Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nếu bạn vẫn đang loay hoay đi tìm ý nghĩa của cuộc sống thật sự là gì, đừng bỏ qua bài viết này!

Thứ Hai, 07/10/2019 10:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mỗi người đều chỉ có một cuộc đời nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của cuộc sống là gì. Nếu sống mà không biết ý nghĩa thật sự của sinh mệnh thì khác nào con thuyền lênh đênh mất hướng trên biển lớn trong bóng đêm dày đặc, vĩnh viễn không biết sẽ trôi về hướng nào...

1. Loay hoay trên con đường đi tìm ý nghĩa của cuộc sống


Y nghia cua cuoc song
 
Một sớm thức giấc, đã bao giờ bạn bỗng cảm thấy hoang mang và tự hỏi rằng: “Tại sao mình được sinh ra trên đời này? Mình sinh ra để trở thành điều gì? Cuộc sống này có ý nghĩa gì?”
 
Đôi khi, con người ta phải đi hết một đời, trăn trở cả một đời chỉ để kiếm tìm đáp án cho một câu hỏi hay một lời giải thích cho khái niệm trừu tượng mang đầy tính triết lý mà cũng thật mơ hồ: “Ý nghĩa của cuộc sống là gì?”
 
Và rồi, có không ít người đã lạc bước trên con đường tìm kiếm ấy, nhưng cũng có nhiều người đã tìm ra câu trả lời cho riêng mình. Đó là khi họ đạt được thành công, đạt được sự hoàn thiện và reo lên: “Tôi sinh ra để chiến thằng, rốt cuộc tôi đã tìm thấy rồi, ý nghĩa của cuộc sống chính là sự hoàn thiện.”
 
Nhưng đó có phải câu trả lời chung cho tất cả mọi người không?
 
Trường đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) từng làm một cuộc điều tra thống kê 7948 sinh viên thuộc 48 ngôi trường đại học trên cả nước với câu hỏi: "Mục tiêu quan trọng nhất trước mắt của bạn là gì?"
 
Kết quả, 16% sinh viên trả lời là "Kiếm thật nhiều tiền".
 
78% sinh viên trả lời mục tiêu chủ yếu của họ hiện nay là "Tìm được mục đích và ý nghĩa của cuộc sống".
 
Vậy còn bạn, bạn đã tìm ra được ý nghĩa cuộc sống của mình là gì chưa?

Đọc ngay: Tìm lại ý nghĩa cuộc sống mỗi khi bạn mệt mỏi và muốn bỏ cuộc
 

2. Người hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, mới có thể "sống" thật
 

Y nghia cua cuoc song 1
 
Năm 1942, Viktor Frankl - một bác sĩ tâm thần người Áo đã bị nhốt giam ở trại tập trung Auschwitz, nơi được coi là "địa ngục trần gian" do Đức Quốc Xã lúc bấy giờ xây dựng ở Ba Lan để hành hạ và sát hại dã man người Do Thái trong Thế chiến 2.
 
Tại nơi đây, những chuyến tàu vận chuyển đã đưa người Do Thái từ khắp mọi vùng lãnh thổ châu Âu do Đức chiếm đóng đến các phòng hơi ngạt của Auschwitz, nơi họ bị giết bằng thuốc trừ sâu Zyklon B.
 
Trong lần phán quyết đó, có 90% người bị bắt được phân sang bên chuyến tàu bên trái, trực tiếp bị đưa đi thiêu hủy. Mà Frankl may mắn được phân sang chuyến tàu bên phải nên còn sống sót.
 
Trong 3 năm ác mộng bị giam giữ, phần lớn tù nhân đều chết dần chết mòn vì đói bụng, bệnh tật hoặc tuyệt vọng. 
 
Hầu như ai cũng từng vô số lần nghĩ tới ý định tự sát. Ý định đó sinh ra do hoàn cảnh tuyệt vọng và thời thời khắc khắc bao chùm các phòng giam tạo nên không khí chết chóc không chút sức sống.
 
Một khi mất đi niềm tin, ngọn lửa sinh mệnh của mọi người cũng chập chờn sắp tắt. Nếu mất niềm tin vào cuộc sống, hãy đọc bài viết này
 
Khác với những người buông tha sinh mệnh vì không còn chút hy vọng vào tương lai, Frankl lại luôn nhớ tới vợ mình. Ông ôm niềm khát vọng mãnh liệt một ngày nào đó được ra khỏi đây và gặp lại người vợ thân thương của mình.
 
Khi đó, Frankl mới hiểu ra rằng: Tình yêu chính là mục tiêu cao nhất mà con người ta luôn theo đuổi cho đến tận cuối cuộc đời.
 
Ông còn ấm ủ mong muốn sau khi chiến tranh kết thúc, sẽ giảng giải những bài học về tâm lý cho những người ở trong trại tập trung này, giúp được càng nhiều người càng tốt. 
 
Cứ thế, ở nơi chốn ngục tù tăm tối, Frankl đã tìm ra được ý nghĩa cuộc sống của mình. Chính điều đó đã giúp ông thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn gian khổ khổ lúc đó.
 
Con người một khi mất đi lòng tin vào tương lai, mất đi ham muốn về tinh thần, thì nhất định sẽ chẳng thể tồn tại. Sống mà như một cái xác vô hồn như vậy thì sao có thể gọi là "sống" thật sự.
 
Nếu sống mà không biết ý nghĩa của cuộc sống thật sự là gì thì khác nào con thuyền lênh đênh mất hướng trên biển lớn trong bóng đêm dày đặc, vĩnh viễn không biết sẽ trôi về hướng nào.
 
Chỉ khi xác định được mục tiêu cho tương lai, biết được mình sống để làm gì thì mới có thể tạo ra sức mạnh để ta có thể chiến thắng mọi sóng gió, thử thách của cuộc đời.

Bạn có biết: 7 lý do khiến bạn không đạt được mục tiêu cuộc sống
 

3. Rốt cuộc nghĩa của cuộc sống là gì?
 

Y nghia cua cuoc song 3
 
"Ý nghĩa của cuộc sống" không có câu trả lời duy nhất, bởi số mệnh của mỗi người đều đặc biệt theo một cách khác nhau.
 
Cho đến nay, vẫn chưa có một ai, một ngôn ngữ hay một cuốn từ điển nào giải thích được trọn vẹn khái niệm này. Mỗi người chỉ có thể tự đưa ra cho mình một đáp án riêng biệt.
 
Phần nhiều người nghĩ rằng, ý nghĩa của cuộc sống chính là nằm ở sự hoàn thiện hay thành công – những điều quá mức hoàn hảo, không cần thêm bớt hay sửa chữa gì nữa. Đó có thể là những lý tưởng, những mục tiêu đã đạt được một cách trọn vẹn hay những công việc được hoàn thành xuất sắc.
 
Nếu coi đời người là một hành trình thì có lẽ sự hoàn thiện hay thành công chính là cái đích, là điều mà ai cũng muốn hướng tới bởi bản chất của con người là không ngừng vươn lên.
 
Nhưng cái đích đó đâu phải dễ đạt được, muốn đi được đến đích, có ai mà không phải trải qua hành trình: đi, vấp ngã, đứng dậy, đi, tiếp tục vấp ngã, tiếp tục đứng dậy, đôi khi lạc lối, đôi khi cứ ngỡ như đã tìm ra được điều mình muốn nhưng thực ra lại chưa phải.
 
Quan trọng là hãy xác định cho mình một mục tiêu trong đời. Nếu như trong cuộc sống của bạn có một nhiệm vụ đang chờ bạn hoàn thành thì nó sẽ trở thành động lực luôn thôi thúc bạn. Một khi đã có động lực thì ý chí theo đuổi ý nghĩa của cuộc sống cũng được sinh ra từ đó.
 
Tuy nhiên, cũng không nên truy hỏi đến cùng rằng ý nghĩa thật sự của cuộc sống là gì. Bởi ý nghĩa đó đối với mỗi một người, vào mỗi một mốc thời gian lại khác nhau.
 
Mỗi người sống trên đời này đều có sứ mạng của riêng mình. 
 
Đối với sinh mệnh của mình, việc duy nhất mà ta có thể làm là gánh vác trách nhiệm của chính mình. Bởi trách nhiệm chính là bản chất để tồn tại của con người.
 
Tham khảo thêm: Những câu nói hay về cuộc sống nhất định phải nhớ trong đời
 

4. Làm thế nào để tìm ra ý nghĩa của cuộc sống?
 

Y nghia cua cuoc song 4
 
Ý nghĩa của cuộc sống luôn thay đổi không ngừng, nhưng sẽ không bao giờ biến mất.
 
Nếu muốn tìm ra ý nghĩa của sinh mệnh, nhất định phải tìm từ trong hoàn cảnh mà bản thân đang vướng mắc, mà không phải chỉ dựa vào suy tính của nội tâm.
 
Có 3 phương pháp để tìm ra ý nghĩa của cuộc sống như sau:
 
(1) Thông qua việc khám phá hoặc xử lý một công việc nào đó - Tạo ra thành tựu hoặc thành công thực tế.
 
(2) Thông qua trải nghiệm từ một vấn đề hoặc đối mặt với một người - Trải nhiệm về "chân - thiện - mỹ" của cuộc đời hoặc yêu một ai đó.
 
(3) Thông qua thái độ lựa chọn khi phải đối mặt với khó khăn không thể né tránh - Tìm ra ý nghĩa của gian khổ.

Xem thêm:  Đừng khó chịu với những nỗi đau trong cuộc sống, hãy gửi lời cảm ơn tới chúng

Thứ mà chúng ta nên quan tâm, không phải là đạt được hạnh phúc hay là tránh né được đau khổ, mà là nhìn thấy ý nghĩa thật sự của cuộc sống khi tới bước đường cùng.
 
Nếu như những khổ đau trong cuộc sống đã không thể tránh khỏi, vậy thì chúng ta không nên cảm thấy xấu hổ với những điều bất hạnh, không nên tức giận chất vấn ông trời: Vì sao lại là tôi? 
 
Ngược lại, hãy dũng cảm đối mặt với những khiêu chiến của cuộc đời, đồng thời luôn ghi nhớ ý nghĩa cuộc sống đến phút cuối cùng. Đừng quên, nghịch cảnh chưa chắc đã là bất hạnh, đôi khi đó chính là món quà mà cuộc sống ban tặng.
 
Giống như Friedrich Nietzsche đã nói rằng: “Những gì không giết được ta sẽ khiến ta mạnh mẽ hơn.”
 
Những đau khổ mà bạn trải qua trong cuộc sống chưa chắc đã là vô nghĩa. Dù rơi vào tuyệt cảnh, đối mặt với số mệnh không cách nào thay đổi, bạn vẫn có thể tự mình vượt qua, dùng chính tuyệt cảnh đó để thay đổi chính mình. Như vậy, sinh mệnh vẫn còn nguyên ý nghĩa ban đầu.
 
Có người từng nói rằng: "Bất cứ thứ gì trong cuộc đời của con người đều có thể bị tước đoạt. Nhưng thứ duy nhất được tự do đến cùng là nhân tính, cũng chính là thứ tự do mà con người được quyền lựa chọn thái độ và cách sống của mình trong mọi hoàn cảnh. Tự do ấy, không bao giờ có thể bị tướt đoạt."
 
Hãy nhớ, cuộc sống của bạn là do bạn định đoạt. Hy vọng bạn sẽ sớm tự tìm ý nghĩa của cuộc sống cho riêng mình.

Lam Lam


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X