Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nỗ lực cả đời không bằng một lần lựa chọn - Bí quyết chinh phục đỉnh vinh quang

Thứ Năm, 28/11/2019 09:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khi nói tới nỗ lực cả đời không bằng một lần lựa chọn có thể chúng ta tưởng rằng đó làm cảm giác ghen tị về thành công của một ai đó. Nhưng không, đó là cách thức của một người khôn ngoan vận dụng trí tuệ của mình trong cuộc sống.
 

1. Câu chuyện về không cần quá nỗ lực chỉ cần lựa chọn đúng


Học trò hỏi Socrates - triết gia người Hy Lạp cổ đại cách làm sao để tìm được người bạn lý tưởng, ông không đáp lại câu hỏi mà yêu cầu họ ra cánh đồng chọn bông lúa to nhất. 
 
Đệ tử thứ nhất mới bước vài bước nhìn thấy một bông lúa vừa to vừa đẹp, liền hái ngay. Nhưng khi anh ta tiếp tục đi lên thì thấy có nhiều bông còn to hơn bông vừa hái, anh ta tiếc rẻ đi hết đoạn đường.
 
Người thứ hai rút kinh nghiệm, mỗi lần nhìn thấy bông nào to muốn hái, anh ta lại thầm nhủ phía trước còn nhiều bông to và đẹp hơn. Nhưng khi quãng đường đi đã gần hết mới phát hiện cơ hội đã không còn nữa.
 
Người thứ 3 rút kinh nghiệm của hai người trước. Một phần ba đoạn đường đầu, anh ta xem xét phân loại những bông lúa. Một phần ba quãng đường tiếp theo kiểm chứng xem có đúng hay không. Và trong một phần ba quãng đường còn lại anh ta chọn một bông vừa to vừa đẹp trong những bông to. Tuy rằng, đó không nhất định là bông lúa to nhất đẹp nhất, nhưng anh ta hài lòng đi hết quãng đường. 

Câu chuyện về 3 cậu đệ tử chỉ là hình ảnh ẩn dụ về nội tâm của tất cả chúng ta khi đứng trước việc phải quyết định điều gì.
 
No luc ca doi khong bang mot lan lua chon
 

2. Hãy khôn ngoan hơn trong lựa chọn

 

2.1 Ảnh hưởng của những lựa chọn đối với cuộc sống 

 
Người đời hay nói về nhân quả để nói về quá khứ mình đã làm gì nên nhận được kết quả hiện tại, họ quên điều quan trọng nhất đó là hiện tại. Chính cái Nhân ngay ở hiện tại sẽ là quả cho những ngày tới, cho tương lai của bạn sao lại bị quên đi?

Ví dụ như cuộc sống của bạn hiện nay là kết quả của những lựa chọn từ 3 đến 5 năm trước. Và cuộc sống của bạn 3 đến 5 năm tới sẽ phụ thuộc vào những lựa chọn, quyết định và hành động của bạn ngày hôm nay.
 
Cuộc sống ngày càng có nhiều lựa chọn! Và việc dành thời gian quý báu của bạn làm gì và như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của bạn. 
 

2.2 Đừng mất nhiều thời gian để nuối tiếc quá khứ!

 
Cái gì mang tên QUÁ KHỨ tức là chúng đã trôi qua từ lâu rồi sao để nó làm phiền hiện tại của bạn? Thời gian mà bạn có vô cùng quý giá, đừng để chúng trôi qua vô ích vì những tiếc nuối về quá khứ.

Khi đến với cuộc sống này, chúng ta, ai cũng giống nhau, không có quyền lựa chọn bố mẹ giàu có, sự hạnh phúc hay khổ đau. Nhưng chúng ta có thể lựa chọn mình sẽ sống tốt như thế nào, sẽ đem lại nhiều niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh ra sao.
 
Quá khứ như thế nào không quan trọng bằng tương lai, trong khi đó bạn không thể thay đổi quá khứ nhưng tương lai là điều bạn hoàn toàn có thể. Hãy làm chủ tương lai tươi sáng của mình.
 
de lua chon khon ngoan do la hanh trinh dai
 

2.3 Lựa chọn sai nhưng vẫn nỗ lực khiến cuộc sống phí hoài


Đã không ít người kêu Trời rằng: Sao tôi nỗ lực, chịu khó làm mọi việc thế mà mãi không giàu?

Quá nhiều người chăm chỉ nhưng không thể thành công, họ còn chẳng đủ khả năng nhận ra mình đã sai đến đâu và vẫn tiếp tục cố gắng. Cứ nhìn ra xã hội xem hầu hết chúng ta đều có ý thức về việc phải chăm làm, chịu khó nhưng mấy ai được hưởng cuộc sống hạnh phúc?

Việc lựa chọn sai cần được nhận thức sớm và buông bỏ khi cần, không phải việc gì cũng chăm chỉ, cố gắng là được. Bạn cố gắng cho một điều sai thì chỉ càng đi xa các giá trị chân thực của cuộc sống mà thôi. Giống như một người đầu tư khôn ngoan sẽ chọn cách bán cắt lỗ khi cần chứ không cố theo đuổi đến cùng để nhận hậu quả trắng tay, đôi lúc ăn ít còn tốt hơn là chẳng ăn được gì cả!
 

3. Làm thế nào để có lựa chọn đúng
 

3.1 Khả năng quyết định


Trong cuộc sống, hàng ngày chúng ta phải đưa ra rất nhiều các quyết định, chúng diễn ra trong mọi lúc mọi nơi. Nhưng thật không dễ để đưa ra một quyết định nào đó vào những tình huống mà ta cho đó là quan trọng. 

Bạn đã bao giờ gặp tình cảnh hào hứng về việc mình sẽ có một ngày nghỉ để làm điều mình thích, nhưng đúng ngày nghỉ, ta phân vân mãi trong lựa chọn không biết nên làm gì lúc này, hay là làm việc này, hay là làm việc kia,... kết thúc ngày ta lại thấy mình chẳng làm được gì cả.

Vậy làm thế nào để rèn luyện khả năng ra quyết định dứt khoát và hợp lý nhất?

Người không hiểu chuyện thường cho rằng đọc sách thật lãng phí, cuộc sống thực còn "bao việc phải làm" chứ cần gì mấy thứ lý thuyết suông, và cứ thế họ liên tục đưa ra những quyết định sai lầm, chuyển hướng cuộc đời mình đến chỗ tối tăm lúc nào không hay biết.

Họ không biết rằng đọc sách mới là cách khôn ngoan nhất trong các lựa chọn. Qua sách chúng ta có thể học hỏi cách người khác giải quyết vấn đề, có thể hiện tại đó chưa bao giờ là vấn đề của chúng ta nhưng trong tương lai thì ai mà biết được. Việc ngại hay lười đọc là Lý do bạn mãi là người tầm thường.

Lúc nguy cấp nhất là lúc đòi hỏi chúng ta vận dụng mọi kiến thức của mình để xử lý tình huống ngay lập tức. Nhưng nếu vốn bạn chẳng có chút kiến thức nào thì lúc này đầu óc trống rỗng. Còn người đã tích lũy đủ họ thường có cách giải quyết khôn ngoan nhất trong lúc này. Đó là lý do nỗ lực cả đời không bằng một lần lựa chọn.
 
niem vui se lai den voi nguoi biet khon ngoan trong lua chon
 

3.2 Lựa chọn đúng là một quá trình tìm kiếm
 

Không ai khác mà chính chúng ta tự đi tìm kiếm lựa chọn cho riêng mình, còn phụ thuộc vào người khác thì vốn bản chất của nó đã là một lựa chọn tồi rồi. Đúng hay sai thì đó cũng đã là lựa chọn của bạn rồi, hãy có trách nhiệm với nó.

Đừng nản lòng khi bạn có lựa chọn sai, đó thực sự là một hành trình dài của việc sai và sửa, điều chỉnh để chúng ta dần tiến bộ hơn lên mỗi ngày.

Nỗ lực cả đời không bằng một lần lựa chọn không có nghĩa là chúng ta được phép LƯỜI.

Cũng đừng cho rằng người lười thường thông minh hơn như cách báo chí ngày nay tuyên truyền, "lười" ở đây chỉ trong góc độ của người chưa hiểu rằng đối phương không "động chân động tay" làm việc nhưng họ lại "động não" rất nhiều - đó là thứ bạn chẳng thể nhìn thấy được bằng mắt thường!

Để có một con đường bớt chông gai hơn, chúng ta có thể học hỏi đó là học theo những người đã thành công, bạn có biết khả năng sao chép và chụp ảnh của bộ não chúng ta rất tuyệt vời! Chúng ta có khuynh hướng làm theo những gì chúng ta thấy nhiều nhất.

Vì thế, hãy nhớ chọn bạn mà chơi, chọn người để giao lưu, học hỏi, mở mang trí tuệ. Sau đó kiên trì học tập, rèn luyện và hành động để đạt được ước mơ của mình! Vì ước mơ chính là động lực đưa bạn tới thành công! Xem thêm: Muốn làm doanh nhân thành công hãy thôi than thở
 

3.3 Không có quyết định nào hoàn toàn đúng cả


Sự thật là không có quyết định nào đúng hay sai cả, bởi vì mỗi quyết định là một phép thử để ta có thêm thông tin chất lượng cho những quyết định sau. Mọi người thì thường nghĩ, nếu ta đã quyết định thì ta không được thay đổi quyết định đó. Thật ra, ta chẳng thay đổi quyết định nào cả, chỉ là ta liên tục đưa ra những quyết định mới phù hợp hơn thôi.
 
Đừng quá bám chấp vào một quyết định cũ nào đó, tất cả các quyết định đều cũng chỉ để biết, để kinh nghiệm và để sử dụng. Quan trọng là chúng ta học được gì từ đó và tránh lặp lại sai lầm, phát huy điều tốt đẹp mà ta đang nuôi dưỡng, đó là hành trình dài không bao giờ có đích nào cuối cùng.

Minh Minh

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X