Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Khám phá bí ẩn vùng đất 900 năm không ai bị ung thư

Thứ Ba, 07/07/2020 16:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tuy không thể áp dụng tất cả nhưng chúng ta có thể học tập bí quyết của vùng đất 900 năm không ai bị ung thư này từ cách ăn uống cho tối lối sống khoa học, lành mạnh của họ.


Cộng đồng người Hunza (còn gọi là Burusho) có khoảng 30.000 người được biết tới là nơi có tuổi thọ cao nhất thế giới đang sinh sống ở một thung lũng biệt lập ở độ cao gần 2.500m, phía bắc Pakistan, giáp với khu vực Tân Cương của Trung Quốc và hành lang Wakhan, Afghanistan. .

Nguồn gốc người Hunza vẫn là một bí ẩn, họ có ngôn ngữ và màu da, ngoại hình có nét tương đồng nhất với vùng Basque, Tây Ban Nha. 

Điều đặc biệt đáng chú ý của bộ tộc này đó là vùng đất 900 năm không ai bị ung thư và họ tự xưng là hậu duệ của Alexander Đại đế, từ thế kỷ 4 trước Công nguyên.

Tương truyền, nhà nước nhỏ của người Hunza được thành lập bởi một nhóm chiến binh của Hoàng đế Alexander Macedon (Alexander Đại Đế) vào giai đoạn chinh phạt Ấn Độ từ năm 327-325 trước Công Nguyên. Do đặc thù chinh chiến, họ áp đặt những quy định khắt khe trong xã hội, buộc người dân luôn vũ khí bên mình, thậm chí lúc ngủ. 

Xem thêm: Những điều thú vị về đất nước Qatar - nơi có thu nhập bình quân cao hàng đầu thế giới
 
vung dat 900 nam khong ai bi ung thu
 
 

1. Vùng đất 900 năm không ai bị ung thư

 
Bác sĩ Robert McCarrison từng tiếp xúc với người dân nơi đây đầu thế kỷ 20, kể rằng ông quan sát thấy người Hunza không khi nào bị bệnh tật, thậm chí những bệnh phổ biến như sâu răng, khiếm thị cũng không có.
 
Nơi đây, người dân có thể tắm trong nước đóng băng -15 độ C; ở tuổi 100 vẫn chơi thể thao ngoài trời; phụ nữ 40 tuổi trông như thiếu nữ 20, phụ nữ 80 tuổi trông trẻ như mới ngoài 40, những người ngoài 60 tuổi vóc dáng vẫn thon thả và còn giữ được khả năng sinh con…

Dân số ở đây đều có tuổi thọ trung bình cao, khỏe mạnh và minh mẫn khi về già. Tờ Telegraph đã đưa Hunza vào danh sách 14 nơi người dân có tuổi thọ cao lạ thường. Khoảng cách tuổi 2 cha con có thể lên tới 90 tuổi.

Vùng đất kỳ lạ này dù 130 tuổi vẫn lao động hăng say và nhiều người sống tới 145 tuổi. Ông nội 145 tuổi cũng có thể nhảy để chơi bóng chuyền, họ tin rằng họ có thể sống tới 120 tuổi và thậm chí 150 tuổi. Trong bộ tộc hầu như không có ai bị bệnh ung thư, bệnh tim, bệnh huyết áp và các bệnh mãn tính thường thấy ở con người hiện đại. 

Trong hơn 2000 năm qua, họ hầu như hoàn toàn cách ly với thế giới bên ngoài, nhưng hiện tại đã trở thành một bộ phận phía Tây của Pakistan. Họ được coi là dân tộc khỏe mạnh nhất thế giới, theo những gì mà người dân trong bộ tộc cho biết, 900 năm nay không có ai bị ung thư.

Quả mơ là thực phẩm chính của người Hunza. Trong một năm, họ có vài tháng ăn kiêng với mơ và nước từ loại quả này. Người Hunza không mắc ung thư do hấp thụ vitamin B17 hay amygdalin, được tìm thấy trong hạt mơ.
 
Về thực hư những điều trên, trong quyển sách Hunza - Vương quốc đánh mất của Dãy Himalaya, học giả - bác sĩ người Mỹ John Clark kể lại trong 20 tháng sống và làm việc ở Hunza, bắt đầu từ năm 1950, ông đã chữa bệnh cho 5.684 người. Như vậy vẫn có người gặp vấn đề sức khỏe nhưng theo ông, đa phần trường hợp chỉ là bệnh nhẹ, như sốt rét, kiết lỵ, nhiễm giun sán, đau mắt hột,...
 
Một số học giả đương đại nhận định, người Hunza có thể sống lâu hơn dân các nước khác, nhưng chỉ chênh lệch chừng vài năm chứ không đến vài chục năm. Họ cũng bị bệnh và cần bác sĩ. 
 
cuoc song thanh binh o Hunza
 

2. Lối sống lành mạnh xa rời bệnh tật 


Ăn uống đơn giản

 
Họ ăn uống không cầu kỳ do tác động lớn của điều kiện khí hậu và địa lý, với quan niệm đồ ăn đủ duy trì sức khỏe hơn là thoả mãn vị giác. Bữa ăn không quá cầu kỳ mà sử dụng hoàn toàn các thực phẩm tự nhiên, rau củ chủ yếu ăn sống hoặc chần sơ. 

Triết lý ăn uống của người Hunzas là “hãy coi thức ăn là thuốc tốt nhất”. Chế độ ăn của bộ tộc này tương tự như chế độ ăn kiêng của Hippocrates, cha đẻ của y học hiện đại, người đã sống hơn 2000 năm trước ở Hy Lạp cổ đại.

Hầu hết người Hunza là nông dân, họ tự cung tự cấp lúa mì, khoai tây, lúa mạch, kê, kiều mạch, nhiều loại trái cây trên các thửa ruộng bậc thang.  Mọi thứ đều tươi, sạch không qua chu trình bảo quản phức tạp. Họ cũng không có bất kỳ hoá chất, phân bón nào, nếu sử dụng sẽ bị coi là chống lại luật của Hunzas. 
 
Nơi đây, 99% người dân ở đây ăn chay, họ ăn chủ yếu rau củ và trái cây tươi, rất ít thịt, mùa đông là quả mơ phơi khô, hạt ngũ cốc và phô mai cừu. Có khoảng 2-4 tháng trái cây không kịp chín, người Hunzas gọi là "Mùa xuân đói kém". Khoảng thời gian này họ hầu như không ăn gì, mỗi ngày chỉ uống nước quả mơ một lần duy nhất.

Mọi người chỉ ăn 2 bữa/ngày, bữa đầu vào lúc 12h trưa. Trong khi đó, người dân thường dậy từ rất sớm để làm việc chăm chỉ và tiêu tốn nhiều calo. Họ vẫn ăn thịt trong những dịp đặc biệt quan trọng như đám cưới hay lễ hội, và mỗi người chỉ dùng 1 miếng nhỏ. 

Tham khảo: Vì đâu người Đức thích dùng đồ cũ dù cuộc sống họ luôn sung túc?
 
Hunza la noi co tuoi tho cao nhat
 

Ngủ từ chập tối, tập thể dục mỗi ngày

 
Người Hunzas thường đi ngủ từ chập tối và bắt đầu dậy làm việc từ lúc 5h sáng với tốc độ ổn định, tránh bị kiệt sức. Một phần ngủ sớm vì họ không có điện, dầu, phần vì muốn hấp thụ ánh sáng mặt trời, hoà nhập với thiên nhiên. 
 
Một yếu tố khiến người Hunzas dẻo dai là hàng ngày dành nhiều giờ đi bộ 15-20km dọc theo các con đường núi dốc. Họ coi đây là bài tập thể dục để tận dụng không khí thanh khiết. 
 
Ngoài tập thể dục hàng ngày , người Hunzas còn thực hành một số kỹ thuật yoga cơ bản, đặc biệt là thở yoga theo phương thức chậm, sâu, sử dụng toàn bộ khoang ngực. Đây là phương pháp thư giãn tuyệt vời, là chìa khoá của sức khoẻ.
 
Nơi đây không xuất hiện cái gọi là hành vi tội phạm vị thành niên, ly hôn cũng là việc hiếm có. Họ không có nhà tù hay cảnh sát tuần tra, tỷ lệ tội phạm gần như không đáng kể, không có tội ác nghiêm trọng phổ biến nào được báo cáo trong suốt hơn 100 năm qua.
 
Điều đó phần nào ủng hộ nhận định rằng người Hunza sống tích cực và lạc quan khỏe mạnh. 

3. Nơi có nhiều phụ nữ xinh đẹp nhất hành tinh


Những người phụ nữ nơi đây nổi tiếng là xinh đẹp nhất hành tinh và kết hôn theo ý cha mẹ sắp đặt. Nhờ sống trong một khu vực biệt lập có không khí trong lành nên những phụ nữ nơi đây thường dễ dàng giữ được làn da sáng và đẹp hơn so với những người sống ở khu vực khác.
 
Bí kíp trường thọ và xinh đẹp được cho là nhờ nguồn nước tinh khiết, không khí trong lành, thực phẩm sạch và lối sống lành mạnh. Hàng ngày, người Hunzas uống nước tan chảy từ các dòng sông băng, thứ nước có nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể.  
 
Không những thế, lối sống lành mạnh cũng đóng góp không nhỏ trong việc giữ cho họ có được hình thể đẹp, người Hunza thường xuyên tập luyện yoga, bao gồm các phương pháp thở và thiền định. Đặc biệt, họ sẽ thư giãn và nghỉ ngơi khi cần, để giảm thiểu căng thẳng.

Theo Very Well Health, Hunza là những người hạnh phúc nhất trên thế giới. Họ yêu cuộc sống và thể hiện điều đó qua chế độ rèn luyện thân thể nghiêm ngặt và lối sống tối giản
 
phu nu Hunza noi tieng dep nhat hanh tinh
 

4. Sinh vật thần thoại  


Một nhân vật thần thoại được người Hunzas nhắc đến đó là Pari - những sinh vật thần tiên này chỉ có pháp sư mới biết đến, gọi là Bitan, người có thể liên lạc với họ trong các nghi lễ định kỳ. 
 
Theo người dân nơi đây cho biết, Pari là nàng tiên giúp cho người dân ở đây sống lâu. Họ sống ở vùng núi xung quanh Thung lũng Hunzas, bảo vệ người dân địa phương khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Những người chăn cừu cho biết khi họ chăn gia súc ở độ cao lớn hơn, họ có thể nghe thấy giọng nói và âm thanh của Pari.

Mọi người có những mô tả khác nhau về nàng tiên Pari , có người cho rằng họ trông giống con người, nhưng cao với làn da trắng, má đỏ, tóc vàng và mặc quần áo màu xanh lá cây.

Trong khi người khác cho biết, họ có miệng họ rộng hơn miệng con người, chiếc mũi cao đến tận trán và bàn chân họ hướng ngược ra đằng sau. 
 
Không ai xác nhận về thông tin sinh vận thần thoại giúp tăng tuổi thọ của người Hunzas nhưng điều này đưa ra một minh chứng cho việc nhiều bộ tộc tiếp tục duy trì các lễ nghi để gìn giữ nền văn hoá của họ. Và điều này tốt cho cả sức khoẻ tinh thần và cảm xúc của con người. Từ đó, nó đóng góp như là một nhân tố quan trọng cho lối sống lành mạnh. 

(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X