Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tốn thời gian để sống xã giao lợi bất cập hại

Thứ Ba, 12/12/2017 08:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sống xã giao là lối sống ngày càng thịnh hành ở những thành phố lớn - nơi người ta dễ dàng đánh mất cá tính, con người mình để chạy theo những giá trị ảo.
 
 
"Mối quan hệ là tiền bạc" nhưng không có nghĩa là mối quan hệ nào cũng có lợi nếu nó không xuất phát từ tình cảm chân thành. Những lời chào hỏi khách sáo, làm quen, xin số điện thoại nhưng chẳng một lần liên lạc với nhau hoặc nếu có thì không ai nhớ tới ai trong vòng một tháng sau đó thì mối quan hệ đó thực sự vô nghĩa. Những việc đó có tên gọi là "sống xã giao". Việc mà người ta quên nhắc tới ở đây là "mối quan hệ chất lượng".

Chỉ có "mối quan hệ chất lượng" mới mang lại giá trị thực sự, còn tất cả những thứ còn lại hoặc na ná như thế chỉ đang đánh cắp thời gian quý giá của bạn mà thôi. 

Những buổi tụ tập, ăn uống, bù khú với lời biện hộ là "đi nhậu để giữ mối quan hệ" nhưng kỳ thực chúng chỉ là cách bạn "giết chết thời gian" chứ không hề có lợi lộc gì. Đó là chưa kể đến việc uống rượu bia nhiều còn là nguyên nhân bệnh tật.
 
Ton thoi gian de song xa giao chi to thiet than
 
Thử nghĩ lại xem, bạn muốn quen một người tài giỏi, tài năng nhưng kiến thức của bạn không đủ khả năng trò chuyện, tiếp thu những lời nói của họ thì việc bạn cố gắng kết nối cũng không có ích gì. Thậm chí, nếu bạn chẳng thể tạo một ấn tượng tốt ngoài sự ngớ ngẩn của bản thân thì chắc chắn chẳng lại muốn lưu tâm tới bạn. 

Thế đấy, thay vì cố gắng mở rộng mối quan hệ theo lối sống xã giao không mục đích, chi bằng cải thiện bản thân mình trước. Chất lượng luôn được đề cao hơn số lượng và trong việc xây dựng các mối quan hệ cũng vậy, không cần phải vội vàng, để có "mối quan hệ chất lượng" bạn thực sự cần đầu tư thời gian và công sức. 

Xem thêm: Những câu nói hay về cuộc sống ai nghe cũng phải gật gù vì quá chuẩn
 

Mối quan hệ càng gần gũi chúng ta càng dễ làm tổn thương họ

 
Chúng ta thường có xu hướng "khôn nhà dại chợ" vì đối với người ngoài thì trò chuyện nhẹ nhàng nhưng đối với người nhà thì lớn tiếng và dễ nóng giận hơn. Việc đó được giải thích là vì chúng ta biết rằng người thân thường dễ dàng tha thứ cho mình nên có yêu sách với họ một chút sẽ được bỏ qua, đối với người ngoài mà lớn tiếng dễ gây họa nên đành phải nhún nhường.
 
Quá quen với việc được người thân tha thứ nên tự bao giờ chúng ta tự cho mình quyền làm tổn thương họ khi nào không hay. Cứ mải xây dựng mối quan hệ ở đâu mà tình cảm gần gũi, đáng trân trọng nhất chúng ta lại bỏ quên.
 
Thử nghĩ lại xem khi khó khăn, mệt mỏi cuối cùng ai là người ở gần bên ta khi đó? Ngoài những người thân của mình thì là gì có mấy ai!
 
Moi quan he cang gan gui chung ta cang de lam ton thuong ho
 
Nhiều khi, điều thực sự khiến chúng ta mệt mỏi không phải là công việc, mà là “những cuộc xã giao vô bổ”. Chúng không chỉ cướp mất thời gian mà còn cả tiền bạc. Thậm chí, có người vì mong muốn người khác nể trọng nên phải khoác lên mình một chiếc áo khác quá rộng, không hề phù hợp. Kể từ đó, họ quên đi chính bản thân mình lúc nào không hay và từ trong thâm tâm mình một cảm giác tội lỗi luôn chực chờ để giày vò họ mỗi ngày.

Tham khảo: Những dấu hiệu cho thấy bạn vẫn nên tiếp tục cuộc sống độc thân
 
Thời gian quý giá nên dành cho những mối quan hệ quan trọng như người thân chứ không nên để sống xã giao. Nhưng cũng phải là thời gian chất lượng. Ví dụ như dành 30 phút mỗi tối chơi với con nghĩa là bạn tắt hết điện thoại để cùng tham gia trò chơi cùng con, nói chuyện cùng con chứ không có nghĩa là ngồi bấm điện thoại và trông con! 
 
Người thông minh không dành thời gian của mình cho những mối quan hệ đãi bôi, duy trì chỉ để cho có. Nếu có thời gian rảnh đọc sách nhiều hơn để khám phá thế giới bao la này hơn là ngồi bàn chuyện vô bổ bên bàn nhậu.
 
Warren Buffett từng nhận định: “Kiến thức là như vậy, nó gần giống việc tích lũy tiền để tiết kiệm và nhận lãi. Mọi người đều có thể làm điều đó, nhưng không phải ai cũng thực hiện”. Vì thế, nên dành thời gian của mình để cố gắng tích lũy kiến thức càng sớm càng tốt bạn nhất định sẽ không hối tiếc về việc này.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X