Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cẩn thận với tác hại của việc lịch không đồng nhất về số ngày trong tháng Âm lịch

Thứ Năm, 08/11/2018 09:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu hỏi tháng 10 âm lịch có bao nhiêu ngày vẫn là vấn đề được nhiều người nhắc đến trong những ngày qua vì nó ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, sinh hoạt của mọi người.

Những ngày qua, câu hỏi tháng 10 âm lịch có bao nhiêu ngày được mọi người rất quan tâm. Lý do có sự chênh lệch này là vì theo các sách lịch ấn bản tại Trung Quốc và đặc biệt là các ứng dụng di động mà không tự code, chỉ sao chép và dịch từ phiên bản của Trung quốc thì tháng 9 năm nay có 30 ngày, trong khi hầu hết các sách lịch, phần mềm lịch tại Việt Nam đều tính tháng 9 có 29 ngày.

Đó là lý do hôm nay ngày 8/11 dương lịch là ngày mồng 1/10 Âm lịch của Singapore và Trung Quốc nhưng riêng Việt Nam là ngày 2/10 Âm. Những lần trước sự chênh lệch tương tự rơi vào dịp Tết âm lịch, thế mới có chuyện ta Tết trước Tàu 1 ngày.
 
Theo thầy Nguyễn Bá Minh, Âm lịch là cách tính lịch theo chu kỳ mặt trăng (theo tuần trăng) vì thế, nên có sự đồng nhất giữa Lịch của Việt Nam và Trung Quốc. Thầy đặt ra câu hỏi: "Vậy thế gian có tất cả mấy mặt trăng ? Và mặt trăng của Việt Nam khác mặt trăng các nước khác ở điểm nào? - Câu hỏi dành cho các nhà làm lịch Việt Nam trả lời".

Thang 10 Am lich co bao nhieu ngay
 
Tuy tháng 10 năm Mậu Tuất theo lịch Dịch học thì là tháng thiếu, có 29 ngày, nhưng theo lịch treo tường nhà mình lại là tháng đủ, có 30 ngày, nên đến tháng 11 âm lịch, mọi tờ lịch lại trùng nhau.

Hầu hết chúng ta quan niệm rằng mình là người Việt nên cứ theo lịch Việt mà tiến hành thế nhưng việc không đồng nhất giữa hai lịch sẽ gây ra không ít trở ngại cho cuộc sống của người dân, nhất là khi chọn ngày cưới hỏi, khai trương trong thời gian tháng 10 Âm lịch này.
 

Hậu quả của việc lịch không đồng nhất

 
Việc không đơn giản chỉ là tháng 9 có bao nhiêu ngày hay tháng 10 Âm lịch có bao nhiêu ngày mà sự chênh lệch này sẽ ảnh hưởng tới những ai có thực hiện những việc quan trọng trong thời gian này. Chúng ta sẽ không khỏi bối rối khi ngày này theo Lịch Việt là có thể tiến hành nhưng theo Lịch Vạn Niên là điều cấm kị. Việc này dẫn đến những hậu quả và những hệ lụy không nhỏ đi theo đó.

Có độc giả còn băn khoăn vì hôm nay là ngày mùng 2 ăn hỏi cháu gái nên không biết theo lịch Việt Nam là tốt hay không vì theo như tháng 9 đủ 30 ngày thì hôm nay mới là mùng 1.

Thầy Nguyễn Bá Minh đã đưa ra một ví dụ rõ nhất để chứng minh cho việc lịch không đồng nhất này:

THEO LỊCH HIỆN NAY: 
 
Thang 10 Am co bao nhieu ngay
 
Ngày 10/11/2018 sẽ là ngày 4 tháng 10 âm lịch. Nếu vậy, sẽ là ngày ĐẠI AN, không phải ngày TAM NƯƠNG TƯƠNG SÁT, sao VỊ ( kiết tú - sao tốt), vậy sẽ là một ngày rất tốt. Ngày Tam Nương năm 2018 là ngày nào, có những điều gì cần phải kiêng kỵ?
 
Vậy để tìm ngày tốt cho công việc, thì nên thực hiện theo lịch nào?
 
THEO LỊCH VẠN NIÊN:
 
Ngày 10/11/2018 sẽ là ngày 3 tháng 10 âm lịch. Nếu vậy , theo “lục nhâm sẽ là ngày KHÔNG VONG, đồng thời sẽ là ngày TAM NƯƠNG TƯƠNG SÁT, do vậy mặc dù sao VỊ (kiết tú - sao tốt) vẫn sẽ là một ngày xấu, kị động thổ, kị kết hôn...  

Theo thầy Minh khi xem ngày cho mọi người theo khía cạnh Dịch học, thầy vẫn soạn cách dùng ngày tốt xấu của tháng 10 âm năm nay theo lịch vạn niên cổ (LỊCH VẠN NIÊN DỊCH HỌC PHỔ THÔNG - NXB VĂN HOÁ DÂN TỘC NĂM 1999) vì thế, ngày hôm nay 8/11 mới là ngày mồng 1 Âm lịch.

Kate Nguyễn (Tổng hợp)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X