Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân khuyên: Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc là vì những lý do này

Thứ Tư, 03/07/2024 14:45 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu nói: Phía Đông trồng lựu hốt vàng phía Tây trồng hồng hốt bạc của cổ nhân không chỉ mang tính vần điệu, thơ ca mà còn cho thấy sự am hiểu về mùa và thời tiết cũng như phong thủy của người xưa.
 
 
Phia Dong trong luu hot vang phia Tay trong hong hot bac
 
Cổ nhân khuyên rằng: Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc có nghĩa rằng khi chọn cây để trồng xung quanh nhà thì nên ưu tiên trồng cây lựu ở phía Đông và cây hồng ở phía Tây. Vị trí này không chỉ thích hợp với đặc điểm sinh trưởng của cây mà hai loại cây này còn sẽ giúp kích hoạt tài vận của gia chủ vào hai mùa quan trọng nhất trong năm đó là mùa Hè và mùa Đông, vậy là gần như mùa nào cũng sung túc.

Theo phong thủy cũng như quan niệm của người xưa, hai hướng Đông và Tây là phương vị phát tài, rất tốt để chọn hướng nhà. Chính vì vậy mà mọi người cho rằng nếu trồng hai loại cây này ở hướng Đông, Tây thì gia đình sẽ ngày càng giàu sang. Ngoài ý nghĩa này, lựu và hồng còn rất thân thiện với con người, là hai loại quả ăn ngon, bổ dưỡng, là nguồn thực phẩm quý giá, đáng được trân trọng.
 

1. Phía Đông trồng lựu hốt vàng

 
Trong luu hot vang
 
Bao lâu nay, hình ảnh cây lựu khá quen thuộc trong các gia đình làng quê Việt Nam. Ngày nay tuy ít người trồng lựu nhưng nó vẫn luôn mang hình ảnh đẹp trong văn hóa người Việt. 

Cổ nhân cho rằng phía Đông trồng lựu hốt vàng vì cây lựu có những ý nghĩa như sau.
 

1.1 Màu đỏ tượng trưng cho may mắn


Cây lựu có hình dáng tao nhã, đặc biệt khi chúng ra hoa kết quả tạo thành một bức tranh đẹp mắt làm sáng bừng cả một góc sân, vườn.

Vào đầu mùa Hè mỗi năm, cây lựu sẽ nở rất nhiều hoa màu đỏ, hoa lựu khi mới nở không chỉ đẹp mà còn được xem là có tác dụng đuổi tà ma, mang tới cuộc sống ấm no, an ổn cho gia chủ.

Sau đó hoa sẽ thành quả tròn nhỏ và lớn dần trên cành, sau khi chín, quả lựu căng bóng có màu vàng hoặc đỏ cũng rất bắt mắt. 
 
Trong văn hóa xưa, màu đỏ mang lại may mắn, tài lộc, vì vậy màu đỏ của hoa, quả, hạt lựu giống như đốm lửa sáng mang cảm giác tươi vui, thông báo tin tốt đẹp đang đến, thu hút tài lộc vào nhà. 

Theo phong thủy quả vàng, quả đỏ treo trên cây mang ý nghĩa sung túc, làm ăn dư dả, dưa thừa của cải. Những quả lựu sai trĩu trên cây đỏ rực cả góc vườn khiến cho người ra luôn có cảm giác may mắn đến với gia đình.
 
Do màu đỏ tươi của hoa và quả lựu, nếu trồng ở hướng Đông, buổi sáng khi mặt trời mọc tỏa nắng sẽ khiến cây tỏa ra ánh sáng vàng. Vì vậy mà dân gian nói rằng, trồng lựu phía Đông là vàng. Không chỉ vậy, sau khi lựu chín, vỏ nứt, khoe ra những hạt lóng lánh rực đỏ, trông như những viên ngọc quý giá, vô cùng bắt mắt.
 

1.2 Lựu mang ý nghĩa con cháu đầy đàn


Ngoài màu đỏ của sự may mắn, tài lộc quả lựu cũng mang ý nghĩa con cháu đầy đàn vì mỗi quả lựu có rất nhiều hạt, những hạt lựu to nhỏ lớn bé màu hồng đào đẹp mắt chen nhau trong một quả tạo cảm giác đông con đông cháu. Ngày xưa, khi người dân nông thôn cưới hỏi có thể thấy hoa văn quả lựu trên song cửa sổ, trên gối với mục đích chúc đôi vợ chồng mới cưới sớm có con bồng, con bế.

Người xưa cũng quan niệm rằng gia đình nào đông con nhiều cháu thường có nhiều phước đức, bằng cách nào đó, cuộc sống của họ luôn no đủ. Thậm chí nếu "hậu sinh khả úy" thì càng về sau khi con cái trưởng thành thì càng giàu có.

Đó là lý do bao đời nay tranh Thạch Lựu được xem là vật phẩm cầu tự cho con cháu đầy đàn, phú quý cát tường. Chính vì vậy mà tại sao người xưa rất thích trồng cây lựu trong vườn, sân và trong nhà, đặc biệt là khi chọn đúng hướng thì lựu càng phát huy được tác dụng vượt trội của nó tới tài lộc, phúc lộc của gia đình. 
 

2. Phía Tây trồng hồng hốt bạc

 
Trong hong hot bac
 
Cây lựu tuy không phổ biến như hồng nhưng có độ tăng trưởng mạnh mẽ, cây có thân gỗ, tuổi thọ rất cao, có những cây hàng trăm năm. Vì thế trồng cây trước nhà cũng là để cầu mong mọi người trong gia đình có sức khỏe và sống lâu trăm tuổi.
 
Ngoài ra, khi trồng hồng ở hướng Tây của ngôi nhà, cây phát triển tốt hơn mà còn tăng tài lộc cho gia chủ. Vào mùa Hè cây tạo bóng râm mát, che nắng cho ngôi nhà còn vào mùa Đông cây thường trơ trụi lá, khoe ra những quả hồng vàng ươm đẹp mắt.

Mùa Đông cũng là thời điểm hồng chín, khi Mặt trời lặn, sương muối sẽ vương trên những quả hồng đỏ rực tạo ra những ánh bạc trong đêm nên cổ nhân mới liên tưởng tới hình ảnh "phía Tây trồng hồng là bạc". 

Ngoài ra, quả hồng còn mang ý nghĩa cao đẹp là "mọi sự bình an, cát tường". Vì vậy nó cũng là một những loại cây mà người ta chọn trồng ngay trước cửa nhà để vẫy chào tài lộc vào nhà. 

Buổi ngày, những quả hồng chín được treo như những chiếc đèn lồng nhỏ màu đỏ, nhìn rất rực rỡ, ấm áp, mang đến cho mọi người cảm giác rất sung túc và còn làm tăng thêm không khí lễ hội cho ngôi nhà. Người ta nói, mỗi mùa Thu đến đến, những cơn gió lướt qua, lấp ló trên cành những quả hồng như chiếc đèn lồng tỏa sáng.
 
Cũng tương tự như lựu, cây hồng cũng cho ra nhiều quả đỏ rực tượng trưng cho con đàn cháu đống, phúc lộc tràn trề. Do đó, hồng cũng là loại cây ăn quả đứng đầu trong danh sách những cây cảnh cát tường mang phúc lộc tới cho các gia đình.
 
Cây hồng trồng ở cửa (hồng môn) còn mang ý nghĩa tốt lành là mọi việc suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Do đó, nhiều gia đình cũng trồng cây hồng tại nhà mang ý nghĩa mùa màng bội thu và đem lại niềm vui sướng, hạnh phúc.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X