Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Sống đơn giản như thiền sư để có một đời an nhiên

Thứ Tư, 26/12/2018 09:59 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nói sống đơn giản như thiền sư là dễ cũng đúng mà bảo khó thì cũng đúng vì điều này có thực hiện được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự kiên trì của bạn chứ không hề phụ thuộc vào việc bạn thông minh đến đâu.

Xu hướng sống đơn giản, tối giản được nhiều người hưởng ứng nhưng để sống đơn giản như thiền sư thì không phải ai cũng biết. Chỉ cần tuân theo một số quy tắc đơn giản bạn sẽ có được sự tập trung, sự yên tĩnh và sự tỉnh thức trong cuộc sống từ lối sống này mang lại.

Tập trung vào điều cần hơn là muốn 

 
Bạn có thể thấy các Thiền sư chỉ có trang phục một màu, đôi dép đơn giản nên họ tối giản các chọn lựa, đỡ mệt tâm suy nghĩ sáng nay mặc bộ nào. 

Không chỉ có thế, nơi ở hay đồ ăn của họ cũng không quá cầu kỳ. Tuy chúng ta muốn sống đơn giản như thiền sư cũng không có nghĩa là hoàn toàn bắt chước nhưng cách họ đang làm là kết quả của quá trình làm tinh gọn, loại bỏ bớt những gì không cần thiết nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống tu hành. Hãy học họ để giảm bớt những thức không cần thiết để mọi thứ nhẹ nhàng hơn. 
 
song don gian
 
 

Mỗi lúc, hãy chỉ làm một công việc thôi

 
Việc này không hề dễ vì chúng ta chưa làm xong việc này đã muốn cố làm thêm việc khác. Ví dụ như đang đứng nấu ăn cũng muốn chạy đi lấy quần áo vào, kết quả là đồ ăn bị cháy và đồ thì chưa lấy xong. Ngồi ăn lại mở điện thoại ngay bên cạnh để xem, đi tắm cũng nghĩ tới việc lát nữa phải làm... 
 
Do tâm lý bất an nên hay vội vàng, việc gì cũng chưa được thực sự hoàn tất. Hãy làm việc thong thả, chú tâm để hoàn toàn để tâm vào công việc đang làm.

Nếu vì lý do nào đó nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta thì ta hãy cố gắng thu xếp và dọn dẹp công việc đang làm dở dang, trước khi làm công việc mới. Chỉ khi hoàn tất một việc, tâm chúng ta sẽ dễ dàng tập trung hoàn toàn vào công việc kế tiếp.

Nấu ăn, dọn nhà cũng phải vui vẻ



Có thể nói việc nấu ăn cùng sự lau chùi và giặt giũ là hai việc làm hạnh phúc và có vị trí cao nhất trong ngày của một thiền sư. Các việc làm này dùng để thực tập sự tỉnh thức, và cũng là các nghi thức lớn để thực hiện mỗi ngày.

Bạn có biết rằng nếu để cho một người đang nóng giận nấu ăn nghĩa là họ đang đầu độc cả gia đình bạn? Năng lượng xấu của họ sẽ lan tỏa đến đồ ăn và ảnh hưởng không nhỏ tới người ăn. Vì thế, nếu bạn là người đứng bếp thì hãy giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái.

Vì thế, đừng ngại dọn dẹp nhà cửa hay nấu ăn. Theo phong thủy quẹt dọn rác trong nhà cũng là quét đi năng lượng âm, sự tiêu cực đi. Xem thêm: Đừng để thất thoát tiền bạc chỉ vì lười dọn dẹp nhà tắm

Từ nay, hãy đặt toàn bộ tâm chúng ta vào các công việc này, hãy tập trung, hãy thực hiện và hoàn tất các công việc này một cách thong thả bạn sẽ cảm thấy lòng mình thư thái hơn. 
 
quet nha tinh tam
 
 

Không nên ôm đồm nhiều việc quá một lúc

 
Ai cũng có rất nhiều việc cần làm trong ngày nhưng nên nhớ chúng ta chỉ có 24 tiếng, do đó chỉ có thể làm một số việc nhất định, một số việc để sang ngày khác. Chỉ nên làm vừa phải vì khi đó mới đủ tập trung, làm hoàn thiện hơn nếu danh sách việc phải làm quá nhiều, chúng ta sẽ làm gấp rút hết việc này sang việc khác, cho nên tâm chúng ta sẽ không có phút giây nào dừng lại để suy nghĩ về những gì chúng ta đang làm.
 
Ngoài ra, đừng quên đặt các khoảng thời gian trống giữa các công việc. Điều này giúp cho chúng ta có một lịch trình thoải mái.
 
Để làm những việc trên thì nên đặt lịch làm cho mọi việc, tuy không cần quá chi tiết nhưng đủ để bạn tập trung hoàn thành từng việc. Để sống đơn giản như Thiền sư bạn phải hiểu họ chi ra thời gian để tắm, làm việc, thời điểm để lau dọn, ăn uống. Điều này để đảm bảo các việc làm sẽ được thực hiện thường xuyên. 
  

Học cách mỉm cười, nói lời cảm ơn

 
Nói lời cảm ơn với người khác thể hiện sự trân trọng những gì cuộc sống mang lại cho chúng ta. Và khi ra mỉm cười sẽ mang lại năng lượng tích cực cho người đối diện.

Nụ cười có sức mạnh toàn năng, vừa là liều thuốc hữu hiệu, vừa là con dao sắc bén và sự tử tế của bạn có tác động không nhỏ tới những người xung quanh chúng ta. Chúng ta cũng nên nghĩ đến việc tình nguyện làm các công tác từ thiện để giúp đỡ người khác.
 

Dành thời gian để ngồi thiền

 
Để sống đơn giản như Thiền sư thì không thể quên việc dành thời gian cho bản thân. Ngồi thiền là một trong những phần quan trọng nhất trong ngày của họ. Mỗi ngày, họ có một thời gian nhất định để ngồi thiền. Sự thực tập về thiền định thật sự là việc học hỏi cách sống trong giây phút hiện tại.

Xem thêm: Phương pháp Thiền siêu đơn giản bạn có thể áp dụng ngay và luôn

Chúng ta có thể dành thời gian cho việc ngồi thiền, hoặc chạy bộ và đặt tâm trí của mình vào từng bước chân, bạn có thể tham gia bất cứ hoạt động nào, miễn là làm việc này thường xuyên và thực tập như là cách sống trong giây phút hiện tại.

Kathy


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X