Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Không cần khởi nghiệp, hay sinh ra từ vạch đích chỉ cần 6 điều này bạn cũng giàu sụ

Thứ Ba, 15/11/2022 13:47 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những nguyên tắc làm giàu của triệu phú tự thân sau đây sẽ đảm bảo cho bạn một tương lai tài chính rực rỡ nếu bạn chịu khó học tập và kiên trì thực hiện cho tới khi đạt được mục tiêu của mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Chúng ta hay nói đùa với nhau rằng nếu muốn giàu có thì chỉ có nước "đầu thai lại" nhưng thực tế làm giàu là một kỹ năng có thể học được. Không cần phải sinh ra từ gia đình giàu có hay cố gắng khởi nghiệp, bạn chỉ cần học hỏi và kiên nhẫn thực hiện theo các nguyên tắc làm giàu của triệu phú tự thân thì cũng sẽ đạt được mục tiêu của mình sớm thôi.

Làm giàu thực ra cũng giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống này, nó cũng giống như việc lưu loát một ngoại ngữ, đánh đàn giỏi, ép cân,... chúng đều cần thời gian và luyện tập một cách nghiêm túc và kiên trì đến cùng. 
 

1. Chuyên môn giỏi


Hầu hết khi là một nhân viên chúng ta có mức lương tương đương nhau và nếu có nhỉnh hơn thì cũng chỉ là chút đỉnh. Do đó, việc làm giàu không hề dễ dàng gì với số tiền ít ỏi từ đồng lương nhân viên tầm trung. Thế nên người ta mới nói rằng chỉ có trở thành ông chủ mới có thể giúp bạn giàu được.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, khởi nghiệp luôn có những rủi ro nhất định vì tỷ lệ người thành công rất nhỏ. Theo thống kê, sau năm đầu tiên đã có 80% số người bỏ cuộc, chưa kể những năm tiếp theo nguy cơ phá sản cũng rất cao.

Thế nên có một cách dễ hơn đó là hãy trở thành bậc thầy trong chuyên môn của mình. Đừng chỉ mãi là một nhân viên bình thường, hãy trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn.

Khi đã đặt mục tiêu tài chính, bạn phải thực sự bắt tay vào làm và bắt đầu kiếm tiền. Cách tốt nhất để kiếm tiền thật nhiều là bắt đầu với một kỹ năng mà bạn thành thạo. Khi bạn nổi trội ở một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ được trả một khoản tiền cao cho kiến thức và chuyên môn của mình.
 
Bạn có thể rất giỏi trong việc giúp ai đó lập kế hoạch, tư vấn tài chính, truyền thông, bán bất động sản... Hãy tìm một kỹ năng mà bạn thực sự giỏi, tập trung vào đó cải thiện cho đến khi mình trở thành chuyên gia vì khi đó bạn có thể nâng thu nhập của mình lên gấp 10 hoặc 100 lần. 
 
nguyen tac lam giau cua trieu phu tu than

Tiết lộ những nguyên tắc làm giàu của triệu phú tự thân

2. Học từ các triệu phú

 
Chúng ta luôn có cơ hội tiếp xúc với nhiều người giàu, đó có thể là người thân hoặc bạn bè, hay sếp của bạn... Thay vì ghen tị, hãy ghi lại những gì mình quan sát được để học hỏi từ họ.

Ngay từ hôm nay bạn có thể dành thêm thời gian để quan sát xem cách họ nói chuyện, cách họ đối đãi với người khác, cách họ chia sẻ thông tin, mua sắm, chăm sóc gia đình... và nhận ra đâu là điểm tốt đẹp mà mình có thể ghi nhớ và học tập.

Hoặc nếu không có cơ hội tiếp xúc thì lượm lặt những thông tin trên báo, sách, truyền hình,... trong các cuộc phỏng vấn của những người này. Những triệu phú họ rất cởi mở và không ngại chia sẻ kinh nghiệm của mình với mọi người.

Thực tế là hiện nay có quá nhiều người dành thời gian nghiên cứu những triệu phú tự thân và viết ra thành sách, bạn có thể tìm đọc để nâng tầm hiểu biết cho mình.

Sau đó, hãy học tập và làm theo, tuy nhiên bạn cũng không cần quá rập khuôn làm theo họ 100%. Bạn có thể điều chỉnh theo hoàn cảnh của bản thân để cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhưng vẫn tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định mà họ đã nêu ra.
 
Bạn sẽ học được rất nhiều điều từ đó và một trong những điều bạn sẽ sớm nhận ra rằng thói quen tiền bạc của dân công sở thường là tiêu tiền trước, trả tiền sau, ưu tiên hưởng thụ, mua sắm trước nên chưa hết tháng đã hết tiền. Thế nhưng giới siêu giàu lại khác, họ chi tiêu rất tiết kiệm. 

Như Warren Buffett từng nói: "Nếu bạn mua thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán thứ bạn cần". Để thoát khỏi tình trạng như số đông ở trên, bạn có thể học theo lối sống tối giản của người giàu như tỷ phú Mark Cuban từng chia sẻ: "Hãy sống như một sinh viên, không chi tiêu quá đà, chỉ tiêu tiền cho những nhu cầu cần thiết.

Đừng tốn tiền vào hàng hiệu, xa hoa, đắt đỏ chỉ để gây ấn tượng những người khác. Sĩ diện chẳng có ích gì nếu bản thân ta rỗng túi".  

Điều này có nghĩa là khi bạn làm tốt điều đầu tiên ở trên: Trở thành người có chuyên môn giỏi với thu nhập cao thì vẫn nên giữ mức sống như một sinh viên, tránh tiêu xài hoang phí.

Sự thật là sai lầm của hầu hết chúng ta mắc phải đó là thu nhập càng tăng thì nhu cầu mua sắm càng tăng lên. Ta thường mắc cái bẫy tâm lý là mình đã vất vả làm lụng nên cần xứng đáng được hưởng thụ. Việc đúng là vẫn luôn tiết kiệm - đầu tư, chỉ nên thi thoảng "thưởng" cho bản thân một chút mà thôi.
Cách làm giàu của người Nhật: Đơn giản thế mà quốc gia nào cũng phải ngả mũ thán phục
Cách làm giàu của người Nhật khá thực tế, ai cũng có thể áp dụng được. Đơn giản là họ chăm chỉ làm việc, kiên nhẫn tích lũy, không chờ mong vận may hay vào tài

3. Nhắc nhở về mục tiêu tương lai

 
Quan trọng nhất trong việc làm giàu đó là bạn phải có mục tiêu rõ ràng từ trước, có như vậy chúng mới giúp bạn tránh bị lạc lối, tránh được thói quen đua đòi, thích mua sắm cho bằng bạn bằng bè. Ví dụ như bạn thân của bạn mua nhà mới, xe hơi mới, sắm hàng hiệu... điều đó không có nghĩa bạn cũng phải làm vậy.
 
Lúc bạn "đấu tranh tâm lý" thì bạn chỉ cần nhắc nhở bản thân về mục tiêu lâu dài cho tương lai của mình là được. Hãy tập trung vào mục tiêu của mình mỗi ngày vì bạn rất dễ bị dụ dỗ bởi những thứ long lanh, hấp dẫn ngoài kia.

Nếu bạn đã có gia đình thì cả hai cũng nhắc về tương lai cả hai mong muốn để nhớ mình cần làm gì, từ đó không để thói quen mua sắm của người khác ảnh hưởng đến vợ chồng bạn.

Sẽ có người chỉ trích cách bạn chi tiêu hoặc khi bạn từ chối lời mời đi chơi sẽ có những người không thích. Đây là lúc bạn tự động cắt đi những mối quan hệ không còn phù hợp với mình nữa. Nó không phục vụ cho mục tiêu lâu dài của bạn thì dừng lại mối quan hệ nào đó cũng là điều cần thiết.

Chắc chắn khi trải qua giai đoạn này bạn cảm thấy không hề dễ chịu nhưng việc bỏ qua những người ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống cũng là một cách để gây dựng tài sản. Vì nếu bạn chỉ ra ngoài với những người thích đi bar, mua đồ hiệu tràn lan và tiêu tiền không kế hoạch, nhiều khả năng bạn cũng sẽ có các thói quen chi tiêu giống họ.
 
Hãy ưu tiên chọn việc nâng cấp cuộc sống của mình trong tương lai bằng việc giao lưu với những người xuất sắc, dành nhiều thời gian cho những người thành công hơn mình. Có những mối quan hệ khăng khít với những người này để các thói quen của họ ảnh hưởng đến bạn một cách tích cực nhất có thể.
 
Ngoài ra, bí quyết giàu có của giới siêu giàu không chỉ có tiền mà còn có cả sức khỏe. Do đó, mục tiêu tương lai của bạn cũng phải có cả kế hoạch cho sức khỏe vì hầu hết chúng ta đang xem nhẹ nó. Nếu không, khi thể lực suy giảm, bệnh tật đeo bám thì bạn cũng phải tốn tiền khoản tiền lớn chỉ để chữa bệnh.
 

4. Tiết kiệm - đầu tư là thói quen

 
Ty phu tu than Mark Cuban
Tỷ phú tự thân Mark Cuban

Lộ trình của tiết kiệm - đầu tư được xem là an toàn so với việc theo đuổi giấc mơ kinh doanh hoặc đam mê nghệ thuật nhưng đó là công thức chung của hầu hết những người không sinh ra từ vạch đích, giúp các triệu phú tự thân đạt được thành công tài chính lâu dài. 
 
Tuy nhiên, không phải ai cũng giỏi việc tiết kiệm, chính triệu phú USD tự thân Tanner Chidester từng chia sẻ với báo giới rằng: “Tiết kiệm là một cách làm giàu chậm chạp. Kiếm tiền dễ dàng hơn nhiều so với tiết kiệm”.

Những lời này một lần khẳng định rằng việc tiết kiệm là việc cực kỳ khó khăn với hầu hết chúng ta. Ngay cả những người đang là triệu phú, họ cũng gặp trở ngại tương tự trong những thời gian đầu thực hành tiết kiệm. 

Nhưng điểm chung của những tỷ phú tự thân đó là bất kể công việc là gì, họ luôn coi tiết kiệm và đầu tư là một phần của thói quen hàng ngày. Họ không ngừng suy nghĩ về những cách khôn ngoan giúp họ phát triển sự giàu có của mình.

Tỷ phú tự thân Mark Cuban thường khuyên nên dự phòng đủ chi phí sinh hoạt trong vòng một năm, sau đó bắt đầu dùng tiền kiếm được để đầu tư: “Một khi đã dự phòng đủ chi phí cho suốt một năm, bạn có thể đầu tư vào thứ gì đó sinh lời, như là một quỹ tương hỗ chi phí thấp hoặc quỹ đầu tư theo chỉ số”.

Hay như triệu phú tự thân Grant Cardone - Người từng nợ nần "ngập mặt" trước khi trở thành triệu phú, nói: “Đầu tư tiền bạc là cách để bạn trở nên siêu giàu. Lý do duy nhất để tiết kiệm tiền là để đầu tư vào một ngày nào đó”.

Quá trình này không phải là ngày một ngày hai vì chúng có thể kéo dài từ 10 đến 30 năm là chuyện bình thường trên hành trình trở thành triệu phú. Họ sẵn sàng tiết kiệm được 20% hoặc hơn tiền lương thực nhận của họ trong mỗi lần nhận lương.

Còn bạn thì sao, bạn nghĩ mình tiết kiệm bao nhiêu % trong thu nhập mỗi tháng của mình là hợp lý? Chỉ có bạn mới là người tự tìm ra câu trả lời xác đáng cho mình.
 

5. Gửi tiền tiết kiệm tự động


Để tránh sự tùy hứng của cảm xúc, nhiều triệu phú tự nhân đã tự động hóa việc gửi tiết kiệm của mình thông qua tài khoản ngân hàng.

Bạn có thể học tập theo bằng cách thiết lập một số tiền nhất định của mình sẽ được tự động chuyển vào tài khoản tiết kiệm - đầu tư hàng tháng trước cả khi bạn có thể nhìn thấy chúng. Đồng thời, cách làm này còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng cho đầu óc, không phải cố gắng căng óc chi tiêu rồi mới để dành và cũng không mất thời gian để soạn thông tin chuyển khoản.

Số đông tiết kiệm khoảng 20% thu nhập nhưng số này linh hoạt ở mỗi cá nhân. Thông thường, họ sẽ để 10% đi vào tài khoản hưu trí và 10% còn lại được tự động chuyển vào một tài khoản tiết kiệm riêng. 
 
Nếu 20% là quá cao với bạn vào lúc này, bạn có thể tiết kiệm với tỷ lệ nhỏ hơn, và việc tiết kiệm với một tỷ lệ nhỏ hơn một cách nhất quán vẫn có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình cho tương lai. 

Có thể ban đầu đó là con số nhỏ nhưng sau 10, 20, 30 năm bạn sẽ tích lũy được khối tài sản đáng kể. 

Ví dụ như Grant Sabatier - tác giả cuốn sách Financial Freedom đã biến số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình từ vỏn vẹn 2,26 USD thành 1 triệu USD sau 5 năm.

Một trong những nguyên tắc làm giàu của triệu phú tự thân ở tuổi 31 này luôn cam kết thực hiện đó là ngày nào cũng đều đặn bỏ tiền vào tài khoản đầu tư.
 
Mục tiêu anh đặt ra là mỗi ngày để dành 50 USD, thế nhưng anh chỉ dành ra được 5 USD, nhưng Sabatier không quên bỏ tiền tiết kiệm bất cứ một ngày nào.
 
Theo thời gian anh hòan thành được mục tiêu 50 USD/ngày đã đề ra và sau đó là 70 USD, rồi 80 USD, và 100 USD mỗi ngày. Sau đó, khi tình hình tài chính đã bắt đầu khả quan hơn, anh đã đầu tiết kiệm hơn 500 USD mỗi ngày…
 
Hiện tại, dù đã trở thành triệu phú tự thân, Grant Sabatier vẫn duy trì thói quen bỏ vào tài khoản đầu tư tối thiểu 200 USD/ngày.
 

6. Thu lợi từ thị trường hoảng loạn


Câu nói quen thuộc của tỷ phú Warren Buffett: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi" được nhiều người dùng không đúng hoàn cảnh. Thế nhưng việc thu lợi từ thị trường hoảng loạn đó chính xác là cách Warren Buffett và những nhà đầu tư giỏi làm giàu.

Những tỷ phú thường giàu lên khi đầu tư ở thời điểm chẳng ai nghĩ đến: Khi tỷ lệ thất nghiệp cao, thị trường lao dốc, mọi người sợ hãi, tình cảnh chẳng có gì ngoài sự bất ổn và đau khổ...

Thế nên việc xác định thời điểm nào để "xuống tiền" mua vào và đặt lệnh bán ra mới là quan trọng nhất, không ai tiết lộ cho bạn ngoài việc chính bạn phải tìm hiểu. Để có khoảnh khắc vàng đó thì trước đó, các triệu phú tự thân đã phải đầu tư thời gian, công sức vào việc cải thiện kiến thức từ rất lâu và kiên nhẫn chờ đợi.

Một trong những nguyên tắc làm giàu của triệu phú tự thân mà chúng ta cũng nên học hỏi đó là hiểu rõ danh mục đầu tư của mình chứ không phải nghe ngóng phong phanh ai đó nói mua con này, bán con kia như cách hầu hết ta vẫn đang làm. 
 
Bằng sự am hiểu kinh tế, họ biết rằng bản chất của nền kinh tế là luôn vận động và thời kỳ tồi tệ chắc chắn sẽ xảy ra. Có khi phải chờ cơ hội này trong 3-5 năm hoặc hơn vì thị trường luôn đi lên, đi xuống như thế.

Thế nên những người này chỉ cần hiểu một vài mã cổ phiếu chất lượng, họ chờ thời điểm thích hợp mua vào và giữ chúng trong thời gian dài.

Dĩ nhiên, ai cũng lo sợ việc này chẳng khác nào đánh bạc. Vì thế, hãy tính toán thật kỹ, giảm thiểu rủi ro bằng cách tìm hiểu nhiều nhất có thể trước khi đầu tư. 

Bên cạnh đó, việc chấp nhận rủi ro là chuyện đương nhiên vì không bao giờ có khái niệm đảm bảo an toàn 100%. Cũng giống như tình yêu hay cuộc sống, nếu muốn được thưởng, bạn phải chấp nhận rủi ro. Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Học hỏi từ sai lầm của bản thân và tốt hơn cả là từ sai lầm của người khác.

Bạn cũng chỉ nên dành một phần cho đầu tư mạo hiểm vì nó luôn có lợi nhuận lớn hơn. Khoản chênh này có thể tạo ra sự khác biệt lớn với danh mục của bạn đấy.

Ví dụ nếu dùng 5 triệu đầu tư mỗi tháng trong vòng 30 năm, với lợi nhuận 10% một năm, bạn sẽ có thêm hàng trăm nghìn USD khi về hưu so với khoản đầu tư chỉ trả 2% một năm.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X