Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những quy tắc cực kỳ quan trọng khi GIÚP NGƯỜI của cổ nhân nhất định phải lưu ý

Thứ Sáu, 26/01/2024 17:22 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những quy tắc giúp người của cổ nhân ẩn chứa triết lý sâu sắc của kinh nghiệm và sự từng trải, đọc và ghi nhớ dể tránh phạm sai lầm, đến khi tiếc nuối cũng không ích gì.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Giúp người tránh 3 ý nghĩ này

 
Quy tac giup nguoi cua co nhan
 

1.1 Muốn được nhận lại 

 
Một trong những quy tắc giúp người của cổ nhân đó là giúp người chớ kỳ vọng nhận lại, đừng giúp cho có hay lấy lệ, một khi giúp thì nhất định phải thành tâm.

Giúp người khác một khoản tiền chỉ vài hôm đòi lại thì thà không giúp còn hơn vì họ đang chật vật thì lấy gì trả lại cho bạn. Thế nên việc giúp người mà thiếu sự thấu đáo trong suy nghĩ thì quả là vô ích. 
 
Thực tế là chỉ có kẻ tiểu nhân làm việc thiện luôn mưu cầu báo đáp. Vì người thực sự muốn giúp người khác thì lúc nào cũng nghiêm khắc với chính mình, vô tư giúp mà chẳng cần nhận lại.

Khi ta làm điều thiện thì ta có phúc, nhưng khi ta kể công thì phúc đó không còn là bao, thậm chí là dần tới 0 và âm. Thế mới thấy nhiều người tốt nhưng vẫn khổ vì họ có cố tạo phúc nhưng phúc bị âm vẫn còn rất nhiều, dù họ làm phúc mãi mà đời vẫn cứ khốn khổ là như vậy.
 
Làm việc thiện là tiến lên, nhưng chấp công lao tức là đi lùi vì thế làm việc thiện thì cố gắng làm đến cùng, rồi tạm quên nó đi. Giúp người nhưng chớ kể công, phải vượt qua những chướng ngại tinh thần của lòng kiêu hãnh, phù phiếm hiện hữu trong tâm mình.
 

1.2 Muốn được khen ngợi

 
Giúp người là việc nên làm, nếu có thể thì nên cho người khác biết cũng là để noi gương, để có nhiều người cùng làm việc tốt giống mình. Với ý định tốt như vậy thực ra rất đáng khuyến khích. Ngược lại, những ai khoe việc mình làm, giúp người này, người kia chỉ với mục đích để được khen ngợi, tán thán thì cuối cùng công đức cũng tan biến theo những lời khen đó đi mất.

Thế nên cổ nhân mới nhắc nhở chúng ta rằng nên thể hiện tấm lòng bao la của mình bằng việc cho đi một cách vô tư, tâm địa đơn giản, lấy việc hành thiện làm niềm vui, không cầu được người khác biết đến.
 

1.3 Muốn lợi dụng người khác

 
Ngày nay, không ít người giúp người khác chỉ vì một lợi dụng người khác, chăm chăm thu lợi cho mình. Họ cứ tưởng thế là hay, là khôn ngoan nhưng thực ra một trong những quy tắc giúp người của cổ nhân đó là phải tránh xa những ý nghĩ tiểu nhân như vậy.
 
Đời này nếu có thể hành thiện mà không truy cầu điều gì, chỉ mong điều tốt cho người khác, không hề nghĩ đến lợi ích của bản thân. Đó mới thực sự là hành vi lương thiện thuần chính. Khi đó mới mong rằng làm việc thiện có thể cải biến được số mệnh của mình.

2. Có 3 việc không nên giúp đỡ

 
Can nhac nen biet viec gi nen giup
 

2.1 Việc vượt quá khả năng

 
Cổ nhân có câu: “Sức hèn chớ vác nặng, lời nói không trọng lượng chớ khuyên ai”. Phải hiểu rõ năng lực của mình nếu không việc giúp đỡ của bạn còn gây thêm rắc rối cho người ta. 

Đôi khi nhiệt tình hoặc thậm chí là "tham lam" trong việc giúp đỡ nên bạn vội nhận lời trong khi bản thân không thể. Việc này sẽ khiến cho mọi người bỏ lỡ cơ hội để tìm sự giúp đỡ khác tốt hơn.

Tránh việc nhận giúp ai quá khả năng vì bạn có thể làm tổn thương người khác, trong một số trường hợp. Vậy nên, đừng quá dễ dàng gật đầu trước khi nhận một yêu cầu trợ giúp nào. 

Không ít người "tốt bụng" tới mức đứng ra vay mượn tiền cho người khác. Việc đứng ra làm người thứ ba, bảo lãnh cho người khác vay tiền dễ khiến chúng ta rơi vào tình cảnh “mua dây buộc mình”.
 
Nếu người vay thuận lợi trả tiền thì không sao, nhưng nếu không may người vay không đủ khả năng chi trả thì vô hình chung bạn sẽ trở thành “con nợ”.
 
Chính vì vậy, trong cuộc sống một khi động đến vấn đề vay mượn tiền bạc. Chúng ta cần phải có cách ứng xử khéo léo nhưng không được thiếu sự dứt khoát. Đặc biệt là khi người thân hoặc bạn bè muốn chúng ta đứng ra bảo lãnh để vay tiền thì nên từ chối ngay lập tức.
 

2.2 Can dự vào chuyện tình cảm

 
"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh" đừng nhân danh lòng tốt mà đi can thiệp chuyện nhà người ta ví dụ như xúi người ta bỏ chồng/vợ.

Nhìn chung tránh việc can dự vào tình cảm của người khác vì đó là những vấn đề không thể dùng sự logic hay lý tính để giải thích hay đưa ra kết luận.

Tình cảm là chuyện cực kỳ khó nói, người trong hoàn cảnh của mình mới hiểu rõ nhất, những gì họ kể lại chưa chắc đã đáng tin. Hơn nữa vợ - chồng là do duyên phận, có can thiệp cũng chẳng ích gì. Trong khi đó chỉ vì một lời "xúi bậy" của mình có thể làm hỏng chuyện, sau này người ta sẽ oán hận.
 

2.3 Việc không nguy cấp

 
Nên ưu tiên giúp người trong tình trạng nguy cấp, còn không, ở một số trường hợp khác thì nên thận trọng vì không ít người lợi dụng lòng tốt để trục lợi, nếu ta giúp họ không khác gì "nối giáo cho giặc".

Những người lợi dụng lòng tốt của người khác, muốn người khác giúp đỡ nhưng không nói trực tiếp mà lại tạo hoàn cảnh lừa gạt người khác làm để đạt được mục đích của mình chỉ là cách làm của kẻ tiểu nhân.
 
Thế nên cổ nhân mới khuyên rằng cần tránh xa những người không xứng đáng với sự giúp đỡ của bạn.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X