Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thử thách Momo là gì mà ám ảnh trẻ em tự tử? Chớ để trẻ xem video độc hại

Thứ Bảy, 02/03/2019 22:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những ngày qua, khá nhiều người tò mò tìm hiểu Thử Thách Momo là gì khi thấy mạng xã hội chia sẻ lan tràn hình ảnh một phụ nữ có khuôn mặt quái dị với đôi mắt lồi to kèm những bình luận đầy lo lắng.

Ngày nay những đứa trẻ dễ dàng tiếp cận mạng xã hội và các ứng dụng như YouTube, Facebook và WhatsApp một cách dễ dàng và đi theo đó là những hậu quả khôn lường. Điều đáng nói là còn gây ra những cái chết thương tâm của những đứa trẻ - những tâm hồn yếu ớt và dễ bị tổn thương.

Mới đây nhất là “Thử thách Momo” khiến không ít trẻ em trên thế giới trở thành nạn nhân và có trường hợp đã tự tử
 

1. Thử thách Momo là gì?

 
Momo là hình ảnh nhân vật Momo là một người phụ nữ có khuôn mặt đáng sợ với đặc điểm nổi bật là đôi mắt lồi. Tên thực sự của Momo ban đầu là Auntie Bird hay còn được gọi là Chim mẹ. Một con quái vật bí ẩn trong truyền thuyết của đất nước Trung Quốc. 

Momo xuất hiện trong tác phẩm của một nghệ sĩ Nhật Bản năm 2016 khi ông trưng bày trong buổi triển lãm với chủ đề "Ghost Gallery" tại Ginza. Nhưng sự đặc biệt ấy của nghệ thuật đã bị dùng với mục đích tạo ra một trào lưu đáng sợ như hiện nay.
 
Vậy thử thách Momo là gì? Thử thách Momo là một “Trò chơi tự sát” được lan truyền trên internet gửi những hình ảnh bạo lực cho trẻ thông qua WhatsApp, YouTube hoặc các trò chơi trực tuyến. Tinh vi hơn, thử thách Momo còn được kẻ xấu chèn vào các đoạn clip hoạt hình phổ biến ở trẻ em hoặc các trò chơi được yêu thích.
 
Không chỉ những hình ảnh bạo lực, các bé còn được hướng dẫn về cách làm hại bản thân và những người khác. Thậm chí chúng còn hướng dẫn các bé cách tự sát.

Trong thử thách, nhân vật Momo mang mặt người, mình gà, mái tóc đen buông thõng, mắt lồi và làn da nhợt nhạt, nụ cười quái đản sẽ hướng dẫn người xem cách làm hại bản thân. Chúng đe dọa sẽ giết chết trẻ trong giấc ngủ hoặc làm hại người thân trong gia đình nếu các em không làm theo mệnh lệnh.

Theo thống kê sơ bộ có ít nhất 2 án mạng liên quan đến thử thách Momo và những ngày gần đây không hiểu lý do gì mà bắt đầu lan trang ở cả Việt Nam, xuất hiện trên cả mạng xã hội Facebook.

Vụ việc bắt đầu cảnh sát và nhiều trường học tại Anh cảnh báo bậc cha mẹ tại đây về những video dạy trẻ em tự sát xuất hiện trên YouTube Kids. Xem thêm: 8 mẹo dạy con ngoan theo phong thủy

Trào lưu Momo nếu không được ngăn chặn kịp thời chắc chắn sẽ để lại hậu quả đau thương. Ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tửcho biết, đơn vị này đã gửi yêu cầu Google, đơn vị chủ quản của mạng xã hội video YouTube phải có những hành động cụ thể với những video độc hại với trẻ em.
 
Theo đó, văn bản của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ lọc, kiểm duyệt để các clip có nội dung độc hại trên không tiếp tục xuất hiện trên YouTube.
 
Bên cạnh đó, yêu cầu phía Google có bộ lọc, chặn những nội dung hướng dẫn tự sát này xuất hiện trên YouTube thay vì chờ gỡ.
 
Theo ông Do, văn bản trên được Cục gửi đi sau khi có những phản ánh trên báo chí về nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh trước làn sóng xuất hiện nhiều video có nội dung độc hại, hướng dẫn trẻ em tự sát trên YouTube gần đây.
 
 
Thu Thach Momo
 

2. Rút kinh nghiệm tránh xa video độc hại

 
Với sức sống mãnh liệt của mạng xã hội và các ứng dụng di động thì Thử thách Momo cũng chỉ là một trong những vô vàn mối nguy tiềm tàng đang tồn tại sẵn chỉ chờ cơ hội làm hại con cháu và cả chính chúng ta.

Không thể phủ nhận sự thật rằng internet đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của nhân loại. Dù mang đến cho chúng ta rất nhiều tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường nếu không sử dụng đúng cách. Xem thêm: Trẻ nhỏ có 3 nốt ruồi này trên người, tương lai nhất định thành công
 
Thế nhưng các bậc phụ huynh ngày nay chỉ vì muốn mình không phải trông con là vứt ngay cho nó cái điện thoại hay Ipad để thoải mái làm việc của mình. Họ không biết rằng trẻ dễ bị "nghiện" đồ công nghệ dẫn đến lười nói chuyện, lười giao tiếp... và bị tự kỷ khi nào không hay.

Vấn đề cho con chơi điện thoại, Ipad có hại như thế nào các ông bố bà mẹ biết khá rõ nhưng việc nghiêm khắc thực hiện hay không thì không phải điều dễ. Vì thế, cuối cùng họ vẫn cho các con dùng, nên cách hạn chế chỉ là giúp các con tránh xa video độc hại mà thôi. 
 
- Phụ huynh cần phải kiểm soát chặt chẽ các trang mạng một cách tuyệt đối, bởi tâm lý của trẻ học theo rất nhanh những clip trên mạng, sẽ có những hành động bất ngờ gây hại đến sự an toàn của trẻ, nên cha mẹ phải giám sát con.
 
- Nhà có trẻ nhỏ thì nên dùng công cụ lọc ngăn trẻ tải xuống những ứng dụng lạ vì các bé còn quá nhỏ để hiểu hết công dụng của chúng.
 
- Hãy trở thành người bạn, thường xuyên trao đổi hôm nay con đang làm gì, xem gì trên internet. Điều này không chỉ khiến tình cảm gia đình thêm gắn bó mà còn giúp bạn kiểm soát được những gì trẻ đang làm, xem trên mạng.

- Khi phát hiện con xem video clip bạo lực, nguy hiểm, cha mẹ nên giải thích cho con, không nên cấm vì càng cấm trẻ càng tò mò.
 
- Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể cùng con khám phá những trang web hay ứng dụng bổ ích để giúp trẻ phát triển kỹ năng và tránh được những trang web hay ứng dụng xấu.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X