Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Muốn thay đổi cảm xúc, hãy thay đổi cách hít thở: Đơn giản mà hiệu quả không ngờ!

Thứ Tư, 16/06/2021 16:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thay đổi cảm xúc bằng hơi thở, nghe thật dễ dàng nhưng không phải ai cũng có thể làm đúng và hiệu quả. Ngược lại, nếu áp dụng phù hợp sẽ xóa bỏ suy nghĩ tiêu cực, tâm trí bình an, kéo dài tuổi thọ.
 
 
Quản lý cảm xúc là một kỹ năng sống quan trọng. Thông thường, để đối phó với những cảm xúc tiêu cực, chúng ta thường phản ứng theo hai cách phổ biến: kìm nén cảm xúc hoặc xả cảm xúc ra ngoài. Nhưng chúng chỉ là những phương pháp ổn định tạm thời. 
 
Nhận thức về hơi thở có thể giúp chúng ta giảm bớt các phản ứng tiêu cực và giải quyết triệt để nguồn cơn gây ra cảm xúc ấy. Hãy xem chúng ta thay đổi cảm xúc bằng hơi thở đơn giản nhưng hiệu quả như thế nào với những gợi ý của Lịch Ngày Tốt dưới đây nhé!

Thay đổi cảm xúc bằng hơi thở
 

1. Hơi thở và cảm xúc

 
Lần cuối cùng bạn để ý tới hơi thở của mình là khi nào? Nếu bạn để ý, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra cảm xúc tiêu cực có ảnh hưởng ngay lập tức đến hơi thở.
 
Khi tâm trạng bạn ở trạng thái bình thường, hơi thở bạn đều đặn,
Khi bạn thư giãn, hơi thở bạn nhẹ nhàng,
Khi bạn mất bình tĩnh, hơi thở liền gấp gáp, dồn dập.
 
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nhịp thở của chúng ta tạo ra các dòng điện não trong cơ thể. Cường độ của dòng điện này thay đổi khác nhau tùy thuộc vào việc chúng ta đang hít vào hay thở ra, cũng như thở bằng mũi hay miệng.
 
Một nghiên cứu có tiêu đề “Ảnh hưởng của cảm xúc đến hơi thở” đã minh họa cảm xúc mạnh mẽ làm thay đổi nhiều đặc điểm quan trọng nhất của hơi thở bình thường như thế nào. Trong đó, tác giả nhấn mạnh rằng, tùy thuộc vào cảm xúc, chúng ta có thể thở nhanh hơn, thở dài, thở gấp hoặc thậm chí ngừng thở hoàn toàn.
 

2. Nhận thức về hơi thở

 
Việc nhận thức về hơi thở giúp ta nhận biết về tình trạng của cơ thể và tâm trí. 
 
Khi chúng ta quan sát hơi thở, chúng ta không chỉ cảm nhận được nhịp điệu yên tĩnh của thở ra và hít vào, chúng ta còn cảm nhận được những rào cản và vùng thoải mái đã được thiết lập bên trong cơ thể. 
 
Khi tiêu cực, chúng ta dễ bị cảm xúc cuốn đi, mà quên mất rằng hơi thở và cảm xúc liên quan đến nhau. Lúc này ta chỉ cần nhận thức về hơi thở và chuyển hóa chúng. Vì vậy, hãy học cách nhận biết về hơi thở để chuyển hóa cảm xúc.

Có thể bạn chưa biết về bài tập vô cùng hữu ích này:
Thực hiện ngay bài thực tập quan sát hơi thở giúp đẩy lùi bệnh tật
Bài thực tập quan sát hơi thở sau đây vừa đơn giản vừa dễ áp dụng nhưng có tác động rất lớn tới sức khỏe của bạn, vì thế, sau khi đọc bài viết này bạn có thể
 
Hơi thở và cảm xúc
 

3. Bí kíp thay đổi cảm xúc qua hơi thở

 
Chỉ bằng cách hít thở thông thường, nhưng nếu làm đúng cách, bạn sẽ lập tức thay đổi được cảm xúc từ tiêu cực sang tích cực, từ buồn khổ sang vui mừng, từ tuyệt vọng đến tràn đầy hy vọng.
 

- Để khơi gợi niềm vui: 

 
Mẹo: Bạn hãy hít thở sâu và thở ra chậm bằng mũi. Lặp lại động tác 10 lần, nhịp thở của bạn sẽ đều đặn và lồng ngực của bạn liền trở nên thư giãn.
 

- Để xoa dịu lo lắng:


Biết rằng khi tâm ta lo lắng là bởi ta nhận thấy điều không tốt ở tương lai. 
 
Mẹo: Bạn hãy dành ra năm phút để nhắm mắt và theo dõi hơi thở của bạn.
 
Nếu bạn ở trong trường hợp không thể nhắm mắt được, hãy đồng thời thở sâu và chậm bằng bụng. Đây là liều thuốc mạnh cho sự lo lắng. Thở bằng bụng giúp nới lỏng sự kìm kẹp của cảm xúc.
 
Ngoài ra bạn có thể ra ngoài đi dạo, theo dõi hơi thở của bạn. Hãy để cảm giác thở ra và hít vào giúp bạn thư thái và thoải mái trong hiện tại để bạn có thể suy nghĩ và hành động một cách rõ ràng và dứt khoát. Tránh tình trạng càng suy nghĩ nhiều càng không thể hạnh phúc.
 

- Để giảm sự tức giận, phẫn nộ: 


Sự tức giận báo hiệu một sự tổn thương hoặc nhu cầu tiềm ẩn biểu hiện dưới dạng thiếu kiên nhẫn. Bạn kiểm soát sự bùng nổ của cơn tức giận bằng cách cảm nhận hơi thở trong mũi.
 
Mẹo: Bạn hãy cảm nhận hơi thở trong mũi của bạn. Hãy lặp lại hành động này trong 2 phút, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được một quá trình định tâm đang diễn ra bên trong bạn.
 

- Ngừng khóc:


Khi chúng ta khóc, chúng ta thường hít vào ngực trên. Hơi thở không thể đi tới bụng. Ta hầu như không thể khóc và thở vào bụng cùng một lúc. Nếu bạn quay trở lại thở bằng ngực trên, bạn có thể sẽ khóc trở lại   
          
Mẹo: Bạn hãy chuyển từ việc thở bằng ngực trên sang thở bằng bụng. 
 
Chìa khóa thực sự để quản lý trạng thái cảm xúc của chúng ta thông qua việc hít thở là nhận thức được cách chúng ta thở, đồng thời luyện tập cách thở nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Chỉ cần thực hành 10 phút thở thư giãn 1 hoặc 2 lần mỗi ngày với những hướng dẫn về cách thay đổi cảm xúc bằng hơi thở phía trên, bạn sẽ luôn làm chủ cảm xúc của mình, từ đó làm chủ cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục dành cho bạn:
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X