Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

3 ĐẶC ÂN mà cha mẹ nên cho con để trẻ sớm thành tài hơn người

Thứ Sáu, 12/08/2022 18:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) 3 quyền lợi mà cha mẹ nên dành cho con sau đây nếu áp dụng thành công thì bé sẽ vô cùng thông minh và lớn nhanh, cha mẹ sẽ dạy con nhàn tênh.
 
 
Nếu một đứa trẻ muốn lớn lên hoàn hảo thì cha mẹ nên cho con có được 3 đặc quyền: Quyền kiểm soát tiền bạc, quyền kiểm soát thời gian của chúng và quyền được phê bình, lên tiếng.
 
Cha mẹ hoàn toàn có thể làm được để trẻ em học hỏi được nhiều điều trong cuộc sống trong thời đại tự do này thông qua 3 quyền lợi mà cha mẹ nên dành cho con sau đây.
 

1. Quyền kiểm soát tiền bạc

 
quyen loi ma cha me nen danh cho con
 
Đứa trẻ nói rằng: Con muốn lớn lên, con muốn tự kiếm tiền và tiêu xài. Một ngày nào đó con có thể kiểm soát số tiền trong tay của mình như một người lớn, đây chính là quyền lợi mà cha mẹ nên dành cho con.
 
Rồi đến khi đó, con sẽ không bao giờ ngần ngại mua cho mình những món đồ chơi mà mình muốn, vậy cha mẹ nên làm gì để trao cho con quyền quyền soát tiền?
 

1.1 Làm thế nào để bé nhận được tiền đúng cách?

 
Cha mẹ có thể thưởng cho bé những phần thưởng cụ thể dựa trên thành tích của bé, ví dụ như: Con giúp cha mẹ làm việc nhà, con có ý thức hơn trong học tập và thời gian nghỉ ngơi, hoặc con tích cực hơn trong học tập, ... Cha mẹ sẽ cho con phần thưởng nhất định, đó có thể là tiền.
 
Bất kể số tiền là bao nhiêu, tiền đề phải là nó có được nhờ nỗ lực của chính đứa trẻ. Chỉ có phần thưởng xứng đáng mới có thể khơi dậy sự chú ý và nỗ lực của trẻ.
 

1.2 Cách giải quyết tình huống

 
Trong khi thực hiện quyền tự do thống trị tiền bạc, sẽ gặp phải nhiều tình huống khó nhằn khác nhau từ trẻ, cha mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng.
 
Mục tiêu mua hàng đột ngột thay đổi: Đứa trẻ có thể nói rằng nó sẽ mua đồ chơi A vì số tiền mà nó nhận được, nhưng khi đang lựa chọn, nó lại yêu thích món đồ chơi B.
 
Lúc này là lúc tập cho trẻ cân đo đong đếm giá trị mua hàng, cha mẹ nên cùng con phân tích chi tiết xem lựa chọn của mình có nên hay không.
 
Quá nhiều mong muốn: Sau khi nhận được một khoản tiền, con thấy rằng giá của thứ mình muốn mua cao hơn nhiều so với số tiền mình có thể trả cho nó.
 
Lúc này, cha mẹ không nhất thiết phải đáp ứng yêu cầu của con, có thể bàn bạc xem có thể dùng phương pháp tích lũy tiền tiêu vặt để giúp con từ từ đạt được mục tiêu hay không nhé.
 
Sau khi mua được thành công món quà mình mong muốn, con hối hận: Đây chẳng qua là thứ mà người lớn và trẻ em nghĩ là vô nghĩa, nhưng nó có thể cho trẻ em trải qua sự tức giận. Bạn nên nói với chúng rằng “ con phải kiên nhẫn trong lúc này, món đồ đó dù sao cũng là món đồ mình từng ao ước và bây giờ con đạt được rồi, phải vui chứ nhỉ”.
 
Hãy để trẻ cảm nhận sự khó khăn của tiền bạc trong sự tiếc nuối và chờ đợi cho đến khi được sự đồng ý của cha mẹ hoặc kiếm được số tiền tiếp theo.
 

2. Quyền kiểm soát thời gian

 
Đứa trẻ nói: Thật khó chịu mỗi khi nghe mẹ nói "đến giờ đi ngủ", "đến giờ ăn cơm rồi, đừng lo chơi nữa", có phải ai đó đã quy định những khoảng thời gian này không?
 
Tại sao trẻ em không thể kiểm soát thời gian của mình, chơi bao lâu chúng muốn và ăn khi chúng muốn?
 

2.1 Cách để trẻ tự chủ thời gian

 
Hãy sắp xếp thử một quỹ thời gian đặc biệt cho một ngày, thời gian là của trẻ, và quyền phân bổ cũng là của trẻ, cha mẹ không nên can thiệp vào quyết định của trẻ, chỉ cần hợp tác toàn diện, dù trẻ có sắp xếp không đáng tin cậy cũng đừng quá làm phiền trẻ.
 

2.2 Chỉ có thời gian mới trả lời được.

 
Nói với trẻ: Hôm nay con muốn ngủ thế nào, bố và mẹ sẽ không bao giờ quấy rầy những giấc mơ ngọt ngào của con, con có thể ăn bất cứ khi nào con muốn và con có thể chơi với đồ chơi bất cứ khi nào con muốn ... Tóm lại, 24 giờ này, em bé được quyền tự quản lý thời gian của mình.
 

2.3 Cách để bọn trẻ kiểm soát

 
Thời gian nghỉ ngơi: Bắt đầu vào buổi sáng, cha mẹ hãy cho phép trẻ quyết định thời gian thức dậy. Ngay cả khi có các hoạt động ở nhà trẻ hoặc trường học, hãy để trẻ dậy vào giờ nào trẻ muốn dậy, và trẻ sẽ tự quyết định và giải quyết việc đi muộn hay không đúng giờ.
 
Thời gian chơi: Thời gian chơi sau giờ học cũng do các em tự quyết định, muốn chơi cho đến khi lỡ giờ ăn, chơi đến khuya, chơi đến khi lỡ giờ học không bị gián đoạn cũng được.
 
Thời gian học: Vì ngày này là ngày trẻ được tự lập trong việc quản lý thời gian như người lớn. Lịch trình học tập của con cũng là thời gian để con kiểm tra khả năng tự giác của mình.
 
Giờ ăn: Trẻ có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cha mẹ áp dụng phương pháp giúp trẻ hợp tác tích cực, không la mắng, không nhắc nhở.
 

2.4 Tình hình và giải pháp

 
Thời gian nghỉ ngơi: Tùy ý, có thể gặp trường hợp trẻ ngủ trưa dậy muộn, cũng có trường hợp trẻ cố tình không chợp mắt, đi ngủ muộn vào ban đêm.
 
Trước tình huống trên, cha mẹ nên thăm hỏi lại con cái về hậu quả của việc chúng ngày ngày ngủ đêm một cách độc đoán, để trẻ hiểu rằng thời gian rảnh rỗi là lúc mình biết cân đối hợp lý và bắt đầu tự chủ đúng cách.
 
Thời gian chơi: Nếu trẻ chơi cả ngày lẫn đêm trong thời gian này, cha mẹ có thể thấy trẻ buồn ngủ không muốn đi học hoặc ngủ gật trong lớp và mọi việc đều không mang lại hiệu quả khi thời gian làm việc và nghỉ ngơi bình thường được khôi phục vào ngày hôm sau.
 
Cái giá phải trả cho việc quá ham chơi là gì? Hãy giải thích cặn kẽ và để con tự nói ra.
 
Thời gian học: Nếu phụ huynh nhận thấy con em mình đã tự động rút ngắn thời gian học hàng ngày thì có quyền khấu trừ vào thời gian giải trí trước đây.
 
Để trẻ khỏi nổi cơn tam bành, ngay từ đầu cũng cần nói với trẻ rằng thời gian học có thể bù vào thời gian sau nhé, đừng đột ngột nói với trẻ.
 
Giờ ăn: Đây là món cần thiết để trẻ kiểm soát, đối với trẻ không thích ăn hoặc ăn không ngon, nếu sau khi ăn xong cảm thấy đói là cách giáo dục ý thức chung tốt nhất về chế độ ăn uống và sinh hoạt thì nên áp dụng.
 
Thông qua các lựa chọn hành vi của bản thân, hãy cho chúng biết rằng cuộc sống chỉ thoải mái nhất nếu nó diễn ra đều đặn chứ không phải muốn làm gì thì làm, ăn ngủ điều độ mới có sức mà hoạt động.
 

3. Quyền được phê bình, nêu lên ý kiến

 
Quyen duoc phe binh, neu len y kien
 
Tại sao hầu hết những đứa trẻ đều chỉ bị chỉ trích? Trẻ con làm sai thì người lớn phê bình, vậy khi người lớn làm sai ai sẽ phê bình người lớn?
 

3.1 Tại sao trẻ có quyền được phê bình?

 
Trẻ em cũng muốn có quyền được phản biện, điều này bắt nguồn từ sự công bằng, dân chủ và trong giáo dục gia đình, ai cũng cần phải có để nuôi dạy con.
 
Đôi mắt của trẻ em rất nhạy bén, đôi khi chúng có thể nhìn thấy đúng hoặc sai tốt hơn người lớn đó nha chứ không hề non nớt như cha mẹ vẫn thường thấy đâu.
 
Để trẻ có quyền phê bình, nhận xét là để trẻ biết rằng chúng cũng có quyền được phê bình và khả năng đánh giá đúng hay sai, tất cả mọi người trên thế giới đều có khả năng làm những điều sai trái và cần phải chỉ ra.
 
Những đứa trẻ mà có quyền phê bình thì khả năng ra quyết định và khả năng tư duy độc lập của chúng thường vượt trội hơn những đứa trẻ khác.
 

3.2 Tuyển tập những câu trích dẫn phê bình cho bé

 
"Đôi tất của bố luôn để bên cạnh giá giày, bố nên để tất đúng chỗ, đừng vứt bừa bãi nữa?"
 
"Mỗi lần mẹ đánh thức con đều rất lo lắng, dữ tợn, mẹ đừng làm như vậy, hãy nhẹ nhàng hơn thì con vẫn cứ nghe lời!”
 
"Mỗi lần bà nội đến ở nhờ mẹ đều không vui, sau lưng lại nói xấu bà với bố. Tôi thực sự rất buồn, vì bà cũng là người tôi yêu thích nhất. Mẹ nên chấn chỉnh lại thái độ của mình."
 
 "Bố không bao giờ chào tất cả mọi người khi về nhà. Tôi nghĩ bố là người thô lỗ. Thế nhưng bố lại yêu cầu tôi chào mọi người khi về nhà. Bố nên dẫn đầu bằng cách làm gương".
 
 "Mẹ không nên nói với người ngoài về việc con đái dầm, làm như vậy là sai, người không coi bí mật của con là bí mật."
 
Lời khuyên: Lập "bảng đen ý kiến" ở nhà, nếu bé cho rằng bố mẹ làm sai thì có thể viết lên bảng, đó cũng là một cách nuôi dạy con công bằng và vui vẻ hoặc tham khảo thêm lời Phậy dạy về cha mẹ và con cái để dễ dạy con hơn nhé.
 

3.3 Cha mẹ nên phản ứng như thế nào khi họ nghe trẻ phê bình mình?

 
Những em bé có thể phê bình cha mẹ khi làm sao là những người hạnh phúc và thoải mái nhất, bởi vì chúng có thể tâm sự mọi điều mà chúng thường cho là “không công bằng” và “không đúng”. 
 
Khi cha mẹ lắng nghe ý kiến của con cái, họ nên làm:
 
Kiên nhẫn: Nghe trẻ nói xong, tuy có những điều trẻ không thể hiểu được nhưng kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của trẻ cũng là điều cha mẹ nên làm.
 
Khiêm tốn: Sau khi cha mẹ lắng nghe những lời phê bình của bé, nên khiêm tốn và sửa chữa sai lầm của mình thay vì quát mắng và phản biện một cách sai lầm. 
 
Lắng nghe: Đây là việc của người làm cha mẹ, hãy nghe thật tận tâm từ thơ bé, lắng nghe với sự bình tĩnh, tận tụy, chân thành. 
 
Lắng nghe trong im lặng, lắng nghe với yêu thương và lắng nghe với trí tuệ sâu thẳm mà bản thân người nghe tự khám phá, tự hiểu biết qua thời gian sống của chính cuộc đời mình, chứ không phải từ lời một ai đó dạy mình phải nghe.
 
Đồng cảm: Thay vì thăm dò quá nhiều thì bạn nên đồng cảm với ý kiến của con, nếu sai thì cứ từ từ chấn chỉnh. 
 
Một người phù hợp để chia sẻ là người tạo dựng được sự đồng cảm, thân thiết gần như là ngang hàng với người nói. Sự đồng cảm sẽ khích lệ trẻ chia sẻ nhiều hơn.
 
Nếu trẻ chưa kịp chia sẻ xong, bố mẹ đã nghĩ ra cách giúp con thì đây không phải cách trò chuyện hướng trẻ cởi mở hơn. Điều quan trọng là phụ huynh hãy kiên nhẫn lắng nghe con chia sẻ mọi điều.
 
Quản lý cảm xúc của chính mình: Dẫu biết nên nghiêm khắc dạy con cái nhưng khi trẻ chia sẻ điều gì đó khiến bạn lo lắng, hoảng loạn hay bất bình, hãy giữ bình tĩnh.
 
Trong tình huống này, trẻ cần người để chia sẻ không phải là để mắng mỏ hay khiển trách. Ai trong đời cũng từng phạm phải sai lầm và cần được phê bình để trưởng thành hơn. Không phải cha mẹ luôn đúng và con cái luôn sai.
 
Khi con chịu chia sẻ với cha mẹ về việc đúng sai thì đồng nghĩa với việc con đã tự lập hơn, tư duy tốt hơn và cởi mở hơn, hãy vui vì điều đó thay vì tức tối với con nhé.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X