Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tháng 10 Âm lịch năm 2018 có 29 hay 30 ngày?

Thứ Tư, 07/11/2018 00:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những ngày gần đây, câu hỏi Tháng 10 Âm có bao nhiêu ngày được quan tâm khá nhiều khi mọi người xem Lịch và nhận ra sự khác biệt khiến ai cũng hoang mang. Tuy nhiên, từ tháng 11 Âm thì các lịch lại trùng nhau.

Không ít người phân vân khi lịch nhà mình cuối tháng 9 Âm lịch này có 29 ngày, tháng 10 có 30 ngày, trong khi đó, lịch nhà người khác thì ngược lại. Mọi người khá phân vân vì lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng tới việc làm ăn, kinh doanh. Đó là một phần lý do khi nhiều người tìm các chuyên gia phong thủy để hỏi Tháng 10 Âm có bao nhiêu ngày?

Theo đó, thầy Phong thủy Chu Sơn và giải thích khá cặn kẽ cho mọi người hiểu về sự sai khác này. Và bên cạnh đó thầy Nguyễn Bá Minh cũng có quan điểm riêng theo kiến thức Dịch học của mình. Ai cũng có quan điểm cá nhân và không ai hoàn toàn đúng, hoàn toàn sai, vì thế, bạn có thể  tự tìm hiểu và tìm ra câu trả lời cho mình:

Thầy Chu Sơn giải thích lý do có sự chênh lệch này là vì theo các sách lịch ấn bản tại Trung Quốc và đặc biệt là các ứng dụng di động mà không tự code, chỉ sao chép và dịch từ phiên bản của Trung quốc thì tháng 9 năm nay có 30 ngày, trong khi hầu hết các sách lịch, phần mềm lịch tại Việt Nam đều tính tháng 9 có 29 ngày. Xem thêm về tháng 9: Xem bói ngày sinh: Dự đoán vận mệnh tháng 9/2018 theo Thần số học
 
Thang 10 am lich
 

Lịch là gì?

 
Theo thầy Chu Sơn chia sẻ trên trang cá nhân của mình, Lịch là phép ghi lại thời gian dựa trên quan sát và đánh giá các chu kỳ tự quay của Trái đất và sự chuyển động của các thiên thể mà con người nhìn thấy được, cụ thể là Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh trên bầu trời.

Trong đó Quỹ đạo của Trái đất quay quanh mặt Trời (người xưa thì họ hiểu ngược lại là Mặt trời quay quanh Trái Đất, xong về toán học điều này không ảnh hưởng) và Quỹ đạo của Mặt Trăng quay quanh trái đất được chú ý hơn cả.

Lý do thì đơn giản là, ảnh hưởng của mặt Trời đến Trái đất chính là hiện tượng Mùa thời tiết. Biết được lịch này thì biết được thời tiết của một mốc thời gian cụ thể. Còn Ảnh hưởng của Mặt trăng lên trái đất thì chính là hiện tượng thủy triều và mối liên quan với nhịp sinh học của con người và các loài vật trên trái đất
 
NGÀY là khoảng thời gian Từ sáng tới tối do việc hoàn thành 1 vòng quay quanh trục của chính Trái Đất. Về mặt thực tế các ngày khác nhau thì sẽ có giá trị khác nhau dù sai khác rất ít.

Còn về mặt khoa học người ta quy định 1 ngày = 86.400 giây, trong đó Giây là Khoảng thời gian bằng 9.192.631.770 lần chu kỳ của bức xạ điện từ phát ra bởi nguyên tử Cs133 khi thay đổi trạng thái giữa hai mức năng lượng đáy siêu tinh vi.
 
Hãy nhớ thêm 2 con số này: Mặt trăng quay quanh trái đất theo chu kỳ 29.530588 ngày và Trái đất chu du quanh mặt trời mất 365.2422 ngày.
 
quy dao mat trang
 
 
Các phép làm lịch gồm có:
 
- Lịch Dương, được căn cứ vào quỹ đạo trái đất quay quanh Mặt trời, như lịch La Mã (lịch ngày nay đang dùng là phát triển trên lịch này)
 
- Lịch Âm, được căn cứ vào quỹ đạo của Mặt trăng quay quanh trái đất, như lịch Hồi giáo
 
- Lịch Âm Dương kết hợp cả 2 quỹ đạo trên, như lịch Trung Quốc, Việt Nam,….
 
Để ghi lịch thì người ta không thể dùng các con số lẻ ở trên mà dùng con số chẵn là 29 hoặc 30 ngày và 365 hoặc 366 ngày.
 
Đối với chúng ra, Trái Đất là tuyệt đối, nhưng trong phép ghi chép lịch nó chỉ tương đối vì do vị trí quan sát của người làm lịch.
 
Trong đó lịch Âm dương là khác biệt nhất vì nó dựa vào sự quan sát cả Mặt trời và Mặt trăng.
 
Một tháng trong lịch Âm dương được bắt đầu từ Mùng 1 là thời điểm mà người ta gọi là Ngày Sóc hay ngày Trăng Non (New Moon), là thời điểm mà trên bầu trời ta quan sát được mặt trăng bắt đầu hình thành,
 
Thời điểm này được tính chính xác đến giờ, phút, giây. Và nó là thời điểm khởi đầu cho ngày mới của tháng mới. Thuật toán tính thì ngay nay với các công thức thiên văn hiện đại người ta làm chính xác lắm rồi. 
 
- Tại Bắc Kinh (múi giờ GTM+8) là 00:01 ngày 8/11DL
 
- Tại Hà Nội (múi giờ GMT+7) là 23:01 ngày 7/11DL
 
Như thế là chỉ lệch nhau có 60 phút thôi nhưng vì nó rơi vào thời điểm chuyển đổi giữa 2 ngày nên về mặt Lịch thì Việt Nam chúng ta sẽ bắt đầu tháng 10 âm lịch, còn Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày kia. Dễ dàng suy ra là các múi giờ từ GMT+8 cho đến GMT+12 (như Hàn Quốc, Nhật bản, Úc,...) đều cùng bắt đầu tháng mới giống Trung Quốc.
 
Và nếu ta tính toán thời điểm Sóc liền kế trước đó và xem khoảng thời gian từ hôm ấy đến thời Điểm Sóc ta vừa nói ở trên thì:
 
- Ở Bắc Kinh, từ 2:01 ngày 9/10 đến 00:01 ngày 8/11 có 30 ngày, tức là tháng 9Al của TQ có 30 ngày.
 
- Tại Hà Nội: 10h46 ngày 9/10 đến 23h01 ngày 7/11 là có 29 ngày, tức là tháng 9AL của VN có 29 ngày.
 
Đến đây thì các bạn đã hiểu tại sao lịch Việt lại khác lịch Tàu nhé. Bạn nào để ý thì năm 1984 chuyển qua 1985, cái thời điểm sai khác này nó là vào ngày cuối tháng Chạp (12AL), cho nên là lịch Việt và lịch Tàu nó lệch hẳn 1 tháng. Chúng ta vì thế mà ăn Tết trước Trung Quốc 1 tháng. 
 
Còn liên quan tới việc dùng lịch nước nào để tính toán các bộ môn thuật số như Tử Vi, bói dịch, Phong thủy hay Trạch nhật (xem ngày tốt) thì lại phụ thuộc vào quan điểm tùy từng người, từng Thầy.

Thầy Nguyễn Bá Minh - quan điểm Dịch Học


Trong khi đó, khi được hỏi Tháng 9 Âm có bao nhiêu ngày, tháng 10 Âm có bao nhiêu ngày mới đúng, thầy Nguyễn Bá Minh dựa theo quan điểm về Dịch Học cho biết: "Đã nhiều lần chúng ta chứng kiến Tết âm lịch của Việt Nam và của các nước khác ở khu vực Châu Á cũng có tết âm lịch như Việt Nam lệch một ngày, khi thì Tết của Việt Nam trước các nước khác (cụ thể là Trung Quốc) một ngày, khi thì lại sau các nước khác một ngày. Trong khi đó: Tết âm lịch là tết mặt trăng (theo tuần trăng), không lẽ mặt trăng của Việt Nam không giống mặt trăng Trung Quốc?".
 
quan niem Dich hoc thay Ba Minh
 
Theo thầy, trong cuốn lịch Dịch học phổ thông (nhà xuất bản văn hoá dân tộc năm 1999), có ghi “dịch nguyên bản từ tiếng Hoa” - tức là lịch của Tàu, tháng 9 năm Mậu Tuất (âm lịch) là tháng đủ: có 30 ngày, nhưng lịch treo tường do các nhà làm lịch Việt Nam thì tháng 9 Âm của ta là tháng thiếu (có 29 ngày).  Xem ngày tốt xấu tháng 9/2018 dương lịch cho MUA XE, KHAI TRƯƠNG, CHUYỂN NHÀ
 
Theo đó, tháng 10 năm Mậu Tuất theo lịch Dịch học thì là tháng thiếu, có 29 ngày, nhưng theo lịch treo tường nhà mình lại là tháng đủ, có 30 ngày, thế là đến tháng 11 âm lịch, mọi tờ lịch lại trùng nhau.
 
Thầy cũng không khẳng định hay phủ định tháng 9 hay tháng 10 Âm lịch năm Mậu Tuất có bao nhiêu ngày nhưng vì thầy theo lịch Dịch học nên vẫn tin theo những gì liên quan.
 
Kathy (Tổng hợp)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X