Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nỗi sợ lớn nhất của cổ nhân, người hiện đại cũng nhắc nhở nhau tránh những điều này

Thứ Tư, 28/02/2024 17:03 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nỗi sợ lớn nhất của cổ nhân không phải là cuộc sống nghèo khó mà đó là những thứ tưởng như rất đời thường nhưng lại là yếu tố then chốt ảnh hưởng tới cuộc đời của một con người.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
Những nỗi sợ lớn nhất của cổ nhân liên quan tới những đức tính xấu của con người khiến họ không thể nào lập thân vì chẳng ai muốn gần gũi, yêu mến hay quý trọng. Thế nên người xưa mới khuyên rằng dù bản thân là ai, đang làm việc gì đi chăng nữa cũng nên nghĩ đến người khác nhiều hơn, chỉ có như thế mới có thể đạt được thành tựu to lớn.
 
Nhung noi so lon nhat cua co nhan
 

1. Sợ có phúc mà không biết hưởng 
 

Người xưa từng nhận định: Sống trong phúc nhưng lại không biết là phúc, đó chính là “vô phúc”. Điều này vẫn còn nguyên giá trị cho tới ngày nay khi mà không ít người mơ ước cuộc sống xa hoa của người khác mà chê bai chồng/vợ, con cái của mình, thậm chí họ bỏ cả gia đình, con cái để đi tìm hạnh phúc cho mình. Những người này đúng là có phúc mà không biết hưởng.

Bất cứ ai định nghĩa tiền bạc đồng nghĩa với hạnh phúc sẽ không bao giờ có được nó. Ví dụ như những người bỏ gia đình, con cái như trên sẽ có ngày hối hận về việc mình đã làm, có thể lúc đó họ giàu sang, tiền bạc không thiếu nhưng trong lòng luôn cảm thấy day dứt, tội lỗi.

Con người là vậy, thường tham lam đuổi theo ảo vọng rằng mình có A rồi lại muốn có B, có được B lại muốn có C nên cả đời chẳng lúc nào cảm thấy hài lòng. Họ đã bất hạnh ngay từ lúc so sánh cuộc sống của mình với những người khác, tự nhận mình thiệt thòi, không may mắn thế nên mãi không có lấy một ngày vui.
 
Vậy nên cổ nhân mới nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn, có nó làm hành trang trong cuộc sống thì ta luôn cảm thấy hạnh phúc giữa cõi đời này. Nhất là khi hiểu đúng về lòng biết ơn, ta càng trân quý hơn từng điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Từ việc chồng/vợ sẵn sàng nấu ăn, dọn nhà, đón con,... ta cũng cảm thấy biết ơn vô cùng và không bao giờ xem đó là việc đương nhiên.
 

2. Sợ những lời ngọt ngào giả tạo
 

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của cổ nhân đó là những lời ngọt ngào giả tạo vì những người này rất khó lường, lời nói và hành động thiếu nhất quán. Có thể lúc này họ khen ngợi, cười nói với ta nhưng lại tìm cách "đâm sau lưng", làm hại ta.

Quan hệ giữa người với người, quan trọng nhất là đối đãi nhau chân thành. Một con người không nhất định phải trở thành một người vĩ đại nhưng có thể lựa chọn để trở thành người chính trực, mẫu mực, có lương tâm.

Một người nổi tiếng nhà Thanh là Vương Vĩnh Bân từng nói: "Xin hãy để lương tâm kiểm soát tôi, để tôi có được lối thoát để làm người", đây chính là những đạo lý mà ông đúc rút ra được.
 
Những lời nói ngọt ngào giả tạo không khác gì "viên đạn bọc đường", họ sống giả tạo, hai mặt đến một ngày nào đó cũng sẽ bị người khác nhìn thấu được bản chất, đến lúc đó chẳng ai muốn kết giao, hết đường làm ăn, sinh sống. 

Vậy nên thành thật là nền tảng của việc lập thân, đồng thời đây cũng là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Những người không có tấm lòng chân thành sẽ không thể nào có được bạn bè thực sự.
 
Điều quan trọng hơn là nếu muốn làm nên được nghiệp lớn bạn nhất định phải thành thật. Làm người cũng cần phải trung thực và thành thật, chỉ có như thế bạn mới có thể cảm nhận được sự tôn trọng của người khác và có được chỗ đứng vững chắc trong xã hội.   
 

3. Sợ kẻ tài giỏi nhưng bất hiếu, sống giả tạo
 

Có thể bạn tài giỏi, được mọi người tôn trọng nhưng bất hiếu thì vẫn rất đáng sợ. Người xưa từng nhấn mạnh chữ Hiếu vì một người đối xử tệ bạc với đấng sinh thành, nuôi dưỡng mình nên người thì tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại chỉ toàn là giả dối. Một người thực sự hiếu thuận, trong cuộc sống ắt có thể gặp được nhiều quý nhân, gặp được những người thầy và người bạn quý ở trong đời.
 
Một người đến lòng cảm ân còn không có thì nói gì đến lễ nghĩa? Khi kết thân với những người sống bất hiếu sẽ không khác gì chuốc họa vào thân. 
 
Nhìn chung, những ai không hiếu thuận sẽ bị người khác xa lánh, coi thường; phẩm chất của họ về cơ bản chính là trụy lạc và dễ sa ngã. 
 
Nen biet khi nao noi khi nao khong
 

4. Sợ tùy tiện kể lể mọi chuyện
 

Trên thế giới này, không phải tất cả mọi người đều là đáng tin để bạn có thể nói hết tâm tư và tình cảm của mình.

Tùy tiện kể lể mọi chuyện không khác gì đang tự rước họa vào thân mà không biết. Bản thân có thể vô tư nhưng người khác lại dùng lời nói của bạn làm vũ khí chống lại bạn.
 
Có thể bạn nghĩ rằng hai người thân thiết nhưng có khi những câu chuyện của bạn khiến họ nghĩ rằng bạn chỉ là một người ngớ ngẩn và phiền phức. Trên thế giới này, không phải tất cả mọi người đều là bạn bè của nhau; trong cuộc sống cũng chỉ có vài người là có thể tin tưởng mà thôi.

5. Sợ vì tiền mà bán mạng sống

 
Con người bao đời nay luôn tôn thờ tiền bạc, xem nó là lẽ sống, kim chỉ nam cho cuộc đời nên không ít người sẵn sàng bán rẻ mạng sống, linh hồn của mình cho quỷ thần, làm những việc hại người hại đời.

Hay có những người làm việc quên ăn, quên ngủ, bỏ bê, không chăm sóc bản thân. Những điều này đối với cổ nhân rất đáng sợ vì cho thấy lòng tham đang dẫn dụ những người này, họ sẽ vì tiền mà bất chấp, không biết yêu thương chính mình, và cả đồng loại của mình. 
 
Chính vì thế, sống vì tiền bạc, khổ vì vật chất, chết vì dục vọng, đó chính là những nỗi sợ lớn nhất của đời người.

Cổ nhân hiểu rằng tích lũy tiền bạc không bằng tích phước đức. Thay vì bỏ tiền vào ngân hàng thì nên cho nó vào "ngân hàng nghiệp" thông qua việc giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Thực tế là tiền bạc vốn là vật ngoài thân, ta chẳng thể nào mang đi nên cố kiếm nhiều mà quên đi sức khỏe, tính mạng của mình thì quả là quyết định thiếu khôn ngoan. Hơn nữa, thân người quý giá, không phải dễ dàng được trở lại làm người, vì thế nhất định phải trân trọng.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X