Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao có tập tục ăn thịt chó trong tiết Hạ Chí?

Thứ Tư, 22/06/2016 16:17 (GMT+07)

Tập tục ăn thịt chó trong tiết Hạ Chí đã có từ lâu đời, được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Vì sao ăn thịt chó trong tiết Hạ Chí? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.


Vi sao co tap tuc an thit cho trong tiet Ha Chi hinh anh
 
Bất kì tập tục dân gian nào cũng đều có lý do, nguồn cơn cụ thể. Ăn thịt cho trong tiết Hạ Chí cũng như vậy. Không phải bỗng dưng mà người ta lại khuyến khích ăn loại thực phẩm này thay vì thịt lợn, thịt bò hay thịt gà. 
 
Nguyên nhân chính của tục này liên quan tới sức khỏe và dưỡng sinh trong tiết Hạ Chí vì đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, có thể cường tráng thân thể. Mùa hè nhiều bệnh tật lưu hành nên ăn thịt chó và quả vải sẽ tiễu trừ vi khuẩn, không bị nóng mà còn giúp sức khỏe tốt hơn, có sức đề kháng. 
 
“Đông Chí ngư sinh Hạ Chí cẩu” chính là nhắc tới tập tục này, cũng là một kinh nghiệm dân gian được đúc kết lại. Thịt chó tính nóng, đại bổ nguyên khí, thuộc tính khô nóng nên ăn vào màu thu đông, ăn vào mùa hè thì hỏa khí bốc lên, bất lợi cho thân thể. Nhưng trong Hạ Chí lại là ngoại lệ, không những không bị phát nhiệt mà còn có lợi do nguyên lý tương sinh tương khắc.

Dân gian tin rằng, ăn thịt chó trong tiết Hạ Chí thì trừ tà, bổ thân, chống đỡ ôn dịch, ít bị cảm mạo hay trúng gió. Nhưng ngày nay, chó là loài động vật trung thành và thân cận với con người nên việc ăn thịt chó cũng hạn chế đi nhiều, không còn phổ biến rộng rãi. Thịt chó tính nóng, ăn nhiều cũng hại thân, bốc hỏa nên càng thu hẹp phạm vi sử dụng.

Vi sao co tap tuc an thit cho trong tiet Ha Chi hinh anh
 
Hơn thế nữa, sát sinh cũng không phải điều tốt, tránh được bao nhiêu thì nên tránh bấy nhiêu. Vì vậy, có thể thay thế tập tục ăn thịt cho bằng tập tục ăn mì lúa mạch, rất tốt cho tiêu hóa, đại tràng. Hay ăn các loại rau dưa, hoa quả có lợi cho sức khỏe như bí đao, bí đỏ, quả vải,… hoặc ngũ cốc mát gan lợi tiểu là đậu xanh, đậu đen.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X