Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên về sức khỏe: Chế độ ăn uống là điều tối quan trọng

Thứ Năm, 12/12/2019 09:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên về sức khỏe thì mọi người cần tập trung thay đổi thói quen cũng như các loại thức ăn hàng ngày vì chúng đang trực tiếp ảnh hưởng tới toàn bộ cuộc sống của chúng ta.

Chúng ta đã quá hiểu vai trò sức khỏe trong cuộc sống của mình nhưng không phải ai cũng có ý thức cũng như hành động đúng trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh, sức khỏe hiện nay chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ ăn uống, điều này dẫn theo tỉ lệ béo phì đang ngày một tăng tới mức báo động như hiện nay.

Vì thế, để cải thiện sức khỏe thì đi từ việc chú ý từng bữa ăn của mình trong cuộc sống hàng ngày.
 

1. Bữa ăn thường ngày của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

 
Vị Thiền sư đáng kính cho biết, ông ưa thích được ngồi ăn trong thinh lặng và tận hưởng từng miếng nhai, ý thức về sự hiện hữu của những người xung quanh, về tất cả những công sức và tình thương đã có mặt trong chén cơm của mình.

Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh, việc tận hưởng mỗi bữa ăn, vui trong niềm vui khi nhận ra mình vẫn còn sống, vẫn còn mạnh khỏe, mới có thể cảm thấy mình tiếp xúc với đời sống ở một mức độ rất sâu sắc
 
Các vị sư trong chùa thường cùng nhau dành buổi ăn trưa trong chánh niệm, cảm nhận sự liên kết của cả vũ trụ, từng giọt nắng, cơn mưa, không khí và tình yêu trong từng món ăn hiện hữu trước mắt. Xem thêm: 30 câu nói của Thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp bạn sống hạnh phúc hơn
 
Thien su Thich Nhat Hanh khuyen ve suc khoe
 
Một bữa ăn chay của Thiền sư đầy đủ chất dinh dưỡng dù không sử dụng thịt động vật, thậm chí trứng và sữa cũng không có trong thực đơn của ông.

+ Đồ ăn sáng: Cháo yến mạch, bánh mì tự làm, đậu hạt tự trồng tại làng, trái cây và đôi khi là các món bún, phở hay xôi.
 
+ Đồ ăn trưa: Cơm, rau xào, đậu phụ, canh, rau củ hay salad và một ít đồ ngọt tráng miệng theo kiểu Việt Nam có chè với các loại đậu và theo kiểu Tây là bánh ngọt chay.
 
+ Đồ ăn tối: Cơm, canh và một ít rau quả. 

Khi ăn Thiền sư thường sử dụng bài kệ sau đây để thực tập:
 
Ăn cơm nơi tích môn
 
Nuôi sống cả tổ tiên
 
Mở đường cho con cháu
 
Cùng tìm hướng đi lên. 
 
 
Ăn cơm nơi tích môn
 
Nhai đều như nhịp thở
 
Nhiệm mầu ta nuôi nhau
 
Từ bi nguyền cứu độ.
 

2. Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên về sức khỏe

 

2.1 Chú ý về hơi thở

 
Ta còn thở nghĩa là ta còn sống, vì thế khi thở ra ta biết mình đang hiện hữu, đó là lý do ta càng phải nâng niu giây phút hiện tại. Không cần ngồi tư thế hoa sen mà ngay từ làm việc, nấu ăn, đi lại, ăn uống hay ngắm nhìn một mầm cây mới nhú ngoài ban công bạn cũng phải chú tâm và cảm nhận từng vẻ đẹp của từng việc mình làm. 

Thiền sư từng bị nhiễm virus dẫn đến viêm phổi nặng, thường xuyên bị khó thở. Sau khi khỏi bệnh, ông cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi được thở lại bình thường như mọi người
 
Ông cho hay: "Khi hít vào tôi nhớ lại cảm giác phổi mình đã thương tổn và một hơi thở đã khó khăn thế nào. Khi thở ra, tôi biết hơi thở đã được chữa lành để dễ chịu trở lại. Tôi biết ơn hơi thở quý giá".
 

2.2 Sống hạnh phúc


Ta chỉ có thể sống khỏe với một tâm tư vui vẻ, và hạnh phúc dài lâu và vững bền cũng cần dưỡng nuôi vì chỉ cần lãng quên nó tinh thần của chúng ta đi xuống thì làm sao mà khỏe mạnh được.

Để duy trì được tinh thần lạc quan, có được hạnh phúc thì cố gắng thực hành 5 thói quen: buông xả, thu nhận những hạt giống tích cực, chánh niệm, tập trung và thấu hiểu.
 

2.3 Quan tâm tới từng bữa ăn trong ngày 

 
Như đã nói ở trên, bữa ăn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe của tất cả chúng ta. Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên về sức khỏe, niềm vui của việc ăn uống có thể được thực tập từ những bữa ăn cả gia đình quây quần bên nhau.

Có thể bắt đầu đơn giản bằng việc đưa toàn bộ tâm trí, ý thức vào bữa ăn, cảm nhận được mùi thơm của món ăn và mắt ngắm nhìn những thực phẩm tốt lành, tươi ngon.
 
che do an dinh duong dam bao suc khoe
 
 
Tỉnh thức khi chuẩn bị bữa ăn:
 

- Ưu tiên những thực phẩm theo mùa ở từng vùng miền vừa tươi ngon, lại không phải hao tổn dinh dưỡng bởi quá trình vận chuyển đường dài.

- Mỗi bữa ăn phải đa dạng các loại rau củ đa dạng. Có thể chuẩn bị đĩa salad rau củ nhiều màu sắc và rau nấu chín.
 
- Nguồn đạm đến từ các loại hạt đậu, đậu hũ, rau củ như súp lơ, cải bó xôi.
 
- Những loại rau củ quả như cà chua, dưa chuột, bưởi, quả nhiều vitamin C là những loại ngậm nước, nên ưu tiên lựa chọn vì chúng giúp cơ thể được cung cấp đủ năng lượng.
 
- Nên giảm thiểu lượng muối, chỉ nên vừa đủ, không nên ăn mặn. 
 
- Nếu thèm đồ ngọt, bạn chỉ nên ăn vài miếng nhỏ sau bữa chính.
 

Bữa ăn hạnh phúc và tỉnh thức

 
Cái lợi của sự chú tâm mỗi khi ăn uống bắt nguồn từ việc bạn càng tận hưởng bữa ăn bằng niềm yêu thích:
 
- Không phải quá cầu kỳ, chỉ cần sắp đặt bàn ăn tinh tươm, bày biện bữa ăn đơn giản mà dễ nhìn giúp bạn ăn ngon hơn. 

- Khi ngồi vào bàn ăn, hãy mỉm cười với mọi người và thức ăn trước khi bạn cầm đũa.
 
- Ngắm nhìn thực phẩm, thấy biết ơn vì mùi vị tươi ngon của món ăn sẽ nuôi dưỡng cơ thể và tâm trí bạn.

- Ý thức về lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Chỉ nên ăn lượng vừa đủ phù hợp với cơ thể mình. Khi ấy bạn càng ý thức rõ khi nào vừa đủ no để tránh ăn nhiều và cho cơ thể có thời gian để tiêu hóa tốt hơn. Xem thêm: Quả báo lãng phí thức ăn đáng sợ hơn bạn nghĩ, không đọc sẽ hối hận
 
 - Khi nhai phải thật chậm, thật kỹ, khoảng 30 lần đến khi cảm nhận vị ngọt thức ăn tan ra trong khoang miệng.
 
- Kết thúc bữa ăn, hãy dừng vài phút cảm nhận cơn đói đã được xoa dịu và biết ơn vì đã được nuôi dưỡng từ nguồn thực phẩm tốt lành. 
 
Việc ăn không phải là chỉ để cho qua bữa mà còn là cách để bạn cảm nhận sự kết nối với thế giới xung quanh thông qua toàn bộ các giác quan. 

(Tổng hợp)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X