Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao: Xây nhà lấy Bạch Hổ che Rồng Xanh thì nghèo khó từ đời này sang đời khác?

Thứ Sáu, 15/03/2024 16:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Xây nhà lấy Bạch Hổ che Rồng Xanh là một trong những điều cấm kỵ của người xưa vì đây gọi là thế xấu, ảnh hưởng không tốt tới gia chủ, khiến họ khó khăn trong làm ăn, dễ rơi vào nghèo khó.

Trí tuệ cổ nhân là những gì rất đáng kính ngưỡng và khi người ta khuyên không nên xây nhà lấy Bạch Hổ che Rồng Xanh có nghĩa là chúng ta cần hiểu rõ vì sao đây là điều cấm kỵ.

1. Xây nhà Bạch Hổ để che Rồng Xanh là gì?

 
co nhan xay nha
 
Từ thời xa xưa, ở các làng quê cổ, việc xây dựng một ngôi nhà không phải là điều dễ dàng. Thế nên từng việc nhỏ trong quá trình xây dựng nhà cửa là việc hết sức thận trọng. 

Bên cạnh việc xem xét hình dáng ngôi nhà họ còn đánh giá thêm các yếu tố liên quan, dù là địa hình hay hình dáng ngôi nhà đều phải lựa chọn rất kỹ càng. Có khá nhiều việc cần làm trước khi xây nhà, bao gồm là phải tìm chỗ tốt, rồi ngày tốt lành trước khi khởi công xây dựng, bởi người xưa rất chú trọng đến phong thủy, và phong tục này đến nay vẫn còn phổ biến ở nhiều nơi.
 
Có một sự khác biệt lớn giữa thiên văn học cổ đại và thiên văn học mà chúng ta học ngày nay. Vào thời cổ đại, không có thuật ngữ của chiêm tinh học, người ta sử dụng thuật ngữ "hai mươi tám chòm sao".

Trong đó Thanh Long và Bạch Hổ thuộc về hai hướng trong số các thiên văn học. Thanh Long và Bạch Hổ là hai trong số những linh vật thiêng liêng trong tứ tượng và thiên văn học của Trung Quốc. Đây cũng là tên gọi của 2 vị trí cực kỳ quan trong trong ngôi nhà. 
  • Thanh Long là linh vật thiêng liêng bậc nhất trong tứ tượng, thời cổ đại gọi là Thương Long, có tượng là hình rồng, có màu xanh. Thanh Long đại diện cho yếu tố Mộc, hướng Đông và mùa xuân.
  • Bạch Hổ là linh vật thiêng liêng có tượng là hình con hổ, có màu trắng. Bạch Hổ có bộ lông trắng ánh kim cùng ánh sáng rực rỡ, xuất hiện bên cạnh Thanh Long để hàng phục yêu ma quỷ quái. Thần thú có nhiệm vụ trấn giữ phía Tây, mang lại bình yên cho nhân dân. Bạch Hổ đại diện cho yếu tố Kim, hướng Tây và mùa thu.  
Xây nhà Bạch Hổ che Rồng Xanh nghĩa là thế nhà có hổ trắng che được rồng xanh thì tức là phía Tây thấp hơn phía Đông. Trong phong thủy thì đây được xem là ngôi nhà có địa thế xấu, rất bất lợi cho gia chủ. Đối với người xưa khi xây nhà phía Đông có thể cao hơn, nhưng phía Tây phải thấp hơn phía Đông mới đúng tiêu chuẩn.

Lý do:  
  • Về địa vị: Bạch Hổ thấp hơn Thanh Long vì rồng xanh thường bay trên trời, hổ trắng lại thích ở mặt đất nên địa hình đối diện với rồng xanh phải cao hơn địa hình của hổ trắng. Hổ trắng bản tính vui vẻ, hổ trắng trầm tính và thích nằm đất nên không phù hợp ở địa vị cao, do đó cao nên ở phía Đông và thấp ở phía Tây. 
  • Về sự cân đối: Thanh Long tạo ra cuộc sống tốt đẹp, may mắn còn Bạch Hổ lại giúp duy trì và bảo vệ những thứ này. Bạch Hổ nằm bên phải ngôi nhà phải thấp hơn đồi Thanh Long vì người ta tin rằng Bạch Hổ cao hơn, khí thế mạnh hơn sẽ lấn át Thanh Long mất sự cân đối trong bố cục phong thủy, dễ gây hại cho những người trong gia đình.
Khi chọn địa điểm làm nhà, người xưa còn tin rằng “không sợ rồng xanh cao vạn thước thì sợ hổ trắng ngóc đầu”, phía Đông có thể cao hơn, nhưng phía Tây phải thấp hơn phía Đông, có thể vượt ra ngoài phía Đông.  
 

2. Áp dụng Bạch Hổ và Thanh Long thời hiện đại

 
Người hiện đại khi xây nhà không suy nghĩ nhiều như người xưa, cũng không chú ý đến siêu hình phong thủy, hầu hết nhà cửa đều được xây dựng trên nền móng ban đầu. 

Nhưng thực ra, khái niệm cấm kỵ xây nhà lấy Bạch Hổ che Rồng Xanh không chỉ đúng cho thời xa xưa mà trong phong thủy hiện đại vẫn được áp dụng khá phổ biến.

Theo khoa học kiến trúc hiện đại, phía Tây của một tòa nhà không thể cao hơn phía Đông với lý do như sau:
  • Ánh sáng: Mặt Trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây nên nhà càng cao hướng về hướng Đông thì càng có lợi cho việc chiếu sáng.
  • Ngày mưa: phía Đông càng cao, phía Tây càng thấp, nước mưa từ mái nhà sẽ chảy xuống thuận lợi nên không còn nước đọng trên mái, khiến nhiều nhà bị dột hoặc bị ẩm thấp quá lâu vì tụ nước. 
Ngoài ra, trong phong thủy hiện đại, người ta tin rằng nếu áp dụng quy luật Tứ Tượng, đặc biệt là Thanh Long trong việc xây nhà, sẽ giúp cho gia đình thịnh vượng và sung túc hơn.

Yếu tố Thanh Long rất được xem trọng, theo đó hình thế nơi rồng trú ẩn là nơi có thế đất nhấp nhô. Nhìn từ phía trong ra thì Thanh Long nằm ở phía trái ngôi nhà, thế đất bên trái cao hơn bên phải mới đúng tiêu chuẩn.

Vì thế, nếu địa thế bên Tả không có núi đồi, tòa nhà cao tầng thì có thể treo tranh rồng bằng đồng trên bức tường phía Đông ngôi nhà hoặc đặt tượng rồng ở phía Đông phòng khách. Nên chọn rồng 4 móng, tránh rồng 5 móng -  biểu tượng chỉ dùng cho vua chúa, vì mức năng lượng quá lớn do rồng 5 móng tạo ra có thể không phù hợp với gia chủ.

Một số lưu ý về rồng trong phong thủy:
 
Khi trưng bày không nên đặt hướng đầu rồng về phòng ngủ, nhất là phòng ngủ trẻ em. 
  • Rồng là biểu tượng của Hoàng đế, của người quân tử. Rồng có khả năng dùng hơi thở thổi ra nguyên khí trời đất, nguyên khí này chính là nền tảng của học thuật phong thủy.
  • Hình dạng của núi sông, thung lũng, các khối nhà, đường xá đều có liên quan đến các bộ phận của rồng như đầu, mình, thân, đuôi, móng vuốt và viên ngọc rồng từ đó ảnh hưởng đến vị trí.
  • Rồng có sức mạnh tạo ra tiết khí, mưa giông, ánh sáng từ mặt trời, gió biển và đất đai. Rồng biểu trưng cho năng luợng của đất trời, là vật linh thiêng.
  • Rồng bằng ngọc, đá quý mang nguyên khí Thổ, trong vận 8 là cát khí đem lại sự may mắn về công danh, tài lộc. Bày ở các hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc trong phòng khách hoặc phòng làm việc, ở cửa hàng kinh doanh buôn bán.
Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X