Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tư duy khác biệt của người Do Thái qua 2.000 năm vẫn ở đỉnh cao của trí tuệ

Thứ Tư, 31/08/2022 21:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trải qua hàng nghìn năm với nhiều thăng trầm, dù khi tay trắng hay giàu có thì tư duy khác biệt của người Do Thái vẫn luôn dẫn lối cho họ để luôn có thể "tiền đẻ ra tiền".
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Dùng tiền để đổi lấy thứ phi vật chất


Chính nhờ tư duy khác biệt của người Do Thái nên suốt hơn 2.000 năm lưu lạc, họ vẫn luôn vượt qua được mọi khó khăn về điều kiện sống, tìm ra cơ hội cho riêng mình, khẳng định được vị thế của bản thân trong các thương vụ kinh doanh.

Điều thường thấy trong quan niệm làm ăn của họ cách kiếm tiền khôn ngoan nhất đó là tiêu tiền để đổi lấy thứ “phi vật chất”. Người thường hay tập trung vào tiền, của cải, những thứ hữu hình có thể nắm bắt được nhưng người Do Thái lại ưu tiên trải nghiệm, kinh nghiệm, sự thông thái, học vấn... 
 
Trong cuộc sống thực, có những thứ không thể nhìn thấy hay chạm vào được, nhưng có thể là bước đệm trên con đường thành công hay giàu có của bạn. Đó là tài sản vô hình tiềm tàng, nếu không có, dù bạn có quyền lực đến đâu vẫn rất khó để có được của cải.

Nếu có thể tập trung tinh thần và thể lực, chuyên chú vào làm việc và biết rằng việc đó là đúng đắn thì bạn nhất định có được tài phú, của cải. Tuy nhiên sinh mệnh và năng lực của con người cũng chỉ có giới hạn, bởi vậy người Do Thái liền nghĩ: "Dùng tiền bạc để mua thời gian, dùng trí tuệ để đổi lấy biện pháp hiệu quả". 
 
Nghĩa là thông qua việc tăng cường đãi ngộ phúc lợi để tuyển dụng nhân tài, dùng tiền để mua thời gian của họ, đổi lại những nhân tài ưu tú đó có thể kiếm tiền cho mình.
 
tu duy khac biet cua nguoi Do Thai

Tư duy khác biệt của người Do Thái giúp họ luôn có thể tự tạo ra cơ hội kiếm tiền 

2. Xem trọng giáo dục hơn cả tiền bạc
 

Người Do Thái thường xuyên bàn luận về chuyện làm giàu nhưng họ vẫn luôn đề cao giáo dục và tri thức. Họ cho rằng một người giáo viên thậm chí còn vĩ đại hơn cả quốc vương. Có một điều đặc biệt là người Do Thái rất yêu quý sách, thậm chí sùng bái sách, coi sách là bảo bối cả đời. Giá sách không được đặt ở đầu giường hay cuối giường, nếu không sẽ bị coi là bất kính với sách.
 
Họ cũng tin tưởng tuyệt đối vào Thượng Đế. Họ coi học tập chính là sự thể hiện của niềm tin vào Thượng Đế. Họ cho rằng: "Học tập là thứ giúp hành vi hướng thiện, là nguồn gốc của đức hạnh". Bởi thế, với họ, kiếm tiền không phải là mục đích đời người mà giáo dục mới là cốt lõi để cải biến số phận. 

Tiền bạc không phải là thứ dễ dàng có được, mà dựa trên tri thức để đạt được. Để thành công bền vững, chỉ có tri thức mới giúp bạn làm giàu mãi mãi. Có kiến thức, tư duy dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, bất kỳ ở đâu bạn vẫn có thể thành công. Khi đó, con người sẽ không còn phụ thuộc và đồng tiền nữa, vì họ là người quyết định và tạo ra tiền nhờ những giá trị mình đem đến.  
 
Tri thức là con đường duy nhất dẫn đến thành công bền vững.
 
Một ví dụ cụ thể như các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, như cũng đã biết đây là kênh đầu tư rất tiềm năng có thể sinh lời trong thời gian ngắn. Tuy nhiên để tồn tại lâu trong môi trường này bạn phải là một nhà đầu tư có kiến thức.

Hầu hết các nhà đầu cơ chạy theo số đông và không có bất kì kiến thức tài về tài chính sẽ chỉ tồn tại được một thời gian ngắn. Việc chạy theo số đông để đầu tư rất rủi ro và có thể dễ dàng bị thị trường “dắt mũi” vì vậy nhà đầu tư cần trang bị cho mình một số kiến thức tài chính nhất định để vững vàng và tự tin trong các quyết định của mình.

Áp dụng quy tắc làm giàu của người Do Thái để dễ dàng kiếm được nhiều tiền hơn
Những quy tắc làm giàu của người Do Thái được đúc rút sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian kiếm tiền, tránh bị lạc lối khi kinh doanh, đầu tư.

3. Đừng để khó khăn hạn chế tư duy
 

Châm ngôn của người Do Thái khi giáo dục con cái là khi gặp tai hoạ thì có thể vứt bỏ mọi thứ nhưng trí tuệ thì không. Điều đó có thể cho thấy rằng người Do Thái ý thức rất rõ về tầm quan trọng của trí tuệ.
 
Một trong những tư duy khác biệt của người Do Thái đó là họ tin rằng chỉ có sử dụng trí tuệ để kiếm tiền mới thực sự là cách làm giàu đúng đắn, do đó không nên hạn chế tư duy của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. 

Rõ ràng tâm trí của chúng ta là có hạn, chúng ta nghĩ mình nghèo thì cuộc sống chỉ quanh quẩn lo lắng cho bữa ăn hôm nay ngày mai. Nhưng với một người tin rằng mình có thể giàu có thì họ sẽ nhất định thử các cách khác nhau cho tới khi thành công mới thôi.
 
Khó khăn là cái bẫy hạn chế trí tưởng tượng của một người. Bởi vì ưu tiên của bạn trong mọi trường hợp đó là làm thế nào để tôi có thể tiết kiệm tiền. Do đó bạn không có không gian để nghĩ về việc kiếm tiền.
 
Thực tế khó khăn thực sự chỉ là một tấm gương phản chiếu suy nghĩ của chúng ta ra ngoài. Do đó, cần phải thay đổi tư duy thì mới mong có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tất cả, khiến họ có tố chất của một người dẫn đầu, một nhà kinh doanh với tư duy làm giàu vượt bậc, nổi trội hơn người. Đây cũng chính là gốc rễ căn bản của những nhà tỷ phú gốc Do Thái trên thế giới ngày nay.
 
Cach quan ly tien bac cua nguoi Do Thai
 

4. Phá vỡ những quy tắc xưa cũ


Những quy tắc cũ luôn giới hạn chúng ta trong sự khuôn mẫu, trong khi đó người Do Thái vẫn luôn có cách kiếm tiền trong mọi hoàn cảnh, họ dù bán ớt, sắt vụn, bán ngỗng thì đều có điểm chung đó là lối tư duy phá cách để làm giàu.
 
Ngày nay mọi người thường bị ràng buộc bởi những suy nghĩ đã được học từ trước. Nếu phải thay đổi cách làm, họ không biết phải làm thế nào để đạt được thành tựu nghề nghiệp, hoặc thậm chí là trì trệ.
 
Có câu nói, người có tiềm năng sẽ biết thay đổi. Những người biết ứng biến linh hoạt có thể đạt được những kết quả khác nhau cho dù họ làm trong ngành gì, bởi vì họ sẽ không bị ràng buộc bởi những quan niệm truyền thống.
 
Từ đó, họ sẽ thử các phương pháp mới và tạo ra những bước đột phá. Vì vậy, nếu bạn không muốn bị trì trệ, thì bạn phải thoát ra khỏi lối tư duy cũ và làm cho ý tưởng của bạn mới mẻ hơn.
 
Chính vì điều này mà người Do Thái đã có thể tồn tại qua hàng nghìn năm mà không ngừng phát triển. 
 

5. Không có làm giàu nhanh


Công thức rất nổi tiếng của người Do Thái đó là: Thời gian + Hành động = Của cải
 
Trong khi hầu hết chúng ta tìm kiếm cơ hội để có thể làm giàu nhanh thì tư duy khác biệt của người Do Thái đó là dựa vào yếu tố thời gian để tạo nên của cải. Bất kể khó hay dễ thì ta đều có thể tạo nên của cải cho mình bằng việc ghi nhớ công thức trên.

Công thức kiếm tiền thoạt nghe vô cùng đơn giản nhưng làm được thì quả là không hề dễ. Yếu tố thời gian đóng vai trò quan trọng tương đương với hành động, thế nhưng chúng ta thường xem nhẹ điều này, luôn ham thích làm giàu nhanh. 

Vì thế, phải nhất định theo trọng thời gian vì nó chính là tiền bạc, đừng để thời gian trôi qua một cách lãng phí mà không tạo ra giá trị gì. Bí quyết làm giàu của người Do Thái đó chính là dựa vào sức mạnh đòn bẩy của thời gian và hành động.

Bất kỳ khoảnh khắc nào trôi qua cũng là tiền bạc, nắm bắt thời gian chính là cách để tạo ra của cải. Sự kết hợp giữa thời gian và hành động sẽ tạo ra của cải. 
 
Hành động ngay từ bây giờ vừa giúp bạn không lãng phí thời gian mà còn tạo ra nhiều giá trị. Để hành động tạo ra của cải bắt buộc bạn cần rất nhiều yếu tố bổ trợ.

Người Do Thái liền nghĩ: “Dùng tiền bạc để mua thời gian, dùng trí tuệ để đổi lấy biện pháp hiệu quả”. Đây là về ngược lại của công thức của cải bằng phép cộng của thời gian và hành động. Khi đã có tiền bạc đủ lớn, bạn sẽ là người kiểm soát thời gian và tối ưu hành động bằng trí tuệ.
 

6. Khi nghèo không nên quá tiết kiệm 


Chúng ta thường được khuyên tiết kiệm để đảm bảo cuộc sống thế nhưng tại sao người Do Thái khuyên rằng không nên quá tiết kiệm khi đang nghèo. Thực ra vẫn nên tiết kiệm một phần cho dù đang trong hoàn cảnh nào nhưng không nên quá cầu cạnh vào việc đó.

Chi phí cho thực phẩm và quần áo là nền tảng hạnh phúc của một người. Nó quyết định nhận thức cơ bản nhất của một người về tiền bạc. Cuộc sống từ nhỏ sẽ ảnh hưởng không ít đến tương lai của một người. Nếu đứa trẻ lớn lên trong cảnh khó khăn, mọi thứ họ làm đều theo định hướng tiết kiệm.

Người Do Thái biết cách làm chủ đồng tiền, cân đối chi tiêu và đầu tư đúng cách. Họ không cho rằng việc sống quá tiết kiệm, nhịn ăn nhịn uống, kham khổ có thể trở nên giàu có. Họ sử dụng đồng tiền vào đúng nguồn lực cần phân bổ, đặc biệt là trong y tế, giáo dục và đầu tư.

Chỉ khi tiêu tiền đúng lúc, đúng chỗ thì tiền mới sinh ra tiền và chúng ta mới trở nên giàu có. Ví dụ như nếu bạn muốn bán hàng cho người giàu để nhận về số lợi nhuận lớn thì ít nhất cũng phải có những trải nghiệm dịch vụ tương tự. Do đó, việc chi tiền để hiểu về những dịch vụ này là cần thiết, đó thực ra là một khoản đầu tư.

Không chỉ mỗi lo cho tiết kiệm mà còn cân đối chi tiêu sao cho mọi thứ đều được sử dụng một cách hợp lý, khoa học, đến từ những thói quen sinh hoạt nhỏ nhặt nhất như: không bỏ phí đồ ăn thừa, mua những thứ chúng ta cần thay vì những thứ chúng ta muốn, chạy đua với những vật chất xa xỉ, sang trọng,…
 
Người Do Thái đầu tư nhiều nhất vào sách, bất động sản, những dự án kinh tế, công nghệ và chứng khoán. Họ luôn không ngừng tạo thêm tiền qua việc đầu tư thông minh vào những lĩnh vực đó bởi đây là những ngành nghề mang lại lợi nhuận cao, góp phần giúp họ thành công theo thời gian. 
 
Họ đặc biệt quý trọng thời gian và biết cách tận dụng, quản lý thời gian hiệu quả. Châm ngôn kinh doanh của người Do Thái đó là: giao dịch trong khoảng thời gian hai đoàn tàu ngược chiều giao nhau. Lấy tiền bạc mua thời gian, dùng trí tuệ trao đổi hiệu suất.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X