Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Yêu chậm mới bền lâu: Cách thông minh nhất để bớt tổn thương khi yêu

Thứ Tư, 09/06/2021 11:15 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhiều bạn trẻ không đồng ý với quan niệm: Yêu chậm mới bền lâu, cũng chỉ vì họ thích mọi thứ đều diễn ra nhanh như cuộc sống của mình vậy, chính họ còn không nhận ra bản thân đang là người mất cân bằng giữa guồng quay vội vã ấy.
Dường như chúng ta đang bị mất kiểm soát, mặc cho lối sống hiện đại cuốn ta đi đâu thì đi, thế nên mọi thứ ta thích diễn ra nhanh nhanh chóng chóng, thậm chí khi yêu cũng vậy, ta quên đi việc từ tốn để thưởng thức khoảnh khắc đẹp đẽ ấy, ta cũng chỉ muốn "đánh nhanh, thắng nhanh" muốn về đích càng sớm càng tốt.

Vậy nên nhiều bạn trẻ bây giờ mới hay than vãn rằng tình yêu giờ nhạt quá. Đúng là nhạt thật vì chúng ta không khác gì Trư Bát Giới ngày xưa nuốt trôi quả đào tiên khi vừa cầm trên tay, thế nên đâu biết vị của trái đào ấy là ngọt hay chua, là ngon hay dở!

1. Yêu chậm để kịp hiểu nhau hơn


Chúng ta có thể nhanh chóng bị hấp dẫn và thích một người, tuy nhiên, để thực sự yêu và ở bên cạnh họ lâu dài cần rất nhiều thời gian để hiểu thêm tâm tư, cuộc sống của nhau. Chứ tình yêu cái kiểu: "Không cần biết em là ai/ Không cần biết em từ đâu" cũng chỉ là tình cảm thoáng qua, chóng vánh chỉ hợp trong thơ ca mà thôi.

Thứ tình cảm na ná tình yêu đấy thì nhiều vô kể xiết. Nhưng điều mang tới tình yêu chân thành còn cần cả sự cố gắng, nỗ lực của đôi bên. Tình yêu đẹp đẽ đó không nhiều nhưng đáng trân quý.

Thế nên yêu chậm mới bền lâu cũng là vì thế, tình cảm cũng cần lứa đôi cùng nuôi dưỡng cảm xúc và vun đắp mối quan hệ để cả hai có thể tự tin, cùng sánh bước bên nhau từ nay về sau.

Theo thời gian, ta cũng nhận ra một số ưu và nhược điểm của người ấy để biết cảm thông cho nhau hơn, hiểu rồi ta lại càng dành cho nhau sự tin tưởng - thứ mà nên xây dựng trước hôn nhân tốt hơn là sau hôn nhân.
 
Yêu chậm mới bền lâu
 

2. Yêu chậm để đừng nói: Giá như
 

Có thể bạn thấy nực cười khi so sánh yêu nhanh như đồ ăn nhanh (fast food) nhưng hậu quả của chúng không khác nhau là bao. Cả hai thứ đều tiện lợi trong cuộc sống bộn bề và nhiều nỗi lo.

Đồ ăn nhanh giúp ta tránh đói lòng nhưng lại không hề tốt một chút nào, còn yêu nhanh giải tỏa sự trống vắng trong lòng ta lúc nhất thời nhưng đó không phải là mối quan hệ lành mạnh, kết cục là sẽ chỉ làm cả hai bị tổn thương.

Những mối tình vội vã thường bị cảm xúc chi phối, khiến chúng ta khó nhận ra hay thậm chí cố tình bỏ qua những điểm không phù hợp giữa hai người. Để rồi, khi cảm xúc đã vơi bớt, chúng ta không còn thời gian và kiên nhẫn để hài hòa những khác biệt của nhau nữa.
 
Gặp được người mình thích, ta như là kẻ say vậy, ai nói gì cũng không nghe, ta bị cuốn hút theo người đó không rời nên lúc tỉnh lại ta chẳng nhớ mình đã quyết định những gì. Vì thế lúc đang say tình, ta đừng vội vàng làm điều gì ngu ngốc vì khi nói giá như thì cũng đã muộn màng.

Yêu chậm mới bền lâu vì để một mối quan hệ lâu dài và bền vững cũng cần nhiều nỗ lực vun đắp, cần thời gian để chứng minh tình cảm đủ để hai người chấp nhận cả ưu và khuyết điểm của nhau.

Do đó, khi biết ta đã bắt đầu yêu thì chọn cách làm chậm lại mối quan hệ sẽ giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của chính mình trước sức hút của đối phương. Bạn có thể tạm bỏ qua một bên những cảm xúc mãnh liệt hiện có để sử dụng lý trí một cách hiệu quả. Đồng thời, bạn có thời gian để suy nghĩ, cân nhắc và đánh giá đối phương một cách khách quan hơn.
 

3. Yêu chậm để cảm nhận từng cảm xúc đang lớn dần lên

 
Chắc bạn đã từng nghe những gì nhanh đến thì cũng nhanh đi. Những mối tình vội vã cũng tương tự, chúng thường rất đỗi mong manh bởi chúng ta nhanh chóng trao cho nhau cảm xúc yêu mãnh liệt trong thời gian thật ngắn.

Có thể khi yêu, cảm xúc của bạn dâng tràn chỉ muốn gặp người ấy mỗi ngày nhưng bạn nên nhớ nguyên tắc: Cái gì quá cũng không tốt. Vì thế hãy học cách làm chậm lại mọi tiến trình vì điều đó tốt cho chính bạn cũng như đối phương. 

Do đó, bạn đừng dồn hết thời gian cho người ấy, có gặp, có xa thì hai người càng trân quý hơn những phút giây được gần gũi bên nhau. Có như thế cảm xúc mới vì thế mà càng lớn dấn.

Hãy để cho cả hai cùng biết cảm giác chờ đợi, ngóng trông, từ đó làm tăng sự kết nối về cảm xúc và suy nghĩ sẽ thiết lập nền tảng tốt cho một mối quan hệ lâu dài. Việc yêu chậm cũng tạo ra khoảng cách cần thiết cho bạn thêm thời gian để có những cuộc trò chuyện sâu sắc với đối phương, giúp bạn nhận ra được những giá trị mà cả hai có thể cùng xây dựng trong tương lai. 
 
Yêu chậm lại, bạn sẽ có thêm thời gian để đem vào mối quan hệ những những giá trị khác bên cạnh cảm xúc để giúp cả hai có thời gian nhìn nhận, hòa hợp những khác biệt đồng thời vẫn giữ được cảm xúc yêu. 

Yêu chậm lại để bạn có thời gian cho những việc khác diễn ra trong cuộc sống để đảm bảo đó là mối quan hệ lành mạnh, đang giúp cả hai cùng tiến bộ chứ không phải kéo nhau xuống. 
 
Ta dễ say trong cơn mê tình
 

4. Bạn dễ đánh giá đúng tình cảm


Dẫu biết rằng tình yêu là chuyện của trái tim, nhưng để chuyện tình cảm có thể được vun đắp lâu bền, chúng ta phải biết dùng lý trí để định hướng tình yêu của mình một cách đúng đắn. Thế nên mới có người nhận định khi trái tim và lý trí chỉ ra đúng là người ấy thì bạn hãy tin theo.

Khi bước vào mối quan hệ một cách nhẹ nhàng, không đặt quá nhiều kì vọng, mong muốn cho chuyện của cả hai, bạn sẽ nhìn thấy được con người của đối phương một cách trọn vẹn hơn.

Yêu chậm lại giúp cả hai đủ thời gian đánh giá xem: Liệu tình cảm này là chân thật hay chỉ là cơn say nắng hay nhằm mục đích gì ẩn sau đó. Đừng ngại việc đặt ra những câu hỏi vì đó là lúc bạn cần chọn lựa giúp cho cả hai dễ dàng nhìn thấy được điều mỗi người đang thực sự tìm kiếm trong mối quan hệ này. Vì khi yêu bạn cần cẩn trọng trong lựa chọn nhưng đã kết hôn thì vợ chồng hãy cứ giả khờ mà bao dung hết thảy.

Hãy cứ yêu chầm chậm thôi, để mỗi ngày đi qua nhìn nụ cười người ấy cũng trở thành hạnh phúc, nhìn những niềm vui của người đó cũng hóa của mình. Cứ chầm chậm thôi để biết tình cảm mình dành cho người ấy đến đâu, là thật lòng hay chỉ là xúc cảm thoáng qua.
 

5. Chậm lại cả chuyện tình dục


Mọi người thường rêu rao rằng: "Tình yêu không tình dục là tình đồng chí". Khiến các cô gái nhẹ dạ mới yêu đã vội vàng trao thân.

Thực ra câu nói trên không hề sai, nhưng điều quan trọng nhất đó là tính thời điểm thì không ai nói tới. Những giai đoạn đầu tìm hiểu bạn chớ nên lao vào nhau như thiêu thân kẻo cảm thấy bị bất an, có cảm giác như bị lợi dụng, từ đó hành xử thiếu khôn ngoan và tình cảm chưa kịp chín muồi đã tàn lụi.

Hãy nhớ rằng, quan hệ tình dục đúng thời điểm cực kỳ quan trọng, nó có khả năng hâm nóng tình yêu nhưng cũng là chất gây nghiện. Hãy thể hiện tình cảm với người ấy bằng những cử chỉ yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc nhiều hơn là chuyện chăn gối.

Điều bạn cần tập trung đó là duy trì, kết hợp với sự thấu hiểu và đồng cảm về các hệ giá trị và quan điểm sống giữa cả hai, mối quan hệ sẽ trở nên mạnh mẽ và bền vững. Bởi lẽ, sự thu hút về mặt giới tính là điều khiến hai bạn muốn được gần nhau nhưng sự đồng cảm mới là điều giúp cả hai ở bên nhau lâu dài.

Để tránh sa đà rơi vào cái bẫy tình dục thì trước hết bạn nên tránh những câu chuyện sướt mướt, ủy mị vì khi đó thường là lúc đàn ông muốn thể hiện đầu tiên là một cái nắm tay, ôm, hôn... và những gì tiếp theo thì bản thân bạn cũng khó lòng cưỡng lại nổi. Vì thế, hãy chú ý về chủ đề nói chuyện nếu bạn chưa sẵn sàng.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X