Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao người xưa nói: Trong lòng cảm ân, trong mệnh có phúc?

Thứ Hai, 29/04/2024 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu nói: Trong lòng cảm ân trong mệnh có phúc của cổ nhân hàm ý nghĩa sâu xa, càng hiểu ta càng nhận ra được đâu là điều quan trọng nhất cần tập trung mỗi ngày.

Trong long cam an trong menh co phuc
 

1. Trong lòng cảm ân, trong mệnh có phúc

  • Lòng cảm ân ở đây có nghĩa là lòng biết ơn với cuộc sống, với những gì đang diễn ra mỗi ngày.
  • Mệnh có phúc nghĩa là từ trong số mệnh, tử vi chỉ ra rằng người này có phúc.
Trong lòng cảm ân, trong mệnh có phúc nghĩa là một người biết thể hiện lòng biết ơn chắc chắn là người có phúc trong mệnh của họ. Điều này cũng được hiểu rằng lòng cảm ân họ có được ở kiếp sống này không hề là ngẫu nhiên mà có từ trước (cụ thể là nhiều kiếp trước) nên mới hình thành nên cuộc sống hiện tại của họ.

Quan niệm này của cổ nhân cũng tương tự như trong Phật giáo, họ tin rằng chúng ta đã trải qua vô lượng kiếp trong quá khứ và mọi thứ đều tuân theo Nhân - Quả. Mỗi người đều có số mệnh và đó là Quả từ những Nhân họ gây ra, tạo nên trong quá khứ, hành động của họ ngay hiện tại cũng đã bắt đầu vẽ ra tương lai của mình.

Điều đó có nghĩa là nếu một người hiện tại chưa có phước mà muốn tương lai sở hữu một ruộng phước phì nhiêu thì cần phải gieo trồng ngay từ bây giờ. Hãy bắt đầu bằng việc nhỏ đó là biết ơn những gì xung quanh mình, biết ơn cuộc sống mà mình đang có.

Thế nên, trong lòng có bao nhiêu cảm ân, thì sẽ có bấy nhiêu phúc; trong lòng có bao nhiêu ai oán, thì sẽ có bấy nhiêu thống khổ. Bất kể chuyện gì xảy ra đều là có nguyên nhân cụ thể của nó, chỉ là chúng ta vô minh nên không đủ thấy biết hết mọi việc mà thôi.
 

2. Nuôi dưỡng lòng biết ơn làm gia tăng phúc đức


Thế nên trí tuệ cổ nhân bao đời nay gom góp lại trong ý nghĩa câu nói ngắn gọn: Trong lòng cảm ân trong mệnh có phúc là để nhắc nhở con cháu mình nhớ rằng điều cần tập trung nhất giữa cuộc sống này đó là tạo phúc từ lòng biết ơn của mình.

Ta không chỉ tự mình nuôi dưỡng lòng biết ơn mà con truyền dạy cho con cháu, chia sẻ với những người xung quanh.

Thực tế trong cuộc sống này đã cho chúng ta thấy rằng người có nhiều phước thì cuộc sống sẽ luôn dễ dàng, khi cạn phước thì có dùng tiền bạc cũng không thể cứu nổi mạng sống của mình.

Thế nên việc quan trọng nhất trong kiếp này đó chính là mỗi ngày tìm cách để làm tăng trưởng phúc đức của mình chứ không phải là hưởng thụ nó.

Một nhà tư tưởng nổi tiếng của Trung Quốc tên Chu Tử Trị từng nói: “Đối với mỗi bát cháo ta húp và mỗi hạt gạo ta ăn, ta phải nhớ về sự khó nhọc của người nông dân trồng lên chúng. Đối với từng mảnh lụa ta mặc và từng sợi chỉ ta dùng, ta phải nghĩ về công lao của những người dệt lên chúng”.

Thực tế là mỗi sáng bạn thức dậy, vẫn hít thở được nghĩa là chúng ta cũng đang tiêu tốn phước của mình. Thế nên đừng xem đó là chuyện đương nhiên, phải tìm cách làm việc có ích để bù đắp lượng phước mà mình đã dùng.

Theo đó, những ai luôn biết ơn cuộc đời mình đang có sẽ luôn ý thức cao việc tạo phước đức mỗi ngày. Dù là một hạt gạo trong bát cơm mình cũng phải tỏ lòng biết ơn với chúng. Hay thậm chí là một ánh mặt trời, bông hoa, từng cọng cỏ, từng ngọn núi, và từng ngụm nước,... cũng là điều tuyệt vời mà Vũ trụ này đang quá ưu đãi chúng ta. 
 
Trong khi đó Phật giáo cũng đồn quan niệm khi cho rằng, một người nếu biết ôm giữ lòng cảm ân, người đó sẽ có được mọi thứ. Một người nếu không có lòng cảm ân, thì người đó sẽ không có được gì cả.

Cuộc sống này tuy ngắn ngủi nhưng biến đổi không ngừng, chỉ có người tâm niệm lòng biết ơn chính là thể hiện của tâm tính lương thiện, cuộc sống của người đó chắc chắn sẽ rất phong phú và đầy ý vị.
 
Bên cạnh đó, trong cuộc sống nếu mang ơn người ta thì nhất định nhớ rằng: Nhận ân của người một giọt nước, nên lấy thùng nước mà báo ân. Còn người khác nếu có oán thù với mình, thì hãy mau chóng quên đi, bản thân không nên đau đáu ghi hận trong tâm. Bởi lợi người cuối cùng cũng là lợi mình, hại người sau cùng cũng là làm hại chính mình. 
 
Cuộc sống là vậy, chỉ có trải qua thống khổ, mới biết được hạnh phúc đáng giá như thế nào. Nhân sinh vốn không dễ dàng, hiểu được quý trọng thì nên quý trọng, hiểu được buông bỏ thì hãy buông bỏ, hiểu được nắm chắc thì nên nắm chắc, hiểu được hưởng thụ thì nên hưởng thụ. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X