Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

6 nguyên tắc giúp bạn trở thành người GIÀU: Hầu hết chúng ta NGHÈO vì dừng ở số 5

Thứ Tư, 04/01/2023 09:43 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sau đây là những nguyên tắc giúp bạn trở thành người giàu có, tiền bạc dư dả, thoải mái tiêu, thế nhưng không phải ai cũng làm được. Chúng tuy đơn giản nhưng để áp dụng vào thực tế thì đòi hỏi một quyết tâm cực kỳ lớn lao.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Nguyên tắc tránh tối đa nợ cá nhân

 
Một trong những nguyên tắc giúp bạn trở thành người giàu có quan trọng đó là tránh xa nợ nần. Vướng vào các khoản nợ chúng chỉ khiến bạn lo lắng, luôn có cảm giác mình là người nghèo, tiền có rồi lại hết vì phải mang đi trả nợ, cuối cùng chẳng dư dả được chút nào. Nguyên nhân chủ yếu vì chúng ta chưa trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tiền bạc.

Hãy tưởng tượng về một người không biết dùng cưa nhưng đang cầm trong tay chiếc cưa có lưỡi cực kỳ sắc bén thì có những rủi ro nào có thể xảy ra?

Việc sử dụng tiền bạc cũng vậy, nếu một người không biết sử dụng tiền nhưng trong tay có quá nhiều tiền thì cũng nguy hiểm không kém. Tiền chỉ là công cụ, một khi vay nợ để có được số tiền lớn nhưng không biết cân đối thì nguy cơ ngập trong nợ nần chồng chất, không tìm được lối thoát là rất cao.

Nếu bạn là người xuất sắc trong việc quản lý tiền nong thì việc vay tiền không xấu, thậm chí nó còn giúp tiền đẻ ra tiền, thế nhưng hầu hết nợ cá nhân có thể hủy hoại toàn bộ đống tài sản của bạn.
 
Một nguyên tắc nên làm trước khi bạn giàu có đó là đừng bao giờ vay tiền để mua xe, đồ điện tử, hay bất cứ thứ gì có thể hao mòn về giá trị. Việc này giống với việc bạn chỉ có túi phước nhỏ nhưng lại mượn túi phước lớn của người khác để tiêu dùng, cuối cùng thì bạn luôn trong tình trạng "âm phước" thì cơ hội làm giàu cực kỳ mong manh.

Thế nên người ta mới nói rằng nếu sở hữu khối tài sản từ 0 USD trở lên ở độ tuổi 20, bạn đang làm tốt hơn rất nhiều bạn bè đồng trang lứa. Lý do rất đơn giản: nhiều bạn trẻ ngoài kia phải gánh trên vai những khoản nợ chồng chất. Nếu không có khả năng trả các khoản vay này, cuộc đời họ cứ tiếp tục chìm trong vòng xoáy nợ nần trong tương lai.
 
Nếu muốn bắt đầu một công việc kinh doanh hoặc đầu tư bất động sản lớn, khó tránh khỏi việc bạn sẽ phải đi vay tiền. Tuy nhiên, vay tiền cũng cần sự khôn ngoan, bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi thực hiện vì "đùa với tiền" cũng không khác gì "đùa với lửa" khi ta không thực sự thông minh về tài chính.

Bạn không bao giờ nên sẵn sàng chấp nhận rủi ro trắng tay chỉ vì cơ hội kiếm tiền. Đừng bắt đầu suy đoán với các phương án với hi vọng làm giàu nhanh chóng.

Liều lĩnh vay tiền ngoài khả năng chi trả, cầm cố nhà cửa cho các tổ chức vay nặng lãi để đầu tư hoặc kinh doanh sẽ không mang lại điều gì ngoài căng thẳng, nợ nần và suy kiệt cả tài sản lẫn sức khỏe. 
 
nguyen tac giup ban tro thanh nguoi giau

Những nguyên tắc giúp bạn trở thành người giàu


2. Nguyên tắc đơn giản hóa
 

Nuôi ước mơ làm giàu, nhiều người mới khởi nghiệp liền dùng tiền (có thể là của họ hoặc đi vay) để thuê nhiều nhân viên, thuê vị trí công ty thật đẹp, trang bị thiết bị hiện đại để phục vụ cho đời sống tinh thần của nhân viên... Chính việc này đã "ngốn" phần lớn số tiền đúng ra là chỉ nên để tập trung cho việc kinh doanh, bán hàng nhằm tạo doanh thu.

Kiếm tiền và xây dựng sự giàu có là điều dễ dàng nếu bạn duy trì sự chăm chỉ, giữ chi phí thấp và sử dụng tiền cho các khoản đầu tư tốt và dài hạn.

Thực tế, nhiều "ông lớn" thời điểm hiện tại nhưng họ có thể bắt đầu từ trong nhà bếp, gara ô tô của gia đình ví dụ như Apple khởi nghiệp từ nhà để xe. Thế nên nguyên tắc đơn giản hóa rất quan trọng lúc này, bạn cần phải tối ưu mọi thứ để tập trung cho sản phẩm, việc marketing và bán hàng...

Luôn phải tập trung nghĩ cách làm sao để đơn giản hóa những điều phức tạp. Nhìn Apple bạn sẽ hiểu khi họ thành công với chỉ một nút bấm, đánh bại tất cả các loại điện thoại di động lúc bấy giờ.
 
Để hiểu và áp dụng nguyên tắc đơn giản hóa này là một quá trình không ngừng tìm tòi và sáng tạo. Thực ra đơn giản mà lại không đơn giản vì trên thực tế, có hơn 80% người không biết bản chất của đơn giản nằm ở đâu.

Đơn giản, nghĩa là có thể nhìn thấu hiện tượng, nắm bắt bản chất của sự vật, biến điều phức tạp thành giản đơn, cuối cùng giải quyết vấn đề với ít quy trình nhất có thể. 
 
Những kỹ năng kiếm tiền của người giàu áp dụng thường xuyên cho đến cuối đời
Những kỹ năng kiếm tiền của người giàu tưởng như rất quen thuộc, thế nhưng bạn đã thực sự áp dụng, thực hành thường xuyên để nhận ra sức mạnh của chúng trong

3. Đối xử với tiền như một nhân viên

 
Tiền bạc không thể là kẻ xấu xa cũng chẳng phải là thứ mà ta phải tôn thờ như nhiều người vẫn nghĩ. Hãy nghĩ đơn giản chúng là bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

Cách tư duy của người giàu đó là xem nó như một nhân viên chăm chỉ, hàng ngày kiếm tiền về cho ta không biết mệt mỏi, không bao giờ than vãn vì khả năng của chúng là vô hạn.

Khi đó, bạn mới có cách "giao việc" phù hợp để chúng có khả năng tối đa hóa lợi nhuận cho chúng ta. 

Với khoản đầu tư thông minh hoặc tiết kiệm đủ lớn, số tiền bạn có sẽ mang lại nguồn thu nhập thụ động đủ cho bạn sống thoải mái ở tuổi về già.

Các chuyên gia thường xuyên đưa ra ví dụ về lãi suất kép như sau: Một thanh niên 18 tuổi tiết kiệm 50 USD mỗi tháng (hơn 1 triệu đồng) với tỉ suất lợi nhuận 7%/năm trong suốt sự nghiệp của mình sẽ nghỉ hưu ở tuổi 65 với gần 2.000.000 USD (xấp xỉ 44 tỷ đồng).
 
Ở tuổi 75 số tiền tăng lên gần 4.000.000 USD. Tăng lợi nhuận lên 10% và số tiền sẽ là 13.665.700 USD. Đây chính là bản chất của tiền và kiếm tiền. 
 

4. Nguyên tắc diễn tập
 

Nguyen tac dien tap
 
Có câu: "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu" nghĩa là diễn tập đủ nhiều thì ta có được kinh nghiệm để khi đi vào thực tế sẽ hạn chế rủi ro có thể xảy ra.

Điều này có nghĩa là trước khi sử dụng tiền, nhất là các khoản đầu tư lớn, ta cần diễn tập các hoàn cảnh có thể xảy ra trong tâm trí và tìm hiểu luôn giải pháp cần có là gì. Giải pháp được tạo ra bởi quá trình tính toán này được gọi là diễn tập.
 
Cũng giống như việc tổ chức một sự kiện vậy, các nghệ sĩ biểu diễn trong sự kiện cũng cần phải trải qua nhiều lần diễn tập, nếu không khi xảy ra vấn đề sẽ không biết cách kịp thời xử trí. Số lần diễn tập càng nhiều thì càng hạn chế tối thiểu rủi ro có thể xảy ra, tăng tỷ lệ thành công lên mức cao nhất.

Tương tự như vậy, nếu muốn khởi nghiệp thành công, bạn cần phải có một bản kế hoạch đủ chi tiết. Từ chiến lược, những khó khăn có thể sẽ gặp cho đến lộ trình. Từ đó không ngừng học hỏi, trau dồi để nâng cao bản thân lẫn kinh nghiệm.

Ngay cả trong việc đầu tư, với một "người mới" trong thị trường chứng khoán thì nguy cơ mất tiền là rất cao. Vì thế, bạn có thể diễn tập bằng việc "giả vờ" như mình đã mua một vài cổ phiếu nào đó với số tiền nhất định và bắt đầu theo dõi chúng ít nhất 1 năm, ghi chép lại quá trình tăng giảm, khi nào thì tăng đột biến hay giảm đột ngột vì tin tức nào...

Mỗi lần biết cổ phiếu của mình tăng hoặc giảm bao nhiêu %, nguyên nhân từ đâu, nhờ vào việc này bạn sẽ hiểu ra nhiều điều hơn những gì mà các cuốn sách đầu tư từng nói tới.
 

5. Nguyên tắc hành động


Chỉ nghĩ thôi mà không làm thì sẽ chẳng tạo ra chút kết quả nào cả, vì thế một trong những nguyên tắc giúp bạn trở thành người giàu đó là sau khi "diễn tập" thì cần quyết liệt hành động.
 
Từ lý thuyết cho tới hành động luôn là một khoảng cách rất lớn vì thế việc bạn suốt ngày ôm sách về đầu tư, kinh doanh nghiền ngẫm nhưng không thực sự bắt tay vào để làm ăn hay đầu tư thì chúng vẫn chỉ là đống thông tin vô ích mà thôi.

Ví dụ như việc đầu tư chứng khoán, sau khi "diễn tập" bạn có thể bắt đầu hành động bằng việc đầu tư một số khoản tiền nhỏ vào số tiền vào cổ phiếu mà bạn thấy phù hợp với các tiêu chí, khẩu vị rủi ro của bản thân trong thời gian quan sát và "giả vờ" đầu tư vừa qua. Sau đó bạn có thể gia tăng số tiền tùy vào hoàn cảnh thực tế.
 

6. Nguyên tắc kiên trì  

 
Làm giàu chưa bao giờ là việc dễ dàng cả, thế nên tỉ lệ số người giàu có trong xã hội không nhiều, họ là những người không hề thông minh hơn chúng ta, họ chỉ áp dụng 5 nguyên tắc phía trên một cách kiên trì, bền bỉ cho tới khi đến đích mới thôi.

Đó là quá trình không ngừng làm sai và sửa, rút kinh nghiệm để có những thay đổi phù hợp, khôn ngoan hơn nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.

Inamori Kazuo, người được biết đến là một trong bốn "huyền thoại kinh doanh" của Nhật Bản từng nói: "Đạt được mục tiêu cũng giống như leo núi vậy, việc cải thiện năng lực là một quá trình động, đừng bao giờ để suy nghĩ hiện tại hạn chế những suy nghĩ về tương lai."

Trong khi đó, những người thất bại cũng chỉ vì ham thích những cái lợi ích ngắn hạn, họ muốn nhanh chóng nhận được phần thưởng cho sự nỗ lực của mình, họ đánh giá cao khả năng một năm, mà xem thường lợi ích dài hạn trong suốt 10 năm. Thế nên nhanh chóng chán nản khi chưa thấy thành công mà mình muốn sau 1-2 năm cố gắng. Thiếu kiên định với mục tiêu của mình là một nhân tố khiến nhiều người khó thành công.
 
Hãy nhớ tới hình ảnh cây tre, trước khi có thể cao được 15m trong 6 tuần, tre đã phải dùng 4 năm "ngủ đông", nằm im trong đất, bám rễ trong đất, sinh trưởng ra vài trăm mét dưới lòng đất để cung cấp năng lượng và đảm bảo an toàn cho sự phát triển mạnh mẽ của nó trong tương lai.
 
Thế nên những ai đang có được thành công rực rỡ như hiện tại thực ra họ cũng đã trải qua thời gian dài "ngủ đông". Mọi sự thành công đều tới từ sự nỗ lực, nếu còn nghĩ là do may mắn nghĩa là bạn loại bỏ cơ hội làm giàu của mình rồi.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X