Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

THIỀN TÂM TỪ - Thiền Metta là gì? Lợi ích và cách thực hành Thiền tâm từ để lan tỏa yêu thương, tự chữa lành hiệu quả

Thứ Tư, 19/07/2023 08:51 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thiền tâm từ là gì? Hiểu một cách đơn giản, Thiền tâm từ (thiền Metta) là một phương pháp giúp bạn nuôi dưỡng năng lượng yêu thương và lan tỏa nó đến mọi người. Qua bộ môn này, hy vọng các bạn có thể học cách tự yêu thương, tự chữa lành cho bản thân và yêu thương cả những người xung quanh.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Thiền metta hay Thiền tâm từ là gì?

 
Thien tam tu la gi
 
Phật giáo có rất nhiều loại thiền, trong đó thiền Metta (Metta meditation) hay còn gọi Thiền tâm từ là một phương pháp thiền được nhiều người lựa chọn tu tập.
 
Loại thiền này có nguồn gốc từ Ấn Độ và đã được phát triển trong hàng ngàn năm qua. Cho đến nay, mặc dù hình thức thiền này đã thay đổi thành nhiều dạng khác nhau, nhưng tất cả đều nhằm mục đích nuôi dưỡng lòng yêu thương cho chính mình và tất cả vạn vật.
 
Từ “Metta” có nghĩa là năng lượng rất tích cực và lòng tốt đối với mọi người khác. Do đó, thiền tâm Metta được sử dụng nhằm nuôi dưỡng lòng từ bi cho tất cả chúng sanh.
 
Đức Phật dạy về Thiền tâm từ rằng đây như là một loại thuốc giải độc một khi nỗi sợ hãi khủng khiếp của con người đã phát sinh.
 
Kỹ thuật chính của thiền Metta là nhắm mắt và tập trung đọc những cụm từ tích cực để tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.
 
Luyện tập thiền Metta sẽ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của con người như sự vui sướng, niềm tin, tình yêu thương, lòng biết ơn, hạnh phúc, sự đánh giá và lòng thương hại.
 
Để nuôi dưỡng tâm hồn tốt đẹp trong chính con người bạn, hãy thầm niệm những cụm từ tử tế sau đây:.
  • Cầu mong cho tôi được an toàn, bình yên và không còn đau khổ.
  • Cầu mong cho tôi được hạnh phúc. Cầu mong cho tôi được khỏe mạnh.
  • Chúc bạn mạnh mẽ và tự tin.
Điều quan trọng là hãy lặp lại từng cụm từ bằng cả sự toàn tâm, toàn ý.
 

2. Lợi ích của Thiền tâm từ là gì?

 
Loi ich cua Thien tam tu
 
Thực hành Thiền tâm từ thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích sau:
  • Nuôi dưỡng lòng từ bi, sự tử tế
Thiền Metta là hành trình lặp lại những câu tử tế với bản thân, giúp nuôi dưỡng tình yêu thương, lòng từ bi cho tất cả mọi người. Thiền Metta yêu thương bản thân trước khi yêu thương người khác.
 
Ngoài ra, việc tập thiền Metta cũng giúp kích thích sự tỉnh táo tâm hồn, giải tỏa những cảm xúc tiêu cực như tự ti, không tự tin, đánh giá thấp bản thân, giận dữ và tự chỉ trích.
  • Giảm căng thẳng và lo lắng.
Theo các chuyên gia, phương pháp thiền Metta có thể giúp giảm căng thẳng rất hiệu quả, giúp chúng ta trở nên bình tĩnh hơn và nhìn nhận mọi thứ với tư duy tích cực, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống và mang lại sự lạc quan, niềm vui cho tâm hồn của bạn.
 
Không những vậy, nếu tập luyện thường xuyên, nó còn có tác dụng giảm phản ứng viêm do căng thẳng gây ra.
 
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người từng tập thiền tâm từ lâu năm chia sẻ phương pháp tập này có thể giúp bạn nhìn bản thân theo hướng tích cực hơn, từ đó làm tăng mức độ hài lòng trong cuộc sống, giảm căng thẳng và lo lắng.
  • Giảm đau đớn về thể chất
Thiền Metta có thể giảm các cơn đau về thể chất, đặc biệt là chứng đau nửa đầu, bởi vì nó giúp loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và mang đến cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, cải thiện sức khỏe tinh thần một cách hiệu quả.
  • Tăng tuổi thọ
Telomere là cấu trúc DNA được tìm thấy ở đầu và cuối của mỗi nhiễm sắc thể. Chúng có tác dụng bảo vệ thông tin di truyền. Khi tuổi tác của con người tăng lên, telomere sẽ dần rút ngắn và đó là thời điểm quá trình lão hóa sinh học xảy ra nhanh hơn.
 
Tuy nhiên, căng thẳng mãn tính có thể đẩy nhanh quá trình này và khiến quá trình lão hóa diễn ra sớm.
 
Các phương pháp giúp giải tỏa tâm trí như thiền Metta có thể làm giảm tốc độ suy giảm độ dài của telomere. Vì vậy, các nhà khoa học sinh học đã cho rằng phương pháp này có thể cải thiện tuổi thọ của con người.
  • Tăng cường kết nối xã hội
Thiền tâm từ có thể giúp bạn mở rộng và cải thiện các mối quan hệ xã hội. Bởi sau khi học được cách yêu bản thân, bạn sẽ dễ dàng yêu thương và đồng cảm với mọi người.
 
Đặc biệt, nó cũng giúp bạn hiểu hơn về cảm xúc của những người xung quanh, biết cách cảm thông và thấu hiểu, từ đó các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Những cách đặt tay khi ngồi Thiền cực đơn giản giúp bạn tìm thấy bình yên
 

3. Khả năng chữa lành của Thiền tâm từ

 
Thiền tâm từ cũng được được biết đến là một phương pháp thiền định có khả năng chữa lành với những tác dụng như sau:
  • Tìm kiếm đời sống vẹn toàn
Thiền tâm từ giúp nuôi dưỡng tâm từ bi, do đó nó sẽ giúp người tu tập có thể vượt qua mọi nỗi sợ hãi, thậm chí có thể chấm dứt ngay khi chúng vừa mới phát sinh.
 
Cụm từ “Tâm từ” trong phương pháp thiền này là một từ ngữ dùng để diễn đạt sự cảm nhận về một tình yêu không hề bị ràng buộc bởi lòng tham ái, tâm không còn là một thành phần đơn lẻ nữa.
 
Cụ thể là qua thực hành Thiền tâm từ, chúng ta sẽ vượt qua tất cả các trạng thái sai lầm cơ bản - đó là sự sợ hãi, sự xa lánh, sự cô đơn và nỗi tuyệt vọng. Qua thiền tâm từ chúng ta thực hành sự kết nối với mọi người để mang lại sự thống nhất, sự tự tin, và an toàn.
  • Soi sáng nội tâm, gạt bỏ vật chất
Thiền tâm từ là năng lượng đem lại sự đoàn kết. Tại sao lại như vậy? Thực hành tâm từ sẽ soi sáng toàn bộ nội tâm, giúp bạn gạt bỏ những nhu cầu vật chất không cần thiết. Từ đó mới có thể vui vẻ đón nhận mọi điều xảy đến với mình nhờ năng lượng hàn gắn tình yêu.
 
Một khi tình yêu hiện diện, tâm trí của bạn sẽ luôn mở rộng, đủ sức chịu đựng mọi niềm vui lẫn nỗi buồn trong cuộc sống.

Bạn sẽ không còn phẫn nộ khi chưa đạt được điều mình muốn.

Bạn sẽ không còn lo sợ vì khi đó bạn đã cảm nhận được chân ái hạnh phúc.

Bạn sẽ không còn cảm thấy áp lực trước những điều bất ngờ xảy đến trong tương lai.
  • Tâm trí trong sáng và tinh khiết
Phật đã dạy: "Bản chất tự nhiên của tâm vốn trong sáng và tinh khiết. Vì do tâm bị nhiễm ố mà chúng ta phải chịu khổ đau".
 
Khi tâm trí bạn được nuôi dưỡng trong tình yêu được rèn luyện bởi Thiền tâm từ, chắc chắn tâm của bạn sẽ được thanh lọc chỉ còn lại những gì tinh túy nhất như lời Phật dạy.
 
Lòng tốt dành cho tất cả chúng sinh, bao gồm cả bản thân bạn và gia đình, bạn bè, người hàng xóm, những người quen, những người khó khăn trong cuộc sống của bạn, động vật chính là biểu hiện rõ nhất của lòng nhân ái, lòng từ bi, lòng trắc ẩn - đó là những gì bạn nhận được chỉ khi trải qua quá trình rèn luyện tâm tính.
 

4. Cách thực hiện Thiền tâm từ

 
Cach thuc hien Thien tam tu
 
Để thực hành phương pháp thiền này, bạn không cần chuẩn bị bất cứ thứ gì. Bạn có thể tập ở bất cứ đâu bạn thích như một góc yên tĩnh trong nhà, ngoài sân hoặc thậm chí tại bàn làm việc. Hãy cố gắng chọn một địa điểm mà bạn ít có khả năng bị phân tâm nhất và làm theo các bước sau:
 
Lưu ý: Thời gian lý tưởng để thực hiện là từ 5 đến 45 phút mỗi ngày và nên kéo dài ít nhất 2 tuần.
 
Bước 1: Chuẩn bị không gian, âm thanh, mùi hương
 
Bạn nên lựa chọn không gian yên tĩnh, thoải mái, sạch sẽ và một mình. Đồng thời, hãy tắt tất cả các dụng cụ điện tử bao gồm cả điện thoại để không bị gián đoạn trong quá trình thiền.
 
Hơn nữa, bạn có thể thư giãn bằng cách kích hoạt nhạc thiền hoặc tiếng ồn trắng để tạo không gian yên tĩnh và sử dụng máy xông tinh dầu để tạo mùi thơm dễ chịu.
 
Bước 2: Chọn tư thế
 
Giữ tư thế thoải mái sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung, bằng cách:
  • Mắt nhắm hờ, thả lỏng cơ mặt.
  • Thẳng lưng và mở rộng lồng ngực.
  • Thả lỏng cổ và vai.
  • Hạ thấp cằm để hít thở dễ dàng hơn.
  • Thả lỏng hai tay và đặt trên đầu gối.
  • Thả lỏng hông, đùi và hơi rời khỏi mặt phẳng bạn đang ngồi.
  • Tập trung vào hơi thở. Hãy tưởng tượng hơi thở di chuyển khắp cơ thể. Tập trung vào trái tim.
Khi đã ngồi ổn định tư thế, hãy nhẹ nhàng nhắm mắt và loại bỏ những suy nghĩ trong cuộc sống để tập trung vào hơi thở và cảm nhận không gian xung quanh.
 
Bước 3: Nói lời yêu thương với bản thân

Đây là bước quan trọng của bài thiền Metta, gồm 2 hành động: chiêm nghiệm và cầu bình an cho mình.
 
Để bắt đầu bước này, hãy thở sâu một lần. Sau đó, hãy nhớ lại khoảng thời gian mà bạn cảm thấy vất vả nhất về mặt tinh thần hoặc thể chất trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 giây.
 
Tiếp theo đó, bạn có thể nghĩ ra cách để khắc phục những phiền muộn đó. Ví dụ, bạn có thể tưởng tượng rằng có một loại ánh sáng đặc biệt xuất hiện và bao quanh vết thương trên cơ thể bạn, sau đó xoa dịu theo nhịp thở.
 
Với mỗi lần bạn thở ra, hãy thầm niệm các câu thần chú sau:.
  • Mong tôi được bình yên.
  • Mong tôi được khỏe mạnh.
  • Mong tôi tránh được nỗi đau đớn, sợ hãi, lo lắng.
  • Mong tôi nhận ra nguồn cơn của giận dữ, thèm khát và lừa dối trong mình.
Khi thiền, nếu bị xáo trộn, không cần quá lo lắng, hãy từ từ tập trung lại vào hình ảnh và suy nghĩ tích cực, sau đó lặp lại các câu thần chú như đã được nêu trên.
 
Bước 4: Nguyện cầu yêu thương cho người khác.
 
Sau bước thứ 3, bạn cần thư giãn và nghỉ ngơi một chút, sau đó bắt đầu suy nghĩ về những người xung quanh.
 
Trước tiên là những người bạn thân yêu, hãy tưởng tượng rằng họ đang mỉm cười và trao tặng cho bạn những lời đầy ấm áp và chân thành. Bạn chậm rãi, từ từ tiếp nhận và đáp lại bằng những lời như ở bước 3, nhưng thay đổi ngôi xưng. Ví dụ: “Mong bạn được bình an. Mong bạn được khỏe mạnh.”
 
Kế đó là những người có mối quan hệ thông thường với bạn, không có cảm xúc yêu thương hay ghét bỏ như: Đồng nghiệp, bạn bè hay thậm chí là một người lạ không quen biết. Hãy tưởng tượng về họ và sau đó nhắc lại câu “Chúc bạn luôn khỏe mạnh và an toàn”.
 
Nếu muốn thử thách hơn, hãy suy nghĩ về những người mà bạn đã hoặc đang có xích mích, luôn cảm thấy khó chịu hoặc khi ai đó nhắc đến họ. Tuy nhiên, khi thực hiện thiền, bạn có thể tưởng tượng đến những nỗi đau mà họ đã trải qua và cầu nguyện cho họ: “Chúc bạn được hạnh phúc, khỏe mạnh và không phải chịu đau đớn.”
 
Cuối cùng, hãy tập trung suy nghĩ đến các sinh vật sống trên thế giới này và hãy nhớ rằng bạn có thể thay đổi cách cầu nguyện để phù hợp với mong muốn của mình mà không cần ép buộc quá mức.
 
Bạn cũng có thể thay đổi cụm từ trong suốt quá trình luyện tập.
 

5. Làm thế nào thực hành Thiền tâm từ khi gặp khó khăn?

 
Khi thực hành Tâm từ (Metta), bạn cần thực hiện từng bước từ tốn giống như leo bậc thang. Yêu thương những người gần gũi như gia đình và bạn bè, dần dần mở lòng từ đến những người lạ không quen biết. 
 
Sau đó, mức độ thực hành tăng dần khi bạn cầu mong sự an toàn, hạnh phúc và hòa bình cho những người bạn không thích và những người bạn đã từng coi là kẻ thù của mình. Cuối cùng ở cấp độ tối thượng, bạn mở rộng thiện ý tốt đẹp của mình cho tất cả chúng sinh trong vũ trụ.
 
Đó là việc đòi hỏi khả năng cao, bởi bạn có thể dễ dàng dành tình yêu thương cho những người thân quen, nhưng rất khó khi dành tình yêu thương cho những người phạm tội. Vì vậy, chúng ta có thể gọi hình thức thực hành này là sự tu luyện của “không hận thù - non hatred”, “không sợ hãi - non fear” để trở nên mạnh mẽ, ổn định và tập trung hơn.
 
Thiền tâm từ (Metta) có thể thực hiện trong thời gian ngắn hoặc thực hành liên tục trong nhiều ngày.
 
Đầu tiên, hãy tìm một nơi để ngồi hoặc nằm yên lặng một cách thoải mái. Bạn có thể nhắm mắt lại hoặc khép hờ; hít thở sâu vài lần để khởi động, làm dịu và ổn định bản thân. Bạn nhẹ nhàng đặt một bàn tay lên ngực hoặc má, hay bất kỳ phần nào của cơ thể giúp kết nối bạn với tâm từ bi. Sau đó, bạn có thể bắt đầu thực hành.
 
- Hướng tới chính mình
 
Bạn bắt đầu với những mong ước thiện ý tốt lành cho chính mình:
  • Tôi có thể an toàn và được bảo vệ khỏi tổn hại về thể chất và tinh thần.
  • Tôi có cơ thể khỏe mạnh và tận hưởng cuộc sống.
  • Tôi có thể yên bình và thực sự hạnh phúc không.
- Hướng tới bạn bè
 
Hãy mở rộng mong muốn tốt đẹp cho những người mà bạn yêu thương: gia đình, bạn bè và những người khác:
  • Bạn có thể an toàn và được bảo vệ khỏi tổn hại về thể chất và tinh thần.
  • Bạn có thể khỏe mạnh và an vui.
  • Bạn có thể yên bình và hạnh phúc không.
  • Bạn có thể sống với niềm vui dễ dàng không.
- Hướng tới những con người trung lập
 
Chúng ta hãy mở rộng thiện ý tốt lành của mình tới những con người “trung lập” – những người mà chúng ta yêu mến hay không có thiện cảm. Đây là cách hữu ích để kiểm tra trong bạn có những con người trung tính hay không. Nếu không có, tâm trí của bạn sẽ nhanh chóng phân loại những người bạn thích và những người bạn không thích. Đó là điều đáng chú ý nếu nó đúng với bạn.
 
Sau đó, bạn có thể nói vài điều với bản thân như: “Mặc dù bạn là một người trung lập đối với tôi – có nghĩa là tôi không ảnh hưởng đến bạn quá nhiều – nhưng tôi biết bạn và tôi đều có những điều giống nhau bạn có niềm vui, nỗi buồn và nỗi đau trong cuộc sống. Vì vậy, tôi chúc những điều tốt lành đến với bạn.”
 
- Hướng tới kẻ thù
 
Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói: “Yêu mà không biết cách yêu sẽ làm tổn thương người mà chúng ta yêu. Để biết cách yêu họ, chúng ta phải thấu hiểu họ. Để thấu hiểu họ, chúng ta cần phải lắng nghe”.
 
Khi bạn yêu một người, bạn nên có khả năng mang tới niềm khuây khỏa và giúp họ giảm nhẹ nỗi đau đang phải chịu đựng. Đó là một nghệ thuật. Nếu bạn không hiểu nguồn gốc nỗi đau của họ thì bạn không thể giúp đỡ họ, giống như một vị bác sĩ không thể chữa bệnh cho bệnh nhân nếu ông ấy không biết nguyên nhân gây bệnh. Bạn cần hiểu nguồn gốc của những nỗi đau của người bạn yêu để an ủi họ.
 
Giai đoạn tiếp theo là thể hiện thiện ý của bạn, kể cả đối với người đã từng gây tổn thương đến bạn. Sau đó, trong phạm vi có thể, bạn có thể dành những lời chúc tốt đẹp đến những người đã từng khiến bạn đau đớn. Hãy để điều này phát triển tự nhiên, thư giãn và thử nghiệm nó.
 
- Hướng đến tất cả chúng sinh
 
Cuối cùng cá nhân bạn mở rộng Tâm từ (Metta) đến tất cả chúng sinh trong vũ trụ. Bạn có thể hình dung như một ngọn hải đăng, với thiện ý và lòng nhân ái tuôn trào từ trái tim và cơ thể của bạn theo mọi hướng. Nguyện cầu tất cả chúng sinh được bình an và tìm được hạnh phúc thật sự. 
 

6. Lời khuyên cho người mới tập

 
Nếu bạn mới tập, ở những buổi tập đầu, bạn có thể thấy không hiệu quả. Đừng quá lo, bạn hãy cân nhắc những bí quyết sau:
 
- Kiên nhẫn
 
Đừng mong đợi kết quả tức thì bởi thiền là bộ môn cần thời gian để rèn luyện
 
- Hãy buông bỏ sự hoàn hảo
 
Tâm trí của bạn có thể sẽ trôi dạt, vì vậy đừng lo lắng về việc bị phân tâm. Chỉ cần thừa nhận rằng điều này là bình thường. Cố gắng tập trung vào thời điểm hiện tại thay vì nghĩ đến kết quả.
 
- Tránh đánh giá bản thân
 
Khi bị phân tâm, tránh chỉ trích bản thân. Thay vào đó, cố gắng nhận ra sự mất tập trung và nhẹ nhàng quay trở lại luyện tập.

- Tư thế, địa điểm thoải mái
 
Tư thế, địa điểm và thời gian tập thiền hoàn toàn do bạn lựa chọn. Bạn có thể thử tập ở nhiều nơi, nhiều tư thế và nhiều thời điểm để tìm ra điều phù hợp nhất.
 
Trên đây là tóm tắt những thông tin cần thiết về Thiền tâm từ. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị cho bạn khi hiểu được Thiền tâm từ là gì và giúp bạn tìm ra phương pháp thiền phù hợp với bản thân.
 
Luyện tập tĩnh tâm, nói lời yêu thương tới bản thân, gửi lời yêu thương đến người xung quanh, bạn đang trao đi những điều tốt đẹp thì sẽ được cuộc đời đáp trả gấp bội những điều tốt đẹp.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X