Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ngay cả thói quen ăn uống sau đây cũng giúp người Do Thái thông minh hơn

Thứ Sáu, 15/12/2023 21:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn có thể thử học hỏi những thói quen ăn uống giúp người Do Thái thông minh hơn. Cách chúng ta sử dụng đồ ăn hiện nay không phải khi nào cũng khoa học như mình vốn nghĩ.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


Người Do Thái không chỉ giỏi kiếm tiền hay xuất sắc trong việc dạy con mà còn cầu kỳ trong việc ăn uống với những quy định chặt chẽ. Người ta tin rằng cách ăn uống này cũng phần nào tác động tới trí tuệ của họ. Theo đó, người dân của xứ sở được xem là thông minh nhất thế giới này tuân thủ Luật Kosher trong ăn uống.
 

1. Luật Kosher là gì?


Trong tiếng Do Thái, Kashrut (Kosher) nghĩa là hoàn mĩ. Luật Kosher là quy định của người Do Thái và chỉ áp dụng cho người Do Thái

Nguyên tắc chế biến đồ ăn theo Luật Kosher là một nghi thức ăn uống chính thống dành riêng cho người Do Thái trên toàn thế giới. Họ hầu như chỉ ăn đồ Do Thái được chế biến và giám sát nghiêm ngặt theo nguyên tắc này.

Thực phẩm ăn uống theo tiêu chuẩn Kosher gần như bắt buộc trong cuộc sống của họ và có 100.000 loại thực phẩm Kosher khác nhau được bán trên phạm vi toàn thế giới. 
 
Các nhà hàng Kosher phải do người Do Thái trực tiếp giám sát, nhưng không nhất thiết do đầu bếp Do Thái chính thống trực tiếp nấu nướng và nếu dám vi phạm thì bị phạt rất nặng, kể cả tước giấy phép kinh doanh.

Hành động giết mổ theo Luật Kosher được gọi là Shehika/Shechita, còn người thực hiện gọi là Shaket. Theo đó, các Shaket được đào tạo bài bản về Shehika. Với tiêu chuẩn riêng của Luật thì tất cả Shaket đều phải đội mũ khi giết mổ để biểu thị lòng biết ơn đối với Chúa trời đã ban cho họ thức ăn cũng như để chuộc lỗi vì đã hủy hoại tạo vật của Người.
 
Luật Kosher quy định thịt trước khi ăn phải loại bỏ hết sạch tiết và người ở lò giết mổ phải học cách giết con vật sao cho chúng chết nhanh nhất, không đau đớn, nhưng lại ra được hết tiết.

Thậm chí, người nấu ăn cũng phải rửa sạch và ngâm miếng thịt trong nước 30 phút trước khi chế biến để tiết ra hết. Theo nguyên tắc ăn uống Kosher, người Do Thái cho rằng thú tính và sự ngu muội của con vật nằm ở trong máu của chúng.

Họ quan niệm rằng một người thường ăn máu động vật sẽ nhiễm dần "thú tính" khiến cho đầu óc mu muội, tính tình hung hăng. Thói quen ăn uống giúp người Do Thái thông minh hơn cũng là vì lý do này, họ giữ lại được phần "người" nhiều hơn là phần "con".

Hơn nữa, động vật khi được loại bỏ hết tiết sẽ giảm được gần như tuyệt đối nguy cơ nhiễm khuẩn. Luật Kosher không chỉ dừng lại ở quy tắc nghiêm ngặt về giết thịt động vật mà còn có nhiều quy định phức tạp hơn về cách chế biến, kết hợp, kiêng khem các loại đồ ăn từ động, thực vật.
 
Thoi quen an uong giup nguoi Do Thai thong minh
 

2. Quy tắc ăn uống quy định trong Kinh Torah


Người Do Thái luôn ý thức được sự quan trọng của Luật Kosher và luôn nghiêm khắc thực thi các điều của kinh Torah (gồm tất cả 613 quy định).

Trong Kinh Torah - Kinh thánh của người Do Thái và Do Thái giáo (tồn tại từ cách đây 3.000 - 4.000 năm) đã quy định không được ăn những con vật ăn thịt các loài động vật khác.

Theo đó, Kinh quy định những con vật được ăn, đó là những con vật có móng chẻ, ăn cỏ và nhai lại thức ăn như bò, dê, cừu… Các con vật không được ăn là lợn, ngựa, lạc đà. Lợn tuy có móng chẻ nhưng không nhai lại, còn ngựa, lạc đà tuy ăn cỏ nhưng không có móng chẻ.

Chỉ sử dụng phần thịt phía trước của con thú như thịt vai, không ăn phần phía sau của con thú. Không ăn nội tạng động vật hay gia cầm.

Không ăn món thịt động vật trên cạn và động vật dưới nước (cá) trong cùng một phần ăn. Nghĩa là họ sẽ không ăn thịt, cá đồng thời một bữa ăn vì chúng phản ứng lại lẫn nhau trong quá trình tiêu hóa, không tốt cho sức khỏe. 

Cho phép ăn các loài có cánh như gà, vịt, ngỗng, bồ câu…

Không ăn các loài chim ăn thịt như diều hâu, chim ưng, đại bàng;

Được ăn các loài cá có vây và vảy như các hồi, cá ngừ, cá trích…

Không ăn các con cá da trơn, không vảy như lươn, cá trê, cá tầm, tôm, tép, nghêu, sò, ốc, hến, các loài bò sát, côn trùng.

Họ quy định không ăn thịt động vật đã bị dã thú cắn để tránh nhiễm trùng cũng như đảm bảo vệ sinh.

Dao để cắt tiết gia cầm, gia súc theo đúng Kosher phải là loại sắc bén, không tì vết, không có đầu nhọn. 

Người Do Thái chỉ sử dụng lúa mì, gạo và một số loại rau, củ nhất định, các loại này đều trải qua sự kiểm tra rất cẩn thận để chắc chắn không có sâu bọ (để tránh sát sinh).

Họ không ăn, uống nước trái cây hoặc đồ chế biến từ các loại quả như cam, quýt, bưởi chưa trồng đủ 3 năm vì những năm đầu tiên, độc tính của cây vẫn chưa tiêu hết, tích tụ trong hoa quả. 
 
Người Do Thái được uống các thức uống chế biến theo Kosher, không được uống sữa hay các sản phẩm từ sữa của lợn, ngựa, lạc đà. Họ được uống sữa từ các con vật như bò, dê, cừu sau khi dùng thịt từ 1 đến 6 tiếng hoặc trước khi ăn thịt ít nhất 30 phút. Thời gian dùng sữa và thịt động vật phải cách xa nhau. Nếu không chúng sẽ phản ứng hóa học với nhau gây ra những chất độc bất lợi cho cơ thể bởi sữa chứa nhiều đạm, có thể gây khó tiêu và giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thịt của cơ thể.

Người theo đạo chỉ được uống rượu do người Do Thái sản xuất hoặc/và được giám sát trong quá trình sản xuất.

Ðồ chế biến sữa và thịt, kể cả chậu rửa bát, nhất thiết phải dùng riêng, thậm chí máy rửa bát cũng phải dùng riêng.
 
Được ăn các thức ăn trung tính như trái cây, nước trái cây, ngũ cốc, trứng gà vịt, mật ong, rượu vang, chè, café.

Đừng bỏ lỡ:
Bài học từ người thầy Do Thái: Không có mục tiêu bạn sẽ KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC GÌ CẢ
Bài học về xác lập mục tiêu cho thấy bản thân luôn phải bám sát mục tiêu nếu không ta cứ thả trôi cuộc sống một cách vô định và 10 hay 20 năm sau ta vẫn chỉ là
 

3. Lợi ích của việc ăn uống theo Luật Kosher 


Chế độ ăn uống theo Luật Kosher quy định nghiêm ngặt như trên để nhắc nhở con người biết rằng tôn trọng tự nhiên, biết được rằng có những thứ có thể ăn, có những thứ không nên ăn, từ đó giúp người Do Thái luôn đồng cảm, yêu thương.

Qua việc ăn uống, họ thể hiện sự tôn trọng kể cả các loài vật, luôn thấu hiểu nhờ đâu mà họ có đồ ăn thức uống, luôn biết trân quý thức ăn của mình và luôn biết ơn Chúa trời ban cho họ đồ ăn mỗi ngày. 

Họ luôn tự răn mình rằng, mình từ đâu tới, sống và hành xử ra sao, ở vị trí nào trên Trái đất này để có thể hòa hợp với tự nhiên. Việc thực hiện Kosher giúp người Do Thái, dù là trẻ em tuổi còn rất nhỏ, cảm thấy biết ơn khi ăn bất cứ món nào.
 
Không chỉ liên quan tới đồ ăn, khi thực hiện Luật Kosher, người Do Thái đã hình thành chuỗi cung ứng dây chuyền từ người cung cấp thực phẩm, Shaket, Shehika, giám sát và tiêu thụ sản phẩm.

Họ tạo thành một cộng đồng có mối quan hệ qua lại cực kỳ chặt chẽ để có thể đảm bảo việc thực hiện Kosher. Họ không ngừng mở rộng mạng lưới, chia sẻ việc thực hiện lối sống này và giữa họ luôn có sự gắn bó khăng khít cũng như tin cậy lẫn nhau. 

Người Do Thái chỉ ăn những sản vật có nguồn gốc tự nhiên, khỏe mạnh, tươi sống được chế biến theo quy trình giám sát nghiêm ngặt nên luôn đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm.
 
Kosher không chỉ là nguyên tắc ăn kiêng của người Do Thái, thực tế đã chứng minh nó là nguyên tắc ăn uống thông minh, khoa học, thậm chí lí tưởng đối với mọi người. Việc ăn uống tốt giúp người Do Thái chống chọi tốt hơn với khí hậu khắc nghiệt, làm cho không chỉ thể trạng khỏe khoắn mà trí tuệ của họ cũng hơn người.

Với những ý nghĩa tốt đẹp trong việc ăn uống như thế, phong cách này đã truyền cảm hứng cho nhiều người không phải Do Thái trên khắp thế giới cũng học hỏi cách ăn uống này. Họ chọn đồ ăn Kosher không phải vì lý do tôn giáo mà vì tin rằng, loại thực phẩm này an toàn hơn và tốt hơn cho sức khỏe. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X