Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Xem khổ cực là bạn vì ta đang cần góp nhặt ĐAU THƯƠNG để trưởng thành

Thứ Ba, 11/05/2021 10:11 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thay vì trốn tránh, ta phải chịu được khổ cực và xem đó là sự quyết tâm cần thiết để ta sẽ chẳng vì những chuyện cỏn con mà chùn bước hay buông tay với cuộc sống tươi đẹp trước mắt mình cả.


Con người ta thật nực cười, chẳng bao giờ nhớ tới công lao bố mẹ nuôi nấng mình mấy chục năm trời nhưng cứ hễ một chút đau khổ, tuyệt vọng, nghĩ rằng mình cùng đường rồi đòi tự tử chỉ vì thất tình, bị gia đình cấm cản chuyện yêu hay thậm chí là làm ăn thua lỗ.

Hãy nghĩ thử xem bố mẹ là người yêu thương, chăm bẵm bạn hết lòng rồi lại nhận về nỗi ám ảnh, đau đớn vào những ngày tháng cuối đời chỉ vì một đứa con mình tự tử. Điều đó là xứng đáng với công sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ hay sao?

Mà vốn sinh ra trong kiếp người này thì ai chẳng khổ, mà cứ đến tận cùng đau khổ lại quyên sinh thì thế gian này còn mấy người sống? Ngược lại, nếu cả 100 năm sống trên đời, con người sống thoải mái, chẳng cần gì cũng có cuộc sống sung sướng, thong dong, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ thì còn chút ý nghĩa gì nữa không?
 
Vì thế, nên hiểu rằng nhân sinh như mộng, chớp mắt một cái trăm năm đã trôi qua như cơn mơ, thế nên quý trọng từng giây phút ta sống trên đời này.
 
Hôm nay tôi đọc được câu chuyện về một cô gái sinh ra với cơ thể không hoàn hảo, dành hơn chục năm trời cho một chàng trai mình thương yêu hết lòng, thế nhưng điều cô nhận về đó là sự phản bội, đau đớn khiến cô muốn tự tử. Đúng là nỗi đau ấy lớn thật nhưng mạng người còn quý trọng hơn những gì cô ấy có thể nghĩ tới, thế nên mong rằng cô đừng chỉ một chuyện không đáng mà đánh mất mạng sống của mình.

Tới đây làm tôi nhớ tới những gì Đức Phật từng nói về việc chúng ta rất khó có được cơ hội trở thành người giống như có một con rùa mù sống vô lượng kiếp trong lòng biển, cứ 100 năm mới trồi lên mặt nước một lần. Trên biển lại có một khúc gỗ nổi lênh đênh, trôi dạt theo sóng nước. Trên khúc gỗ ấy có một cái lỗ. Con rùa mù kia muốn chui đầu vào được cái lỗ ấy chính là một việc cực kỳ khó, vạn năm chưa chắc được. Đức Phật cho rằng đắc được thân người trong kiếp này thậm chí còn khó hơn việc ấy.
 
Phải chịu được khổ cực
 

Qua cay đắng mới trân trọng ngọt bùi
 

Nhìn từ một góc độ khác, nỗi khổ đời người cũng không hẳn chỉ toàn là một màu u ám. Khổ nạn, lắm khi, chính là cơ hội để tu rèn một con người, một nhân cách, là cái đà đưa người ta vượt trội lên. Thế nên đừng khó chịu với những nỗi đau trong cuộc sống, hãy gửi lời cảm ơn tới chúng

Đời này không phải cứ khổ đau là họa hay ngập trong nhung lụa, bạc tiền mới là phúc. Cuộc sống thay đổi khó lường, có thể cuộc sống xa hoa lại có thể là cái bẫy để ta sống phóng túng, hoang phí, làm hao hụt đi phước báu của về mình trở về 0 và thậm chí là âm nên rất có thể kiếp tới sẽ phải làm kẻ ăn xin nơi đầu đường góc chợ. 
 
Hãy tin tưởng rằng “Sông có khúc, người có lúc“, qua giai đoạn khổ đau ta sẽ tới được những ngày vui. Hơn nữa, qua đắng cay mới hiểu được giá trị ngọt bùi, qua những đêm không ngủ ta mới quý những tối ngủ say giấc, dầm mình trong khổ não mới càng yêu thêm những giây phút thanh thản hiếm hoi.

Nếu không có những ngày khóc ròng thì sao biết ngày hạnh phúc nó quý như thế nào, nếu không biết mệt mỏi, làm sao thấu được ý nghĩa của sự an nhàn?
 
Mọi thứ đều mang tính tương đối, giả tạm, hãy xem nó như một cơn mơ vậy, nên thực chất vốn không có gì đáng gọi là khổ đau, cũng chưa chắc thứ gì là thực sự hạnh phúc. Hãy chọn lối sống bình thản, đừng quá vui, cũng chớ quá sầu não vì cả hai đều ẩn chứa rủi ro trong đó.
 
Chớ nên vì thấy mình khổ mà cố gắng cải biến nó,có nỗ lực gian khổ nhiều phen ta vẫn thấy điều đó là vô ích. Vòng tròn luẩn quẩn ấy thực sự đã nhấn chìm biết bao kiếp người. Thế nên cứ sống nhẹ nhàng, thuận theo tự nhiên.

Nếu không có rắc rối, không có sai lầm thì ta càng hoang phí thời gian cho việc đi sai hướng. Cũng vậy, nếu như cô gái trên, nếu không bị bỏ, người đàn ông không nói những lời đau đớn để cô chịu buông thì chỉ càng khiến cô sống mụ mị với niềm tin rằng mình đang được yêu. Chính khi họ quay lưng là lúc cô được thức tỉnh rằng cô đã sai quá lâu đấy chứ, vậy là từ nay cần sống thực tế hơn, yêu thương bản thân mình hơn chứ không phải tìm tới cái chết!

Phải chịu được khổ cực và xem đó là đức tính cần có, ta cần gì phải trốn tránh vì nó luôn quanh quẩn suốt cuộc đời mình. Thậm chí, trong vai trò là cha mẹ cũng cần phải dạy con biết chịu khổ bằng cách học hỏi vua Khang Hy nhắc nhở về 3 loại khổ con cái cần trải qua để các con tự trang bị kiến thức cuộc sống, trở nên mạnh mẽ hơn, để khi không có ta ở bên cũng vẫn có thể ngạo nghễ sống mà chẳng sợ hãi điều gì. 
 
Ta góp nhặt đau thương để trưởng thành
 

Thay đổi thái độ, thay đổi số phận


Tất thảy mọi thứ trên cuộc đời này đều được nhìn qua lăng kính của chính chúng ta. Ví như vẫn là khung cảnh đẹp huy hoàng, tuyệt diệu của thiên nhiên bên vách núi chỉ hiện lên trong mắt ta khi ta muốn ngắm nhìn nó, thế nhưng với một người tự tử thì nó chỉ là vách đá cheo leo, hiểm trở để họ thực hiện hành vi của mình mà thôi.

Trong việc gì cũng vậy, chỉ cần thay đổi góc nhìn, thay đổi thái độ thì mọi sự đã khác hoàn toàn.
 
Nếu đã không thể né tránh khổ đau, tại sao ta không thể lấy chính khổ nạn ấy làm vui. Thậm chí là có lúc ta đã chạm tới đáy của nỗi đau thì cũng là lúc cuộc sống sắp được đổi chiều sang hạnh phúc, ta chẳng cần làm điều gì phi thường, chỉ im lặng, cảm nhận nỗi đau đi qua, tin rằng, chịu đựng một chút rồi mọi thứ cũng sẽ trôi đi thôi mà. 
 
Hình ảnh về chú đại bàng cần chọn lột xác trong đớn đau hay là chết càng khiến ta hiểu rằng chịu được khổ rồi thì số phận ta thay đổi hoàn toàn vì: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai.

Mỗi chú đại bàng bộ lông vũ trở nên nặng nề, mỏ và móng vuốt thì quá yếu khi nó đến tuổi 40. Nếu nó không chịu lột xác trong 150 ngày thì sẽ phải nằm chờ chết. 
 
Lúc này để bắt đầu quá trình lột xác đau đớn của mình, đại bàng bay lên một mỏm núi, liên tục mổ vào đá cho đến khi chiếc mỏ rụng đi. Nó tĩnh lặng chờ một chiếc mỏ mới mọc ra, sau đó tiếp tục dùng chính chiếc mỏ ấy nhổ đi từng móng vuốt đã yếu của mình.

Sau đó, chúng lại tiếp tục kiên nhẫn chờ những móng vuốt mới đủ sắc bén, đại bàng lại tiếp tục dùng mỏ mới để nhổ bỏ sạch những sợi lông cũ đi.
 
Quá trình ấy kéo dài suốt 5 tháng, khẳng định là đầy đau đớn, thống khổ. Nhưng khi lông cánh mới đã mọc, đại bàng cũng hồi sinh chính mình. Nó sẽ tiếp tục bay lượn trong suốt 30 năm nữa kéo dài tuổi thọ của đại bàng lên tới 70 năm. Phải chịu được khổ cực như đại bàng thì mới sống lâu vì thực tế làm gì có loài chim nào chịu được nỗi đau đớn ấy để có thể sống thọ đến vậy? 
 
Vậy nên, thay vì xem quá trình lột xác là đau đớn thì ta cứ xem đó là cơ hội để ĐỔI ĐỜI như đại bàng. Hãy xem khổ đau là bạn, là động lực ta trưởng thành từ lò lửa, bước qua gian khó mà tôi luyện chính mình, giúp ta trở nên trưởng thành hơn. Điều đó mới thực sự đem lại sức mạnh bên trong của mỗi chúng ta mà không ai có thể giúp được.


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X