Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

5 nguyên tắc sống hạnh phúc của người Thụy Điển ai cũng nên học tập

Thứ Hai, 31/08/2020 15:41 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những nguyên tắc sống hạnh phúc của người Thụy Điển rất đơn giản, có tính thực tiễn cao và dễ áp dụng miễn là chúng ta nghiêm túc muốn thực hiện chúng để cải thiện đời sống tinh thần của mình.

Ở Thụy Điển, người ta không đi tìm niềm vui trong các quán pub như ở Anh, hay quán nhậu ở miền Nam châu Âu nhưng tại sao họ không cảm thấy nhàm chán mà vẫn luôn tìm được hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống của mình?

Họ được xem là những người ít nói năng, hướng về thực tế và có những nguyên tắc sống riêng. Nhiều người nhận xét là người Thụy Điển sống nghiêng về lý tính, thích lập luận, óc tưởng tượng tư biện và cảm tính. người Pháp đọc thơ Thụy Điển ngạc nhiên thấy “ngôn ngữ sao cụ thể thế, những lời nhận xét sao chính xác thế”.
 
Từ những năm 30, đường lối chính sách Thụy Điển nổi tiếng về tính hợp lý và những biện pháp thực tiễn, có hiệu quả cao. Cũng vì chú trọng sự việc và luôn trình bày thẳng sự việc, họ không lấy ai đó, sự việc nào đó ra để bóp méo và làm trò cười cho các cuộc vui. 
 
nguyen tac song hanh phuc cua nguoi thuy dien
 

1. Thái độ sống 

 
Một trong nhưng nguyên tắc sống hạnh phúc của người Thụy Điển đó là thay đổi mọi thái độ theo hướng tích cực. Ví dụ như họ sẽ không hỏi tôi có hạnh phúc không để tránh sự khuôn mẫu, áp đặt về khái niệm hạnh phúc, thay bằng việc sẽ hỏi:  “Tôi có hài lòng với cuộc sống của tôi không?”.

Họ tập trung vào việc làm cho bản thân thấy vui bằng những việc như làm bánh, trang trí nội thất hay hát hò. Họ ưu tiên việc giao tiếp, gặp gỡ gia đình, bạn bè hơn là dành thời gian cho việt lướt internet, xem nhiều TV.  Điều này mang đến cho bạn niềm vui và sự tự nhận thức sáng tạo. 
 
Với nguyên tắc được đúc kết từ sự khôn ngoan của nhiều thế hệ, lưu truyền qua nhiều thế kỷ đã chỉ cho họ thấy rằng cuộc sống luôn có lúc thăng, lúc trầm. Đôi khi vẫn phải làm việc mình không thích, cần phải lao động nhiều hơn cho dù bản năng muốn mình lười một chút để cảm thấy thanh nhàn.

Họ sẽ không tỏ ra cố chấp, hay nổi nóng để muốn kiểm soát tình hình mà đơn giản là chỉ cần từ tốn tìm cách vượt qua mọi vấn đề.
 
nguoi Thuy dien hanh phuc voi cach song rieng
 

2. Ăn mặc đơn giản


Họ từng được cho là những người mặc các bộ đồ giống hệt nhau vì họ thường ưu tiên những trang phục khá đơn giản, thoải mái và không cầu kỳ với tông màu trung tính như đen, kem, màu be, trắng...

Họ sống khiêm tốn, không đầu tư trong cách ăn mặc vì đó cũng là cách để họ làm giảm nhẹ những mối lo lắng, giúp cuộc sống thoải mái, hạnh phúc hơn. Họ sẽ không muốn tốn quá nhiều công sức, tiền bạc, thời gian vào việc ăn mặc chỉ vì lo ngại bị đánh giá. 
Hình ảnh mọi người mặc đồ na ná nhau quá phổ biến nên họ sẽ chẳng bao giờ có kiểu cười sau lưng hoặc gièm pha, chế nhạo một người chỉ vì món đồ của ai đó.

Người dân nơi đây không cần những siêu xe dù thu nhập vẫn đủ để chi trả, họ sử dụng những loại xe ô tô cá nhân cỡ nhỏ. Thậm chí, rất nhiều người trong số họ đạp xe đi làm và cảm thấy hạnh phúc vì mình đang bảo vệ môi trường. Cuộc sống của người dân Thụy Điển khá đơn giản, họ hoàn toàn hạnh phúc trong những ngôi nhà nhỏ chỉ bằng 1/3 kích thước của những ngôi nhà ở Mỹ. 

Xem thêm: Những câu nói hay về sự khiêm tốn để nhắc nhở bản thân sống đẹp với đời
 
Người Thụy Điển có thể đồ jeans khi đi làm, ngoại trừ trong các cuộc hẹn quan trọng hay các sự kiện. Hầu hết công chức trong cơ quan của nhà nước hay kể cả giảng viên đại học, công sở… đều không phải ăn mặc theo đồng phục hay trịnh trọng. Khi đến dịp lễ, phụ nữ sẽ mặc bộ đồ truyền thống là áo khoác vàng nhạt kết hợp chân váy, đi giày nữ tính và khăn trùm đầu. 
 
Một truyền thống tốt đẹp lâu đời ở đây đó là nếu nhà ai đó mới sinh em bé thì không cần phải tiệc tùng cầu kỳ, những nhà hàng xóm hay bạn bè đều sẽ mang những bộ quần áo cũ đã được giặt thơm tho đến cho em bé sử dụng. 
 
loi song uu tien su don gian
 

3. Hướng tới thiên nhiên

 
Việc quan tâm tới các vấn đề liên quan tới thiên nhiên, môi trường là ưu tiên hàng đầu của người dân Thụy Điển. Họ không chỉ nghĩ cho sự thuận tiện của bản thân, mà còn quan tâm đến cuộc sống của cỏ cây, động vật.

Họ luôn ưu tiên mua sắm vật dụng chất lượng cao để giảm rác thải, bởi sau rất nhiều năm mới phải mua đồ mới một lần. Thay vì ăn trái cây nhập khẩu quanh năm, hãy cố gắng tìm các sản phẩm địa phương đang vào mùa.

Họ cũng thường nấu nướng, khuyến khích ăn ở nhà với các loại rau theo mùa để vừa tốt cho sức khoẻ, vừa giảm rác từ các vỏ bao bì của thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn.

Họ cũng tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp, hoặc đi bộ cho những quãng đường ngắn để giảm khí thải từ xăng dầu cũng là một trong những nguyên tắc sống hạnh phúc của người Thụy Điển mà ai cũng nên học hỏi. Để thường xuyên tham gia các hoạt động này bất kể thời tiết như thế nào, hhọ chuẩn bị những vật dụng chất lượng và thoải mái cho các hoạt động ngoài trời.
 
Để tạo không gian thân thiện với thiên nhiên ngay tại nhà, họ sử dụng nội thất với chất liệu tự nhiên như gỗ, len, kim loại. Họ cũng không quên trang trí nhà cửa bằng hoa tươi hay các cành thảo mộc.
 
Ngoài ra, họ còn trồng hạt giống của cây thân cỏ (thảo mộc hoặc rau) trong chậu và chăm sóc chúng. Việc này vừa giúp bạn thư thái, vừa cung cấp nguồn nguyên liệu sạch cho bữa ăn hàng ngày.
 
Thuy Dien yeu thien nhien
 

4. Dành thời gian riêng cho bản thân mình
 

Theo một nghiên cứu về sự hạnh phúc, tiền bạc mang tới cho ta hạnh phúc ở một mức độ nào đó. Nếu chúng ta thiếu thốn thì việc có thêm tiền sẽ khiến mình vui. Nhưng nếu chúng ta đã có đủ tiền cho các nhu cầu sống thì tiền chẳng thể khiến mình hạnh phúc hơn. 
 
Do vậy, đến một ngưỡng nào đó, muốn bản thân là người vui vẻ, hạnh phúc thì không thể cứ mãi chạy đua theo guồng quay của tiền bạc. Đối với người dân của đất nước hạnh phúc này, họ ưu tiên việc học cách tự chăm sóc bản thân.

Họ thường có những khoảng thời gian riêng một mình để hoàn toàn được nghỉ ngơi, không bị bất cứ thứ gì ràng buộc. Đó là khi họ được "xạc" lại năng lượng cho bản thân trước khi quay lại với bộn bề cuộc sống.

Đó là khi họ có thể là ngồi tĩnh lặng đọc sách, uống cà phê một mình hay tự tập thể dục để tăng cường sức khoẻ. Đó là chủ động tìm học thêm một kỹ năng mới mà mình luôn thích như vẽ tranh, chụp ảnh, chơi đàn. Khi bản thân mình được bình an và phát triển, cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, dễ hài lòng hơn.
  
Nguoi Thuy Dien danh thoi gian cho ban than
 

5. Văn hóa Fika


Nơi đây còn có văn hóa cà phê Fika được hiểu là “giờ giải lao bên tách cà phê và những chiếc bánh”. Người ta cho rằng Thụy Điển sở hữu nhiều công ty sáng tạo như H&M, Ikea, Spotify... thành công một phần cũng nhờ văn hóa Fika. 

Mỗi ngày, giữa những giờ học, giờ làm, họ thường dành khoảng thời gian nhỏ để tụ tập nhau lại để tán gẫu bên tách cà phê, miếng bánh quế vòng. Ở nơi công sở, Fika thường diễn ra vào giữa buổi chiều, mọi người sẽ rời khỏi bàn làm việc để hội nhau lại tại góc ăn uống của công ty.

Việc này là cách giải tỏa căng thẳng cũng như trao đổi thêm những ý tưởng cho cuộc sống được thăng hoa, đồng nghiệp dần trở thành bạn bè, chia sẻ cho nhau các vấn đề riêng tư, vượt ra khỏi phạm vi của bàn giấy và văn phòng. Sau mươi mười lăm phút Fika, họ trở nên thoải mái hơn khi quay lại làm việc. Nghỉ ngơi vài phút để thăng bằng đầu óc chính là cách dừng một chút để tiến thêm nhiều bước.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X