôi và hay cười.
 
Ngoài ra, thủy tiên Jonquils cũng được coi là hoa thân sinh của tháng 3. Thực tế đây chỉ là một biến thể khác của họ hoa thuỷ tiên vàng. Chúng trông gần giống với hoa thuỷ tiên vàng, tuy nhiên chúng có cánh hoa màu trắng sáng với nhụy màu vàng.
 
Loài hoa này mang ý nghĩa tương tự như hoa thuỷ tiên vàng, nhưng chúng cũng tượng trưng cho sự khao khát và tình bạn. Những bông hoa này gắn liền với những đặc điểm tính cách từ bi, mơ mộng, độc lập và yêu thương.
 

Tháng 4: Hoa cúc, hoa đậu ngọt

 
Hoa cúc và hoa đậu ngọt được mệnh danh là hoa sinh của tháng Tư. Có thể hoa cúc là lựa chọn phổ biến hơn, nhưng hoa đậu ngọt cũng là sự bổ sung tuyệt vời cho mọi người.
 
Hoa cúc tượng trưng cho sự ngây thơ, hạnh phúc và thuần khiết. Hoa cúc cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thậm chí còn được người Ai Cập sử dụng làm thuốc thảo dược.
 
Người ta cũng tin rằng hoa cúc là biểu tượng của tình mẫu tử, nên bạn có thể thử tặng mẹ bạn một đóa cúc họa mi vào những ngày lễ.
 
Hoa đậu ngọt có nhiều màu sắc khác nhau, từ tím và hồng đến đỏ và trắng. Những bông hoa nhỏ tinh tế này tượng trưng cho niềm vui hạnh phúc, tình bạn, lòng biết ơn và lời chào tạm biệt.
 

Tháng 5: Hoa linh lan, hoa táo gai

 
Những loài hoa sinh tháng 5 là hoa linh lan và táo gai. Linh lan là biểu tượng của sự trong sáng, khiêm nhường và ngọt ngào. Chúng chỉ nở trong một mùa ngắn, điều này khiến chúng trở nên hiếm có và được nhiều nhà trồng hoa săn đón.
 
Được các cô dâu hoàng gia ưa chuộng, những bông hoa linh lan nhỏ tinh tế mang hương thơm ngọt ngào tuyệt đẹp. Bạn sẽ thường thấy những bó hoa cô dâu có ít nhất một nhánh hoa tuyệt vời này.
 
Vì hoa linh lan chỉ nở trong một khoảng thời gian ngắn nên ý nghĩa gắn liền với chúng là hy vọng, trở về với hạnh phúc, sự ngọt ngào và khiêm nhường. Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh loài hoa tuyệt đẹp này.
 
Hoa táo gai là loài hoa độc đáo có cánh hoa màu trắng sáng. Loài hoa này tượng trưng cho hy vọng, hạnh phúc và niềm tin.

Loai hoa dai dien cho 12 thang sinh
 

Tháng 6: Hoa hồng, hoa kim ngân

 
Cả hoa hồng và kim ngân hoa đều là những loài hoa thân sinh của tháng Sáu. Được biết đến là loài hoa được cả thế giới yêu thích, hoa hồng mang nhiều ý nghĩa tùy theo màu sắc bạn chọn, bao gồm tình yêu sâu sắc, sự lãng mạn, lòng dũng cảm, sự thuần khiết, niềm vui và vẻ đẹp. 
 
Người Hy Lạp và La Mã cổ đại cho rằng hoa hồng là kết tinh của tình yêu và niềm mê say. Mặc dù loài hoa này là biểu tượng của tình yêu nhưng ý nghĩa của nó có thể khác nhau tùy thuộc vào màu sắc của chúng. Ví như hoa hồng thì là tình yêu lãng mạn, còn màu vàng là biểu trưng cho tình bạn đơn thuần…
 
Hoa kim ngân đi đôi với hoa hồng, vì chúng tượng trưng cho hạnh phúc thuần khiết, tình yêu và tình cảm vĩnh cửu. Những bông hoa độc đáo đến kinh ngạc này có mùi thơm ngọt ngào và những cánh hoa mỏng, thường có nhiều màu sắc.
 

Tháng 7: Hoa phi yến, hoa súng

 
Hoa phi yến và hoa súng, những loài hoa thân sinh của tháng 7, đều là những loài hoa rất độc đáo và thú vị. Hoa súng được biết đến với hình ảnh nổi trên mặt ao nước và được cho là tượng trưng cho sự ngây thơ, thuần khiết, khả năng sinh sản và hòa bình. 
 
Sau 4 ngày nở hoa, hoa súng sẽ lắng xuống dưới nước, khiến chúng trở nên độc đáo hơn! Các giống màu tím thậm chí còn được cho là loài hoa thiêng liêng đối với người Ai Cập vì chúng tượng trưng cho mặt trời và sự tái sinh.  
 
Tương tự như ý nghĩa tích cực đằng sau hoa súng, hoa phi yến, còn được gọi là chim sơn ca, tượng trưng cho sự vui vẻ, thiện chí, niềm vui và vẻ đẹp. Tuy nhiên, ý nghĩa sâu xa của hoa phi yến là một trái tim rộng mở, luôn chào đón và dạt dào yêu thương.
 

Tháng 8: Hoa lay ơn, hoa anh túc

 
Hoa lay ơn rất đẹp, nổi bật với phần đầu hoa nhọn và cuốn hoa hình ống. Chúng nở rộ vào cuối hè và có rất nhiều màu sắc rực rỡ. Hoa lay ơn (Gladiolus) lấy trong một từ Latinh “Happyious” – nghĩa là thanh kiếm. Hoa lay ơn là biểu tượng của sức mạnh, đạo đức chính trực và sự hào hiệp.
 
Hoa anh túc nổi tiếng với màu đỏ tươi và nhụy đen. Chúng tượng trưng cho niềm hy vọng và sự tưởng nhớ, do đó tại sao chúng được đeo để tưởng nhớ và tôn kính những người lính đã ngã xuống trong tất cả các lực lượng vũ trang.
 

Tháng 9: Hoa cúc tây, hoa bìm bìm

 
Hoa thân sinh tháng 9 là hoa cúc tây và hoa bìm bìm. Cúc tây, còn được gọi là hoa sương giá vì chúng nở muộn vào mùa thu, trong những đêm mát mẻ, đôi khi se lạnh. Những bông hoa mỏng manh này có cánh hoa cao và mỏng với nhụy màu vàng đặc biệt, tương tự như hoa cúc.
 
Những bông hoa trang nhã này tượng trưng cho tình yêu, trí tuệ, lòng dũng cảm và niềm tin. Hoa cúc tây được đặt tên theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là ngôi sao vì hình dáng hoa khá tương đồng.
 
Hoa bìm bìm là loài hoa xinh xắn nhưng có vẻ ngoài ấn tượng. Chúng có màu tím, hồng và xanh lam, có phần giữa màu trắng hoặc vàng. Bìm bìm tượng trưng cho tình yêu, cuộc sống, hòa bình và hòa hợp.
 

Tháng 10: Hoa cúc vạn thọ, hoa cánh bướm

 
Cúc vạn thọ với màu vàng rực rỡ và hương thơm nồng nàn là biểu tượng của tháng 10. Cúc vạn thọ là một trong những loài hoa “chăm chỉ” nhất vào mùa thu, do đó chúng được cho là đại diện của ý chí mạnh mẽ và quyết tâm vươn đến thành công.
 
Chúng được biết đến là đại diện cho sự hài hòa, vẻ đẹp, lòng tốt, sự vô hạn và khả năng phục hồi. Có nguồn gốc từ Mexico và Nam Mỹ, cây cúc vạn thọ thường được các linh mục trồng để tạo sự hòa hợp và trật tự trong khu vườn của họ.
 
Hoa cánh bướm rất độc đáo về hình dạng và kết cấu. Những bông hoa tươi vui này tượng trưng cho sự thịnh vượng, lạc quan và mặt trời mọc. Đây cũng là loài hoa trang trí hoàn hảo cho mùa thu.
 

Tháng 11: Hoa cúc họa mi

 
Hoa thân sinh của tháng 11 chính là một loài hoa đơn giản nhưng mang một vẻ đẹp trong sáng: Hoa cúc họa mi. Những bông hoa này được trồng lần đầu tiên vào thế kỉ 15 tại Trung Quốc và được biết đến rất nhiều trên thế giới. Hoa cúc họa mi biểu tượng cho sự thuần khiết, ấm áp, cảm giác hạnh phúc và đoàn viên.
 
Ngoài ra, chúng cũng được biết đến là tượng trưng cho tình bạn, hạnh phúc, hạnh phúc, lãng mạn và tình yêu. Những bông hoa này rất đẹp khi được bó thành bó hoặc cắm trong bình để tạo thành vật trang trí hoàn hảo!
 

Tháng 12: Hoa Ô rô (Holly), hoa thủy tiên

 
Phù hợp hoàn hảo cho tháng 12 chính là hoa Ô rô hay còn gọi là Holly. Loài này không hẳn là hoa mà là lá gai nhọn và có quả mọng bên trên. Ô rô thường được dùng làm vòng hoa trong lễ Giáng Sinh, quen thuộc trong mùa lễ hội. Trong nhiều thế kỷ, loài Ô rô tượng trưng cho sự sống mãnh liệt. Trong vòng hoa, nó tượng trưng cho tình bạn và tình yêu vĩnh cửu.
 
Hoa thủy tiên tượng trưng cho sự may mắn và trường thọ. Ngày Tết, hương thủy tiên quyện với mùi hương trầm từ ban thờ trong cái lạnh đặc trưng của ngày xuân tạo nên một vẻ linh thiêng huyền bí và ấm áp. Theo văn hóa Ðông phương, hoa thủy tiên mang ý nghĩa tốt đẹp và an lành.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X