Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tư duy khác biệt của các tỷ phú tưởng vô lý nhưng đảm bảo cho sự giàu có bền vững

Thứ Sáu, 17/02/2023 11:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Biết được tư duy khác biệt của các tỷ phú cũng là cách để bắt chước cách suy nghĩ của họ, áp dụng sự khôn ngoan này vào cuộc sống của chúng ta.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
Tu duy khac biet cua cac ty phu
 
    

1. Bắt đầu với ngân sách nhỏ

 
Hầu hết chúng ta đổ lỗi rằng mình không có đủ điều kiện tiền bạc, sự thuận lợi để có thể khởi nghiệp. Thế nhưng đối với các tỷ phú, đặc biệt là các tỷ phú tự thân thì điều đó chưa bao giờ là lý do.

Doanh nhân giàu có Mark Cuban bắt đầu kiếm tiền ở tuổi 12 bằng việc bán túi đựng rác để có đủ tiền mua những đôi giày mình thích. Khi học trung học, ông kiếm tiền bằng cách bán tem và tiền xu cho các bạn của mình.

Sinh viên năm nhất Đại học - Michael Dell thành lập Dell Technologies tại phòng ký túc xá. Khởi đầu là việc "tay trái", cuối cùng ông bỏ học để tập trung toàn bộ thời gian cho công ty của mình. 

Không có nhà cửa và trong người chỉ có vài xu lẻ, David Murdock đã phải vay mượn khắp nơi để có 900 USD và mở một quán ăn tại Detroit cho đến khi có đủ số tiền để mua một chiếc xe đến Arizona. Tại đây, ông đã bắt đầu xây dựng lên một mô hình sản xuất và marketing rau quả lớn nhất thế giới có tên Dole Foods. Hiện nay, Dole Foods có trị giá khoảng 4, 5 tỷ đô. Trong khi khối tài sản của David Murdock ước tính là 2,9 tỷ USD.

Adidas hiện nay là thương hiệu đồ thể thao hàng đầu thế giới, giá trị của Adidas tính đến tháng 1/2023 là 30 tỷ USD. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp, nó cũng chỉ là một cửa hàng giày nhỏ trong phòng giặt của gia đình Adolf Dassler.

Thực tế, càng khó khăn càng đòi hỏi chúng ta khai thác sức sáng tạo của mình và tìm cách ứng dụng chúng vào cuộc sống. Đó lại là cơ hội để ta phát huy được năng lực của bản thân.

Ngược lại, mới khởi nghiệp mà có quá nhiều tiền trong tay thực ra lại là cái bẫy. Khi ta chưa biết cách sử dụng tiền một cách khôn ngoan, lại thiếu kinh nghiệm thì dễ dàng tiêu sạch số tiền đang có và thậm chí là vướng vào nợ nần.

2. Tìm cảm hứng ở những nơi bất ngờ
 

Không phải cứ miệt mài ngồi trong phòng làm việc mới có được những sáng tạo vượt trội, có thể việc lang thang bên ngoài, quan sát hơn một chút, bạn đã có những ý tưởng triệu đô.

Như Disney chẳng hạn, khi không có tiền và sống ngoài văn phòng của mình ở Kansas City trong thời gian làm việc cho một công ty quảng cáo hoạt hình, ông đã gặp rất nhiều chuột và chúng trở thành ý tưởng sáng tạo cho sự nghiệp của mình sau này.

Ông có ý tưởng cho tập phim đầu tiên về Mickey là Steamboat Willie từ những chú chuột ông gặp quanh thùng rác, và coi một trong số đó là "người bạn đặc biệt".
 
Ứng dụng hẹn hò Tinder ra đời nhờ hai sinh viên đại học Sean Rad và Just Mateen khi họ muốn lập ra ứng dụng đơn giản giúp các sinh viên đại học gặp nhau trong các lớp học. Hiện nay, nó đã là một thương hiệu mạnh trị giá 3 tỷ USD.

Miếng dán ghi nhớ Post-it được phát minh khi Arthur Fry muốn tìm những dấu trang không rơi ra trên bài thánh ca của mình. Ông chớt nhớ một đồng nghiệp của mình, phát minh ra một chất kết dính. Ông đã sử dụng để đánh dấu trang sách. Ý tưởng này được bán đi và giúp ông kiếm bội tiền.

Thấy vợ thường xuyên bị đứt tay, Earle Dickson đã tạo ra một thạch cao giúp cô tự cầm máu lại. Vốn là nhân viên của Johnson & Johnson, Earle Dickson nhận thấy rằng phát minh này có tiềm năng và đã bán ý tưởng cho công ty. Ban đầu, công ty không chú ý và anh phải nài nỉ. Nhưng sau đó, sản phẩm đã nhanh chóng trở thành vật thiết yếu. Dickson trở thành phó chủ tịch của Johnson & Johnson.

Việc "bí ý tưởng" là việc chúng ta thường xuyên gặp phải, thế nhưng niềm cảm hứng có thể tới bất cứ đâu. Có thể thấy, các tỷ phú thế giới đã khai thác sức sáng tạo của mình từ những điều nhỏ bé, tưởng như không quan trọng.
6 nguyên tắc giúp bạn trở thành người GIÀU: Hầu hết chúng ta NGHÈO vì dừng ở số 5
Sau đây là những nguyên tắc giúp bạn trở thành người giàu có, tiền bạc dư dả, thoải mái tiêu, thế nhưng không phải ai cũng làm được. Chúng tuy đơn giản nhưng

3. Người chủ phải biết bán hàng 
 

Đừng vội cho rằng làm chủ chỉ cần "chỉ tay năm ngón" là đủ, bạn phải là người hiểu rõ quy trình vận hành của công ty và quan trọng nhất đó là phải trở thành người bán hàng giỏi. Thực tế là việc bán hàng mới giúp "huyết mạch" của công ty được luân chuyển, tạo ra doanh thu để từ đó nuôi sống bộ máy cồng kềnh đi theo nó.

Mark Cuban từng nói: "Chưa từng có công ty nào thành công mà không nhờ vào bán hàng. Bất kỳ ai đã từng nói với bạn rằng 'Đừng lo lắng về việc bán hàng, sau này bạn có thể phát triển và lo lắng về nó'.

Họ đang nói dối bạn đấy. Họ sẽ thất bại, bạn cũng sẽ thất bại thôi. Bạn phải có khả năng bán và bạn có biết ai thật sự phải là nhân viên bán hàng giỏi nhất trong công ty không? Là bạn đó".

Muốn giàu có, an nhàn thì trước hết phải chăm chỉ, kiên nhẫn và tích lũy theo thời gian. Giàu có mà không làm việc thì cũng giống như việc nhịn đói để giảm cân. Kết quả không được lâu bền và bạn sẽ không học được cách thích nghi phù hợp với các thay đổi. Bạn cần phải làm việc chăm chỉ để thấy được sự tiến bộ của mình gia tăng theo thời gian.
 

4. Tiền bạc chỉ là sự bất ngờ
 

Phim ảnh, sách vở và các phương tiện truyền thông thường gieo ý tưởng về một người làm giàu nhanh chóng, trở thành tỷ phú sau một đêm như thể họ gặp may, vận đỏ, nhưng thật sự đó chỉ là những hình ảnh viển vông mà thôi.

Một trong những tư duy khác biệt của các tỷ phú đó là họ hầu như không tập trung vào mục tiêu tiền bạc. Có người là theo đuổi đam mê trong lĩnh vực của mình, có người là cố gắng tạo ra nhiều giá trị hơn cho mọi người... và cuối cùng tiền bạc như là một món quà bất ngờ đến với họ.

Thế nhưng hầu hết chúng ta lại thích ý tưởng làm giàu nhanh vì mục tiêu chỉ là tiền bạc, cuối cùng là bị mất tiền vì bị lừa gạt. Chúng ta bị lợi dụng vì những mong muốn phi thực tế.

Ray Dalio - Nhà sáng lập Bridgewater Associates tiết lộ điều ông có được trong quá trình xây dựng sự nghiệp của mình là những nhân viên và các mối quan hệ có được, còn tiền bạc chỉ là sự bất ngờ. "Ý tôi là một sự bất ngờ tốt đẹp mà tôi đã đạt được khi đang tham gia vào một cuộc chơi mà tôi yêu thích", ông khẳng định.
 
Thế nên theo đuổi sự giàu có nhanh chóng là một hướng đi vô vọng, không bền vững. Không có phương pháp hay công thức nào có thể giúp bạn đạt được điều này. 
 
Tien bac se khong lam ho thay doi
 

5. Tiền không làm thay đổi lối sống
 

Đừng lầm tưởng rằng các triệu phú đều tiêu xài hoang phí, sống cực kỳ xa xỉ. Trong cuốn sách "Millionaire Next Door", các tác giả Thomas J. Stanley và William D. Danko nghiên cứu về cách các cá nhân trở nên giàu có và kết luận rằng:
 
"Nhiều người sống trong những ngôi nhà đắt tiền và lái những chiếc xe hơi sang trọng lại không thực sự có nhiều tài sản. Trong khi đó, nhiều người sở hữu khối tài sản khổng lồ lại không sống trong những khu phố cao cấp".

Bí quyết giàu có của những tỷ phú trên thế giới đó là sống tiết kiệm, quan trọng hơn nữa đó là họ không thay đổi lối sống của mình cho dù đã vô cùng giàu có. Hơn ai hết, họ hiểu rằng, nhiều tiền cỡ nào mà tiêu xài hoang phí thì tiền núi cũng hết.

"Tôi có thể hiểu được tham vọng muốn có hàng triệu USD, bởi đi kèm với điều đó là sự tự do đầy ý nghĩa. Nhưng khi bạn có quá nhiều tiền, tôi cam đoan rằng bạn vẫn chỉ ăn cùng một chiếc bánh hamburger mà thôi", Bill Gates nhận xét.

Hầu hết chúng ta mơ mộng về một ngày bản thân có nhiều tiền sẽ mua sắm những thứ mình thích, ăn sơn hào hải vị, không phải làm gì mà vẫn có tiền tiêu... Thế nhưng, thực tế là lối sống của các tỷ phú không hề thay đổi khi họ kiếm được vô cùng nhiều tiền. Họ vẫn chăm chỉ đọc sách, làm việc, ăn uống đơn giản, mua hàng giảm giá và thậm chí là đi xe cũ...

Một thống kê cho thấy chỉ có 6% người giàu theo dõi các chương trình thực tế, trong khi với người nghèo con số đó là 78%. Ngoài ra, 86% người xem sách là người đồng hành của mình và 88% tuyên bố rằng họ đọc 30 phút hoặc hơn để tự cải thiện bản thân mỗi ngày. 
 

6. Chấp nhận những thất bại 

 
Một trong những tư duy khác biệt của các tỷ phú đó là họ xem thất bại như là một người bạn đồng hành đáng quý, hỗ trợ họ tiến bước tới thành công.

Làm giàu thực ra là một hành trình rất dài, việc thất bại sẽ xảy ra thường xuyên, chỉ có những người dám thất bại mới có được thành công. Thế nhưng trong thực tế hầu hết chúng ta sợ thất bại và tìm cách né tránh chúng.

Vì ta luôn tìm cách trốn tránh, không dám thực sự hành động vì lo bản thân thất bại nên cuối cùng còn không có tới cơ hội để thành công. Trong khi đó, những người leo được lên đỉnh thành công vì họ chẳng sợ những thất bại ngáng đường mình.

Như Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX từng chia sẻ: “Hãy dám thất bại. Nếu chưa từng trải qua thất bại, bạn vẫn chưa thực sự đổi mới".

Thực tế chỉ ra rằng các tỷ phú biết cách chấp nhận rủi ro có tính toán thế nên thất bại chỉ là vấn đề tạm thời. Giới siêu giàu tin tưởng mạnh mẽ vào câu nói "Có gian khổ mới có vinh quang".
 
Đối với họ, né tránh rủi ro không phải là cách để đạt được những thành tựu to lớn. Song song với đó, họ luôn tự hỏi bản thân làm cách nào để giảm thiểu những thiệt hại.

Thế nên vì sợ thất bại mà chọn những giải pháp quá an toàn khiến chúng ta không những không kiếm được tiền mà còn đi lùi so với sự tiến bộ của nhân loại. Nhà sáng lập & CEO của Facebook - Mark Zuckerberg từng nói: “Rủi ro lớn nhất là không dám chấp nhận bất cứ rủi ro nào. Thế giới đang xoay vòng, thay đổi nhanh chóng, chiến lược duy nhất khiến bạn thất bại là không chấp nhận rủi ro.”
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X