Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Sợ kết hôn và sinh con? Nếu vì những lý do này mà chưa lập gia đình và có con, chắc chắn bạn sẽ sớm hối hận đấy!

Thứ Hai, 17/04/2023 10:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có một thực trạng dễ thấy là ngày càng có nhiều người trẻ sợ kết hôn và sinh con, và “không cưới – không sinh” dường như đã trở thành một trào lưu mới cho những bạn trẻ theo đuổi lối sống tự do, độc lập.
 
So ket hon va sinh con
 

1. “Sợ cưới, ngại sinh” – Can đảm hay chạy theo trào lưu?

 
Với người Á Đông, các quan niệm truyền thống luôn đề cao giá trị và tầm quan trọng của gia đình. Tuy nhiên, những quan điểm của thế hệ trẻ về gia đình giờ đây dường như đang dần thay đổi và có nhiều sự khác biệt so với thế hệ trước.
 
Có một thực trạng dễ thấy là ngày càng có nhiều người trẻ sợ kết hôn và sinh con, và “không cưới – không sinh” dường như đã trở thành một trào lưu mới cho những bạn trẻ theo đuổi lối sống tự do, độc lập. 
 
Bạn có thể thấy những quan điểm trái chiều của giới trẻ về hôn nhân và sinh con ở khắp mọi nơi trên mạng, đa phần mọi người đều đồng ý với ý kiến rằng lấy chồng sinh con chưa chắc đã hạnh phúc, và độc thân chưa chắc đã là điều xui xẻo.
 
Sống cuộc sống độc thân, không cần con cái, quan điểm này nghe có vẻ mạnh mẽ, nhưng liệu những người tuyên bố mình có đủ can đảm sống một mình tới khi già đã sống một cuộc đời mạnh mẽ như vậy hay chưa?
 
Không ít lần các phương tiện truyền thông đã đưa tin về những câu chuyện ngoài đời thực như: một số cụ già vẫn chưa kết hôn và không có con cái cùng nhau mua một căn biệt thự, trang trí biệt thự thật lộng lẫy, cùng nhau ăn ở, chăm sóc lẫn nhau, cùng nhau đi du lịch, và cùng nhau tập thể dục... 
 
Ngoài việc mỗi ngày trồng hoa, nuôi cá, họ còn tận hưởng cuộc sống đầy thảnh thơi như ăn bánh uống trà mỗi chiều, đọc sách nghe nhạc. Cuộc sống tuổi già như vậy được mô tả còn hạnh phúc hơn nhiều so với việc lập gia đình và ở bên cạnh con cháu.
 
Đọc những tin tức như vậy, nhiều bạn trẻ càng quyết tâm không lấy chồng không sinh con, cho rằng cuộc sống như thế mới thật sự tự do và làm điều mình thích. Tuy nhiên, cũng có không ít cư dân mạng với suy nghĩ thực tế đã dội gáo nước lạnh vào quan điểm đó, cho rằng có kết hôn hay sinh con hay không không quan trọng, quan trọng là phải có tiền. Nếu không có tiền, một thân một mình độc thân đến già, cuộc sống những năm cuối đời rất ảm đạm và cô quạnh.
 
Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa độc thân lại nói rằng, nếu đã không có tiền, càng không thể kết hôn và có con. Kết hôn xong thì phải mua nhà, có con thì phải nuôi con, vừa phải chăm lo cho bạn đời vừa phải lo cho đứa trẻ tới khi nó trưởng thành.
 
Thay vì làm lụng vất vả, kiếm tiền trả nợ nhà nợ xe, rồi tiền nuôi con, thì thà tiêu tiền cho bản thân và tận hưởng cuộc sống của chính mình còn hơn.
 
Một số người đã có gia đình cũng lên tiếng, họ cho rằng nếu biết cuộc sống hôn nhân bất hạnh như vậy thì ngay từ đầu đã chọn sống độc thân.
 
Cho dù có bao nhiêu người bày tỏ quan điểm về hôn nhân và sinh con, cho dù thái độ của họ có kiên quyết đến đâu, thì sự thật là đại đa số mọi người đều không chắc mình có hối hận về quyết định của bản thân hay không.

Gioi tre so ket hon va sinh con
 

2. Bạn sẽ sớm hối hận vì những lý do sợ kết hôn và sinh con này

 
Sẽ không sao nếu cứ sống độc thân chứ? Không ai dám trả lời chắc chắn, nhưng nếu bạn chọn không kết hôn hoặc không sinh con vì 3 lý do sau đây, bạn nhất định sẽ hối hận.
 

Lý do thứ nhất: Sợ áp lực hôn nhân và nuôi dạy con cái

 
Áp lực kết hôn và sinh con quả thực rất lớn. Một người nếu sống độc thân, no đói tự mình lo, không cần phải suy nghĩ quá nhiều.
 
Nhưng một khi đã kết hôn và có gia đình thì phải có trách nhiệm với gia đình, bất kể việc nhà, kiếm được tiền thì phải dành một phần để chi tiêu trong gia đình, không thể xa hoa mua sắm tùy tiện được nữa.
 
Sau khi sinh con, áp lực còn lớn hơn. Chi phí nuôi con, việc học hành của con như núi đè lên hàng ngàn ông bố bà mẹ. Suy cho cùng, nuôi con bây giờ không phải chỉ lo cơm ăn áo mặc là đủ, còn phải đầu tư cho tương lai của trẻ.
 
Những người trẻ hiện đại phải chịu rất nhiều áp lực từ cuộc sống và xã hội, nhưng khả năng chịu áp lực của họ lại không quá lớn. Chính vì thế khi nghĩ đến những áp lực của việc lập gia đình và sinh con, nhiều người bỗng mất hứng thú. 
 
Sợ kết hôn và sinh con có thể xảy ra ở cả hai giới, nhưng đặc biệt đúng với phụ nữ, những người luôn tin rằng “hôn nhân là mồ chôn của hạnh phúc”. Với không ít phụ nữ, hôn nhân còn là nấm mồ chôn cả sự nghiệp mà họ đã vất vả gây dựng được, phụ nữ không muốn đánh mất sự thăng tiến khi kết hôn sinh con và phải phụ thuộc vào chồng.
 
Ngược lại, áp lực về bổn phận với gia đình và xã hội cũng gây ra những ảnh hưởng tương tự với nam giới. Công việc không ổn định và lương không cao, nhiều nam giới khó có thể chịu nổi những áp lực buộc họ phải trở thành trụ cột kinh tế cho gia đình và chỗ dựa cho phụ nữ.
 
Tuy nhiên, nếu bạn cũng là một trong số những người lựa chọn không kết hôn hoặc không sinh con vì lý do này, khả năng hối hận sẽ rất cao. Bởi vì kết quả của việc né tránh căng thẳng thường là chịu nhiều căng thẳng hơn.
 
Những người có thói quen trốn tránh áp lực đều có một vấn đề chung, đó là sự lười biếng. Tránh áp lực tức là để bản thân lười biếng, dần dà, thói quen này sẽ kéo người ta đi xuống, trở nên trì trệ và tụt hậu.
 
Nếu bạn gặp phải áp lực và chọn trốn tránh, thì thực ra bạn đang từ bỏ lựa chọn để trở thành một phiên bản bản lĩnh và mạnh mẽ hơn. Áp lực tạo kim cương, không có áp lực, cuộc sống sẽ rất nhàm chán.
 
Cuộc sống tự do tất nhiên rất thoải mái, nhưng nếu không có mục tiêu và kế hoạch, dần dà chất lượng cuộc sống sẽ xuống dốc sau khi bạn bước vào tuổi trung niên và tuổi già. Dù là thể chất hay sự nghiệp đều sa sút cả một chặng đường dài, lúc này có thể bạn mới nhận ra mình đã hoài phí rất nhiều thời gian, không có tích lũy tuổi trẻ.

Xem thêm: 8 lời khuyên cho khủng hoảng tuổi 30 để sống đắt giá hơn
 

Lý do thứ hai: Thích theo đuổi thú vui cá nhân

 
Có người lựa chọn không kết hôn sinh con, không phải vì gặp khó khăn mà ngược lại, điều kiện của họ rất tốt, cũng có tài chính vững vàng. Họ lựa chọn không kết hôn hay sinh con là để theo đuổi thú vui cá nhân.
 
Một số người nói rằng thay vì dành cả cuộc đời cho một cuộc hôn nhân, tốt hơn hết là kiếm nhiều tiền hơn, ra ngoài nhìn thế giới, làm điều gì đó mà bạn quan tâm và sống cho chính mình.
 
Lựa chọn không kết hôn hay sinh con vì lý do này nghe có vẻ hay ho nhưng cuối cùng khả năng hối hận cũng rất cao. Bởi vì bạn sẽ thấy có những người có điều kiện như bạn hoặc hơn bạn, kể cả khi có gia đình, họ cũng có cơ hội ngắm nhìn thế giới và tận hưởng những điều họ quan tâm. 
 
Do đó, việc kết hôn hay sinh con vốn không hề mâu thuẫn với việc nhìn thế giới và tận hưởng cuộc sống.
 

Lý do thứ ba: Sợ cuộc sống hôn nhân không mang “màu hồng”

 
Hôn nhân có thể là kết quả của một cuộc tình tuyệt đẹp, hai người dành cho nhau những sự yêu thương và cùng chung sống dưới một mái nhà sau khi đã được sự cho phép và công nhận của xã hội, luật pháp.
 
Khi hình thành mối quan hệ hôn nhân, đòi hỏi cả hai phải cùng nhau xây dựng và vun đắp tốt cho gia đình nhỏ của mình, có trách nhiệm vì nhau hơn. Cũng chính vì thế mà chuyện kết hôn luôn được xem là một quyết định hệ trọng của mỗi người.
 
Tuy nhiên, nó có thể là ước mơ, mong đợi của người này nhưng lại đồng thời là cơn ác mộng, nỗi sợ hãi của người khác. Thêm một lý do khiến nhiều người hình thành nỗi sợ kết hôn và sinh con chính là sợ hạnh phúc sẽ không bền lâu, đến một ngày hôn nhân sẽ đổ vỡ
 
Chắc hẳn trong cuộc sống bạn đã từng nghe ai nói rằng “Tôi không thích hợp cho cuộc sống hôn nhân”, “Tôi chưa sẵn sàng cho việc lập gia đình”, “Tôi cảm thấy sợ hãi khi phải bị ràng buộc bởi hôn nhân”. Đây chắc hẳn là những dấu hiệu chứng tỏ họ đang tìm cách chạy trốn khỏi việc kết hôn và cảm thấy lo sợ về vấn đề này.
 
Đặc biệt, những người sinh ra và lớn lên trong một gia đình không hạnh phúc, từng chứng kiến sự đổ vỡ trong mối quan hệ hôn nhân của cha mẹ sẽ có nhiều nỗi sợ hơn về việc kết hôn.
 
Trên thực tế, kết hôn hay không, sinh con hay không, cuộc sống hôn nhân trong tương lai ra sao không thể biết trước. 
 
Sau khi kết hôn, bạn có thể phải chịu nhiều trải nghiệm đau khổ do hôn nhân không hạnh phúc, hoặc bạn có thể có một gia đình hạnh phúc và tận hưởng mái ấm bên người mình yêu. 
 
Nếu bạn chọn không kết hôn hoặc không sinh con vì bạn sợ cuộc sống hôn nhân vô định, sẽ không mang màu hồng như mình từng mong ước, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc khi bạn già đi. Sống một mình, cô đơn đến già, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hối hận, hối hận vì ngay từ đầu mình đã không có một lựa chọn dũng cảm.
 
Nhiều người sẽ chọn độc thân cho đến già vì ba loại lý do trên, nhưng đa phần cuối cùng họ thường hối hận khi lựa chọn như vậy.
 
Có rất nhiều cách sống, và cuộc sống của mỗi người ra sao là do lựa chọn của bản thân. Cho dù bạn đã kết hôn hay chưa, nếu bạn có thể chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của mình, thì kể cả đến một ngày bạn cảm thấy hối hận vì quyết định của bản thân, nhưng miễn là nó không ảnh hưởng đến người khác thì không có điều gì phải lo lắng.
 
Lựa chọn nào cũng có ưu và khuyết điểm, khi lựa chọn đừng chỉ nhìn vào lợi ích mà bản thân muốn. Chúng ta nên đánh giá xem mình có thể chịu đựng những bất lợi của sự lựa chọn đó hay không, chỉ khi chúng ta có thể dũng cảm chịu trách nhiệm trước quyết định của mình thì lựa chọn đó mới có thể đúng.
 
Nếu bạn vẫn không biết liệu mình có nên kết hôn và sinh con hay không, và bạn cảm thấy sợ hãi quá mức trước áp lực do hôn nhân và con cái mang lại, có lẽ bạn có thể thử hiểu lại ý nghĩa của hôn nhân và con cái.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X