Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Top 6 sai lầm tiền bạc khiến các cặp đôi chia ly tránh nhanh còn kịp

Thứ Sáu, 08/12/2023 17:21 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cần nhận diện ra những sai lầm tiền bạc khiến các cặp đôi chia ly để phòng tránh hoặc thấy sai đâu sửa ở đó để hạn chế rắc rối lớn hơn có thể xảy ra trong tương lai.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Những tờ polime được xem là nguồn gốc của rất nhiều sự bất bình và bất hòa trong các gia đình. Tiền được xem là căn nguyên của mọi tội ác - hoặc ít nhất là rất nhiều cuộc ly hôn.
 
Tiền bạc được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ly hôn, đứng sau các vấn đề về giao tiếp và ngoại tình. Và điều trớ trêu là thu nhập càng cao thì càng dễ ly hôn. Người ta càng khó khăn hơn trong các thỏa thuận khi thu nhập càng cao. 
 
Thông điệp ở đây là gì? Việc lập ngân sách tài chính và tiết kiệm tiền không chỉ mang tới lợi ích tài chính mà còn có thể cứu vãn cuộc hôn nhân của bạn. 
 
Dưới đây là những sai lầm tiền bạc khiến các cặp đôi chia ly và cách xử lý chúng.
 
Sai lam tien bac khien cac cap doi chia ly
 

1. Sai lầm tiền bạc khiến các cặp đôi chia ly

 

1.1 Họ giữ các tài khoản ngân hàng riêng biệt 


Theo chuyên gia tài chính Dave Ramsey, nếu bạn định đặt cuộc hôn nhân của mình lên hàng đầu trong cuộc đời, bạn cần coi nó như một mối quan hệ hợp tác không thể thương lượng. Nghĩa là gia đình được xem là một thể thống nhất, vẫn còn chia nhau mỗi người một tài khoản riêng cho thấy nguy cơ tan vỡ khá cao.
 
Giữ các tài khoản riêng biệt và phân chia các hóa đơn theo khả năng kiếm tiền là một công thức dẫn đến thảm họa. Anh trả tiền học cho con, em trả hóa đơn điện nước không phải là cách một gia đình hạnh phúc hoạt động.
 
Điều gì xảy ra khi một người mất việc? Hoặc hoa hồng kinh doanh không đến đúng hẹn? Hai người lập kế hoạch cho một cuộc sống với những mục tiêu chung và trách nhiệm chung như thế nào? 
 

1.2 Họ bất đồng về lối sống 


Nói một cách đơn giản, lối sống của bạn cần phù hợp với thu nhập của bạn. Có thể bạn không ngại tiêu tiền nhưng vợ/chồng bạn lại muốn tiết kiệm tiền.
 
Bạn có thể có những kế hoạch lớn và những giấc mơ xa hoa, nhưng tài chính hiện tại không cho phép, trong khi bạn vẫn mua sắm xa xỉ, mặc cho người bạn đời của mình ra sức can ngăn. Đó cũng là lý do cho những mâu thuẫn xảy ra và không hồi kết. 

1.3 Họ để cho sự chênh lệch về lương xảy ra  


Chênh lệch lương thưởng cũng là nguyên nhân gây ra căng thẳng vợ chồng cho dù chồng kiếm được ít hơn hay nhiều hơn.

Chỉ vì một người kiếm được nhiều tiền hơn người kia không có nghĩa là người này làm việc chăm chỉ hơn người kia. Và điều đó chắc chắn không có nghĩa là người kiếm được nhiều tiền sẽ có nhiều quyền lực hơn trong mối quan hệ.
 
Một gia đình nghĩa là các thành viên ở cùng một đội, được chia sẻ mọi việc cùng nhau, trở thành bạn đồng hành. Thế nên ngay cả khi một người là ông bố/bà mẹ toàn thời gian tuy không kiếm được nhiều tiền nhưng công sức họ bỏ ra chăm sóc gia đình còn đáng giá hơn cả tiền bạc.

Còn suy nghĩ thế này, đời bạn còn nghèo túng, khó mà giàu lên được
Cuộc sống do tự thân bạn làm chủ. Giàu, nghèo, sướng, khổ cũng được quyết định bởi lối suy nghĩ, cách tư duy của mỗi người. Nếu còn duy trì cách nghĩ dưới đây,

1.4 Họ phạm tội "không chung thủy tài chính" 


"Quỹ đen" cho những mục đích riêng luôn tạo cảm giác mờ ám, khó chịu cho người kia. Thế nên, không có lý do gì để lén lút sau lưng vợ/chồng bạn để mở tài khoản cá nhân hoặc thẻ tín dụng.

Nếu mục tiêu của bạn là học cách giao tiếp với vợ/chồng về tiền bạc thì sự trung thực hoàn toàn là điều bắt buộc.
 

1.5 Họ không chịu nổi kỳ vọng không thực tế


Không thực tế một chút nào khi bạn đang ở trong một ngôi nhà đơn giản nhưng lại cứ ước có thể ở trong căn biệt thự và ngày ngày chất vấn bạn đời rằng khi nào anh cho em được ngôi nhà như thế. Cứ mang cuộc sống của mình ra để so sánh với người khác quả là thiếu khôn ngoan.

Ngay cả một câu nói đùa như thế cũng có thể khiến đối phương không vui, cho rằng bạn đang quá gây áp lực cho họ.

Đôi khi chỉ cần vợ chồng chung sức chung lòng làm ăn đến một ngày nhìn lên đã thấy mình có tất cả mọi thứ. Ngược lại, chỉ ngồi đó ước ao, phàn nàn không thực tế sẽ đẩy hai người vào chỗ chia ly.
 

1.6 Họ để bọn trẻ dẫn dắt quyết định 


Yêu con không đồng nghĩa với việc bạn phá sản để chiều chuộng con mình bất cứ khi nào chúng muốn thứ gì đó.

Thậm chí ngay cả việc nuôi con theo phong cách nào, cho chúng học trường gì cả vợ và chồng đều bàn tính thận trọng dựa trên thu nhập và khả năng của bản thân. Sau đó, cùng tôn trọng và học cách hướng dẫn bọn trẻ một cách có phương pháp.

Hãy nghĩ về mối quan hệ đang phát triển của các con với tiền bạc và giúp chúng phát triển đạo đức làm việc tốt đồng thời dạy chúng về giá trị của tiền bạc.
 
Làm thế nào để bạn thực hiện những nguyên tắc thận trọng này và thực hiện chúng theo cách tích cực trong các cuộc trò chuyện tài chính của mình với tư cách là một cặp vợ chồng? Hãy nhớ rằng, vấn đề không phải là tiền, nó ở cách xử lý của hai bạn.
 

2. Cách sửa chữa sai lầm tiền bạc của các cặp đôi

 

2.1 Suy ngẫm về lịch sử cá nhân liên quan tới tiền 


Khi bạn xem xét lịch sử cá nhân ảnh hưởng đến mức nào trong việc tạo ra một người trưởng thành bước vào mối quan hệ với người khác thì bạn sẽ hiểu rõ vấn đề hơn.

Hãy suy nghĩ nhiều hơn về thời gian và cách thức bạn và người ấy gặp nhau. Dù thế nào, các bạn đến với mối quan hệ của mình từ những thế giới khác nhau, những gia đình khác nhau và những trải nghiệm sống khác nhau. Tuy nhiên, bạn biết rằng bạn có cơ hội lớn hơn để đạt được mục đích và tiềm năng cuộc sống khi ở bên nhau.
 
Do đó, bạn không nên ngạc nhiên khi những trải nghiệm và cảm nhận của hai người về tiền bạc có thể rất khác nhau. 
 
Ví dụ như một người xuất thân từ một gia tài thừa kế lâu đời trong khi người kia tiết kiệm để đủ đồ ăn trong một tháng?
 
Hay một trong số các bạn xuất thân từ một gia đình nghiêm khắc áp đặt sự tằn tiện và tiết kiệm, mặc dù có tiền để có một lối sống thoải mái hơn?
 
Có ai trong số các bạn lớn lên trong hoàn cảnh phải cất giấu từng đồng tiền mừng sinh nhật và Giáng sinh ở một nơi an toàn, đề phòng trường hợp bạn phải tự lo cho mình không?
 
Quá trình hiểu biết quá khứ về tiền này cực kỳ quan trọng để bạn biết thông cảm cho đống phương, có cách hành xử bao dung hơn với họ.
 

2.2 Thừa nhận những cảm xúc liên quan


Toyota đã tạo ra một phương pháp thẩm vấn hiện đang được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp, có tên là 5 Whys. Mục đích là để khám phá mối quan hệ nhân quả tiềm ẩn của một vấn đề bằng cách hỏi "Tại sao lại như vậy?" sau mỗi phản hồi. Cuối cùng, họ hiểu ra gốc rễ vấn đề và có thể thực hiện hành động hiệu quả.
 
Xem việc giao tiếp tài chính của bạn như một cuộc khám phá lý do tại sao cả hai bạn đều cảm thấy và hành động như vậy với tiền sẽ củng cố mối quan hệ của hai người.
 
Bạn có thể biết rằng vợ/chồng của bạn cảm thấy gánh nặng trách nhiệm tài chính quá nặng nề. Hoặc bạn có thể tiết lộ rằng ký ức thời thơ ấu về việc không bao giờ có đủ nên luôn phải thắt chặt hầu bao.
 
Có lẽ những lo lắng về việc có tiền cho việc chăm sóc sức khỏe, con cái hoặc nghỉ hưu là nguyên nhân dẫn đến tính tiết kiệm của bạn.
 
Điều quan trọng là bạn đối xử với cảm xúc của vợ/chồng mình về tiền bạc một cách dịu dàng như bạn muốn đối xử với cảm xúc của chính mình.
 

2.3 Bắt đầu cuộc trò chuyện bằng các mục tiêu


Các cuộc trò chuyện về tiền bạc không nhất thiết phải hoàn toàn u ám. Chúng thực sự có thể là một bước rất tích cực (ngay cả khi đôi khi gây căng thẳng) để biến ước mơ của bạn thành hiện thực. 
 
Trao đổi với người ấy về tiền bạc thực sự là giao tiếp về những cảm xúc, lịch sử, ước mơ, nỗi sợ hãi, kỳ vọng và sự thất vọng.
 
Tiền bạc, dù là thứ cần thiết, thực sự chỉ là tấm gương phản chiếu con người hiện tại với tư cách cá nhân và vợ chồng.
 
Nếu bạn có thể ghi nhớ điều đó khi đề cập đến một trong những chủ đề đáng lo ngại nhất trong bất kỳ mối quan hệ nào, bạn thực sự có thể sử dụng kỹ năng quản lý tiền bạc để làm phong phú thêm cuộc hôn nhân của mình.
 

2.4 Thừa nhận sai lầm của chính mình 


Dù là một chuyên gia tài chính hàng đầu vẫn thường xuyên mắc sai lầm trong các quyết định liên quan tới tiền. Thế nên những quyết định sai lầm về tiền bạc của bạn không có gì đáng xấu hổ. Hãy dũng cảm đối diện nó.

Nếu bạn là người bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy đóng vai trò chủ đạo trong việc thừa nhận thói quen chi tiêu của bạn cần cải thiện ở đâu. Nếu bạn đang gánh khoản nợ trong cuộc hôn nhân của mình, hãy giải quyết vấn đề trước.
 
Dù bằng cách nào, hãy minh bạch và kỹ lưỡng và đảm bảo an toàn cho vợ/chồng của bạn khi làm điều tương tự.
 

2.5 Lắng nghe mà không phán xét


Một lần nữa, vấn đề không phải là tiền. Tiền chỉ là một phương tiện và sự phản ánh những lựa chọn của bạn.
 
Khi bạn thể hiện sự đồng cảm, lắng nghe thì người ta mới dám thổ lộ. Chớ nên phán xét cho dù người ấy phạm lỗi lầm lớn tới mức nào đi chăng nữa.
 
Hãy nhìn thẳng vào mắt người ấy, nắm tay họ, đừng ngần ngại thú nhận và luôn khẳng định họ mới là ưu tiên hàng đầu của cuộc hôn nhân của bạn.
 

2.6 Tạo mục tiêu và kế hoạch để đạt được chúng 


Nghe có vẻ nhàm chán nhưng việc thoát khỏi nợ nần có thể là một viễn cảnh thú vị - đặc biệt nếu bạn làm việc đó với tư cách một nhóm.

Lập danh sách những việc phải làm bên cạnh những việc muốn làm, sau đó bắt tay vào lập kế hoạch để hoàn thành chúng.
 
Hãy ghi nhớ tất cả những gì bạn đã biết về nhau khi khám phá lịch sử và cảm xúc của mình, và hãy công bằng. Luôn có cách để ra đi trong sự hài lòng, ngay cả khi bạn phải hy sinh một khoảng thời gian của mình.
 

2.7 Làm điều gì đó lãng mạn sau cuộc trò chuyện về tiền bạc 


Hai người hãy tự chúc mừng mình với tư cách là "một đội" đã cùng nhau vượt qua những vấn đề hết sức khó khăn này. Bạn tạo nên một đội tuyệt vời và xứng đáng được ăn mừng bằng cách làm điều gì đó đặc biệt.
 
Bạn sẽ biết cách trao đổi tốt hơn với vợ/chồng mình về tiền bạc nếu bạn chọn cách tiếp cận chủ đề này một cách chủ động và tích cực.

Bằng cách tập trung vào ước mơ, giá trị và cảm xúc của mình, bạn có thể dễ dàng tránh được những phản ứng thường xảy ra xung quanh các cuộc trò chuyện tài chính.
 
Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện và khi bạn tiếp cận từng bước mới, hãy nhắc nhở bản thân rằng vấn đề không phải là tiền. Nó không bao giờ là như vậy. Thế nên đừng đổ lỗi bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống là do tiền bạn nhé.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X