Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cha mẹ có để tang con không, có được đưa tang con không?

Thứ Tư, 07/06/2023 10:56 (GMT+07)

Cha mẹ có để tang con không? Theo Thọ Mai gia lễ thì chẳng những cha mẹ để tang con mà ông bà và cụ kỵ cũng để tang hàng cháu, hàng chắt.

Cha me co de tang con, cha me co dua tang con?
 

1. Cha mẹ có để tang con không?


Theo sách "Thọ Mai gia lễ" thì cha mẹ vẫn có thể để con tang.

Tang phục là thể hiện tình nghĩa, có phân biệt thân sơ "Họ đương 3 tháng, láng giềng 3 ngày", thể hiện lòng thương xót giữa kẻ mất người còn. Vì thế, chẳng những thân thích mà người ngoài đến phúng viếng cũng nên đeo băng tang. Theo "Thọ Mai gia lễ" thì chẳng những cha mẹ để tang con mà ông bà và cụ kỵ cũng để tang hàng cháu, hàng chắt.

Xem thêm: Sự tích chiếc khăn tang.

2. Cha mẹ có đưa tang con không?


"Thọ Mai gia lễ" quy định như phía trên rằng cha mẹ có thể để tang con, nhưng một số địa phương Bắc bộ quan niệm "Phụ bất bái tử" (cha không lạy con).

Con chết trước cha mẹ là nghịch cảnh, là bất hiếu. Con chưa kịp báo hiếu cha mẹ đã chốn nợ đời, chẳng những cha mẹ không để tang con mà khi khâm liệm còn phải quấn trên đầu tử thi một vòng khăn trắng. Nếu là đàn bà mà tứ thân phụ mẫu còn cả thì phải quấn đến hai vòng, có nghĩa là ở dưới cõi âm cũng để tang báo hiếu sẵn cho cha mẹ đang ở trên dương trần.

Thông tin từ cuốn cuốn sách "Một trăm điều nên biết về phong tục Việt Nam", Nhà xuất bản Hồng Đức, tác giả Hồng Minh biên soạn, có đoạn viết:

"Đã có nhiều trường hợp mẹ chết luôn bên huyệt chôn con. Hơn nữa, ngày xưa, phương tiện và thuốc thang cấp cứu khó khăn, không cho cha mẹ đưa tang con để vơi bớt nỗi đau buồn và để tránh nạn trùng tang là đúng. Chẳng những cha mẹ mà các ông già bà cả trong nội thân, sức khỏe đã tàn cũng không được dự đưa tang, sợ vướng đến sức khoẻ.

Trong nhiều tình huống khi cha mẹ đưa tang con vì quá đau lòng khiến cha mẹ ngất lịm, hoặc chết bên huyệt của con thế nên tục kiêng này góp phần làm vơi nỗi đau cho người thân và tránh nạn trùng tang cho gia đình. Đặc biệt đối với những ông bà, cụ kị già yếu cũng kiêng không cho đi đưa tang cháu con vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe".

Khi con cái ra đi trước là nỗi niềm đau đớn nhất của cha mẹ. Chính vì thế mà có tục cha mẹ không được đưa tang con là lẽ đó. Tuy nhiên, tùy từng phong tục tập quán vùng miền mà có tục lệ về ma chay khác nhau, không quá câu nệ, miễn sao thấy phù hợp với điều kiện gia đình là được.

Các bài viết cùng chủ đề, có thể bạn quan tâm:


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X