Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao tỷ phú không để lại tiền cho con, có phải là sự hoang phí?

Thứ Tư, 19/06/2019 17:56 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khá nhiều người tò mò vì sao tỷ phú không để lại tiền cho con vì đối với mọi người, việc khó khăn để tạo ra của cải khổng lồ mục đích là để cho thế hệ sau.
 

Con tỉ phú nhưng không phải ai cũng nhận được tiền từ bố mẹ


Trong khi có khá nhiều gia đình giàu có đang tranh chấp về quyền thừa kế của những tài sản kếch xù thì rất nhiều tỉ phú trên thế giới lại chỉ để một phần nhỏ hoặc không để lại gì cho các con.

Giải thích cho việc này, tỉ phú Hồng Kông Yu Pang-Lin để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giả khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện: “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần phải để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi.

Người giàu nhất thế giới – Bill Gates – cũng có tư tưởng khá giống, ông từng tuyên bổ sẽ chỉ để lại cho con 0,05% tổng tài sản kếch xù của mình.
 
Theo khảo sát của một công ty quản lý tài sản ở Anh cho hay cứ 5 triệu phú Anh trên 45 tuổi thì lại có một người không có ý định để lại tài sản cho con cái. Có tới gần một nửa trong số 1000 người được hỏi cho biết họ sẽ tiêu hết số tiền trước khi qua đời, khoảng 9% số người chọn phương án làm từ thiện. 
 
Vi sao ty phu khong de lai tien cho con
 

Vì sao tỷ phú không để lại tiền cho con?


Cho con cái tri thức, kinh nghiệm sống

 
Alex Shih, 30 tuổi con trai thừa kế của hãng môi giới bất động sản lớn nhất Hong Kong đang phải tiết kiệm từng đồng để mua một căn hộ 2 phòng ngủ ở khu phố trung lưu. Toàn bộ số cổ phần trị giá 400 triệu USD mà đáng ra Shih sẽ thừa hưởng đều đã được cha của anh đem đi làm từ thiện.
 
Cha của Shih chỉ muốn dành cho con trai mình một nền gia giáo nghiêm khắc. Shih không học ở các trường quốc tế hoặc du học nước ngoài như con cái của các đại gia khác. Anh phải học ở một trường công ở gần nhà với học phí rẻ hơn rất nhiều.

Trước khi trở thành người thừa kế, anh đã phải làm một nhân viên môi giới bất động sản lang thang khắp ngõ hẻm Hong Kong tìm khách hàng. Không có bữa ăn nào miễn phí, Shih buộc phải tự đi lên bằng đôi chân của chính mình.
 
Giờ đây, những người "sinh ra ngậm thìa bạc" trong gia đình danh gia vọng tộc vẫn phải vật lộn mưu sinh ngoài đời thay vì “ngồi mát ăn bát vàng” như mọi người vẫn tưởng.

Với kinh nghiệm sống vật lộn trên thường trường của mình họ biết rằng trải nghiệm chính là lúc con cái của họ được trưởng thành. Không ai nghiễm nhiên ngồi trên núi vàng mà có được ngay ý thức cống hiến cho xã hội?

Chính Bill Gates cho biết lý do chỉ để phần rất nhỏ cho các con: "Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đây xã hội. Đã là con người thì phải lao động. Tại sao tôi phải cho con tiền?

Những đứa con của tôi sẽ được tận hưởng một nền giáo dục tuyệt vời và một khoản tài chính để đảm bảo chúng không bao giờ nghèo đi, tuy nhiên chúng phải ra ngoài để tự xây dựng sự nghiệp của mình.
 
Không phải cho trẻ một khối tài sản khổng lồ là tốt cho chúng. Việc đó làm méo mó những gì trẻ có khả năng làm được để tạo dựng con đường riêng của mình".
 
Có người nói rằng, có hai thứ mà cha mẹ cần trang bị cho con cái và chỉ hai thứ đó là đủ, còn không, nếu có để lại cho con thứ gì đi nữa mà thiếu hai thứ đó thì coi như chưa cho con gì cả. Hai thứ đó là: ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm.

Thường chúng ta phải có cảm xúc chính xác những gì chúng ta đã trải qua thì mới có được sự đồng cảm. Chỉ khi đổ mồ hôi, sôi nước mắt với những đồng tiền nhọc nhằn kiếm được, bạn mới trân quý nó, mới muốn giúp đỡ người khác thoát khỏi khó khăn.

Những tỷ phú chân chính, hầu như đều là xây dựng sản nghiệp bằng đôi tay của mình. Xuất phát điểm của từ tầng lớp trung lưu, họ cũng phải vật lộn với cuộc sống, làm việc chăm chỉ và đôi khi hứng chịu những thất bại cay đắng, những cú tát đau điếng từ trường đời. Đối với họ, sau nửa đời người bôn ba, tiền bạc có thể không phải là thứ quý giá nhất.
 
Nhân sinh như mộng, tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, quá phù du và dù thế nào cũng không thể mang theo khi chết. Để lại cho con vàng bạc đầy kho chẳng bằng dạy cho chúng những bài học di huấn về đạo đức, về trách nhiệm và về nghệ thuật sống.
 

Tiền nhiều để làm gì?


Câu trả lời mà bạn có thể dễ dàng tìm ra nhất đó là: TỪ THIỆN. Những người này họ đủ thông minh, tri thức để nhận ra rằng họ đã nhận được may mắn từ xã hội và họ cần trả lại cho xã hôi. Như theo các nói của nhiều người thì chỉ có làm từ thiện, giúp người thì lộc của họ mới trường. Giống như việc nước sông đổ về biển rồi biển lại chạy về sông như là cách tự nhiên mà cuộc sống này vận hành vậy.

Bạn đã biết vì sao tỷ phú không để lại tiền cho con nhưng Warren Buffett sẽ hiến 99% tài sản của mình cho quỹ Bill & Melinda Gates, một sản phẩm thiện nguyện của Bill Gates và vợ.
 
Tỉ phú Hồng Kông Yu Pang-Lin đã quyên góp 25 triệu NDT (4 triệu USD) để cải thiện sức khỏe người dân Lâu Để. Quỹ từ thiện của ông tập trung hỗ trợ những bệnh nhân mắc bệnh đục thủy tinh thể. Từ năm 2003, quỹ từ thiện của ông đã giúp phục hồi thị lực của hơn 300.000 người ở 20 tỉnh thành ở Trung Quốc. “Tôi từng bị đục thủy tinh thể nên hiểu rõ nỗi đau mất thị lực. Tôi cũng biết rõ niềm hạnh phúc của việc nhìn lại được” - ông Yu tâm sự.
 
Thay vì để tiền cho các con, Bill Gates - sở hữu khối tài sản khổng lồ 77 tỷ USD cùng vợ dành gần như toàn bộ tài sản của mình cho công tác từ thiện qua quỹ Bill & Melinda Gates của gia đình. Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các dự án y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo ở các quốc gia chưa phát triển. Họ chỉ để lại cho ba người con của mình khoản thừa kế trị giá 2 tỷ USD mỗi người. Xem thêm: Học tập ngay thói quen dùng tiền người giàu để cải vận càng sớm càng tốt
 
Mark Zuckerberg - Tỷ phú trẻ, ông chủ Facebook, hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 66 tỷ USD. Tuy nhiên anh cùng vợ khẳng định sẽ không để con thừa kế tài sản. Hai vợ chồng nhà Zuckerberg dự định sẽ dùng 99% số cổ phiếu Facebook họ đang nắm giữ để làm từ thiện tới hết đời. 
 
Michael Bloomberg - Thay vì đưa thẳng 50 tỷ USD cho con gái thừa kế, ông đưa số tiền này vào các quỹ từ thiện để mang đến cho con gái một thế giới tốt đẹp hơn.
 
Pierre Omidyar - Chủ tịch của Ebay cũng nằm trong danh sách sẽ không để con thừa kế tài sản. Khối tài sản của Omidyar hiện được định giá hơn 8,7 tỷ USD cũng đã đóng góp gần 7 tỉ USD cho các hoạt động thiện nguyện.

Minh Minh

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X