Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tỷ phú đầu tiên thế giới Rockefeller dạy con: Thiếu 3 bài học này đừng mơ giàu có

Thứ Sáu, 21/10/2022 13:43 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tỷ phú Rockefeller dạy con trai cách làm giàu và đó cũng là bài học quý giá cho hậu thế. Ông dạy các con rằng: Đừng mơ sẽ giàu có nếu chỉ dựa vào chăm chỉ, muốn tiền đầy túi thì phải dựa vào 3 kỹ năng này.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

John Davison Rockefeller Sr. (8/7/1839 - 23/5/1937) là ông trùm kinh doanh và nhà từ thiện người Mỹ giàu nhất mọi thời đại và là người giàu nhất trong lịch sử hiện đại. Cái tên "Vua dầu lửa" được đặt cho người sáng lập ra đế chế dầu lửa lừng lẫy - Tập đoàn dầu mỏ Standard Oil.
 
Năm 1916, khối tài sản của Rockefeller Sr chiếm gần 2% nền kinh tế quốc dân, nếu điều chỉnh theo mệnh giá hiện nay khối tài sản của ông trị giá khoảng 418 tỷ USD.
 
Trong cuộc đời vĩ đại của mình, ông Rockefeller đã để lại cho con trai và hậu thế nhiều bài học quý giá về cách làm giàu. Tỷ phú này từng nói với con trai mình rằng: Con không thể kiếm nhiều tiền bằng cách làm việc chăm chỉ! Muốn trở nên giàu có, con cần dựa vào 3 khả năng sau. 
 
Ty phu rockefeller day con

Tỷ phú rockefeller dạy con

1. Kỹ năng xã hội
 

Trong một bức thư gửi con trai, Rockefeller viết: "Các mối quan hệ xã hội rất quan trọng" nhằm nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ trong cuộc sống của một người và đó là nền tảng của sự giàu có.

Đúng là trong mắt người giàu, quan hệ càng rộng thường càng dễ kiếm nhiều tiền. Có nhiều người bạn thì có nhiều sự giúp đỡ. Một khi sự nghiệp của họ gặp khó khăn, họ cũng có thể nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè kịp thời. Nhưng một người bạn đúng nghĩa không thể dựa trên sự hời hợt hoặc nhiệt tình thái quá.

Mạng lưới quan hệ mà Rockefeller nhắc tới không thể dựa vào sự xu nịnh mà phải được gia tăng thông qua hai cách này.
 

1.1 Làm cho bản thân trở nên mạnh mẽ hơn


Người có kỹ năng xã hội sẽ biết mở rộng những mối quan hệ tốt đẹp để từ đó hỗ trợ cho vận trình cuộc sống của mình ngày một phát triển, trở nên tốt đẹp hơn.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là quen càng nhiều người càng tốt hoặc cũng không phải cứ thấy người sang bắt quàng làm họ mới được gọi là xây dựng mối quan hệ. Nếu bản thân không đủ năng lực thì gần gũi người giỏi cũng không học hỏi được từ người ta là bao.

Chính bản thân mình cũng phải tự tìm cách nâng cấp năng lực thì từ đó sẽ thu hút người khác một cách tự nhiên. Khả năng tiếp thu, học tập từ những người giỏi, thành công cũng được cải thiện. Ví dụ trước đây họ nói về một vấn đề gì đó bạn mãi mới hiểu nhưng sau một thời gian tôi luyện bản thân, bạn nghe họ nói gì cũng nhanh chóng nắm bắt được vấn đề.

Do đó, trước khi muốn gia tăng kết nối thì chính bản thân mình cũng phải tìm cách để trở nên mạnh mẽ, tốt đẹp lên chứ không phải là nhờ dựa hoặc quá phụ thuộc vào đó. Vua dầu lửa nhấn mạnh, chỉ những người có giá trị bản thân cao mới có thể thu hút được một mạng lưới quan hệ bền chặt.

Hiểu rõ lợi ích của đọc sách, vì qua đó trẻ có thể gia tăng kinh nghiệm sống, trau dồi kiến ​​thức và khả năng kinh doanh, hạn chế tối thiểu những sai lầm có thể gặp phải của một người ít kinh nghiệm, thế nên Rockefeller giáo dục con trẻ đọc nhiều sách ngay từ khi còn nhỏ.

Theo ông, càng lớn càng phải gia tăng số sách cần đọc mỗi tuần, tháng, năm... để có thể nhanh chóng thích nghi với cuộc sống luôn có rất nhiều điều mới lạ xung quanh chúng ta. 
 

1.2 Hãy giúp đỡ người khác


Giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn không chỉ mang lại lợi ích cho họ mà còn mang lại niềm vui, sự tự hào cho chính mình.

Tỷ phú Rockefeller dạy con, việc giúp người thực ra là để tự ban phúc lành và tự hoạch định cuộc đời mình. Vì vậy, con cần được phát triển các kỹ năng xã hội như chia sẻ, giúp đỡ và khen ngợi người khác,... 

Thông qua việc giúp đỡ, giải quyết vấn đề cho người khác thì giới kinh doanh kiếm được tiền. Giải quyết vấn đề cho số người càng lớn thì số tiền kiếm được càng nhiều lên. Vì thế, vua dầu mỏ luôn khuyến khích lòng tốt của các con từ nhỏ.

Thực ra, không cứ gì đợi lớn và giàu có mới có thể giúp đỡ người khác. Mỗi người chỉ cần chịu khó quan sát hơn một chút sẽ biết ai cũng cần nhận một sự giúp đỡ nào đó, nếu giúp được hãy vui vẻ hỗ trợ.

Tuy nhiên, người cần giúp đỡ trên thế giới này rất nhiều, không phải cứ nhiệt tình giúp là được vì cần phải có cân nhắc kẻo làm hại người ta. Vậy nên, muốn giúp đỡ ai thì phải suy nghĩ kỹ, từ bi phải kèm theo trí tuệ. Ngay cả việc giúp người cũng cần phải học hỏi và rút kinh nghiệm nếu không muốn bị "tai tiếng" ảnh hưởng tới cả việc kinh doanh, làm ăn.
 
Ngoài ra, Rockefeller cũng khuyên con trai mình không nên kết giao với hai kiểu người này trong cuộc đời:

Một người ngang hàng với hiện trạng và hoàn toàn buông xuôi. Những người này dễ dàng hài lòng với cuộc sống, không có ý chí vươn lên. Hoặc nếu có thì họ chỉ cố gắng đôi ba lần nhưng không thấy tình hình thay đổi liền vội tin rằng cơ hội chỉ dành cho những người may mắn. Họ nghĩ mình chỉ không may nên hoàn toàn phó thác cuộc đời cho sự may rủi.

Hai là những người bỏ cuộc giữa chừng và hay biện minh lý do để bỏ cuộc. Thực ra luôn có thể đưa ra một lý do hợp lý nào đó cho sự thiếu kiên trì của mình, một khi mà đã cố tìm lý do để thoái thác thì không bao giờ có cơ hội cho thành công.
Khi nào dạy con về tiền bạc: Nghe lời khuyên Warren Buffett để học hỏi!
Không phải bậc phụ huynh nào cũng biết thời điểm khi nào dạy con về tiền bạc là phù hợp vì chính họ còn được biết tới cách chi tiêu, sử dụng tiền còn khá muộn

2. Khả năng chống chọi với thất bại

 
Tỷ phú Rockefeller từng nói: “Luôn giữ vững sự tự tin, ý chí chiến đấu và có yêu cầu khắt khe với bản thân. Ai làm được 3 điều này thì không thể không thành công".
 
Với kinh nghiệm của mình tỷ phú đầu tiên nước Mỹ biết rằng việc kiếm tiền không dễ dàng gì, ai cũng phải trải qua không ít thăng trầm trong quá trình đi đến sự thịnh vượng, giàu có. Thế nhưng người quyết tâm đến cùng, không sợ hãi thất bại sẽ là người chiến thắng.

Những ngày đầu kinh doanh, Rockefeller đã trải qua thất bại nặng nề, khiến ông gần như muốn buông xuôi, không muốn tiếp tục nữa. Tuy nhiên, "Vua dầu lửa" không gục ngã mà nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, dạo chơi trong thời gian ngắn và nghĩ cách biến khủng hoảng thành cơ hội kinh doanh. Nhờ đó, ông biến thách thức thành cơ hội, kiếm được rất nhiều tiền.
 
Rockefeller nói với các con của mình rằng: Sự phá sản tồi tệ nhất của một người thực sự là sự phá sản về tinh thần. Nếu con nghĩ rằng mình sẽ thất bại, con sẽ thất bại. Trước những khó khăn, trở ngại, chúng ta phải vững vàng và tin rằng “thất bại là mẹ của thành công”!
 
Vì vậy, khả năng đương đầu với thất bại phải được cha mẹ rèn luyện từ khi còn nhỏ. Mỗi phụ huynh cần phải ý thức hơn trong việc dạy con được thất bại vì đó là cách bạn cho chúng sức mạnh, đôi cánh bay xa và cao hơn.
 
Rockefeller da giau co va hung thinh toi 6 doi
 

3. Khả năng kiểm soát tiền 


Có thể người ta nghĩ rằng đầu óc của Rockefeller có vấn đề khi ông hét lên rằng: “Hãy cứ chờ xem, một ngày nào đó tôi sẽ là người giàu nhất nước Mỹ!”.

Đó thực sự là điều mà tỷ phú Rockefeller từng tuyên bố khi ông vẫn còn chẳng có tiếng tăm gì trong thị trường tài chính, thế nhưng sau đó không lâu ông đã thực sự làm được. Lời không khẳng định trước đây cuối cùng đã trở thành hiện thực khi ông không chỉ là giàu nhất nước Mỹ mà còn là người giàu nhất trong lịch sử hiện đại.
 
Với những mục tiêu tiền bạc, ông không ngại thể hiện mong muốn và khát khao của mình. Rockefeller rất vui khi nói về tiền bạc với các con, thậm chí ông còn nói: “Thích tiền không có gì là sai trái cả, càng muốn kiếm tiền thì càng có nhiều tiền”.

Tỷ phú Rockefeller dạy con của mình rằng nếu muốn kiếm được nhiều tiền, trước tiên phải có tham vọng làm giàu và thậm chí phải hét lên cho cả thế giới biết những tham vọng đó.
 
Tất nhiên, chỉ cần có tham vọng là chưa đủ mà còn phải có khả năng kiểm soát tiền bạc. Ông cho rằng để kiếm được nhiều tiền, trước tiên phải nhạy bén với các con số, đặc biệt là báo cáo tài chính và sổ sách.
 
Để cải thiện khả năng tài chính của các con mình, Rockefeller đã cho con một khoản trợ cấp từ khi còn nhỏ. Ông yêu cầu các con chia tiền làm ba phần, một phần giữ lại, một phần mua nhu yếu phẩm, phần còn lại làm việc thiện vào một thời điểm cố định mỗi tuần.

Bọn trẻ dần dần hình thành thói quen chia tiền như thế này dù đang ở tuổi đi học, và đó là cách ông cho con học cách kiểm soát tiền từ sớm để chúng tránh được việc bỡ ngỡ, không biết làm gì mỗi khi có tiền trong tay. Nhất là những đứa trẻ sinh ra trong gia đình giàu có như họ thì sẽ thường có xu hướng tiêu xài hoang phí.

Tiết kiệm cũng quan trọng nhưng đó chỉ là một trong những bài học về quản lý tiền bạc. Bên cạnh đó còn phải biết đầu tư vì đó là cách cần thiết cho tiền được vận hành, không bị ngủ quên.

Thói quen của người giàu thường để tiền lưu thông, họ đầu tư, kinh doanh để tiền đẻ ra tiền, tiền kiếm ra tiền ngày càng nhiều hơn, hàng ngày họ còn dùng thời gian để kiếm tiền từ người khác. Cách này tốt hơn nhiều so với tiết kiệm tiền.
 
Người giàu thường sử dụng đầu tư giá trị gia tăng và quản lý tài chính từng chút một, sử dụng tiền lương chết và thu nhập cố định để đầu tư sinh lãi và quản lý tài sản, sử dụng nguyên tắc nhân và hiệu ứng gộp để trở nên giàu có.
 
Những bài học cơ bản đó đã khẳng định giá trị khi suốt 100 năm qua, cho đến nay gia tộc này vẫn giàu có bền vững mặc cho câu nói: “Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó 3 đời".

Nhờ cách dạy con khôn ngoan của vua dầu lửa mà gia tộc Rockefeller đã giàu có và hưng thịnh đến nay đã đời thứ 6. Bước sang thế hệ thứ 7 với 174 người thừa kế, họ vẫn giữ được số tài sản khổng lồ với tổng giá trị tài sản xấp xỉ 11 tỷ USD vào năm 2019.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X