Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

90% rắc rối trong cuộc sống đến từ những điều sau, không tránh xa là DẠI DỘT!

Thứ Sáu, 14/04/2023 08:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Con người có đủ loại phiền não dẫn đến những hậu quả gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội, vậy rắc rối trong cuộc sống đến từ đâu, làm sao để hết, cùng xem nhé.

1. Tham lam


rac roi trong cuoc song

Tham lam dẫn đến rắc rối trong cuộc sống


Nói một cách đơn giản, tham lam là tâm lý sở hữu và gắn bó với những thứ bạn thích. Tham lam là tình yêu quá đà, luôn không hài lòng với những gì mình có và đòi đổi mới với những ham muốn không giới hạn.

Một mặt bạn luyến tiếc những điều cũ kỹ trong quá khứ, một mặt bạn lại liều lĩnh theo đuổi những điều mới mẻ trong tương lai, như câu nói “tham lam vô độ”.

Bạn muốn tự chủ, muốn thống trị, điều khiển người khác, muốn để làm cho mọi thứ liên quan đến bản thân mình phụ thuộc vào mình.
 
Nhưng mỗi người sẽ bị giới hạn bởi những điều kiện khác nhau, không phải ai cũng luôn luôn có được những gì mình thích. Vì vậy, loại tham này có thể dẫn đến các tội ác như sát sinh, trộm cắp, mại dâm và kiêu ngạo.
 
Tâm lý tương ứng với lòng tham có các loại sau.

Kiêu: Đây là kiểu tự cao, tự đại, tương ứng với tâm lý tự ái. Ví dụ, họ cho rằng mình đẹp trai, khỏe mạnh, giàu có, danh giá, tài năng và học thức... rồi coi thường người khác.
 
Keo kiệt: Bủn xỉn là keo kiệt, là tâm lý tương ứng với cái mình yêu thích, cho rằng của cải, kiến ​​thức của mình là độc nhất vô nhị, tuyệt đối không được cho người khác.
 
Lừa dối: Đây là gian dối, muốn lợi dụng đủ mọi phương tiện để lừa dối khi lòng tham không được đáp ứng. Có người vì danh lợi mà bán rẻ danh lợi, dối trá, đạo đức giả để lừa gạt người khác, sống cuộc đời của chính mình.

Ngày nay thuốc lá giả, rượu giả, sữa bột giả, thuốc giả, vé giả, chứng chỉ giả, ăn xin giả, nhà sư giả, thành tích giả, kết hôn giả, công ty giả, giả cổ phiếu...

Từ quan chức đến thương gia, từ sĩ phu đến nông dân, từ tinh thần đến vật chất, từ quan trường đến thương trường, đầy rẫy những cơn gió giả tạo. Vì vậy, ai cũng phải chịu trách nhiệm về sự suy đồi đạo đức.
 
Người chết vì tiền, chim chết vì miếng ăn, khi tiền, tình, danh, lợi, ăn, ngủ trở thành mục tiêu theo đuổi điên cuồng của con người, thì lắm người sa đọa, sống không cần quy củ, không cần trách nhiệm, không cần sợ hãi. Khi một người không sợ bất cứ điều gì, đó là điều đáng sợ nhất.
 
Thảo mai: Đây là kiểu tính cách tâng bốc, dẻo miệng, lươn lẹo, che giấu lỗi lầm của mình và xu nịnh người khác để không làm tổn hại đến danh lợi của mình.

Sự khác biệt giữa lừa dối và nịnh hót là lừa dối dùng lừa dối để giành lấy danh lợi còn xu nịnh là dùng nịnh hót để giữ gìn và kiếm được danh lợi.

Kẻ nịnh hót thì hành động không trong sáng, giỏi xu nịnh, xuề xòa, chiều lòng người khác, chiều theo ý muốn của người khác một cách mù quáng và khiến người khác hoang mang, che đậy sự xấu xa bằng cách uốn nắn lòng mình.

Sự tâng bốc đó có tham và si lẫn lộn. Chẳng hạn như khoác lên mình vẻ uy nghiêm lạ lùng, hoặc giàu có hoặc màu mè, mưu cầu lợi ích cá nhân để lấy lòng người khác, hoặc giả vờ tài cao đức độ để nịnh nọt thiên hạ.
 

2. Hận thù

 
Hận thù là cảm giác ác cảm với điều gì đó mà bạn không thích. Có nhiều loại tâm lý tương ứng, chẳng hạn như tức giận, thù hận, khó chịu, ghen tị, trả thù và hãm hại.
 
Ghét là oán giận. Lấy sân hận làm đầu, giữ lấy điều ác, không bao giờ buông oán hận, ấp ủ trong lòng, thậm chí cả đời cũng không bao giờ quên.

Khó chịu là sự tức tối, bực dọc. Dẫn đầu là oán hận, gieo mầm oán hận, thích tìm cách chọc giận đối phương không yên.
 
Ghen có nghĩa là ghen ghét, ghét người nghèo và yêu người giàu. Vì tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, địa vị mà ghen ăn tức ở, luôn thắc mắc tại sai mình lại thua kém người khác rồi cảm thấy day dứt trong lòng.
 
Trả thù là tâm lý của sự ăn miếng trả miếng, không báo thù không phải quân tử.
 
Lời Phật dạy về hận thù nói rằng do sân hận, khó chịu, ghen ghét, trả thù mà sinh ra tâm lý hận thù để trả thù để hóa giải hận thù.

Chính vì điều này mà những thảm họa của con người gây ra là vô tận. Từ đó có thể thấy rằng sự phát triển tột độ của lòng tham và sân hận sẽ dẫn đến đủ loại ác hạnh như sát sinh, trộm cắp và mại dâm.

3. Vô minh


Vô minh là ngu si, ngốc nghếch, khờ khạo, không biết chân lý của vũ trụ và cuộc đời.

Bởi vì có những người không hiểu nhân quả nên có nhiều quan niệm sai lầm, dễ bị dụ dỗ sa đà theo kẻ gian.

Vì vậy, vô minh là nguồn gốc của hành vi tội ác, không biết xấu hổ, đối mặt với tội lỗi lại không biết lỗi của mình, lại còn bao che ngu ngốc.

Kiến thức và quan điểm không đúng đắn về các sự vật và cảnh giới tồn tại khách quan khác nhau, dẫn đến các quan điểm sai lầm khác nhau, đảo ngược đúng và sai, nhầm lẫn giữa thiện và ác, trở thành trí tuệ ô nhiễm tà ác, cản trở sự xuất hiện của tri thức, hủy hoại cuộc sống và làm tổn hại chúng sinh.
 

4. Ích kỷ


Đây là kiểu người có tính cách kiêu ngạo, tự cao tự đại, coi thường người khác, tự cho mình là trung tâm, không biết xấu hổ, hãy ngẫm câu nói giúp thay đổi suy nghĩ ích kỷ để cải thiện lại tính cách.
 
Tự cho mình là đúng, tự mãn, không thể học hỏi điểm mạnh của người khác, tự bù đắp cho điểm yếu của mình, không thể tự mình tiến bộ.
 
Ăn không nói có, nói phét và không có chứng cớ xác thực, cho rằng mình đắc thánh quả nhờ thần thông, giả vờ là thánh thần, thời nay kiểu người này có rất nhiều, thầy thì ít mà ma thì nhiều.

5. Nghi ngờ


Nghi ngo
 
Hoài nghi là tâm nghi ngờ. Nghi ngờ mọi thứ, kể cả sự thật. Biểu hiện của nghi ngờ là không tin tưởng. Không tin người, coi người tốt là kẻ xấu, không tin ai, cho rằng trên đời không thiếu người tốt.
 
Không tin vào sự thật, chủ quan cho rằng mình luôn đúng, coi thường thực tế khách quan, tâm lý tự cho mình là nhất, là hiểu biết cao siêu.
 
Nếu bạn tin vào sự thật thì sẽ thuận buồm xuôi gió và có một chuyến đi bình an. Nếu không tin vào sự thật và không hành động theo quy luật của thực tế, thì giống như đi ngược dòng, chắc chắn sẽ khó khăn và gặp nguy hiểm, tai họa sẽ tiếp tục ập đến.
 

7. Tà kiến


Tà kiến ​​là đảo ngược sự thật. Đó là một quan điểm lộn ngược coi "chính là tà" và "tà là chính". Người có tà kiến thường có những biểu hiện sau đây:
 
Ám ảnh: Có nghĩa là ôm giữ những cái nhìn phiến diện về cuộc sống và sự vật, bám vào quan điểm rằng cuộc sống và mọi thứ trong vũ trụ vốn là bất biến.

Họ không có mối quan hệ nào với thế giới bên ngoài, luôn sống cô lập không thèm tiếp nhận ý kiến góp ý của bất cứ ai.
 
Phủ nhận luật nhân quả, không nhìn nhận quy luật nhân quả tự nhiên của vũ trụ, cuộc sống và vạn vật nên khi làm việc gì cũng không nhìn xuôi, nhìn lui mà chỉ nhìn vào hiện tại, hành động một cách mù quáng, đảo lộn thiện và ác, khổ đau và hạnh phúc.
 
Họ cứ cho rằng quan điểm của mình là tốt nhất, đúng đắn nhất so với những quan điểm khác, nhưng thực tế không phải vậy, đó chỉ là sự tưởng tượng chủ quan của cá nhân họ mà thôi.

8. Không biết xấu hổ

 
Không hổ thẹn có nghĩa là không mảy may hối hận hay thậm chí là còn tự mãn về hành động tội lỗi của mình, điều này dẫn đến rắc rối trong cuộc sống.
 
Vô tội có nghĩa là tâm không phủ nhận, không hổ thẹn, nhưng cảm kích trước những tội ác của mình hay của người làm hại người khác hay lợi ích chung.
 
Không biết xấu hổ có nghĩa là một người không thể nắm bắt được nhân cách của chính mình, vì vậy họ rất dễ phạm một số tội ác.

Nếu một người thiếu nhận thức rõ ràng về hành vi phạm tội của người khác, không thể bác bỏ và lên án một cách có ý thức, tất yếu sẽ dẫn đến thế cục suy tàn, tai họa ngày càng nhiều. Vì vậy, tâm lý không biết xấu hổ là gốc rễ của hành vi phạm tội.

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X