Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời cổ nhân dạy: Thiếu những tiếng ồn này gia đình khó mà hạnh phúc

Thứ Năm, 22/12/2022 09:33 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những tiếng ồn cần có trong nhà sau đây mang lại sinh khí cho gia đình bạn mà bao lâu nay bạn từng nghĩ nó là phiền phức, khó chịu vì không nhận ra tầm quan trọng của chúng.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Nghe tới cụm từ "ồn ào" là mọi người có cảm giác bị làm phiền, khó tập trung hay  khó chịu với nó nhưng không biết rằng có những tiếng ồn là cần thiết, là có lợi cho cuộc sống của chúng ta. Thế nhưng tuổi trẻ không đủ trải nghiệm nên ta không biết trân quý chúng, cho đến khi nghe lời cổ nhân dạy về những tiếng ồn cần có trong nhà để giúp gia đình hạnh phúc, thịnh vượng, ta mới có góc nhìn khác về vấn đề này. 

tieng on can co trong nha

Những tiếng ồn cần có trong nhà để gia đình thêm hạnh phúc

1. Tiếng càm ràm của người vợ


Một gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau là không tốt vì con cái ở giữa sẽ rất khó xử, con cái phát triển trong một gia đình cha mẹ luôn lớn tiếng với nhau sẽ trở nên tự ti, mềm yếu, không có niềm tin vào tình yêu thương của gia đình.

Tuy nhiên, một chút lời phàn nàn của người vợ lại là điều tốt hơn, nó là gia vị cần thiết cho một gia đình hạnh phúc. Thà cãi vã còn tốt hơn là thái độ lạnh lùng, họ không thèm muốn nói một lời sẽ khiến cả gia đình rơi vào khoảng lặng rất đáng sợ. 

Thực tế là với hai người có văn hóa gia trình khác nhau khi về sống chung thì sẽ luôn có những khác biệt dẫn đến việc tranh cãi, bất hòa. Quan trọng nhất là ở cách họ cùng nhau xử lý vấn đề. Không có tiếng qua lại cãi cọ trong một thời gian dài thực ra lại là dấu hiệu xấu của một gia đình.

Thế nên nếu cả hai người nín nhịn, không tìm cách giải quyết mâu thuẫn tưởng rằng gia đình hạnh phúc vì không âm thanh và tiếng ồn. Thế nhưng khi không khí trong gia đình quá trầm mặc, tịch mịch, thì sẽ thiếu niềm vui, khiến cho các thành viên trong gia đình cảm thấy khó chịu, gượng gạo khi đối mặt với nhau.

Vợ có "nhiều lời" với chồng một chút, điều đó không nhất định là không tốt. Đó là cách phụ nữ thể hiện sự quan tâm và nâng niu tình cảm gia đình, khát vọng xây dựng nên một mái ấm hạnh phúc. Thực chất, đó chính là tình yêu đích thực. 
 
Có câu: "Mật ngọt chết ruồi", có nghĩa là bạn cần thận trọng với những lời ngọt ngào vì nó có thể là cạm bẫy. Trong khi đó, những lời khó nghe, chỉ những người yêu và thật lòng muốn tốt cho bạn mới nói ra.

Thế mới nói: "Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng", vậy nên những lời vợ nói thẳng thừng lại là những lời thật lòng cho dù bạn không thích nghe chúng.

Hãy tưởng tượng ra cảnh bạn làm gì cũng không bị nói, cái gì cũng đồng thuận hoặc chẳng nhận được góp ý gì thì theo thời gian, quan hệ giữa hai người thêm phần tẻ nhạt, thiếu đi sự thú vị cần có.

Càng trưởng thành bạn càng nhận ra rằng những lời lẽ “càm ràm” của người vợ là chỉ vì mong chồng mình tốt đẹp lên, vì thế chúng sẽ trở nên đáng yêu hơn khi bạn thay đổi góc nhìn, thái độ với nó. 
 

2. Tiếng khóc, tiếng cười của trẻ con

 
Có thể tiếng khóc, tiếng cười của trẻ con sẽ đôi khi khiến bạn có cảm giác phiền phức nhưng đến khi thiếu chúng ví dụ như khi con đi đâu vài hôm là bạn đã bắt đầu cảm thấy trống vắng, nhà cửa lạnh lẽo.

Thế nên dù là tiếng khóc hay cười thì đó cũng là âm thanh của cuộc sống. Nếu một gia đình lâu ngày không có tiếng cười nói của con trẻ, người cao tuổi trong gia đình sẽ luôn cảm thấy thiếu vắng một thứ gì đó.

Âm thanh từ tiếng trẻ con vui đùa hay tiếng cười, tiếng khóc thực chất là nguồn vui, là sự kỳ vọng vào tương lai, tiếp nối huyết thống cũng như gửi gắm vào một tương lai tươi sáng. 

Tục ngữ dân gian có câu: “Nhà không có tiếng ồn thì không phải là nhà, nhà không có tiếng ồn cũng khó mà trở nên phú quý”. Tiếng ồn ở đây không phải nói về sự cãi vã hay buồn tẻ, mà nói đến sự ‘sống động, sung túc và sinh cơ”. Vì thế, hiểu được sự náo nhiệt mà trẻ gây ra là một trong những tiếng ồn cần có trong nhà thì đừng cảm thấy tức giận hay phiền phức mỗi khi chúng vui đùa nữa nhé.
 
Cổ nhân chỉ chỗ này trong nhà càng lộn xộn gia đình càng hạnh phúc
Nhà càng lộn xộn gia đình càng hạnh phúc tưởng là khái niệm vô lý được người xưa nêu ra nhưng thực tế là ngày nay, nhiều bằng chứng khoa học đã xác nhận rằng

3. Tiếng đọc sách của trẻ con

 
Khuyen khich con doc sach moi ngay
 
Tiếng đọc sách của trẻ quả là âm thanh sinh động nếu ta vô tình đi qua nhà nào đó và nghe được. Âm thanh ấy không chỉ có lợi cho phong thủy gia đình mà còn cho thấy đó là một đứa trẻ hiếu học, có giáo dưỡng.

Vì thế nếu trẻ có đọc sai, giọng đọc chưa diễn cảm, bị nhịu hoặc ngọng... cũng đừng vì thế mà phiền lòng, càng đọc nhiều con sẽ dần cải thiện được cách đọc của mình. Quan trọng là giá trị của việc đọc mang lại rất lớn, cha mẹ cần lưu ý để khuyến khích tinh thần đọc của con.

Lợi ích của việc đọc sách được từ xưa cho tới nay đều được mọi người ca ngợi. Thói quen đọc sách sẽ có lợi cả đời cho con. Khi con lớn lên, nó sẽ hiểu rằng những khó khăn trong việc đọc sách và học tập mà nó đã trải qua, chính là tài sản quý nhất mà cha mẹ đã trao cho mình.

Thực tế là đọc sách có thể cải biến vận mệnh cuộc đời con trẻ, thậm chí có thể thay đổi vận mệnh trong gia đình. Không ít người đã thừa nhận có cuốn sách thay đổi cuộc đời họ. Thế nên người xưa luôn khuyến khích chúng ta không ngừng tìm hiểu, học hỏi kiến thức mỗi ngày là vậy.
 
Chỉ có đọc sách mới giúp một người có thể tỏ tường sự thông thái của các triết gia, có cơ hội nhìn ra thế giới rộng lớn hơn và rèn luyện cho mình có một tâm hồn phóng khoáng.

Không những thế, nếu trong nhà thường xuyên nghe thấy tiếng trẻ đọc sách, điều này nói lên rằng gia đình này rất coi trọng giáo dục. Trẻ nhỏ yêu thích học tập, vậy nhà này rất có khả năng sẽ hưng vượng trong tương lai.
 
Hiện nay có quá nhiều thứ cám dỗ như trò chơi điện tử, chương trình truyền hình, hoạt hình,... khiến trẻ lơ là với sách vở, thiếu kiên nhẫn trong việc ngồi một chỗ đọc sách, lâu dần chúng trở nên lười biếng, chỉ muốn vui chơi hơn là học.

Tuy nhiên, dù yêu thương, chiều chuộng sở thích của con đến mấy, cha mẹ vẫn phải bắt buộc con chịu khó đọc sách. Việc này nên thực hiện càng sớm càng tốt để khơi dậy niềm đam mê sách vở của trẻ. Nếu cách truyền thống khó khăn thì nên học cách lồng ghép các bài học vào những trò chơi con thích cũng là một cách hay.
 
Càng lớn tuổi chúng ta mới nhận ra rằng gia đình mới là nơi mang lại cho ta những bình yên dù đó là tiếng ồn của con trẻ hay tiếng càm ràm của các bà vợ. Trên đây là 3 tiếng ồn cần có trong nhà vì đó là biểu hiện của một gia đình hưng thịnh, có lợi cho con cháu, tương lai của cả nhà, tạo nên phúc khí và niềm hy vọng cho gia đình. 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X