Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tỷ phú hay làm gì cuối tuần? Khác gì với cách chúng ta sử dụng ngày nghỉ của mình?

Thứ Sáu, 17/03/2023 15:43 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hé lộ thói quen cuối tuần của các tỷ phú cho thấy đây không chỉ là thời gian dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn mà còn là để họ được sống thật với đam mê, sở thích của bản thân.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Dậy sớm

 
Dậy sớm không chỉ là thói quen trong những ngày đi làm, những tỷ phú vẫn giữ thói quen này ngay cả cuối tuần. Họ chọn cách sống chậm lại vào cuối tuần, nhưng điều này không có nghĩa là lười biếng hay ngủ nướng. 

Cuộc sống khó mà trọn vẹn nếu họ không tuân thủ các thói quen như thức dậy sớm, tập thể dục thường xuyên một cách có kỷ luật. Một khi không tự kỷ luật bản thân sẽ khiến họ thiếu đi động lực, thế nên cách tốt nhất đó là duy trì một số thói quen trong cuộc sống bất kể đó có là ngày nghỉ hay không. 

Tỷ phú Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple vẫn giữ thói quen thức dậy lúc 3h45 mỗi sáng, kể cả những ngày cuối tuần. Ông cho biết, lúc này ông thường đọc email vào buổi sáng sớm, sau đó đến phòng tập thể dục.

Nhìn chung, thói quen cuối tuần của các tỷ phú thường thấy đó là dậy sớm vì việc này giúp họ có được khoảng thời gian quý giá mà không bị ai làm phiền, để có thể hoàn toàn tập trung vào một số việc cá nhân.

Những việc họ thực hiện sau khi thức giấc vào mỗi buổi sáng khi người khác vẫn còn say ngủ đó là tập thể dục, thiền, suy nghĩ, viết hoặc đọc.

Nhờ thói quen kỷ luật bản thân ngay cả trong việc duy trì thói quen dậy sớm vào cuối tuần cũng đã trở thành chìa khóa để họ có thể đạt được thành công trong cuộc sống. Điều này có thể giúp họ hạn chế sự phân tâm, nhận biết cám dỗ và nhận thức khi nào bản thân đang chệch hướng.
 
Khac biet o thoi quen cuoi tuan cua cac ty phu
 

2. Suy ngẫm và thiền định
 

Cuộc sống vội vã trong tuần khiến các tỷ phú có ít thời gian đánh giá lại những việc mình làm, họ liên tục phải ra quyết định nhanh chóng nên chắc chắn sẽ có sai sót không thể tránh khỏi.Thế nên cuối tuần là khoảng thời gian thực sự cần thiết để họ được đánh giá lại, suy ngẫm nhiều hơn. Thậm chí có người thiền định để giúp tâm trí của mình được sáng rõ, đánh giá mọi việc tỉnh táo hơn.

Có một số tỷ phú còn luôn để ra một quỹ thời gian riêng dành cho việc suy tư về các mục tiêu dài hạn, các kỹ năng còn thiếu hay thậm chí là đánh giá những khó khăn trước mắt để tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất có thể.
 
Việc ngồi tĩnh lặng suy ngẫm là việc rất quan trọng, ngay cả một nghiên cứu từ Harvard đã chỉ ra rằng những ai duy trì thói quen tự vấn bản thân 15 phút mỗi ngày sẽ có tốc độ nhận thức nhanh hơn so với người khác khoảng 23%. Hơn nữa, chỉ số hạnh phúc và năng suất làm việc của họ cũng tăng lên đáng kể.

Nhà sáng lập Kakao - Tỷ phú người Hàn Quốc Kim Beom-su từng tiết lộ suy ngẫm là một thói quen quan trọng nhất của ông vào mỗi buổi sáng khi tắm hoặc đi bộ.

Ông cho hay: "Chính trong những khoảng thời gian đó tôi đã sắp xếp suy nghĩ của mình, hiểu rõ hơn về những điều phải làm và phát triển những ý tưởng mới".

Các tỷ phú thực sự dành nhiều thời gian để không làm gì khác ngoài suy nghĩ vì những khoảng thời gian trầm ngâm về những thứ liên quan tới bản thân là một thói quen tốt để phát triển tâm hồn cũng như sự tự nhận thức.

Tỷ phú Spencer Rascoff từng cho biết: "Tôi không bao giờ đến văn phòng vào cuối tuần, nhưng tôi kiểm tra e-mail vào ban đêm. Cuối tuần của tôi là thời gian quan trọng để rút phích cắm ra khỏi công việc hàng ngày và có cơ hội để suy nghĩ sâu sắc hơn về công ty và toàn thị trường. Cuối tuần là cơ hội tuyệt vời để suy ngẫm sâu về những vấn đề lớn hơn ".

Những tỷ phú thường đặt câu hỏi và biến việc suy ngẫm thành một thói quen cho dù đó là thông qua thiền, tập thể dục hoặc thư giãn trong yên bình.
 
Ty phu danh thoi gian suy ngam
 

3. Ở bên gia đình và bạn bè 

 
Không phải cứ là tỷ phú sẽ bân rộn tới mức không có thời gian cho gia đình và bạn bè. Quan trọng là họ có sắp xếp thời gian ưu tiên cho những người thân yêu của mình hay không mà thôi.

Đa số các tỷ phú làm việc hết công suất trong tuần để có thể dành riêng thời gian cuối tuần cho gia đình, bạn bè, những người thân.

Điển hình là Elon Musk - ngày trong tuần ông có thể dành 80 giờ trở lên để làm việc, thế nhưng cuối tuần, ông sẽ ở bên 5 cậu con trai để hoàn toàn được vui đùa với chúng. 
 
Hay tỷ phú Mark Cuban cùng vợ mình kết thúc công việc vào trưa thứ Bảy, sau đó họ dành thời gian còn lại hoàn toàn dành cho gia đình.

Ông chia sẻ vào mỗi cuối tuần, người trông trẻ sẽ đến để chăm sóc các con, nhờ đó mà hai vợ chồng ông có thời gian cùng nhau đi tập thể dục. Sau đó, họ dành cả ngày cuối tuần bên nhau, đi ăn tối rồi cùng đưa bọn trẻ đi ngủ. "Chúng tôi cố gắng sống một cuộc sống bình thường như bao gia đình khác", Mark Cuban cho hay.
 
Quy tắc ngầm của người giàu nhưng người nghèo chưa bao giờ nghĩ tới
Những quy tắc ngầm của người giàu sau đây dù không ai bảo ai nhưng họ vẫn âm thầm thực hiện để xây dựng đế chế cho riêng mình trong khi hầu hết chúng ta vẫn

4. Thời gian cho những sở thích cá nhân 

 
Được làm điều mình thích cho dù không liên quan tới công việc nhưng lại luôn tạo ra những cảm hứng hoặc khơi gợi sự sáng tạo. Đó là lý do nhiều tỷ phú dành thời gian cuối tuần cho những thú vui cá nhân không liên quan đến kinh doanh hoặc kiếm tiền.
 
Điển hình là tỷ phú Warren Buffett dùng những ngày cuối tuần để thư giãn và chơi đàn ukulele - một sở thích tưởng như rất đơn giản nhưng lại giúp ông thúc đẩy khả năng sáng tạo cũng như giảm bớt căng thẳng.

Trong khi đó, Bill Gates lại thích thả lỏng tuyệt đối vào cuối tuần và chơi bài Bridge, một trò chơi thẻ bài chiến thuật truyền thống của Anh.

Bill Gates hào hứng chia sẻ: “Chơi Bridge là một thú tiêu khiển khá cổ, nhưng tôi rất thích. Vào cuối tuần, tôi cũng đi xem con gái cưỡi ngựa. Nó cũng cổ đấy, nhưng lại rất thú vị. Buổi tối, tôi cũng rửa bát. Công việc này khiến người khác khó chịu nhưng tôi thì ngược lại.”
 
Ngoài ra Elon Musk, Mark Zuckerberg và Buffett cũng dành thời gian để đọc sách. Lợi ích của đọc sách mang lại đó là giúp họ được học mọi thứ mới mẻ, qua đó phát triển tư duy mới, thử thách tư duy hiện tại và giúp truyền cảm hứng sáng tạo. Đây là những đặc điểm quan trọng để phát triển tư duy kinh doanh.
 
Bill Gates cho hay: "Mỗi quyển sách dạy tôi những điều mới mẻ hoặc giúp tôi nhìn thấy mọi thứ theo cách khác. Đọc sách khơi dậy cảm giác tò mò về thế giới, điều mà tôi nghĩ sẽ giúp thăng tiến trong sự nghiệp". 

Hay tham gia tiệc tùng cũng là cách để một số tỷ phú giải tỏa căng thẳng sau 1 tuần làm việc. Họ kiếm được tiền cũng thường thông qua cách biết sử dụng tiền của mình. Tỷ phú như Richard Branson cũng là người thích tiệc tùng để thư giãn vào thứ 7 và sau đó, ông đi chèo thuyền kayak và đua thuyền vào Chủ nhật.
 
thoi quen cuoi tuan cua cac ty phu
 

5. Dành thời gian để ngủ bù

 
Trong suốt cả tuần căng thẳng nếu cuối tuần cũng không được nghỉ ngơi sẽ khiến bản thân có cảm giác bị kiệt sức, mệt mỏi, dễ cáu gắt.

Thế nên để cơ thể và trí não được hoạt động với hiệu suất tốt nhất có thể trong những ngày làm việc thì các tỷ phú chọn cách nghỉ ngơi đầy đủ vào cuối tuần. 

Các tỷ phú nổi tiếng như Tim Cook, Bill Gates, Jack Dorsey và Jeff Bezos cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Nếu không được thì họ ngủ bù vào cuối tuần.

Việc này không đồng nghĩa với việc ngủ nướng, họ chỉ dành vài tiếng vào cuối tuần để ngủ và sau đó dành thời gian cho những hoạt động phục hồi năng lượng khác. 
 

6. Tranh thủ hoàn thành dứt điểm việc nhà
 

Nhiều người nghĩ rằng những người đang quản lý các công ty trị giá hàng tỷ đô la như Mark Zuckerberg phải làm việc nhiều giờ hơn những người khác nên không có thời gian để làm việc nhà.

Thực tế là họ không chỉ thuê giúp việc hỗ trợ cho mình mà còn thích tự làm những việc đơn giản. Ví dụ, Jeff Bezos và Bill Gates đều thừa nhận họ thích rửa bát mỗi ngày. 

Xử lý việc nhà cũng là một trong những việc họ ưu tiên vào cuối tuần như là cách để giải tỏa căng thẳng và cho bộ não nghỉ ngơi.

Họ không bao giờ để chúng chiếm lấy hết thời gian cuối tuần của mình, mà trong tuần họ đã làm một phần, cuối tuần là lúc để hoàn thành mọi việc. 
 
Như Bill Gates đã chỉ ra, làm việc nhà là một thói quen khó chịu và nhàm chán. Nhưng đó là những công việc bắt buộc. Cuối tuần nên được dành cho việc mua sắm tạp hóa, giặt là và lập kế hoạch ngân sách gia đình.
 
Sau khi hoàn thành các công việc thường ngày, họ đã có thể hít thở thoải mái và nghỉ ngơi với sự an tâm. Mỗi lần như vậy, họ sẽ cảm thấy dễ chịu và có cảm giác kiểm soát được mọi thứ sau khi hoàn thành. 

7. Lập kế hoạch cho tuần tới

 
Một trong những thói quen cuối tuần của các tỷ phú đó là họ làm việc có kế hoạch. Những người này luôn vạch ra sẵn những con đường trước mắt, ít nhất phải biết tuần tới ưu tiên việc nào. Nhờ đó, họ sẽ không rơi vào tình trạng mỗi sáng thức dậy không biết làm gì.

Đừng nghĩ rằng việc ngồi tính toán kế hoạch cho tuần sau sẽ khiến rơi vào vòng xoáy công việc mới mà không thể thoát ra, các tỷ phú biết lên kế hoạch một tuần để biết nên tập trung vào việc nào, cái gì có thể tạm gác lại, nhờ thế mà gia tăng hiệu quả.

Chẳng cần gì quá to tát, họ cho biết chỉ cần khoảng 10-30 phút một sáng thứ Bảy, tối Chủ nhật là đủ để tính toán nhiều việc cho tuần sau.

Nhà điều hành Twitter và Square, Jack Dorsey tiết lộ: "Thông thường, thứ Bảy là lúc tôi đi dã ngoại hoặc làm gì đó ngoài trời. Chủ Nhật là lúc ngồi xem lại những gì mình làm được, và lên kế hoạch cho một tuần mới tiếp theo".

Brooke Potter - là tác giả của cuốn sách “Trở nên năng suất hơn: Tiết lộ bí mật của những người thành công”, chia sẻ rằng: “Vào thứ Bảy, tôi nghỉ ngơi và đi bộ đường dài. Sau đó tôi dành ngày Chủ nhật để suy ngẫm, phát triển chiến lược và chuẩn bị cho tuần tới.”

Có thể thấy, lập kế hoạch tỉ mỉ là một trong những thói quen phổ biến của các tỷ phú. Làm việc theo lịch trình là một trong những khía cạnh quan trọng để tạo nên sự thành công lâu dài.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X