Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đừng dạy người giàu tiêu tiền: Vì đâu giới siêu giàu chi cả triệu đô cho sở thích cá nhân?

Thứ Ba, 16/05/2023 17:11 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những sở thích tốn kém của người giàu nhìn qua tưởng là vung tay quá trán nhưng thực ra chúng đều là cách tiêu tiền khôn ngoan và có tính toán của họ.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
So thich ton kem cua nguoi giau la co ly do
 
Trong số hơn 25.490 triệu phú USD tính tới năm 2022 có 38% sống ở Mỹ, sau đó là Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Đức. Số lượng của nhóm người siêu giàu này đã tăng hơn gấp đôi trong 20 năm qua và đáng chú ý là sự bùng nổ triệu phú ở các khu vực mới nổi như Ấn Độ.
 
Theo Henley & Partners dự đoán Việt Nam là nơi có số triệu phú tăng nhanh nhất trong thập kỷ tới với tốc độ tăng trưởng lên tới 95%. Thế nên chúng ta cũng tập quen với sở thích tốn kém của người giàu để đỡ cảm thấy bất ngờ nhé.
 

1. Sưu tập thời trang cao cấp


Mới chỉ ở độ tuổi đôi mươi nhưng Kylie Jenner, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới sở hữu bộ sưu tập ít nhất 4 chiếc Louis Vuitton Graffiti Speedy, 3 chiếc Chanel, 4 chiếc Gucci Dionysus, 4 chiếc Hermes Kelly vào 10 chiếc Hermes Birkin.

Bộ sưu tập này ước tính trị giá ít nhất 440.000 USD, cô cho rằng đây cũng là một hình thức đầu tư.

Hầu hết chúng ta tin rằng họ mua đồ hiệu để khoe mẽ, hay cho rằng sở thích tốn kém của người giàu chỉ gây lãng phí nhưng thực ra những chiếc túi này sẽ gia tăng giá trị theo thời gian với tốc độ nhanh hơn cả cổ phiếu và trái phiếu, thế nên đây được xem là khoản đầu tư khôn ngoan.

Nguoi giau mua do hieu de tich san
 

Không chỉ có túi mà rất nhiều món đồ hàng hiệu như đồng hồ, giày, mũ,... có giá trị tăng theo thời gian đều được giới siêu giàu săn lùng tìm mua. Thực tế là họ có thể chi tới một triệu USD cho chiếc đồng hồ của thương hiệu cao cấp như Patek Philippe, Henley & Partners.

Sở thích sưu tầm đồ hiệu của họ là có mục đích chứ không chỉ đơn giản vì sở thích. Họ là những người hiểu rõ các quy luật vận hành của đồng tiền nên việc tối ưu hóa chi tiêu như một cách đầu tư là điều họ quan tâm hơn cả.

Hơn ai hết, giới siêu giàu hiểu rõ tính độc bản và khan hiếm của một món hàng hiệu, nếu biết chi tiêu đúng thời điểm và đúng chỗ thì giá trị của hàng hiệu còn tăng nhanh hơn bất kỳ một kênh đầu tư tích sản nào. 
 
Gần đây nhất, một TikToker đã tiết lộ đồng hồ Patek Philippe và túi xách Chanel mà cô đã chi hàng trăm triệu để sở hữu vào năm 2021, giá trị của nó đã tăng 200% vào đầu năm 2022.

Một chiếc đồng hồ Patek Philippe có giá bán tại hãng là 50.000 USD, tuy nhiên chỉ sau một năm đã có giá 112.000 - 150.000 USD vì mỗi mẫu đều giới hạn số lượng, trong vòng 1 năm các mẫu đều tăng giá nhanh và sẽ càng tăng trong khoảng 5-10 năm sau.
 
Ngoài ra, không chỉ hiểu rõ về tính độc bản, khan hiếm và giá trị gia tăng theo thời gian, việc sưu tập hàng hiệu đối với tầng lớp thượng lưu còn mang đến trải nghiệm toàn diện, mở ra cơ hội để giao lưu với cộng đồng cùng đẳng cấp. 
 

2. Sưu tập đồ cổ


Đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật được giới nhà giàu quan tâm chỉ xếp sau cổ phiếu và bất động sản.

Có thể bạn cảm thấy hoang đường khi biết rằng một người nào đó sưu tầm những tấm thảm thủ công Ba Tư 150 tuổi giá 256.000 USD (5,9 tỷ VND). Thế nhưng tính độc đáo của những món đồ cổ khiến không ít người giàu muốn sở hữu chúng.

Bên cạnh đó, một trong những sở thích tốn kém của người giàu bị xem là "ngông cuồng" đó là họ có thể sưu tầm xe cổ như chiếc 1937 57S Bugatti giá 4,4 triệu USD, hay một chiếc xe đua công thức một Mercedes Formula One đời 1954 có thể có giá khoảng 29,6 triệu USD.

Trái với nhiều sản phẩm thông thường, cổ vật sẽ luôn giữ được giá trị vì đây là những món đồ lâu đời có giới hạn, là kho báu vô giá. Nhà sưu tập người Ý Bellini cũng từng nói: "Chỉ những tác phẩm nghệ thuật cổ mới có giá trị nhất trên thế giới!"
 
Sự độc đáo và khan hiếm của đồ cổ chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận cao theo thời gian. Dẫu vậy, con số “lãi bao nhiêu" lại không nằm trong tầm kiểm soát của con người. Thậm chí có người cho rằng đầu tư vào đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật là “kho vàng" trong tương lai.
 

3. Sưu tầm những tác phẩm nghệ thuật


Sưu tập nghệ thuật cao cấp là một trong những thú vui đắt đỏ nhất thế giới mà không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Tư duy người giàu hoàn toàn khác biệt chúng ta, các đại gia đã không hề tiếc tay thỏa mãn đam mê của mình, chỉ với một mục đích được thưởng thức và sở hữu một kiệt tác nghệ thuật. Một số ví dụ điển hình về những bức họa đắt giá có thể kể đến:
  • Bức hoạ đắt nhất thế giới, Triptych có giá 142 triệu USD. 
  • Bức tranh Pecheurs à Rosette của nghệ sĩ người Ai Cập Mahmoud Saïd đã được mua nhanh chóng với số tiền 818.500 USD tại một cuộc đấu giá ở Dubai.
  • Kiệt tác của Pablo Picasso, “Les Femmes d’Alger” có giá 179 triệu đô la.
  • Tác phẩm “When Will You Marry?” của Paul Gauguin được bán cho Bảo tàng Qatar với giá 300 triệu USD.
  • Bức "Chân dung cô Phương" của ông Mai Trung Thứ đạt mốc bán 3,1 triệu USD giá bán ra tại Sotheby’s.
  • Michael Dell, người sáng lập Dell Technologies, đã sưu tầm khoảng 185.000 bức ảnh từ thế kỷ 20, trị giá khoảng 100 triệu USD. Ông đã cho Đại học Texas mượn lại số ảnh này để trưng bày. 
Trang Sina tiết lộ thông tin thống kê tỷ suất hoàn vốn đầu tư trong 10 năm, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư của bất động sản là 4,5 %, cổ phiếu là 13%, và các tác phẩm nghệ thuật là 24,5%. Những con số "biết nói" này đã là minh chứng cho sự thật rằng "đừng dạy người giàu dùng tiền" vì họ biết cách để tiền đẻ ra tiền cho mình. 
 
Mặc dù nghệ thuật rất khó định giá, nhưng đây là một cách những người giàu có tài sản khổng lồ thay vì trao cho con cái tiền bạc thì họ chọn tặng lại những món đồ cổ. Đây không chỉ là hình thức sinh lời trong tương lai mà còn hàm chứa nhiều ý nghĩa qua từng thế hệ. 
5 bí mật người giàu không muốn tiết lộ vì ai hiểu được sẽ kiếm được cả gia tài
Những bí mật người giàu không muốn tiết lộ vì với một người không hiểu thấu đáo sẽ gây tranh cãi, trong khi thực tế những điều này đã mang lại cho họ cơ hội

4. Nuôi ngựa và đua ngựa

Nguoi giau thich dua ngua
 
Đua ngựa được xem là thú vui của gia đình quyền quý xưa và tới tận bây giờ đó vẫn là trò đắt đỏ mà không phải ai cũng có thể tham gia.
 
Trước hết để có được một chú ngựa cũng đã tốn hàng trăm nghìn USD, hoặc thậm chí hàng triệu USD, tuỳ thuộc vào giống ngựa. Tiếp đến là việc nuôi ngựa bao gồm chuồng, thức ăn, chải chuốt,... trung bình mỗi con ngựa cần 30.000 USD mỗi năm.

Trong khi đó, chi phí trung bình cho một con ngựa tham gia đua là 65.000USD (1,5 tỷ VND). Phí vào cửa để tham gia cuộc đua tại trường đua Kentucky Derby năm 2017 là 25.000USD (579 triệu VND).

Hơn nữa, hóa đơn đào tạo tại một trường đua cấp trung bình đến cao cấp có thể tốn từ 50.000 đến 70.000 đô la một năm, theo NBC New York. 
  

5. Chơi Golf

 
Chơi Golf được xem là thú vui của giới nhà giàu vì các chi phí đi theo hoạt động này thường đắt đỏ, không có khái niệm cho từ "bình dân". 

Ví dụ như phí gia nhập cho CLB Golf Trump National ở Westchester là 50.000USD (1,1 tỷ VND). Tham gia Câu lạc bộ Golf Liberty ở New Jersey có giá khoảng 300.000USD (6,9 tỷ VND).

Golf không chỉ là một hoạt động thú vị mà còn thể hiện địa vị xã hội nhất định và cho phép họ kết nối với những cá nhân giàu có khác. 

Không phải cứ bỏ thật nhiều tiền là có thể mua được vị trí hội viên ở trong một số câu lạc bộ siêu sang, họ chỉ gửi thẻ thành viên cho một số người nhất định. Nếu bạn là thành viên của một câu lạc bộ như vậy, điều đó có nghĩa là bạn có rất nhiều mối quan hệ có địa vị cao và quen thuộc trong giới thượng lưu.

Thế nên, Golf không chỉ là một hoạt động thú vị mà còn thể hiện địa vị xã hội nhất định và cho phép họ kết nối với những cá nhân giàu có khác. Càng tham gia vào nhiều mạng lưới quan hệ thì họ càng có nhiều cơ hội hợp tác, tiến tới những giao dịch kinh doanh.

Hơn nữa, đây là môn thể thao an toàn, trong khi đó, những doanh nhân giàu có chắc chắn không muốn đối mặt với rủi ro bị thương và bỏ lỡ các cuộc họp quan trọng.

6. Hầm chứa rượu

Trieu Vy so huu ham chua ruou 400 nam
 
Nếu nói Golf là một trò chơi quý tộc thì rượu vang chính là một loại đồ uống quý tộc. Thật vậy, hiếm có ngôi nhà của tỷ phú nào trên thế giới lại không sở hữu một hầm chứa rượu vang để cất giữ các chai rượu thượng hạng có niên đại hàng chục đến hàng trăm năm.

Để sản xuất rượu vang tại Pháp, nữ diễn viên Triệu Vy từng mua lại trang trại nho có tuổi đời 400 năm và cũng không ngừng mở rộng cơ ngơi tại Pháp với nhiều trang trại nho khác thuộc quyền sở hữu.

Với những chai rượu vang có giá "trên trời" vì nó không chỉ là từ nho lên men, chính sự khác biệt về vị trí của vườn nho, độ hiếm, độ đặc biệt của hương vị và đôi khi của tất cả những điều trên đã xác lập mức giá không tưởng trong thị trường đấu giá của một dòng rượu danh tiếng.

Có thể nói từ bao lâu nay rượu vang đắt tiền của Pháp và Ý đã trở thành một "phụ tùng" không thể thiếu đối với giới siêu giàu thể hiện đẳng cấp của mình.

Nuôi ngựa, mua túi hiệu, có hầm chứa rượu,... cũng chỉ là một số sở thích tốn kém của người giàu thể hiện đẳng cấp của mình với thế giới. 

Thế nên những nhà giàu mới nổi ở các nước châu Á muốn ngồi "chung mâm" với thế giới thì họ cũng không ngần ngại bỏ ra hàng trăm USD/giờ để con cái mình ghi danh theo học các lớp dạy đánh golf, múa ba lê, cưỡi ngựa, trượt tuyết hay polo – những kỹ năng mà họ tin là cần thiết để được chấp nhận vào tầng lớp thượng lưu.
 
Rất nhiều người còn lựa chọn cách gửi con cái ra sinh sống ở nước ngoài từ rất sớm để chúng có thể nói được tiếng Anh chuẩn, dễ dàng hội nhập với thế giới.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X